Xe cán chó

Tác quyền nhạc Trịnh chẳng khác gì chuyện con tôm, con cá

Dĩ nhiên là người ta vẫn hát nhạc Trịnh khắp nơi, vì nhiều mục đích, trong đó có kinh doanh, nhưng câu chuyện tác quyền trở nên lùm xùm, rắc rối sau khi ca sĩ Khánh Ly có buổi biểu diễn tại Hà Nội gây sự chú ý đặc biệt đối với công chúng vào tháng 5/2014 vừa qua.
Nguyễn Vinh
Những hình ảnh tranh luận gay gắt, căng thẳng giữa ông Phó Đức Phương (VCPMC) với ông Nguyễn Ngọc Sơn (Công ty Đồng Dao) trước show diễn của Khánh Ly tại Đà Nẵng vừa qua được báo chí đăng tải cho thấy sự eo sèo về tác quyền ở hậu trường. Ảnh chụp lại từ màn hình: Nguyễn Vinh

(TBKTSG Online) - Dĩ nhiên là người ta vẫn hát nhạc Trịnh khắp nơi, vì nhiều mục đích, trong đó có kinh doanh, nhưng câu chuyện tác quyền trở nên lùm xùm, rắc rối sau khi ca sĩ Khánh Ly có buổi biểu  diễn tại Hà Nội gây sự chú ý đặc biệt đối với công chúng vào tháng 5/2014 vừa qua.

Tháng 8 và tháng 10 /2014, theo kế hoạch, Khánh Ly trở về nước biểu diễn tại ba thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, vẫn do Công ty giải trí Đồng Dao (nơi đã từng đầu tư show Live Concert Khánh Ly, tháng 5/2014) đứng ra tổ chức.

Cần điểm qua những thông tin chính liên quan đến vấn đề tác quyền trong vụ việc này. Về pháp lý, sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, di sản âm nhạc của ông thuộc về bảy anh em trong gia đình ông. Sau đó, thì năm trong số bảy thành viên trên đã ủy quyền cho hai người là Trịnh Vĩnh Trinh và Trịnh Xuân Tịnh ( 9/4/2002) nắm giữ tác quyền. Nhưng năm 2001 và 2014, bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh có làm hợp đồng chuyển ủy quyền di sản nhạc Trịnh Công Sơn cho Trung tâm Bảo vệ quền tác giả âm nhạc (VCPMC). Đến ngày 24/7/2014, trước khi live show của Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội lần thứ hai, theo yêu cầu từ VCPMC, bà Trịnh Vĩnh Trinh có thông báo đến VCPMC xác nhận lại lần nữa về tính pháp lý của bản hợp đồng bản quyền.

Bên tổ chức biểu diễn, là Công ty Đồng Dao phát ngôn với báo giới rằng, việc họ chưa thanh toán tác quyền các show diễn của Khánh Ly là bởi VCPMC và phía bà Trịnh Vĩnh Trinh chưa chứng minh được đầy đủ tính thừa kế hợp pháp của tác quyền đối với di sản nhạc Trịnh Công Sơn.

Bên VCPMC, mà đại diện là nhạc sĩ Phó Đức Phương, thì kiên quyết đòi cho bằng được tác quyền trước các đêm diễn của Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng. Trong hai chương trình trên, Khánh Ly có biểu diễn một số ca khúc của Trịnh Công Sơn bên cạnh tác phẩm của Phú Quang, Trương Quý Hải, Nguyễn Ánh 9, Phạm Duy...

Sự việc “lèng èng” không “thuận” trong các thỏa thuận tác quyền trực tiếp đã dẫn đến căng thẳng tới mức live show Khánh Ly dự kiến tổ chức vào tháng 10 ở Bình Dương đã phải tạm ngưng.

Bầu show Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty giải trí Đồng Dao cũng phát ngôn với báo giới rằng, ngoài chuyện nhà đầu tư của live show Khánh Ly mong muốn xác thực về sở hữu tác quyền cụ thể, thì sự việc dẫn đến căng thẳng một phần cũng do mức tác quyền mà VCPMC đưa ra “cao đến mức phi lý”. (Ông này cũng tiết lộ rằng, đêm live show concert Khánh Ly 9/ 5 vừa qua tại Hà Nội, nhà tổ chức đã phải trả cho VCPMC 262 triệu đồng chi phí tác quyền cho riêng phần ca khúc của Trịnh Công Sơn được sử dụng trong chương trình. Và VCPMC đưa ra mức giá không thương lượng cho phía Đồng Dao: mỗi ca khúc Trịnh Công Sơn được sử dụng trong đêm nhạc Khánh Ly 2/8/2014 vừa qua là 7,5 triệu đồng)

Vấn đề được đặt ra ở đây, trước hết là mức giá tác quyền cho các ca khúc được biểu diễn ai sẽ là người có quyền định đoạt. Trên những tiêu chí hay thang giá cụ thể nào, thì hiện chưa có các điều khoản pháp luật quy định, nơi nắm tác quyền cũng không đưa ra thang bảng cụ thể trước đó, mà là do tự thỏa thuận “linh động” giữa hai bên, sở hữu tác quyền và sử dụng tác quyền (nhà đầu tư).

Vì thế, trách nhà đầu tư kinh doanh các chương trình biểu diễn nghệ thuật thì cũng đúng, ở chỗ, văn hóa sử dụng tác quyền trong kinh doanh chưa được tiến hành một cách chủ động từ trước, để dẫn đến những sự việc đáng tiếc như người nắm tác quyền phải đến tận nơi biểu diễn để ra giá, đòi tiền, sau đó điều qua tiếng lại trên truyền thông. Nhưng cũng phải xem lại về tính minh bạch trong thông tin thủ tục pháp lý và cả những điều lệ giao dịch từ phía người giữ tác quyền, để dẫn đến những lùm xùm liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, làm cho việc mua bán sản phẩm văn hóa trở nên eo sèo, trả treo như chuyện mua bán con tôm con cá.

Một khi việc thực thi tác quyền chưa căn cứ trên những điều khoản pháp lý cụ thể, một khi cơ sở pháp lý và thực thi tác quyền còn lỏng lẻo, thì việc hành xử tác quyền theo cách cảm tính, ồn ào và thiếu tôn trọng nhau tương tự vẫn sẽ còn diễn ra. Ở đó, người sử dụng sản phẩm văn hóa ngang nhiên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong khi, nơi được gọi là bảo vệ pháp lý tác quyền lại hành xử chẳng khác nào kẻ đòi nợ mướn. Đây là một vụ việc điển hình cho thấy tính “hoang dã” trong ứng xử văn hóa tác quyền nói chung ở Việt Nam.

Tác quyền là sở hữu tinh thần, rất khó định giá. Chính vì thế, càng cần đến sự minh bạch pháp lý để người sở hữu nó không thiệt, người sử dụng nó có ý thức và người bỏ tiền ra mua những tấm vé đắt tiền để hưởng thụ những giá trị tinh thần không phải lăn tăn bởi những chuyện hậu trường thật tình là chẳng hay ho gì.

http://www.thesaigontimes.vn/118872/Tac-quyen-nhac-Trinh-chang-khac-gi-chuyen-con-tom-con-ca.html

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tác quyền nhạc Trịnh chẳng khác gì chuyện con tôm, con cá

Dĩ nhiên là người ta vẫn hát nhạc Trịnh khắp nơi, vì nhiều mục đích, trong đó có kinh doanh, nhưng câu chuyện tác quyền trở nên lùm xùm, rắc rối sau khi ca sĩ Khánh Ly có buổi biểu diễn tại Hà Nội gây sự chú ý đặc biệt đối với công chúng vào tháng 5/2014 vừa qua.
Nguyễn Vinh
Những hình ảnh tranh luận gay gắt, căng thẳng giữa ông Phó Đức Phương (VCPMC) với ông Nguyễn Ngọc Sơn (Công ty Đồng Dao) trước show diễn của Khánh Ly tại Đà Nẵng vừa qua được báo chí đăng tải cho thấy sự eo sèo về tác quyền ở hậu trường. Ảnh chụp lại từ màn hình: Nguyễn Vinh

(TBKTSG Online) - Dĩ nhiên là người ta vẫn hát nhạc Trịnh khắp nơi, vì nhiều mục đích, trong đó có kinh doanh, nhưng câu chuyện tác quyền trở nên lùm xùm, rắc rối sau khi ca sĩ Khánh Ly có buổi biểu  diễn tại Hà Nội gây sự chú ý đặc biệt đối với công chúng vào tháng 5/2014 vừa qua.

Tháng 8 và tháng 10 /2014, theo kế hoạch, Khánh Ly trở về nước biểu diễn tại ba thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, vẫn do Công ty giải trí Đồng Dao (nơi đã từng đầu tư show Live Concert Khánh Ly, tháng 5/2014) đứng ra tổ chức.

Cần điểm qua những thông tin chính liên quan đến vấn đề tác quyền trong vụ việc này. Về pháp lý, sau khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mất, di sản âm nhạc của ông thuộc về bảy anh em trong gia đình ông. Sau đó, thì năm trong số bảy thành viên trên đã ủy quyền cho hai người là Trịnh Vĩnh Trinh và Trịnh Xuân Tịnh ( 9/4/2002) nắm giữ tác quyền. Nhưng năm 2001 và 2014, bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh có làm hợp đồng chuyển ủy quyền di sản nhạc Trịnh Công Sơn cho Trung tâm Bảo vệ quền tác giả âm nhạc (VCPMC). Đến ngày 24/7/2014, trước khi live show của Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội lần thứ hai, theo yêu cầu từ VCPMC, bà Trịnh Vĩnh Trinh có thông báo đến VCPMC xác nhận lại lần nữa về tính pháp lý của bản hợp đồng bản quyền.

Bên tổ chức biểu diễn, là Công ty Đồng Dao phát ngôn với báo giới rằng, việc họ chưa thanh toán tác quyền các show diễn của Khánh Ly là bởi VCPMC và phía bà Trịnh Vĩnh Trinh chưa chứng minh được đầy đủ tính thừa kế hợp pháp của tác quyền đối với di sản nhạc Trịnh Công Sơn.

Bên VCPMC, mà đại diện là nhạc sĩ Phó Đức Phương, thì kiên quyết đòi cho bằng được tác quyền trước các đêm diễn của Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng. Trong hai chương trình trên, Khánh Ly có biểu diễn một số ca khúc của Trịnh Công Sơn bên cạnh tác phẩm của Phú Quang, Trương Quý Hải, Nguyễn Ánh 9, Phạm Duy...

Sự việc “lèng èng” không “thuận” trong các thỏa thuận tác quyền trực tiếp đã dẫn đến căng thẳng tới mức live show Khánh Ly dự kiến tổ chức vào tháng 10 ở Bình Dương đã phải tạm ngưng.

Bầu show Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty giải trí Đồng Dao cũng phát ngôn với báo giới rằng, ngoài chuyện nhà đầu tư của live show Khánh Ly mong muốn xác thực về sở hữu tác quyền cụ thể, thì sự việc dẫn đến căng thẳng một phần cũng do mức tác quyền mà VCPMC đưa ra “cao đến mức phi lý”. (Ông này cũng tiết lộ rằng, đêm live show concert Khánh Ly 9/ 5 vừa qua tại Hà Nội, nhà tổ chức đã phải trả cho VCPMC 262 triệu đồng chi phí tác quyền cho riêng phần ca khúc của Trịnh Công Sơn được sử dụng trong chương trình. Và VCPMC đưa ra mức giá không thương lượng cho phía Đồng Dao: mỗi ca khúc Trịnh Công Sơn được sử dụng trong đêm nhạc Khánh Ly 2/8/2014 vừa qua là 7,5 triệu đồng)

Vấn đề được đặt ra ở đây, trước hết là mức giá tác quyền cho các ca khúc được biểu diễn ai sẽ là người có quyền định đoạt. Trên những tiêu chí hay thang giá cụ thể nào, thì hiện chưa có các điều khoản pháp luật quy định, nơi nắm tác quyền cũng không đưa ra thang bảng cụ thể trước đó, mà là do tự thỏa thuận “linh động” giữa hai bên, sở hữu tác quyền và sử dụng tác quyền (nhà đầu tư).

Vì thế, trách nhà đầu tư kinh doanh các chương trình biểu diễn nghệ thuật thì cũng đúng, ở chỗ, văn hóa sử dụng tác quyền trong kinh doanh chưa được tiến hành một cách chủ động từ trước, để dẫn đến những sự việc đáng tiếc như người nắm tác quyền phải đến tận nơi biểu diễn để ra giá, đòi tiền, sau đó điều qua tiếng lại trên truyền thông. Nhưng cũng phải xem lại về tính minh bạch trong thông tin thủ tục pháp lý và cả những điều lệ giao dịch từ phía người giữ tác quyền, để dẫn đến những lùm xùm liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, làm cho việc mua bán sản phẩm văn hóa trở nên eo sèo, trả treo như chuyện mua bán con tôm con cá.

Một khi việc thực thi tác quyền chưa căn cứ trên những điều khoản pháp lý cụ thể, một khi cơ sở pháp lý và thực thi tác quyền còn lỏng lẻo, thì việc hành xử tác quyền theo cách cảm tính, ồn ào và thiếu tôn trọng nhau tương tự vẫn sẽ còn diễn ra. Ở đó, người sử dụng sản phẩm văn hóa ngang nhiên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong khi, nơi được gọi là bảo vệ pháp lý tác quyền lại hành xử chẳng khác nào kẻ đòi nợ mướn. Đây là một vụ việc điển hình cho thấy tính “hoang dã” trong ứng xử văn hóa tác quyền nói chung ở Việt Nam.

Tác quyền là sở hữu tinh thần, rất khó định giá. Chính vì thế, càng cần đến sự minh bạch pháp lý để người sở hữu nó không thiệt, người sử dụng nó có ý thức và người bỏ tiền ra mua những tấm vé đắt tiền để hưởng thụ những giá trị tinh thần không phải lăn tăn bởi những chuyện hậu trường thật tình là chẳng hay ho gì.

http://www.thesaigontimes.vn/118872/Tac-quyen-nhac-Trinh-chang-khac-gi-chuyen-con-tom-con-ca.html

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm