Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 27 - 7 -2024

xxxx

HoaLuc 7
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP/Reuters) - Các đồng minh phương tây đồng loạt thông báo viện trợ Ukraina. Hôm nay, 26/07/2024, Liên Âu cho biết đã chuyển 1,5 tỷ euro viện trợ cho Ukraina, trích từ số tiền lãi thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga. Trước đó, ủy viên kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni cũng thông báo rằng nhóm G7 có thể sẽ đạt được một thỏa thuận khung về khoản vay đặc biệt trị giá 50 tỷ đô la cho Kiev. Về vũ khí, bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan cho biết sẽ giao cho quân đội Ukraina 14 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất trong khi bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thông báo có thể sẽ gửi thêm số vũ khí trị giá 2 tỷ đô la, để bù lại những sai sót trong việc hoạch toán giá trị vũ khí được gửi tới Ukraina trước đó.

(AFP) - Ngân hàng Trung ương Nga nâng lãi suất chỉ đạo để đối phó với lạm phát kỷ lục. Hôm 26/07/2024, Ngân hàng Trung ương Nga (BCR) cho biết sẽ nâng lãi suất chỉ đạo từ 16% lên 18%. BCR ra thông báo giải thích lý do là “lạm phát đã tăng tốc và rõ ràng vượt xa dự báo’’. Theo cơ quan thống kê quốc gia Nga Rosstat, lạm phát ở Nga là 8,59% trong tháng 6 so với mức 8,3% trong tháng 5. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 02/2023. Mức tăng 8,59% này cao gấp đôi so với mục tiêu chính thức 4% của BCR. Các nguyên nhân chính của lạm phát là bùng nổ chi tiêu quân sự, phục vụ chiến tranh Ukraina, các khoản tiền thưởng lớn cho quân nhân.

(AFP) - Tổng thống Mỹ kêu gọi thủ tướng Israel « đúc kết » thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Ngày 25/07/2024, ông Benjamin Netanyahu đã được tổng thống Joe Biden tiếp ở Nhà Trắng. Nguyên thủ Mỹ cho biết cần khẩn trương bổ sung những điểm còn thiếu và đúc kết thỏa thuận ngay khi có thể, đưa các con tin về và chấm dứt lâu dài cuộc chiến ở Gaza ». Trong chuyến công du Hoa Kỳ, thủ tướng Israel cũng gặp phó tổng thống Kamala Harris. Trái với nguyên thủ Mỹ, bà cho biết là sẽ không im lặng trước những nỗi thống khổ của người dân ở Gaza và hối thúc thủ tướng Israel ký thỏa thuận ngừng bắn.

(Reuters) - Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí khẩn trương giải quyết tranh chấp biên giới. Ngoại trưởng hai nước gặp nhau tại Lào ngày 25/07/2024, bên hội nghị ASEAN. Trên mạng X, ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết hai bên « nhất trí là phải đưa ra những chỉ thị mạnh để hoàn tất quá trình rút quân. Cần bảo đảm tôn trọng hoàn toàn LAC (Đường kiểm soát thực tế) và những thỏa thuận trước đây ». Ấn Độ và Trung Quốc có chung đường biên giới dài trên dãy Himalaya. Quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau vụ đụng độ đẫm máu giữa quân đội hai nước tháng 07/2020 khiến ít nhất 20 quân nhân Ấn Độ và 4 quân nhân Trung Quốc thiệt mạng.

(AFP) - Bão Gaemi đổ bộ vào Trung Quốc khiến 300.000 người phải sơ tán. Sau khi qua Đài Loan và Philippines, bão tiếp tục di chuyển và đổ bộ vào các tỉnh miền đông và miền nam Trung Quốc với sức gió lên tới 190km/h. Chính quyền nhiều thành phố đã phát báo động đỏ, các trường học, các chợ và các dịch vụ công cộng bị đóng cửa, nhiều tuyến đường sắt bị ảnh hưởng do bão.

(AFP) - Hỏa hoạn tại Canada và Mỹ gây nhiều thiệt hại. Hôm qua, 25/07/2024, chính quyền thành phố Jasper, Canada, thông báo 30 - 50% thành phố đã bị phá hủy, các con đường chìm trong khói bụi, xe cộ và nhiều tòa nhà cháy đen do hỏa hoạn. Vụ cháy do sét đánh đã tạo nên một bức tường lửa cao hơn 100m, sau đó những cơn gió mạnh đã đẩy ngọn lửa đi xa 5 km khiến cả thành phố rơi vào hỗn loạn. Trong khi đó, tại Mỹ, một vụ cố ý phóng hỏa tại bang California cũng đã gây thiệt hại nghiêm trọng, thiêu rụi 500km thảm thực vật và khiến 3500 người phải sơ tán. Nghi phạm là một người đàn ông 42 tuổi, được trông thấy đã đẩy chiếc xe hơi đang cháy xuống một bờ kè cao 60m làm ngọn lửa lan ra khắp khu vực.

(AFP) - Mỹ bắt hai trùm ma túy của băng Sinaloa. Joaquin Guzman Lopez, con trai của trùm ma túy « El Chapo » và Ismael Zambada Garcia, biệt danh « El Mayo », 76 tuổi, đồng sáng lập băng Sinaloa ở Mêhicô, đã bị bắt ngày 25/07/2024 tại El Paso, bang Texas, miền nam Mỹ, trên chuyến bay riêng. Theo truyền thông Mỹ, chuyến bay được cho là đến miền nam Mêhicô nhưng thực ra là sang Mỹ. Trong một thông cáo, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ đánh giá đây là vụ bắt giữ lớn nhắm vào « một trong những mạng lưới buôn ma túy bạo lực nhất và mạnh nhất thế giới ». Washington cáo buộc băng Sinaloa phân phối ồ ạt chất fentanyl trên lãnh thổ Mỹ và gây ra nạn bạo lực ở biên giới hai nước.

(AFP) - OpenAI thử nghiệm công cụ tìm kiếm mới có thể cạnh tranh với Google. Theo thông báo hôm qua, 25/07/2024, công ty này hiện đang thử nghiệm công cụ mang tên SearchGPT, tích hợp các yếu tố của mô hình trí tuệ nhân tạo AI cũng như những thông tin thu thập trực tiếp từ Internet. ChatGPT chỉ có thể đưa ra các câu trả lời mà không trích nguồn tham khảo, còn công cụ mới sẽ cho phép người dùng không chỉ tiếp cận thông tin mà cả các liên kết tham khảo trực tiếp. Sau giai đoạn thử nghiệm, Search GPT sẽ được tích hợp vào ChatGPT để cạnh tranh với Google. Sau thông báo này, tập đoàn Google đã mất 2,99% giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York.


***********

Ca sĩ Pháp Pascal Danel qua đời ở tuổi 80

Tuấn Thảo

Nhờ vào một chất giọng trầm ấm biểu cảm, cùng với phong cách thanh lịch lãng mạn mà nam ca sĩ Pascal Danel đã thành danh vào thời cực thịnh của phong trào nhạc trẻ ở Pháp những năm 1960. Giọng ca ấy giờ đây không còn nữa. Theo thông tin từ phía gia đình, Pascal Danel đã từ trần hôm 25/07/2024, hưởng thọ 80 tuổi.

Đăng ngày:

2 phút

Theo nhà quản lý Christian Jaume, nam ca sĩ Pascal Danel đã qua đời trong đêm 24/07 rạng sáng 25/07 tại bệnh viện, ông bị ''đứng tim'' sau khi phải trải qua một cuộc giải phẫu. Thông tin này đã được xác nhận bởi Jean-Pierre Danel, con trai của nam ca sĩ. Hai cha con cũng đã từng thực hiện với nhau một album chọn lọc vào năm 2012, gồm toàn những bài hát ăn khách nhất của Pascal Danel với lối hòa âm mới.

Thành danh vào năm 1966, Pascal Danel ban đầu thực ra chuyên hát nhạc rock. Khi phong trào nhạc trẻ Pháp bước vào giai đoạn huy hoàng, ông mới chuyển qua hát nhạc trữ tình, trở thành một ngôi sao sáng trong làng nhạc nhẹ nhờ hợp tác với nhóm tác giả Jean Albertini, chuyên sáng tác các bản nhạc ăn khách cho nam danh ca Christophe (Aline, Succès Fous, Les Amoureux qui passent …)

Trong gần nửa thế kỷ sự nghiệp, Pascal Danel đã bán hơn 25 triệu đĩa hát, ghi âm 11 album phòng thu và 7 tập nhạc live. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác cho nhiều nghệ sĩ khác như Daniel Guichard, Marcel Amont và nhất là Dalida (nhạc phẩm ''Ton âme'' từng đoạt giải nhất Bông hồng vàng năm 1972 nhân Liên hoan ca khúc tiếng Pháp La Rose d'or của thành phố Antibes, chứ không phải là giải truyền hình châu Âu Eurovision) … Từ cuối thập niên 1970 trở đi, Pascal Danel chuyển sang viết kịch bản phim truyền hình và sản xuất chương trình giải trí, nhờ vậy mà tạo cơ hội đi lên cho nhiều nghệ sĩ sau đó như Laurent Voulzy, Jean-Pierre Mader hay Jean-Louis Pujade (thành viên của nhóm Images).

Đối với thính giả người Việt thích nghe nhạc Pháp, nam ca sĩ Pascal Danel (1944-2024) chủ yếu nổi tiếng nhờ hai nhạc phẩm từng lập kỷ lục số bán vào giữa những năm 1960 : ''La plage aux Romantiques'' (Bãi biển mộng mơ) và ''Les Neiges du Kilimanjaro'' (Đỉnh núi tuyết). Cả hai giai điệu này đều có thêm nhiều phiên bản tiếng Việt, với các lời phóng tác khác nhau. 

(Chương trình Góc vườn âm nhạc RFI hôm 03/08/2024 sẽ được dành cho Pascal Danel và các bản nhạc có lời Việt của ông. Mời quý thính giả đón nghe). 


***********

voatiengviet.com

Nga, Trung thề chống lại ‘các thế lực ngoài khu vực’ ở Đông Nam Á

AFP

Các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và Nga hôm 26/7 gặp gỡ những người đồng cấp Đông Nam Á sau khi cam kết chống lại “các thế lực ngoài khu vực”, một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ đến đây.

Ông Vương Nghị và ông Sergei Lavrov đã tham dự cuộc họp kéo dài ba ngày của khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên tại thủ đô Vientiane của Lào.

Cả hai đều có cuộc hội đàm với những người đồng cấp từ khối, trong khi ông Vương cũng gặp Ngoại trưởng Anh David Lammy.

Vào ngày 25/7, ông Vương và ông Lavrov đã nhất trí hợp tác để “chống lại mọi nỗ lực can thiệp vào các vấn đề Đông Nam Á của các thế lực ngoài khu vực”, theo Bộ ngoại giao Moscow.

Họ cũng thảo luận về việc triển khai “một kiến trúc an ninh mới” ở Âu Á, ông Lavrov cho biết trong một tuyên bố, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã, ông Vương nói Bắc Kinh “sẵn sàng hợp tác với Nga để... hỗ trợ lẫn nhau một cách vững chắc, bảo vệ lợi ích cốt lõi của nhau”.

Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế thân cận của Nga, và các thành viên NATO đã coi Bắc Kinh là “nhân tố quyết định” thúc đẩy cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến sẽ đến Vientiane vào sáng ngày 27/7 để hội đàm với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN.

Ông Blinken đã đưa các liên minh của Washington ở Châu Á trở thành ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, với mục tiêu “thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” -- một cách chỉ trích Trung Quốc và tham vọng của nước này.

Nhưng ông Blinken đã rút ngắn hành trình Châu Á của mình một ngày để có mặt trong cuộc họp tại Toà Bạch Ốc hôm 25/7 giữa Tổng thống Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Bắc Kinh cho biết ông Vương Nghị và ông Blinken sẽ gặp nhau tại Lào để “trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm”.

Tranh chấp Biển Đông

Vào ngày 26/7, ông Vương Nghị đã gặp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và ca ngợi mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc của Bắc Kinh với khu vực.

Trong cái bắt tay chung theo thông lệ, ông Vương Nghị đứng cạnh đại diện của Myanmar là Aung Kyaw Moe, thư ký thường trực của Bộ ngoại giao.

Khối ASEAN đã cấm chính quyền quân sự Myanmar tham dự các cuộc họp cấp cao vì cuộc đảo chính năm 2021 và cuộc đàn áp bất đồng chính kiến tại Myanmar vốn đã đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn.

Ông Lavrov cũng đã gặp những người đồng cấp ASEAN tại Vientiane nhưng không trả lời câu hỏi của các nhà báo.

Các bộ trưởng ASEAN dự kiến sẽ ban hành một thông cáo chung sau cuộc họp kéo dài ba ngày.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết thông cáo chung đang bị trì hoãn do thiếu sự đồng thuận về cách diễn đạt các đoạn văn về xung đột tại Myanmar và cuộc tranh chấp Biển Đông.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi hàng nghìn tỷ đô la thương mại đi qua hàng năm, mặc dù tòa án quốc tế đã ra phán quyết rằng tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.


***********

Hoa Kỳ và Việt Nam thảo luận về việc mua bán máy bay vận tải quân sự C-130

Minh Phương

MỸ - VIỆT NAM - VŨ KHÍ

Theo hãng tin Anh Reuters ngày 25/07/2024, Việt Nam và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc bán máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules cho Hà Nội trong năm 2024. Đây được xem là thỏa thuận quân sự lớn nhất của Việt Nam kể từ khi Hà Nội công khai ý định đa dạng hóa nguồn cung cấp cho quốc phòng, vốn phụ thuộc vào các thiết bị của Nga từ nhiều thập niên qua.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

(Ảnh minh họa) - Máy bay Lockheed C-130 Hercules của Không quân Mỹ thao dượt tại căn cứ không quân Wunstorf, Đức, ngày 23/06/2023.
(Ảnh minh họa) - Máy bay Lockheed C-130 Hercules của Không quân Mỹ thao dượt tại căn cứ không quân Wunstorf, Đức, ngày 23/06/2023. AP - Julian Stratenschulte

Reuters trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ hai nước, cho biết Hoa Kỳ có thể đề nghị hỗ trợ tài chính lên tới hàng chục triệu đô la cho Hà Nội như một phần của thương vụ để Việt Nam có thể chi trả cho việc bảo trì cũng như các chi phí khác. C-130 Hercules của hãng Lockheed Martin, có thể chở binh lính, thiết bị quân sự và các thiết bị khác, sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc tại Biển Đông.

Các nguồn tin nói trên không cho biết tổng chi phí của thỏa thuận lần này cũng như số lượng máy bay đang được thảo luận. Cả Nhà Trắng và bộ Quốc Phòng Việt Nam đều từ chối bình luận. Tuy nhiên theo Reuters, các cuộc đàm phán về việc cung cấp vũ khí Hoa Kỳ cho Việt Nam đã diễn ra trong nhiều tháng, từ trước khi có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo Việt Nam. Các cuộc thảo luận này cũng cho thấy nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc gia tăng ảnh hưởng với Hà Nội và các quốc gia khác trong khu vực.

Hãng tin Reuters còn cho biết bộ Quốc Phòng Việt Nam cũng đang xem xét các loại máy bay khác của Mỹ, bao gồm cả chiến đấu cơ F-16. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về loại máy bay này không có nhiều tiến triển, do Hà Nội lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.


*********

rfi.fr

Pháp đón 110 lãnh đạo thế giới đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024

Thu Hằng

Thủ đô của Pháp trở thành trung tâm của thế giới với lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris lúc 19 giờ 30 ngày 26/07/2024. Khoảng 110 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, cùng với lãnh đạo các tổ chức quốc tế, chủ các đại tập đoàn, những ngôi sao hàng đầu thế giới và đặc biệt là hơn 6.000 vận động viên cùng với 320.000 khán giả theo dõi ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Khoảng 500 khách mời đã tham dự dạ tiệc do tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân chiêu đãi tại bảo tàng Louvre tối 25/07. Nhật báo Le Parisien có được danh sách của điện Elysée cho biết trong số khách mời có tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, chủ tịch Ngân hàng châu Âu, chủ tịch Hội đồng châu Âu, chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Hội cùng với thủ tướng các nước Đức, Anh, Israel, nhà vua Tây Ban Nha, tổng thống Achentina, khoảng 12 nguyên thủ châu Phi… Tổng thống Nga và chủ tịch Trung Quốc vắng mặt. Tổng thống Joe Biden không tham dự nhưng phu nhân Jill Biden đã đến Paris cổ vũ đội tuyển Mỹ.

Pháp huy động lực lượng hùng hậu, tổng cộng khoảng 100.000 cảnh sát, hiến binh, quân nhân, lực lượng an ninh tư nhân để bảo vệ ngày hội lớn nhất hành tinh. Trả lời RFI sáng 26/07, ông Tony Estanguet, chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024, cho biết:

« An ninh đã được thắt chặt từ giờ đến lúc tổ chức lễ hội. Đây cũng là cơ hội để ca ngợi nền văn hóa, sự đa dạng của nước Pháp. Tôi nghĩ đó sẽ là một chương trình tuyệt vời do Thomas Jolly thiết kế và đạo diễn. Chương trình có mục đích vinh danh nước Pháp của chúng ta. Đó cũng là lịch sử của Paris, lịch sử của Pháp. Đoàn diễu hành sẽ đi xuyên Paris từ đông sang tây để khám phá di sản của Pháp. Nhờ những màn trình diễn của nghệ sĩ Pháp, chúng tôi sẽ kể một chút về di sản lịch sử của nước Pháp mà chúng tôi muốn gửi tặng và chia sẻ với cả thế giới. Tôi nghĩ buổi biểu diễn sẽ rất hoành tráng. Nhưng tối nay cũng sẽ có những thông điệp mà chúng tôi cùng với Thomas Jolly muốn truyền tải nhân dịp lễ hội được thiết kế và thực hiện thân thiện với môi trường này ».

Tuy nhiên, ông Tony Estanguet vẫn giữ kín nội dung chương trình. Các đoàn vận động viên xuất phát trên 85 con tàu từ cầu Austerlitz đến khu vực tháp Eiffel, dài tổng cộng 6 km. Hai danh ca nổi tiếng thế giới Céline Dion và Lady Gaga chính thức được xác nhận biểu diễn trong lễ khai mạc, cùng với nhiều tên tuổi trong làng âm nhạc Pháp như nữ ca sĩ Aya Nakamura, Juliette Armanet, ban nhạc rock Gojira...

Trên trang bán vé chính thức của Thế Vận Hội Paris 2024, chỉ còn hai hạng vé cao nhất là hạng A (2.700 euro) và B (1.600 euro). Thời tiết cũng là yếu tố khiến ban tổ chức bận tâm vì sự kiện diễn ra ngoài trời. Sáng 26/07, trời mưa, thời tiếtở Paris có thể vẫn âm u cho đến tối.

Pháp đón khoảng 10.500 vận động viên đến từ 206 nước và vùng lãnh thổ  tham gia 28 bộ môn và 329 trận thi đấu, nhưng chỉ có khoảng 6.000 đến 7.000 tham gia lễ khai mạc vì lý do lịch thi đấu và một số bộ môn được tổ chức ở các thành phố khác như Lille, Châteauroux, Marseille...


***********

voatiengviet.com

Thế vận hội Paris 2024 khai mạc tưng bừng dưới mưa

VOA

Thế vận hội Mùa hè năm 2024 mở màn ở thủ đô của Pháp với những màn ca vũ tưng bừng ngoài trời từ chiều cho đến tối trong khi khoảng 94 chiếc thuyền chở hàng ngàn vận động viên diễu hành trên sông Seine dưới trời mưa.

Một trăm năm sau khi Thế vận hội được tổ chức ở Paris lần đầu tiên vào năm 1924, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra bốn năm một lần quay trở lại với kinh đô ánh sáng. Và lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, lễ khai mạc không được tổ chức tại sân vận động mà trên dòng sông mang tính biểu tượng chảy qua thành phố.

Một đoàn tàu đưa các vận động viên đi trên đoạn sông dài 6 km, dọc theo một số địa danh nổi tiếng nhất của Paris, trong khi ngôi sao nhạc pop của Mỹ Lady Gaga trình diễn cùng với các vũ công, hát ca khúc “Mon truc en Plumes.”

Những tràng pháo tay vang lên dành cho chiếc thuyền của Hy Lạp - chiếc đầu tiên, theo truyền thống - và những tiếng reo hò còn lớn hơn nữa nổ ra dành cho chiếc thuyền theo sau, chở đội của những người tị nạn.

Buổi lễ diễn ra chỉ vài giờ sau khi một cuộc tấn công phá hoại mạng lưới đường sắt cao tốc TGV gây hỗn loạn giao thông trên khắp nước Pháp và làm nổi bật những rủi ro an ninh vào thời điểm mà cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào đất nước này.

Khoảng 45.000 cảnh sát và hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai trong chiến dịch an ninh quy mô lớn ở Paris cho buổi trình diễn khai mạc. Cảnh sát vũ trang tuần tra dọc sông trên những chiếc thuyền bơm hơi khi đội quân di chuyển dọc sông Seine, theo Reuters.

Đối với bà Tường An, một cư dân gốc Việt ở Paris, buổi lễ khai mạc ngoài trời là sự kiện không thể bỏ qua. Bà ra đường từ chiều với hy vọng có thể tiếp cận được nơi những hoạt động chính thức sẽ diễn ra nhưng nhanh chóng nhận ra rằng việc này không hề dễ dàng.

“Họ đóng đường nhiều lắm, đường nào cũng đuổi hết giờ không biết là mình đi tới chỗ nào để mà có thể coi được,” bà nói với VOA vào lúc gần 5 giờ chiều qua điện thoại. “Dọc sông Seine nơi diễn ra lễ khai mạc thì mình không biết là cái đoạn nào nó đóng nó mở. Lúc nãy có một đoạn họ cho người ta vô rồi xong rồi họ đuổi người ta đi.”

Bà cho biết khu vực phong tỏa an ninh nghiêm ngặt dọc sông Seine đã khiến các nhà hàng nằm trong khu vực này gần như không thể hoạt động được trong khoảng thời gian chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế vận hội diễn ra, và một số đã lên tiếng đòi nhà chức trách bồi thường thiệt hại.

Nhưng nhà chức Pháp nói các rào chắn sẽ được dỡ bỏ sau các sự kiện trong ngày thứ Sáu, theo BBC.

Bà An nói đến nay bà chưa nghe cơ sở kinh doanh nào của người Việt ở Paris bị thiệt hại vì những biện pháp an ninh do đa phần tập trung ở quận 13, cách xa địa điểm tổ chức lễ khai mạc ở khu vực Tháp Eiffel ngay trung tâm thành phố.

Kể từ Thế vận hội gần đây nhất - Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2022 - các cuộc chiến tranh đã nổ ra ở Ukraine và Gaza, tạo nên bối cảnh quốc tế căng thẳng. Pháp đang ở mức an ninh cao nhất, mặc dù các quan chức đã nhiều lần nói rằng không có mối đe dọa cụ thể nào đối với lễ khai mạc hoặc Thế vận hội.

Về khía cạnh du lịch, một điều bất ngờ là số lượng du khách đổ về Paris không đông như dự trù. Cơ quan Du lịch của Paris gần đây ước tính có 11 triệu du khách đến dự Thế vận hội, ít hơn 4 triệu so với dự tính ban đầu, theo ABC News.

Cơ quan thông tấn này của Mỹ dẫn lời một số du khách đã đến Paris cho biết đám đông thưa thớt hơn.

Các nhà phân tích cho biết chi phí du lịch đến Paris cao trong mùa Olympics này - và ở lại đó khi đến nơi - có nghĩa là một số máy bay hạ cánh với ghế trống và các khách sạn không được đặt nhiều như thường lệ vào lúc cao điểm mùa hè.

Bà Tường An cho biết bà cũng nhận thấy hiện tượng này ở khu vực bà sinh sống.

“Bởi vì họ sợ là ở Pháp trước đó cũng đe dọa đình công, rồi vấn đề an ninh, rồi vấn đề di chuyển ở đây nữa,” bà đưa ra nhận định. “Gần nhà tôi có một khách sạn, mới đầu giá cao ngất ngưởng nhưng mà từ từ nó xuống tới gần ngày khai mạc nó xuống, thành ra lại tác dụng ngược.”

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại Paris để dự lễ khai mạc, nơi cũng sẽ được bảo vệ bởi các tay súng bắn tỉa trên các mái nhà. Lòng sông Seine đã được rà quét bom và không phận của Paris đã được đóng lại.

Đối với Thế vận hội nói chung, máy bay trinh sát radar và máy bay không người lái Reaper sẽ giám sát các địa điểm nhạy cảm từ trên cao và máy bay chiến đấu Mirage 2000 sẽ sẵn sàng chặn máy bay đi lạc vào ‘vùng cấm bay’.

Hơn 10.500 vận động viên sẽ tranh tài tại Thế vận hội. Các sự kiện tỉ thí đã bắt đầu từ ngày thứ Tư và huy chương vàng đầu tiên trong số 329 huy chương vàng sẽ được trao vào ngày thứ Bảy. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng 8.


************

Một thủ lĩnh Hamas chết khi bị Israel giam giữ

Ngày 26-7, phía Palestine cho biết một thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo Hamas ở khu vực Bờ Tây đã chết trong thời gian bị Israel giam giữ.

Nhà lãnh đạo tổ chức Hồi giáo người Palestine Mustafa Muhammed Abu Ara (63 tuổi) tử vong trong thời gian đang bị Israel giam giữ - Ảnh: PRESS TV

Nhà lãnh đạo tổ chức Hồi giáo người Palestine Mustafa Muhammed Abu Ara (63 tuổi) tử vong trong thời gian đang bị Israel giam giữ - Ảnh: PRESS TV

Ủy ban quản lý các vấn đề về tù nhân của Palestine cho biết trong một thông báo ngày 26-7, ông Mustafa Muhammed Abu Ara (63 tuổi) đã qua đời sau khi được chuyển từ nhà tù Ramon ở miền nam Israel đến bệnh viện địa phương.

“Trước khi bị bắt, ông ấy đã gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được theo dõi y tế chuyên sâu. Tuy nhiên sau khi bị bắt, ông Abu Ara đã phải đối mặt với những điều tồi tệ chưa từng có, giống như các tù nhân khác”, Hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 26-7 của Palestine.

Chính quyền Palestine cho biết ông Abu Ara bị bắt vào tháng 10-2023, bị tra tấn và không được điều trị y tế.

Phía Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cáo buộc của Palestine liên quan cái chết của thủ lĩnh Hamas nói trên.

Tháng trước, Hiệp hội Tù nhân Palestine nói rằng ít nhất 18 người Palestine đã chết trong thời gian bị quân đội Israel giam giữ từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza bùng phát vào ngày 7-10-2023.

Ở chiều ngược lại, theo số liệu của quân đội Israel, kể từ đầu tháng 10-2023, Hamas đã giết chết 1.200 người, bắt giữ hơn 250 người, khoảng 120 con tin vẫn bị giam cầm, trong đó Israel cho rằng khoảng 40 con tin đã chết.

Mới đây, chính quyền Palestine cáo buộc Israel tiến hành “cuộc chiến báo thù” tàn bạo nhằm vào những người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù. Trái lại, quân đội Israel đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến hành vi “ngược đãi tù nhân”, đồng thời khẳng định họ vẫn hành động theo luật pháp quốc tế.


**********

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử

THANH HIỀN

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 1.

Ông Trump trong một sự kiện vận động tranh cử ở Charlotte, bang North Carolina hôm 24-7 - Ảnh: REUTERS

Thăm dò mới: Ông Trump dẫn trước bà Harris với khoảng cách hẹp

Theo kết quả cuộc thăm dò của báo Wall Street Journal được công bố vào ngày 26-7, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa - dẫn trước Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris của đảng Dân chủ 2 điểm %, với tỉ lệ 49 - 47. Cuộc thăm dò được tiến hành với 1.000 cử tri đã đăng ký với sai số cộng trừ 3,1 điểm %.

Kết quả này hẹp hơn so với khoảng cách 6 điểm % trong cuộc khảo sát đầu tháng này đối giữa ông Trump với Tổng thống Joe Biden - người đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

WSJ bình luận kết quả thăm dò cho thấy đến thời điểm tại, các cử tri hay ít nhất một vài cử tri có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ khi mà ông Biden không còn ở trong cuộc đua nữa.

Ông Trump sẽ tổ chức vận động tranh cử tại nơi từng bị bắn ở Pennsylvania

Ngày 26-7 (giờ Mỹ), cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ sớm tổ chức một buổi vận động tranh cử khác tại thành phố Butler, bang Pennsylvania - nơi đã diễn ra vụ nổ súng khiến ông bị thương một bên tai khi ngay giữa một sự kiện vận động tranh cử hôm 13-7.

"Tôi sẽ trở lại Butler, Pennsylvania cho một buổi vận động tranh cử lớn và ấn tượng", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social nhưng chưa thông báo ngày chính thức, đồng thời nhắc người xem "hãy theo dõi" để biết được thông tin chi tiết.

Cùng ngày, cựu bác sĩ Nhà Trắng của ông Trump, ông Ronny Jackson, cho biết "hoàn toàn không có bằng chứng" cho thấy có thứ gì khác ngoài một viên đạn đã bắn qua tai ông Trump khi vụ nổ súng xảy ra hai tuần trước.

Ông Jackson là người đã khám cho ông Trump sau vụ nổ súng. Ông cho biết Giám đốc FBI Christopher Wray đã "sai" khi nói với một ủy ban quốc hội rằng không rõ liệu một viên đạn hay mảnh đạn đã bắn trúng tai ông Trump.

Ông Trump đã nhiều lần khẳng định thứ sượt qua tai ông là một viên đạn, nhưng chiến dịch của ông đã không cung cố bất kỳ hồ sơ y tế nào.

Ông Trump gặp Thủ tướng Israel

Cựu tổng thống Mỹ Trump đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại khu nghỉ dưỡng ở Florida vào ngày 26-7, một ngày sau khi ông Netanyahu gặp Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris trong các cuộc họp riêng tại Washington.

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 3.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân Sara được tiếp đón bởi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida hôm 26-7 - Ảnh: AFP/VĂN PHÒNG BÁO CHÍ CHÍNH PHỦ ISRAEL

Theo Hãng tin Reuters, ông Trump chào đón Netanyahu nồng nhiệt và nói với các phóng viên rằng họ có "mối quan hệ rất tốt", bác bỏ mọi đồn đoán về căng thẳng giữa họ.

Reuters đánh giá bà Harris đã đưa ra giọng điệu mạnh mẽ hơn ông Biden trong bài phát biểu trước công chúng của mình vào hôm 25-7, thúc đẩy ông Netanyahu giúp đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trong một tuyên bố cuộc hội đàm với thủ tướng Israel, bà Harris nhấn mạnh "đã đến lúc cuộc chiến này phải kết thúc" và bày tỏ lo ngại về số người dân Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Sau đó vào ngày 26-7, ông Trump gọi những phát biểu của bà Harris là "thiếu tôn trọng".

Mưa lớn gây vỡ đập ở miền trung nước Nga

Ngày 26-7, mưa lớn đã gây ra vỡ đập ở vùng Chelyabinsk thuộc miền Trung nước Nga.

Chính quyền vùng Chelyabinsk thuộc dãy núi Ural phía nam cho biết một đoạn đập dài 100 mét tại hồ chứa Kialimsky đã vỡ và bốn ngôi làng với 200 người nằm trong vùng nguy hiểm do nước dâng.

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 4.

Khu vực bị vỡ đập ở vùng Chelyabinsk của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

Các quan chức cho biết hàng chục người đang được sơ tán như một biện pháp phòng ngừa và chưa có báo cáo về thương vong. Các đội cứu hộ từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga và trung tâm khu vực Karabash đã được điều động đến khu vực và các trung tâm tiếp nhận người sơ tán đã được thiết lập.

Lực lượng tên lửa Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga ở Crimea

Ngày 26-7, Ukraine tuyên bố lực lượng tên lửa của họ đã tấn công sân bay quân sự Saky của Nga ở phía tây Crimea, nơi vốn được Matxcơva sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa. Ukraine cho biết đang tiến hành đánh giá cuộc tấn công.

Tuyên bố không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng nhưng cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng tên lửa của Ukraine cùng với các lực lượng khác.

Không có bình luận ngay lập tức từ Bộ quốc phòng Nga hoặc các giới chức do Nga bổ nhiệm ở Crimea (khu vực Nga sáp nhập từ năm 2014).

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào Crimea trong những tháng gần đây. Kiev cho biết các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga, có trụ sở chính tại Sevastopol, đã buộc phải di chuyển đến nơi neo đậu an toàn hơn ở nơi khác.

Trải nghiệm xe lửa cổ điển

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 5.

Xe lửa cổ điển ở Ý đang thu hút nhiều du khách trải nghiệm. Trong ảnh, hành khách trên toa tàu cổ điển “centro porte” (hàng trăm cửa sổ) ngắm quang cảnh bên ngoài ở một nhà ga tại thị trấn Palena, tỉnh Chieti ngày 21-7 - Ảnh: REUTERS


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 27 - 7 -2024

xxxx

HoaLuc 7
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(AFP/Reuters) - Các đồng minh phương tây đồng loạt thông báo viện trợ Ukraina. Hôm nay, 26/07/2024, Liên Âu cho biết đã chuyển 1,5 tỷ euro viện trợ cho Ukraina, trích từ số tiền lãi thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga. Trước đó, ủy viên kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni cũng thông báo rằng nhóm G7 có thể sẽ đạt được một thỏa thuận khung về khoản vay đặc biệt trị giá 50 tỷ đô la cho Kiev. Về vũ khí, bộ trưởng Quốc Phòng Hà Lan cho biết sẽ giao cho quân đội Ukraina 14 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất trong khi bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thông báo có thể sẽ gửi thêm số vũ khí trị giá 2 tỷ đô la, để bù lại những sai sót trong việc hoạch toán giá trị vũ khí được gửi tới Ukraina trước đó.

(AFP) - Ngân hàng Trung ương Nga nâng lãi suất chỉ đạo để đối phó với lạm phát kỷ lục. Hôm 26/07/2024, Ngân hàng Trung ương Nga (BCR) cho biết sẽ nâng lãi suất chỉ đạo từ 16% lên 18%. BCR ra thông báo giải thích lý do là “lạm phát đã tăng tốc và rõ ràng vượt xa dự báo’’. Theo cơ quan thống kê quốc gia Nga Rosstat, lạm phát ở Nga là 8,59% trong tháng 6 so với mức 8,3% trong tháng 5. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 02/2023. Mức tăng 8,59% này cao gấp đôi so với mục tiêu chính thức 4% của BCR. Các nguyên nhân chính của lạm phát là bùng nổ chi tiêu quân sự, phục vụ chiến tranh Ukraina, các khoản tiền thưởng lớn cho quân nhân.

(AFP) - Tổng thống Mỹ kêu gọi thủ tướng Israel « đúc kết » thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Ngày 25/07/2024, ông Benjamin Netanyahu đã được tổng thống Joe Biden tiếp ở Nhà Trắng. Nguyên thủ Mỹ cho biết cần khẩn trương bổ sung những điểm còn thiếu và đúc kết thỏa thuận ngay khi có thể, đưa các con tin về và chấm dứt lâu dài cuộc chiến ở Gaza ». Trong chuyến công du Hoa Kỳ, thủ tướng Israel cũng gặp phó tổng thống Kamala Harris. Trái với nguyên thủ Mỹ, bà cho biết là sẽ không im lặng trước những nỗi thống khổ của người dân ở Gaza và hối thúc thủ tướng Israel ký thỏa thuận ngừng bắn.

(Reuters) - Ấn Độ và Trung Quốc nhất trí khẩn trương giải quyết tranh chấp biên giới. Ngoại trưởng hai nước gặp nhau tại Lào ngày 25/07/2024, bên hội nghị ASEAN. Trên mạng X, ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết hai bên « nhất trí là phải đưa ra những chỉ thị mạnh để hoàn tất quá trình rút quân. Cần bảo đảm tôn trọng hoàn toàn LAC (Đường kiểm soát thực tế) và những thỏa thuận trước đây ». Ấn Độ và Trung Quốc có chung đường biên giới dài trên dãy Himalaya. Quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau vụ đụng độ đẫm máu giữa quân đội hai nước tháng 07/2020 khiến ít nhất 20 quân nhân Ấn Độ và 4 quân nhân Trung Quốc thiệt mạng.

(AFP) - Bão Gaemi đổ bộ vào Trung Quốc khiến 300.000 người phải sơ tán. Sau khi qua Đài Loan và Philippines, bão tiếp tục di chuyển và đổ bộ vào các tỉnh miền đông và miền nam Trung Quốc với sức gió lên tới 190km/h. Chính quyền nhiều thành phố đã phát báo động đỏ, các trường học, các chợ và các dịch vụ công cộng bị đóng cửa, nhiều tuyến đường sắt bị ảnh hưởng do bão.

(AFP) - Hỏa hoạn tại Canada và Mỹ gây nhiều thiệt hại. Hôm qua, 25/07/2024, chính quyền thành phố Jasper, Canada, thông báo 30 - 50% thành phố đã bị phá hủy, các con đường chìm trong khói bụi, xe cộ và nhiều tòa nhà cháy đen do hỏa hoạn. Vụ cháy do sét đánh đã tạo nên một bức tường lửa cao hơn 100m, sau đó những cơn gió mạnh đã đẩy ngọn lửa đi xa 5 km khiến cả thành phố rơi vào hỗn loạn. Trong khi đó, tại Mỹ, một vụ cố ý phóng hỏa tại bang California cũng đã gây thiệt hại nghiêm trọng, thiêu rụi 500km thảm thực vật và khiến 3500 người phải sơ tán. Nghi phạm là một người đàn ông 42 tuổi, được trông thấy đã đẩy chiếc xe hơi đang cháy xuống một bờ kè cao 60m làm ngọn lửa lan ra khắp khu vực.

(AFP) - Mỹ bắt hai trùm ma túy của băng Sinaloa. Joaquin Guzman Lopez, con trai của trùm ma túy « El Chapo » và Ismael Zambada Garcia, biệt danh « El Mayo », 76 tuổi, đồng sáng lập băng Sinaloa ở Mêhicô, đã bị bắt ngày 25/07/2024 tại El Paso, bang Texas, miền nam Mỹ, trên chuyến bay riêng. Theo truyền thông Mỹ, chuyến bay được cho là đến miền nam Mêhicô nhưng thực ra là sang Mỹ. Trong một thông cáo, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ đánh giá đây là vụ bắt giữ lớn nhắm vào « một trong những mạng lưới buôn ma túy bạo lực nhất và mạnh nhất thế giới ». Washington cáo buộc băng Sinaloa phân phối ồ ạt chất fentanyl trên lãnh thổ Mỹ và gây ra nạn bạo lực ở biên giới hai nước.

(AFP) - OpenAI thử nghiệm công cụ tìm kiếm mới có thể cạnh tranh với Google. Theo thông báo hôm qua, 25/07/2024, công ty này hiện đang thử nghiệm công cụ mang tên SearchGPT, tích hợp các yếu tố của mô hình trí tuệ nhân tạo AI cũng như những thông tin thu thập trực tiếp từ Internet. ChatGPT chỉ có thể đưa ra các câu trả lời mà không trích nguồn tham khảo, còn công cụ mới sẽ cho phép người dùng không chỉ tiếp cận thông tin mà cả các liên kết tham khảo trực tiếp. Sau giai đoạn thử nghiệm, Search GPT sẽ được tích hợp vào ChatGPT để cạnh tranh với Google. Sau thông báo này, tập đoàn Google đã mất 2,99% giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York.


***********

Ca sĩ Pháp Pascal Danel qua đời ở tuổi 80

Tuấn Thảo

Nhờ vào một chất giọng trầm ấm biểu cảm, cùng với phong cách thanh lịch lãng mạn mà nam ca sĩ Pascal Danel đã thành danh vào thời cực thịnh của phong trào nhạc trẻ ở Pháp những năm 1960. Giọng ca ấy giờ đây không còn nữa. Theo thông tin từ phía gia đình, Pascal Danel đã từ trần hôm 25/07/2024, hưởng thọ 80 tuổi.

Đăng ngày:

2 phút

Theo nhà quản lý Christian Jaume, nam ca sĩ Pascal Danel đã qua đời trong đêm 24/07 rạng sáng 25/07 tại bệnh viện, ông bị ''đứng tim'' sau khi phải trải qua một cuộc giải phẫu. Thông tin này đã được xác nhận bởi Jean-Pierre Danel, con trai của nam ca sĩ. Hai cha con cũng đã từng thực hiện với nhau một album chọn lọc vào năm 2012, gồm toàn những bài hát ăn khách nhất của Pascal Danel với lối hòa âm mới.

Thành danh vào năm 1966, Pascal Danel ban đầu thực ra chuyên hát nhạc rock. Khi phong trào nhạc trẻ Pháp bước vào giai đoạn huy hoàng, ông mới chuyển qua hát nhạc trữ tình, trở thành một ngôi sao sáng trong làng nhạc nhẹ nhờ hợp tác với nhóm tác giả Jean Albertini, chuyên sáng tác các bản nhạc ăn khách cho nam danh ca Christophe (Aline, Succès Fous, Les Amoureux qui passent …)

Trong gần nửa thế kỷ sự nghiệp, Pascal Danel đã bán hơn 25 triệu đĩa hát, ghi âm 11 album phòng thu và 7 tập nhạc live. Bên cạnh đó, ông còn sáng tác cho nhiều nghệ sĩ khác như Daniel Guichard, Marcel Amont và nhất là Dalida (nhạc phẩm ''Ton âme'' từng đoạt giải nhất Bông hồng vàng năm 1972 nhân Liên hoan ca khúc tiếng Pháp La Rose d'or của thành phố Antibes, chứ không phải là giải truyền hình châu Âu Eurovision) … Từ cuối thập niên 1970 trở đi, Pascal Danel chuyển sang viết kịch bản phim truyền hình và sản xuất chương trình giải trí, nhờ vậy mà tạo cơ hội đi lên cho nhiều nghệ sĩ sau đó như Laurent Voulzy, Jean-Pierre Mader hay Jean-Louis Pujade (thành viên của nhóm Images).

Đối với thính giả người Việt thích nghe nhạc Pháp, nam ca sĩ Pascal Danel (1944-2024) chủ yếu nổi tiếng nhờ hai nhạc phẩm từng lập kỷ lục số bán vào giữa những năm 1960 : ''La plage aux Romantiques'' (Bãi biển mộng mơ) và ''Les Neiges du Kilimanjaro'' (Đỉnh núi tuyết). Cả hai giai điệu này đều có thêm nhiều phiên bản tiếng Việt, với các lời phóng tác khác nhau. 

(Chương trình Góc vườn âm nhạc RFI hôm 03/08/2024 sẽ được dành cho Pascal Danel và các bản nhạc có lời Việt của ông. Mời quý thính giả đón nghe). 


***********

voatiengviet.com

Nga, Trung thề chống lại ‘các thế lực ngoài khu vực’ ở Đông Nam Á

AFP

Các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và Nga hôm 26/7 gặp gỡ những người đồng cấp Đông Nam Á sau khi cam kết chống lại “các thế lực ngoài khu vực”, một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ đến đây.

Ông Vương Nghị và ông Sergei Lavrov đã tham dự cuộc họp kéo dài ba ngày của khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên tại thủ đô Vientiane của Lào.

Cả hai đều có cuộc hội đàm với những người đồng cấp từ khối, trong khi ông Vương cũng gặp Ngoại trưởng Anh David Lammy.

Vào ngày 25/7, ông Vương và ông Lavrov đã nhất trí hợp tác để “chống lại mọi nỗ lực can thiệp vào các vấn đề Đông Nam Á của các thế lực ngoài khu vực”, theo Bộ ngoại giao Moscow.

Họ cũng thảo luận về việc triển khai “một kiến trúc an ninh mới” ở Âu Á, ông Lavrov cho biết trong một tuyên bố, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã, ông Vương nói Bắc Kinh “sẵn sàng hợp tác với Nga để... hỗ trợ lẫn nhau một cách vững chắc, bảo vệ lợi ích cốt lõi của nhau”.

Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế thân cận của Nga, và các thành viên NATO đã coi Bắc Kinh là “nhân tố quyết định” thúc đẩy cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken dự kiến sẽ đến Vientiane vào sáng ngày 27/7 để hội đàm với các bộ trưởng ngoại giao ASEAN.

Ông Blinken đã đưa các liên minh của Washington ở Châu Á trở thành ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, với mục tiêu “thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” -- một cách chỉ trích Trung Quốc và tham vọng của nước này.

Nhưng ông Blinken đã rút ngắn hành trình Châu Á của mình một ngày để có mặt trong cuộc họp tại Toà Bạch Ốc hôm 25/7 giữa Tổng thống Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Bắc Kinh cho biết ông Vương Nghị và ông Blinken sẽ gặp nhau tại Lào để “trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm”.

Tranh chấp Biển Đông

Vào ngày 26/7, ông Vương Nghị đã gặp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN và ca ngợi mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc của Bắc Kinh với khu vực.

Trong cái bắt tay chung theo thông lệ, ông Vương Nghị đứng cạnh đại diện của Myanmar là Aung Kyaw Moe, thư ký thường trực của Bộ ngoại giao.

Khối ASEAN đã cấm chính quyền quân sự Myanmar tham dự các cuộc họp cấp cao vì cuộc đảo chính năm 2021 và cuộc đàn áp bất đồng chính kiến tại Myanmar vốn đã đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn.

Ông Lavrov cũng đã gặp những người đồng cấp ASEAN tại Vientiane nhưng không trả lời câu hỏi của các nhà báo.

Các bộ trưởng ASEAN dự kiến sẽ ban hành một thông cáo chung sau cuộc họp kéo dài ba ngày.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết thông cáo chung đang bị trì hoãn do thiếu sự đồng thuận về cách diễn đạt các đoạn văn về xung đột tại Myanmar và cuộc tranh chấp Biển Đông.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi hàng nghìn tỷ đô la thương mại đi qua hàng năm, mặc dù tòa án quốc tế đã ra phán quyết rằng tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.


***********

Hoa Kỳ và Việt Nam thảo luận về việc mua bán máy bay vận tải quân sự C-130

Minh Phương

MỸ - VIỆT NAM - VŨ KHÍ

Theo hãng tin Anh Reuters ngày 25/07/2024, Việt Nam và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc bán máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules cho Hà Nội trong năm 2024. Đây được xem là thỏa thuận quân sự lớn nhất của Việt Nam kể từ khi Hà Nội công khai ý định đa dạng hóa nguồn cung cấp cho quốc phòng, vốn phụ thuộc vào các thiết bị của Nga từ nhiều thập niên qua.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

(Ảnh minh họa) - Máy bay Lockheed C-130 Hercules của Không quân Mỹ thao dượt tại căn cứ không quân Wunstorf, Đức, ngày 23/06/2023.
(Ảnh minh họa) - Máy bay Lockheed C-130 Hercules của Không quân Mỹ thao dượt tại căn cứ không quân Wunstorf, Đức, ngày 23/06/2023. AP - Julian Stratenschulte

Reuters trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ hai nước, cho biết Hoa Kỳ có thể đề nghị hỗ trợ tài chính lên tới hàng chục triệu đô la cho Hà Nội như một phần của thương vụ để Việt Nam có thể chi trả cho việc bảo trì cũng như các chi phí khác. C-130 Hercules của hãng Lockheed Martin, có thể chở binh lính, thiết bị quân sự và các thiết bị khác, sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc tại Biển Đông.

Các nguồn tin nói trên không cho biết tổng chi phí của thỏa thuận lần này cũng như số lượng máy bay đang được thảo luận. Cả Nhà Trắng và bộ Quốc Phòng Việt Nam đều từ chối bình luận. Tuy nhiên theo Reuters, các cuộc đàm phán về việc cung cấp vũ khí Hoa Kỳ cho Việt Nam đã diễn ra trong nhiều tháng, từ trước khi có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo Việt Nam. Các cuộc thảo luận này cũng cho thấy nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc gia tăng ảnh hưởng với Hà Nội và các quốc gia khác trong khu vực.

Hãng tin Reuters còn cho biết bộ Quốc Phòng Việt Nam cũng đang xem xét các loại máy bay khác của Mỹ, bao gồm cả chiến đấu cơ F-16. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về loại máy bay này không có nhiều tiến triển, do Hà Nội lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.


*********

rfi.fr

Pháp đón 110 lãnh đạo thế giới đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024

Thu Hằng

Thủ đô của Pháp trở thành trung tâm của thế giới với lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris lúc 19 giờ 30 ngày 26/07/2024. Khoảng 110 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, cùng với lãnh đạo các tổ chức quốc tế, chủ các đại tập đoàn, những ngôi sao hàng đầu thế giới và đặc biệt là hơn 6.000 vận động viên cùng với 320.000 khán giả theo dõi ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

3 phút

Khoảng 500 khách mời đã tham dự dạ tiệc do tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân chiêu đãi tại bảo tàng Louvre tối 25/07. Nhật báo Le Parisien có được danh sách của điện Elysée cho biết trong số khách mời có tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, chủ tịch Ngân hàng châu Âu, chủ tịch Hội đồng châu Âu, chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Hội cùng với thủ tướng các nước Đức, Anh, Israel, nhà vua Tây Ban Nha, tổng thống Achentina, khoảng 12 nguyên thủ châu Phi… Tổng thống Nga và chủ tịch Trung Quốc vắng mặt. Tổng thống Joe Biden không tham dự nhưng phu nhân Jill Biden đã đến Paris cổ vũ đội tuyển Mỹ.

Pháp huy động lực lượng hùng hậu, tổng cộng khoảng 100.000 cảnh sát, hiến binh, quân nhân, lực lượng an ninh tư nhân để bảo vệ ngày hội lớn nhất hành tinh. Trả lời RFI sáng 26/07, ông Tony Estanguet, chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024, cho biết:

« An ninh đã được thắt chặt từ giờ đến lúc tổ chức lễ hội. Đây cũng là cơ hội để ca ngợi nền văn hóa, sự đa dạng của nước Pháp. Tôi nghĩ đó sẽ là một chương trình tuyệt vời do Thomas Jolly thiết kế và đạo diễn. Chương trình có mục đích vinh danh nước Pháp của chúng ta. Đó cũng là lịch sử của Paris, lịch sử của Pháp. Đoàn diễu hành sẽ đi xuyên Paris từ đông sang tây để khám phá di sản của Pháp. Nhờ những màn trình diễn của nghệ sĩ Pháp, chúng tôi sẽ kể một chút về di sản lịch sử của nước Pháp mà chúng tôi muốn gửi tặng và chia sẻ với cả thế giới. Tôi nghĩ buổi biểu diễn sẽ rất hoành tráng. Nhưng tối nay cũng sẽ có những thông điệp mà chúng tôi cùng với Thomas Jolly muốn truyền tải nhân dịp lễ hội được thiết kế và thực hiện thân thiện với môi trường này ».

Tuy nhiên, ông Tony Estanguet vẫn giữ kín nội dung chương trình. Các đoàn vận động viên xuất phát trên 85 con tàu từ cầu Austerlitz đến khu vực tháp Eiffel, dài tổng cộng 6 km. Hai danh ca nổi tiếng thế giới Céline Dion và Lady Gaga chính thức được xác nhận biểu diễn trong lễ khai mạc, cùng với nhiều tên tuổi trong làng âm nhạc Pháp như nữ ca sĩ Aya Nakamura, Juliette Armanet, ban nhạc rock Gojira...

Trên trang bán vé chính thức của Thế Vận Hội Paris 2024, chỉ còn hai hạng vé cao nhất là hạng A (2.700 euro) và B (1.600 euro). Thời tiết cũng là yếu tố khiến ban tổ chức bận tâm vì sự kiện diễn ra ngoài trời. Sáng 26/07, trời mưa, thời tiếtở Paris có thể vẫn âm u cho đến tối.

Pháp đón khoảng 10.500 vận động viên đến từ 206 nước và vùng lãnh thổ  tham gia 28 bộ môn và 329 trận thi đấu, nhưng chỉ có khoảng 6.000 đến 7.000 tham gia lễ khai mạc vì lý do lịch thi đấu và một số bộ môn được tổ chức ở các thành phố khác như Lille, Châteauroux, Marseille...


***********

voatiengviet.com

Thế vận hội Paris 2024 khai mạc tưng bừng dưới mưa

VOA

Thế vận hội Mùa hè năm 2024 mở màn ở thủ đô của Pháp với những màn ca vũ tưng bừng ngoài trời từ chiều cho đến tối trong khi khoảng 94 chiếc thuyền chở hàng ngàn vận động viên diễu hành trên sông Seine dưới trời mưa.

Một trăm năm sau khi Thế vận hội được tổ chức ở Paris lần đầu tiên vào năm 1924, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh diễn ra bốn năm một lần quay trở lại với kinh đô ánh sáng. Và lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, lễ khai mạc không được tổ chức tại sân vận động mà trên dòng sông mang tính biểu tượng chảy qua thành phố.

Một đoàn tàu đưa các vận động viên đi trên đoạn sông dài 6 km, dọc theo một số địa danh nổi tiếng nhất của Paris, trong khi ngôi sao nhạc pop của Mỹ Lady Gaga trình diễn cùng với các vũ công, hát ca khúc “Mon truc en Plumes.”

Những tràng pháo tay vang lên dành cho chiếc thuyền của Hy Lạp - chiếc đầu tiên, theo truyền thống - và những tiếng reo hò còn lớn hơn nữa nổ ra dành cho chiếc thuyền theo sau, chở đội của những người tị nạn.

Buổi lễ diễn ra chỉ vài giờ sau khi một cuộc tấn công phá hoại mạng lưới đường sắt cao tốc TGV gây hỗn loạn giao thông trên khắp nước Pháp và làm nổi bật những rủi ro an ninh vào thời điểm mà cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào đất nước này.

Khoảng 45.000 cảnh sát và hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai trong chiến dịch an ninh quy mô lớn ở Paris cho buổi trình diễn khai mạc. Cảnh sát vũ trang tuần tra dọc sông trên những chiếc thuyền bơm hơi khi đội quân di chuyển dọc sông Seine, theo Reuters.

Đối với bà Tường An, một cư dân gốc Việt ở Paris, buổi lễ khai mạc ngoài trời là sự kiện không thể bỏ qua. Bà ra đường từ chiều với hy vọng có thể tiếp cận được nơi những hoạt động chính thức sẽ diễn ra nhưng nhanh chóng nhận ra rằng việc này không hề dễ dàng.

“Họ đóng đường nhiều lắm, đường nào cũng đuổi hết giờ không biết là mình đi tới chỗ nào để mà có thể coi được,” bà nói với VOA vào lúc gần 5 giờ chiều qua điện thoại. “Dọc sông Seine nơi diễn ra lễ khai mạc thì mình không biết là cái đoạn nào nó đóng nó mở. Lúc nãy có một đoạn họ cho người ta vô rồi xong rồi họ đuổi người ta đi.”

Bà cho biết khu vực phong tỏa an ninh nghiêm ngặt dọc sông Seine đã khiến các nhà hàng nằm trong khu vực này gần như không thể hoạt động được trong khoảng thời gian chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế vận hội diễn ra, và một số đã lên tiếng đòi nhà chức trách bồi thường thiệt hại.

Nhưng nhà chức Pháp nói các rào chắn sẽ được dỡ bỏ sau các sự kiện trong ngày thứ Sáu, theo BBC.

Bà An nói đến nay bà chưa nghe cơ sở kinh doanh nào của người Việt ở Paris bị thiệt hại vì những biện pháp an ninh do đa phần tập trung ở quận 13, cách xa địa điểm tổ chức lễ khai mạc ở khu vực Tháp Eiffel ngay trung tâm thành phố.

Kể từ Thế vận hội gần đây nhất - Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2022 - các cuộc chiến tranh đã nổ ra ở Ukraine và Gaza, tạo nên bối cảnh quốc tế căng thẳng. Pháp đang ở mức an ninh cao nhất, mặc dù các quan chức đã nhiều lần nói rằng không có mối đe dọa cụ thể nào đối với lễ khai mạc hoặc Thế vận hội.

Về khía cạnh du lịch, một điều bất ngờ là số lượng du khách đổ về Paris không đông như dự trù. Cơ quan Du lịch của Paris gần đây ước tính có 11 triệu du khách đến dự Thế vận hội, ít hơn 4 triệu so với dự tính ban đầu, theo ABC News.

Cơ quan thông tấn này của Mỹ dẫn lời một số du khách đã đến Paris cho biết đám đông thưa thớt hơn.

Các nhà phân tích cho biết chi phí du lịch đến Paris cao trong mùa Olympics này - và ở lại đó khi đến nơi - có nghĩa là một số máy bay hạ cánh với ghế trống và các khách sạn không được đặt nhiều như thường lệ vào lúc cao điểm mùa hè.

Bà Tường An cho biết bà cũng nhận thấy hiện tượng này ở khu vực bà sinh sống.

“Bởi vì họ sợ là ở Pháp trước đó cũng đe dọa đình công, rồi vấn đề an ninh, rồi vấn đề di chuyển ở đây nữa,” bà đưa ra nhận định. “Gần nhà tôi có một khách sạn, mới đầu giá cao ngất ngưởng nhưng mà từ từ nó xuống tới gần ngày khai mạc nó xuống, thành ra lại tác dụng ngược.”

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại Paris để dự lễ khai mạc, nơi cũng sẽ được bảo vệ bởi các tay súng bắn tỉa trên các mái nhà. Lòng sông Seine đã được rà quét bom và không phận của Paris đã được đóng lại.

Đối với Thế vận hội nói chung, máy bay trinh sát radar và máy bay không người lái Reaper sẽ giám sát các địa điểm nhạy cảm từ trên cao và máy bay chiến đấu Mirage 2000 sẽ sẵn sàng chặn máy bay đi lạc vào ‘vùng cấm bay’.

Hơn 10.500 vận động viên sẽ tranh tài tại Thế vận hội. Các sự kiện tỉ thí đã bắt đầu từ ngày thứ Tư và huy chương vàng đầu tiên trong số 329 huy chương vàng sẽ được trao vào ngày thứ Bảy. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng 8.


************

Một thủ lĩnh Hamas chết khi bị Israel giam giữ

Ngày 26-7, phía Palestine cho biết một thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo Hamas ở khu vực Bờ Tây đã chết trong thời gian bị Israel giam giữ.

Nhà lãnh đạo tổ chức Hồi giáo người Palestine Mustafa Muhammed Abu Ara (63 tuổi) tử vong trong thời gian đang bị Israel giam giữ - Ảnh: PRESS TV

Nhà lãnh đạo tổ chức Hồi giáo người Palestine Mustafa Muhammed Abu Ara (63 tuổi) tử vong trong thời gian đang bị Israel giam giữ - Ảnh: PRESS TV

Ủy ban quản lý các vấn đề về tù nhân của Palestine cho biết trong một thông báo ngày 26-7, ông Mustafa Muhammed Abu Ara (63 tuổi) đã qua đời sau khi được chuyển từ nhà tù Ramon ở miền nam Israel đến bệnh viện địa phương.

“Trước khi bị bắt, ông ấy đã gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được theo dõi y tế chuyên sâu. Tuy nhiên sau khi bị bắt, ông Abu Ara đã phải đối mặt với những điều tồi tệ chưa từng có, giống như các tù nhân khác”, Hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 26-7 của Palestine.

Chính quyền Palestine cho biết ông Abu Ara bị bắt vào tháng 10-2023, bị tra tấn và không được điều trị y tế.

Phía Israel vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cáo buộc của Palestine liên quan cái chết của thủ lĩnh Hamas nói trên.

Tháng trước, Hiệp hội Tù nhân Palestine nói rằng ít nhất 18 người Palestine đã chết trong thời gian bị quân đội Israel giam giữ từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza bùng phát vào ngày 7-10-2023.

Ở chiều ngược lại, theo số liệu của quân đội Israel, kể từ đầu tháng 10-2023, Hamas đã giết chết 1.200 người, bắt giữ hơn 250 người, khoảng 120 con tin vẫn bị giam cầm, trong đó Israel cho rằng khoảng 40 con tin đã chết.

Mới đây, chính quyền Palestine cáo buộc Israel tiến hành “cuộc chiến báo thù” tàn bạo nhằm vào những người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù. Trái lại, quân đội Israel đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến hành vi “ngược đãi tù nhân”, đồng thời khẳng định họ vẫn hành động theo luật pháp quốc tế.


**********

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử

THANH HIỀN

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 1.

Ông Trump trong một sự kiện vận động tranh cử ở Charlotte, bang North Carolina hôm 24-7 - Ảnh: REUTERS

Thăm dò mới: Ông Trump dẫn trước bà Harris với khoảng cách hẹp

Theo kết quả cuộc thăm dò của báo Wall Street Journal được công bố vào ngày 26-7, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa - dẫn trước Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris của đảng Dân chủ 2 điểm %, với tỉ lệ 49 - 47. Cuộc thăm dò được tiến hành với 1.000 cử tri đã đăng ký với sai số cộng trừ 3,1 điểm %.

Kết quả này hẹp hơn so với khoảng cách 6 điểm % trong cuộc khảo sát đầu tháng này đối giữa ông Trump với Tổng thống Joe Biden - người đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

WSJ bình luận kết quả thăm dò cho thấy đến thời điểm tại, các cử tri hay ít nhất một vài cử tri có xu hướng bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ khi mà ông Biden không còn ở trong cuộc đua nữa.

Ông Trump sẽ tổ chức vận động tranh cử tại nơi từng bị bắn ở Pennsylvania

Ngày 26-7 (giờ Mỹ), cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ sớm tổ chức một buổi vận động tranh cử khác tại thành phố Butler, bang Pennsylvania - nơi đã diễn ra vụ nổ súng khiến ông bị thương một bên tai khi ngay giữa một sự kiện vận động tranh cử hôm 13-7.

"Tôi sẽ trở lại Butler, Pennsylvania cho một buổi vận động tranh cử lớn và ấn tượng", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social nhưng chưa thông báo ngày chính thức, đồng thời nhắc người xem "hãy theo dõi" để biết được thông tin chi tiết.

Cùng ngày, cựu bác sĩ Nhà Trắng của ông Trump, ông Ronny Jackson, cho biết "hoàn toàn không có bằng chứng" cho thấy có thứ gì khác ngoài một viên đạn đã bắn qua tai ông Trump khi vụ nổ súng xảy ra hai tuần trước.

Ông Jackson là người đã khám cho ông Trump sau vụ nổ súng. Ông cho biết Giám đốc FBI Christopher Wray đã "sai" khi nói với một ủy ban quốc hội rằng không rõ liệu một viên đạn hay mảnh đạn đã bắn trúng tai ông Trump.

Ông Trump đã nhiều lần khẳng định thứ sượt qua tai ông là một viên đạn, nhưng chiến dịch của ông đã không cung cố bất kỳ hồ sơ y tế nào.

Ông Trump gặp Thủ tướng Israel

Cựu tổng thống Mỹ Trump đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại khu nghỉ dưỡng ở Florida vào ngày 26-7, một ngày sau khi ông Netanyahu gặp Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris trong các cuộc họp riêng tại Washington.

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 3.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân Sara được tiếp đón bởi cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida hôm 26-7 - Ảnh: AFP/VĂN PHÒNG BÁO CHÍ CHÍNH PHỦ ISRAEL

Theo Hãng tin Reuters, ông Trump chào đón Netanyahu nồng nhiệt và nói với các phóng viên rằng họ có "mối quan hệ rất tốt", bác bỏ mọi đồn đoán về căng thẳng giữa họ.

Reuters đánh giá bà Harris đã đưa ra giọng điệu mạnh mẽ hơn ông Biden trong bài phát biểu trước công chúng của mình vào hôm 25-7, thúc đẩy ông Netanyahu giúp đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trong một tuyên bố cuộc hội đàm với thủ tướng Israel, bà Harris nhấn mạnh "đã đến lúc cuộc chiến này phải kết thúc" và bày tỏ lo ngại về số người dân Palestine thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Sau đó vào ngày 26-7, ông Trump gọi những phát biểu của bà Harris là "thiếu tôn trọng".

Mưa lớn gây vỡ đập ở miền trung nước Nga

Ngày 26-7, mưa lớn đã gây ra vỡ đập ở vùng Chelyabinsk thuộc miền Trung nước Nga.

Chính quyền vùng Chelyabinsk thuộc dãy núi Ural phía nam cho biết một đoạn đập dài 100 mét tại hồ chứa Kialimsky đã vỡ và bốn ngôi làng với 200 người nằm trong vùng nguy hiểm do nước dâng.

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 4.

Khu vực bị vỡ đập ở vùng Chelyabinsk của Nga - Ảnh: MOSCOW TIMES

Các quan chức cho biết hàng chục người đang được sơ tán như một biện pháp phòng ngừa và chưa có báo cáo về thương vong. Các đội cứu hộ từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga và trung tâm khu vực Karabash đã được điều động đến khu vực và các trung tâm tiếp nhận người sơ tán đã được thiết lập.

Lực lượng tên lửa Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga ở Crimea

Ngày 26-7, Ukraine tuyên bố lực lượng tên lửa của họ đã tấn công sân bay quân sự Saky của Nga ở phía tây Crimea, nơi vốn được Matxcơva sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa. Ukraine cho biết đang tiến hành đánh giá cuộc tấn công.

Tuyên bố không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng nhưng cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng tên lửa của Ukraine cùng với các lực lượng khác.

Không có bình luận ngay lập tức từ Bộ quốc phòng Nga hoặc các giới chức do Nga bổ nhiệm ở Crimea (khu vực Nga sáp nhập từ năm 2014).

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa vào Crimea trong những tháng gần đây. Kiev cho biết các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga, có trụ sở chính tại Sevastopol, đã buộc phải di chuyển đến nơi neo đậu an toàn hơn ở nơi khác.

Trải nghiệm xe lửa cổ điển

Tin tức thế giới 27-7: Ông Trump dẫn trước bà Harris, trở lại nơi bị bắn để vận động tranh cử- Ảnh 5.

Xe lửa cổ điển ở Ý đang thu hút nhiều du khách trải nghiệm. Trong ảnh, hành khách trên toa tàu cổ điển “centro porte” (hàng trăm cửa sổ) ngắm quang cảnh bên ngoài ở một nhà ga tại thị trấn Palena, tỉnh Chieti ngày 21-7 - Ảnh: REUTERS


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm