Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xx


PhuCLai-war

**********

Nga cảnh báo 'tan vỡ' quan hệ nếu Mỹ xem Nga là 'quốc gia bảo trợ khủng bố'


Nga cảnh báo tan vỡ quan hệ nếu Mỹ xem Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố - Ảnh 1.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Alexander Darchiev - Ảnh: CBC

Trả lời Hãng tin TASS ngày 13-8, ông Alexander Darchiev, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đề cập đến khả năng quan hệ song phương của Matxcơva với Washington bị hủy hoại.

"Trong bối cảnh này, tôi muốn đề cập đến ý kiến lập pháp đang được thảo luận tại Quốc hội Mỹ nhằm tuyên bố Nga là 'quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố'. Nếu được thông qua, điều đó có nghĩa là Washington sẽ vượt qua điểm không thể quay đầu, với thiệt hại nghiêm trọng nhất là quan hệ ngoại giao song phương có thể bị hạ thấp, hoặc thậm chí tan vỡ", ông Darchiev nói.

Cuối tháng 7-2022, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố. Tại Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi cũng ủng hộ động thái tương tự.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters đưa tin ông Darchiev cũng cảnh báo Mỹ về việc tịch thu tài sản của Nga, tuy nhiên không nói rõ là những tài sản nào.

Quan hệ của Nga với phương Tây căng thẳng kể từ khi Matxcơva thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24-2.

Phương Tây đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhắm vào kinh tế, tài chính và ngoại giao đối với Nga, bao gồm việc đóng băng khoảng một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Nga, trị giá gần 640 tỉ USD.

Các quan chức hàng đầu của phương Tây đã đề xuất lấy các tài sản này để giúp cho việc tái thiết Ukraine trong tương lai.

Theo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington và các đồng minh châu Âu cũng đã phong tỏa 30 tỉ USD tài sản của các cá nhân có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm du thuyền, trực thăng, bất động sản...

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang chờ Quốc hội mở rộng thẩm quyền nhằm thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt Nga, để tiếp tục gây áp lực lên Matxcơva về vấn đề Ukraine.

Phát biểu về tình hình ở Ukraine, ông Darchiev nói rằng ảnh hưởng của Mỹ đối với Kiev ngày càng gia tăng, đến mức "người Mỹ dần trở thành một bên trực tiếp trong cuộc xung đột".
**********

Bộ trưởng Nhật viếng đền chiến tranh gây tranh cãi


Tân Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản là thành viên đầu tiên trong nội các Thủ tướng Kishida đến viếng ngôi đền Yasukuni.

"Tôi quyết tâm nỗ lực hết sức vì hòa bình và sự phát triển của Nhật Bản, với tâm trí hướng về cố thủ tướng Shinzo Abe", Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura trả lời báo chí hôm nay khi đến viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở Tokyo.

"Thịnh vượng hậu chiến ở Nhật Bản được xây dựng trên xương máu của tiền nhân", Nishimura nói về lý do thăm đền.

Ông là thành viên đầu tiên trong nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này. Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản xem ngôi đền là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt ở Nhật Bản thời Thế chiến II. Ngôi đền thờ phụng 2,5 triệu linh hồn lính chết trận, trong đó có 14 cựu lãnh đạo bị tòa án của phe đồng minh thời Thế chiến II xem là tội phạm chiến tranh.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Nishimura là thành viên Hội đồng Lý luận Chính trị Seiwa, nhóm lớn nhất trong 7 phái chính trị nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Nhóm từng do ông Shinzo Abe lãnh đạo. Cựu thủ tướng 67 tuổi bị ám sát vào tháng trước, khi đang vận động cử tri ủng hộ một thành viên khác trong đảng. Vụ án mạng làm rúng động dư luận Nhật Bản và khắp thế giới.

Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Nishimura làm lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào ngày 10/8, trong đợt cải tổ nội các sau bầu cử thượng viện.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ "sự thất vọng và tiếc nuối sâu sắc" khi hay tin Bộ trưởng Nishimura viếng đền Yasukuni. Seoul nhấn mạnh ngôi đền là biểu tượng "vinh danh quá khứ chiến tranh hung tàn của Nhật Bản và suy tôn tội phạm chiến tranh".

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Ông Abe từng vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc lẫn Nhật Bản khi đến thăm ngôi đền vào tháng 12/2013, không lâu sau khi đảng LDP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Ông đã hạn chế trở lại ngôi đền trong những năm đương chức còn lại, nhưng vẫn gây tranh cãi khi gửi vòng hoa.

Quyết định của ông Nishimura càng gây tranh cãi hơn khi diễn ra hai ngày trước dịp kỷ niệm 77 năm Nhật Bản chấp nhận đầu hàng trong Thế chiến II. Nội các Nhật Bản trong hai lễ truyền thống vào tháng 10/2021 và tháng 4 vừa qua đều không đến viếng đền, nhưng ông Kishida có gửi lễ vật.

Đây không phải lần đầu tiên ông Nishimura có quyết định gây tranh cãi. Ông từng viếng đền vào năm 2020, trùng ngày 15/8 kỷ niệm 75 năm Nhật đầu hàng phe đồng minh. Ông khi đó là Bộ trưởng Cải cách Kinh tế, làm việc dưới quyền Thủ tướng Yoshihide Suga
***********

rfi.fr

Indonesia, Mỹ và đồng minh tập trận bắn đạn thật gần Biển Đông

Thu Hằng

Vài nghìn quân nhân Indonesia, Hoa Kỳ và đồng minh đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ngày 12/08/2022 trong bối cảnh Bắc Kinh có những « hành động gây bất ổn » quanh Đài Loan. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » diễn ra từ ngày 01 đến 14/08/2022 và đầu tiên có Nhật Bản tham gia.

Tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 12/08 với Mỹ và Indonesia còn có lực lượng Úc và Singapore. Theo AFP, các bên phối hợp bắn tên lửa chống tăng Javelin, trong khi máy bay trực thăng Apache bắn súng máy và hỏa tiễn. Tập trận diễn ra tại một khu vực huấn luyện vùng đồi núi.

Trước đó, Hoa Kỳ khẳng định cuộc tập trận thường niên không nhắm đến bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, trong buổi họp báo sau cuộc tập trận ngày 12/08, đô đốc John Aquilino, tư lệnh bộ chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương của Mỹ, đã nhắc đến nguy cơ một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan. Ông nhấn mạnh « những hoạt động động gây bất ổn của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa được áp dụng đối với các hành động đe dọa Đài Loan chính xác là điều chúng tôi tìm cách tránh ».

Tuy nhiên, tư lệnh quân đội Indonesia Andika Perkasa nhấn mạnh rằng đợt tập trận thường niên này đã được lên kế hoạch trước khi căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan do Trung Quốc tập trận bao vây hòn đảo trong nhiều ngày để đáp trả chuyến công du của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ít nhất 4.000 quân nhân Mỹ và Indonesia tham gia cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » tại Indonesia, trên đảo Sumatra và quần đảo Riau, một tỉnh gồm nhiều đảo rải rác gần Singapore và Malaysia. Các nước Canada, Pháp, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Đông Timor và Anh tham gia với tư cách quan sát viên.


***********

rfi.fr

Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và ủng hộ Đài Loan

Theo AFP, đáp trả các hành động « khiêu khích » của Trung Quốc, Washington sẽ tăng cường các quan hệ thương mại với Đài Bắc và tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trên không và trên biển trong vùng eo biển Đài Loan. 

Hôm qua 12/08/2022, ông Kurt Campell, điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng tuyên bố, « trong những ngày tới », một « lộ trình đầy tham vọng » về quan hệ thương mại với Đài Loan sẽ được công bố.  Ông Campell cho biết chính quyền Biden « sẽ tiếp tục tăng cường các quan hệ với Đài Loan, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại ». 

Quan chức Mỹ cũng thông báo « trong những tuần tới », máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ tiến hành các chuyến qua lại trong vùng eo biển Đài Loan. Điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở bất nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, tuy nhiên ông không cho biết chi tiết lịch trình hay tính chất các hoạt động tới đây trong vùng eo biển Đài Loan.

Cố vấn của tổng thống Joe Biden nhận định, trong các căng thẳng mới đây xung quanh Đài Loan, Bắc Kinh đã lợi dụng chuyến thăm Đài Bắc của bà chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi với mục tiêu làm đảo lộn « nguyên trạng ».

Cho rằng Bắc Kinh đã lấy cớ chuyến đi của bà Pelosi để « phát động chiến dịch gây áp lực với Đài Loan nhằm thay đổi nguyên trạng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong eo biển Đài Loan », ông Kurt Campell nhấn mạnh, những hành động của Trung Quốc « tiếp tục gây khiêu khích, gây mất ổn định chưa từng có ». Quan chức chính quyền Mỹ cũng nhấn mạnh chuyến thăm nói trên của chủ tịch Hạ Viện Pelosi là « nhất quán » với chính sách của Washington.

Chính quyền Đài Loan đã tỏ vui mừng trước thông báo trên của chính phủ Mỹ. Trong một thông cáo ra hôm qua, bộ Ngoại Giao Đài Loan đã « chân thành cảm ơn » những « hành động cụ thể để duy trì an ninh trong eo biển Đài Loan và hòa bình trong vùng ».

Ngay sau chuyến thăm Đài Bắc của bà Nancy Pelosi hôm 02/08, Bắc Kinh đã mở các cuộc tập trận hải quân và không quân quy mô lớn trong một tuần xung quanh vùng đảo Đài Loan. Washington đã trả lời bằng khẳng định duy trì các cam kết của mình với hòn đảo, cũng như trong khu vực.


*************

Lầu Năm Góc phủ nhận sân bay Crimea bị tập kích bằng vũ khí Mỹ

Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định nước này chưa cung cấp vũ khí cho phép Ukraine tập kích sân bay quân sự Nga trên bán đảo Crimea.

"Chúng tôi chưa cung cấp bất cứ thứ gì cho phép hoặc có thể cho phép Ukraine tập kích Crimea", một quan chức quốc phòng Mỹ cao cấp ngày 12/8 cho biết. "Đó không phải ATACMS vì chúng tôi chưa cung cấp cho họ tên lửa này".

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) MGM-140 là tên lửa chiến thuật tầm trung có thể bắn trúng mục tiêu cách 300 km, phóng từ Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) M142 hoặc Tổ hợp Pháo phản lực Phóng loạt (MLRS). Ukraine đã yêu cầu Mỹ chuyển tên lửa ATACMS cho nước này.

Ngày thứ 170 chiến sự: Ukraine nói 60 người chết trong vụ nổ sân bay Crimea

Khói bốc lên từ vụ nổ tại sân bay Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Video: Reuters.

Loạt vụ nổ lớn xảy ra tại sân bay quân sự Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho bom đạn tại sân bay Saki phát nổ, gây ra loạt vụ nổ lớn, không phải do hỏa lực Ukraine. "Vi phạm nguyên tắc an toàn phòng cháy chữa cháy là nguyên nhân gây ra các vụ nổ", cơ quan này thông báo.

Một quan chức Ukraine tuyên bố vụ nổ là kết quả của "một đợt tiến công của du kích ủng hộ quân đội Ukraine" trên lãnh thổ Nga kiểm soát. Tuy nhiên, giới chức Ukraine chưa công bố chi tiết vụ nổ diễn ra thế nào, cũng như giải thích rõ lực lượng nước này liên quan ra sao.

Phía Nga thông báo vụ nổ tại sân bay Saki khiến một người thiệt mạng và 5 người bị thương. Tuy nhiên, quan chức Ukraine nói vụ nổ khiến "60 phi công và kỹ thuật viên Nga thiệt mạng, 100 người bị thương", ước tính dựa trên video và dữ liệu tình báo.

Trong báo cáo công bố ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Anh nhận định ít nhất 5 tiêm kích bom và ba tiêm kích đa nhiệm "gần như chắc chắn bị phá hủy hoặc hư hại" trong loạt vụ nổ. Cơ quan này nhận định nguyên nhân xuất phát từ vụ nổ tại 4 khu vực tập kết bom đạn không được che chắn.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đánh giá vụ nổ làm "giảm đáng kể năng lực tác chiến trên không của Hạm đội Biển Đen" dù căn cứ Saki vẫn hoạt động. Vụ nổ khả năng cao khiến quân đội Nga phải đánh giá lại các nguy cơ.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


***********

'Thái tử' Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá


Thái tử Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá - Ảnh 1.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, giới quan sát đánh giá quyết định ân xá này chỉ mang tính biểu tượng. Ông Lee vốn đã được tạm tha sau 18 tháng ngồi tù vì tội lừa đảo liên quan đến Samsung.

Dù vậy, việc ân xá cũng cho phép ông Lee tham gia hoạt động kinh doanh tự do hơn và giúp Samsung thực hiện nhiều động thái lớn.

Theo Hãng tin AFP, Hàn Quốc lâu nay thường ân xá cho các lãnh đạo doanh nghiệp bị buộc tội tham nhũng vì lý do kinh tế.

Lần này, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong Hoon cho biết ông Lee sẽ được "phục chức" để có cơ hội "góp phần khắc phục khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc".

"Với nhu cầu cấp bách vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế quốc gia, chúng tôi đã lựa chọn cẩn thận các nhà lãnh đạo kinh tế dẫn đầu động lực tăng trưởng của đất nước, thông qua đầu tư công nghệ tích cực và tạo việc làm, để ân xá", ông Han nói.

“Thái tử” Lee của nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip số một thế giới đã liên tục ra tù rồi lại vào tù trong vài năm qua.

Ông Lee đã có thời gian ngồi tù vì tội hối lộ từ năm 2017, nhưng được trả tự do vào năm 2018 sau khi tòa phúc thẩm giảm thời hạn xuống còn 2 năm rưỡi án treo.

Song tòa tối cao Hàn Quốc cho rằng tòa phúc thẩm đã đánh giá thấp số tiền hối lộ và yêu cầu xử lại vụ này.

Đến tháng 1-2021, trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ liên quan cựu tổng thống Park Geun Hye, ​ông Lee bị Tòa án cấp cao Seoul tuyên 30 tháng tù vì tội hối lộ để giành sự ủng hộ trong việc kế vị, cũng như đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn.

Tháng 8 cùng năm, ông Lee được phóng thích trước thời hạn sau 18 tháng ngồi tù trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.

Ngoài ông Lee, chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cũng được ân xá.

Tháng 10-2019, Tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên án ông Shin 2 năm 6 tháng tù giam, và cho hưởng án treo 4 năm. Ông bị khởi tố với các cáo buộc đưa hối lộ, biển thủ, vi phạm "Luật xử phạt nặng với những tội phạm kinh tế đặc biệt".


*************

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels


Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 1.

Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute - Ảnh: ANEWS

Trung Quốc trừng phạt quan chức Litva (Lithuania) thăm đảo Đài Loan. Ngày 12-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thông báo trừng phạt Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute vì đã đến thăm Đài Loan, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ đình chỉ hợp tác với bộ của bà Vaiciukeviciute và đình chỉ hợp tác về giao thông vận tải với Litva. Đáp lại, Bộ Giao thông và truyền thông Litva nói họ lấy làm tiếc về thông báo của Bắc Kinh.

Trước đó, cũng trong ngày 12-8, bà Vaiciukeviciute đăng Twitter nói bà đã thăm 3 thành phố và 2 cảng biển, cũng như có 14 cuộc gặp để tìm kiếm hợp tác với các công ty hàng hải, vận tải biển và hàng không tại Đài Loan trong thời gian 5 ngày.

* Ukraine nói tấn công kho đạn ở Kherson, tiêu diệt 11 lính Nga. Quân đội Ukraine cho biết pháo binh của họ đã bắn trúng một kho đạn gần một cây cầu quan trọng ở phía nam vào ngày 12-8. Đồng thời cho biết hiện tại họ có năng lực không kích gần như tất cả tuyến đường tiếp tế của Matxcơva tại khu vực đang bị chiếm đóng ở tỉnh Kherson này.

Cụ thể, quân đội Ukraine nói cuộc tấn công đã tiêu diệt 11 binh lính Nga tại kho đạn ở làng Vesele, cách sông Dnipro khoảng 130km tính từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang do Nga kiểm soát, Hãng tin Reuters đưa tin.

Hiện Nga vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

* Ông Tập có kế hoạch công du châu Á, gặp ông Biden. Các quan chức Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một chuyến đi tiềm năng của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Đông Nam Á vào tháng 11 tới, báo Wall Street Journal đưa tin ngày 12-8. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Chuyến đi cũng có thể bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Từ lâu đội ngũ của ông Biden đã tìm kiếm một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan, thương mại và một loạt vấn đề khác.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiếp tục thúc đẩy cuộc gặp tiềm năng nói trên, và ông Biden vẫn để ngỏ khả năng gặp mặt trực tiếp với ông Tập, bao gồm bên lề thượng đỉnh G20 tại Indonesia vào tháng 11.

* Xác định nghi phạm xông vào tòa nhà FBI ở bang Ohio, Mỹ. Ngày 12-8, cảnh sát bang Ohio (Mỹ) đã xác định nghi phạm có vũ trang, 42 tuổi, đã cố xông vào tòa nhà của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tại thành phố Cincinnati trước khi bị bắn chết trong cuộc rượt đuổi sau đó là Ricky Shiffer.

Báo New York Times dẫn nguồn tin cho biết nghi phạm Shiffer có thể có quan điểm cực hữu. Các nhà điều tra đang xem liệu y có quan hệ với các nhóm cực đoan hay không. Theo Đài NBC News, ông Shiffer cũng đã có mặt tại Đồi Capitol trong cuộc bạo loạn liên quan đến những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump ngày 6-1-2021.

Một số người ủng hộ ông Trump bất bình với FBI về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khám xét bất ngờ dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ mới đây.

* Mỹ nói Trung Quốc dùng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi làm lý do thay đổi hiện trạng. Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, ông Kurt Campbell, ngày 12-8 cho biết Trung Quốc đã "phản ứng thái quá" chuyến thăm đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, và dùng chuyến thăm làm lý do để cố gắng thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan, theo Reuters.

* Thị trường thế giới. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm trong phiên giao dịch ngày 12-8, trong bối cảnh các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về quy mô chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (FED) khi giá dầu giảm giúp hạ nhiệt lạm phát.

Tâm lý thị trường đã được cải thiện nhờ dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng và hàng sản xuất giảm trong tháng 7, sau một loạt các đợt tăng lãi suất của FED.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 1,1%, trong khi chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,16%.

Tại Mỹ, trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 2,8385%, sau khi đạt 2,902% vào ngày 11-8 - mức cao nhất kể từ ngày 22-7.

Chỉ số Dow Jones tăng 1,27% lên mức 33.761,05 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,73% lên mức 4.280,15 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 2,09% lên mức 13.047,19 điểm.

Giá dầu Brent giảm 1,5% xuống còn 98,15 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 2,4% xuống còn 92,09 USD/thùng.

Giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.801,76 USD/ounce.

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 3.

Đội đặc nhiệm chuyên rà phá bom mìn của Ukraine khảo sát một hố bom ở Kharkov - Ảnh: REUTERS

* Gần 1/3 lãnh thổ Ukraine cần rà phá bom mìn. Khoảng 27% lãnh thổ Ukraine sẽ cần được rà phá bom mìn và chất nổ, theo ước tính mới nhất của Bộ Sinh thái Ukraine sau gần 6 tháng Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này.

Cho đến nay, theo Reuters, các nhà chức trách Ukraine đã làm sạch được hơn 620km2 lãnh thổ khỏi hàng nghìn thiết bị nổ, trong đó có khoảng 2.000 trái bom. Gần 300.000km2 vẫn còn bom mìn, và phải mất một thập kỷ để khu vực rộng như vậy trở nên an toàn.

* Montenegro trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva thề đáp trả. Ngày 12-8, quốc gia vùng Balkan Montenegro thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì vi phạm các chuẩn mực, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Matxcơva tuyên bố sẽ đáp trả hành động nói trên, theo Hãng thông tấn Tass. Montenegro đã tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong tháng 3 và 4, Bộ Ngoại giao Montenegro đã yêu cầu tổng cộng 5 nhà ngoại giao Nga rời nước này vì vi phạm các chuẩn mực ngoại giao. Cuối tháng 5, Nga cũng đã trục xuất một nhà ngoại giao của Montenegro.

* Tàu ngũ cốc đầu tiên của châu Phi cập cảng Ukraine. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine thông báo kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đến nay, tàu chở ngũ cốc đầu tiên của châu Phi đã cập cảng Pivdennyi, Ukraine.

Theo thông báo của bộ, con tàu sẽ chất đầy ngũ cốc của Ukraine và "rất nhanh sẽ đến Ethiopia".

50 năm thảm hoa Brussels

Brussels tham hoa Reuters

Từ tối 12-8 cho đến hết ngày 15-8, du khách khi ghé thăm thủ đô Brussels của Bỉ sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng tấm thảm khổng lồ được kết hoàn toàn bằng hoa tươi phủ trên mặt đất lát đá cuội của Quảng Trường Lớn. Sự kiện năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm xuất hiện thảm hoa ở thủ đô Brussels. Quảng Trường Lớn - di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - như vậy lại được tỏa sáng bởi 1.001 sắc màu và hương thơm của hoa sau 2 năm hủy bỏ sự kiện vì dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 12 -8-2022 ( Cập nhật liên tục )

xx


PhuCLai-war

**********

Nga cảnh báo 'tan vỡ' quan hệ nếu Mỹ xem Nga là 'quốc gia bảo trợ khủng bố'


Nga cảnh báo tan vỡ quan hệ nếu Mỹ xem Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố - Ảnh 1.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga Alexander Darchiev - Ảnh: CBC

Trả lời Hãng tin TASS ngày 13-8, ông Alexander Darchiev, người đứng đầu Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đề cập đến khả năng quan hệ song phương của Matxcơva với Washington bị hủy hoại.

"Trong bối cảnh này, tôi muốn đề cập đến ý kiến lập pháp đang được thảo luận tại Quốc hội Mỹ nhằm tuyên bố Nga là 'quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố'. Nếu được thông qua, điều đó có nghĩa là Washington sẽ vượt qua điểm không thể quay đầu, với thiệt hại nghiêm trọng nhất là quan hệ ngoại giao song phương có thể bị hạ thấp, hoặc thậm chí tan vỡ", ông Darchiev nói.

Cuối tháng 7-2022, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Nga là quốc gia bảo trợ khủng bố. Tại Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi cũng ủng hộ động thái tương tự.

Trong khi đó, Hãng tin Reuters đưa tin ông Darchiev cũng cảnh báo Mỹ về việc tịch thu tài sản của Nga, tuy nhiên không nói rõ là những tài sản nào.

Quan hệ của Nga với phương Tây căng thẳng kể từ khi Matxcơva thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24-2.

Phương Tây đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có nhắm vào kinh tế, tài chính và ngoại giao đối với Nga, bao gồm việc đóng băng khoảng một nửa số vàng và dự trữ ngoại hối của Nga, trị giá gần 640 tỉ USD.

Các quan chức hàng đầu của phương Tây đã đề xuất lấy các tài sản này để giúp cho việc tái thiết Ukraine trong tương lai.

Theo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington và các đồng minh châu Âu cũng đã phong tỏa 30 tỉ USD tài sản của các cá nhân có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm du thuyền, trực thăng, bất động sản...

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang chờ Quốc hội mở rộng thẩm quyền nhằm thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt Nga, để tiếp tục gây áp lực lên Matxcơva về vấn đề Ukraine.

Phát biểu về tình hình ở Ukraine, ông Darchiev nói rằng ảnh hưởng của Mỹ đối với Kiev ngày càng gia tăng, đến mức "người Mỹ dần trở thành một bên trực tiếp trong cuộc xung đột".
**********

Bộ trưởng Nhật viếng đền chiến tranh gây tranh cãi


Tân Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản là thành viên đầu tiên trong nội các Thủ tướng Kishida đến viếng ngôi đền Yasukuni.

"Tôi quyết tâm nỗ lực hết sức vì hòa bình và sự phát triển của Nhật Bản, với tâm trí hướng về cố thủ tướng Shinzo Abe", Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura trả lời báo chí hôm nay khi đến viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở Tokyo.

"Thịnh vượng hậu chiến ở Nhật Bản được xây dựng trên xương máu của tiền nhân", Nishimura nói về lý do thăm đền.

Ông là thành viên đầu tiên trong nội các của Thủ tướng Fumio Kishida đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này. Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản xem ngôi đền là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt ở Nhật Bản thời Thế chiến II. Ngôi đền thờ phụng 2,5 triệu linh hồn lính chết trận, trong đó có 14 cựu lãnh đạo bị tòa án của phe đồng minh thời Thế chiến II xem là tội phạm chiến tranh.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đến viếng ngôi đền Yasukuni ở Tokyo ngày 13/8. Ảnh: Kyodo.

Nishimura là thành viên Hội đồng Lý luận Chính trị Seiwa, nhóm lớn nhất trong 7 phái chính trị nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Nhóm từng do ông Shinzo Abe lãnh đạo. Cựu thủ tướng 67 tuổi bị ám sát vào tháng trước, khi đang vận động cử tri ủng hộ một thành viên khác trong đảng. Vụ án mạng làm rúng động dư luận Nhật Bản và khắp thế giới.

Thủ tướng Kishida bổ nhiệm ông Nishimura làm lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vào ngày 10/8, trong đợt cải tổ nội các sau bầu cử thượng viện.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bày tỏ "sự thất vọng và tiếc nuối sâu sắc" khi hay tin Bộ trưởng Nishimura viếng đền Yasukuni. Seoul nhấn mạnh ngôi đền là biểu tượng "vinh danh quá khứ chiến tranh hung tàn của Nhật Bản và suy tôn tội phạm chiến tranh".

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Đền Yasukuni ở Tokyo vào tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Ông Abe từng vấp phải phản ứng dữ dội từ Trung Quốc lẫn Nhật Bản khi đến thăm ngôi đền vào tháng 12/2013, không lâu sau khi đảng LDP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Ông đã hạn chế trở lại ngôi đền trong những năm đương chức còn lại, nhưng vẫn gây tranh cãi khi gửi vòng hoa.

Quyết định của ông Nishimura càng gây tranh cãi hơn khi diễn ra hai ngày trước dịp kỷ niệm 77 năm Nhật Bản chấp nhận đầu hàng trong Thế chiến II. Nội các Nhật Bản trong hai lễ truyền thống vào tháng 10/2021 và tháng 4 vừa qua đều không đến viếng đền, nhưng ông Kishida có gửi lễ vật.

Đây không phải lần đầu tiên ông Nishimura có quyết định gây tranh cãi. Ông từng viếng đền vào năm 2020, trùng ngày 15/8 kỷ niệm 75 năm Nhật đầu hàng phe đồng minh. Ông khi đó là Bộ trưởng Cải cách Kinh tế, làm việc dưới quyền Thủ tướng Yoshihide Suga
***********

rfi.fr

Indonesia, Mỹ và đồng minh tập trận bắn đạn thật gần Biển Đông

Thu Hằng

Vài nghìn quân nhân Indonesia, Hoa Kỳ và đồng minh đã tiến hành tập trận bắn đạn thật ngày 12/08/2022 trong bối cảnh Bắc Kinh có những « hành động gây bất ổn » quanh Đài Loan. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » diễn ra từ ngày 01 đến 14/08/2022 và đầu tiên có Nhật Bản tham gia.

Tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật ngày 12/08 với Mỹ và Indonesia còn có lực lượng Úc và Singapore. Theo AFP, các bên phối hợp bắn tên lửa chống tăng Javelin, trong khi máy bay trực thăng Apache bắn súng máy và hỏa tiễn. Tập trận diễn ra tại một khu vực huấn luyện vùng đồi núi.

Trước đó, Hoa Kỳ khẳng định cuộc tập trận thường niên không nhắm đến bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, trong buổi họp báo sau cuộc tập trận ngày 12/08, đô đốc John Aquilino, tư lệnh bộ chỉ huy Ấn Độ -Thái Bình Dương của Mỹ, đã nhắc đến nguy cơ một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan. Ông nhấn mạnh « những hoạt động động gây bất ổn của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa được áp dụng đối với các hành động đe dọa Đài Loan chính xác là điều chúng tôi tìm cách tránh ».

Tuy nhiên, tư lệnh quân đội Indonesia Andika Perkasa nhấn mạnh rằng đợt tập trận thường niên này đã được lên kế hoạch trước khi căng thẳng leo thang ở eo biển Đài Loan do Trung Quốc tập trận bao vây hòn đảo trong nhiều ngày để đáp trả chuyến công du của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.

Ít nhất 4.000 quân nhân Mỹ và Indonesia tham gia cuộc tập trận thường niên « Super Garuda Shield » tại Indonesia, trên đảo Sumatra và quần đảo Riau, một tỉnh gồm nhiều đảo rải rác gần Singapore và Malaysia. Các nước Canada, Pháp, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Papua New Guinea, Đông Timor và Anh tham gia với tư cách quan sát viên.


***********

rfi.fr

Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế và ủng hộ Đài Loan

Theo AFP, đáp trả các hành động « khiêu khích » của Trung Quốc, Washington sẽ tăng cường các quan hệ thương mại với Đài Bắc và tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trên không và trên biển trong vùng eo biển Đài Loan. 

Hôm qua 12/08/2022, ông Kurt Campell, điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng tuyên bố, « trong những ngày tới », một « lộ trình đầy tham vọng » về quan hệ thương mại với Đài Loan sẽ được công bố.  Ông Campell cho biết chính quyền Biden « sẽ tiếp tục tăng cường các quan hệ với Đài Loan, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại ». 

Quan chức Mỹ cũng thông báo « trong những tuần tới », máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ tiến hành các chuyến qua lại trong vùng eo biển Đài Loan. Điều phối viên đặc trách các vấn đề khu vực Châu Á –Thái Bình Dương của Nhà Trắng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở bất nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, tuy nhiên ông không cho biết chi tiết lịch trình hay tính chất các hoạt động tới đây trong vùng eo biển Đài Loan.

Cố vấn của tổng thống Joe Biden nhận định, trong các căng thẳng mới đây xung quanh Đài Loan, Bắc Kinh đã lợi dụng chuyến thăm Đài Bắc của bà chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi với mục tiêu làm đảo lộn « nguyên trạng ».

Cho rằng Bắc Kinh đã lấy cớ chuyến đi của bà Pelosi để « phát động chiến dịch gây áp lực với Đài Loan nhằm thay đổi nguyên trạng, làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong eo biển Đài Loan », ông Kurt Campell nhấn mạnh, những hành động của Trung Quốc « tiếp tục gây khiêu khích, gây mất ổn định chưa từng có ». Quan chức chính quyền Mỹ cũng nhấn mạnh chuyến thăm nói trên của chủ tịch Hạ Viện Pelosi là « nhất quán » với chính sách của Washington.

Chính quyền Đài Loan đã tỏ vui mừng trước thông báo trên của chính phủ Mỹ. Trong một thông cáo ra hôm qua, bộ Ngoại Giao Đài Loan đã « chân thành cảm ơn » những « hành động cụ thể để duy trì an ninh trong eo biển Đài Loan và hòa bình trong vùng ».

Ngay sau chuyến thăm Đài Bắc của bà Nancy Pelosi hôm 02/08, Bắc Kinh đã mở các cuộc tập trận hải quân và không quân quy mô lớn trong một tuần xung quanh vùng đảo Đài Loan. Washington đã trả lời bằng khẳng định duy trì các cam kết của mình với hòn đảo, cũng như trong khu vực.


*************

Lầu Năm Góc phủ nhận sân bay Crimea bị tập kích bằng vũ khí Mỹ

Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định nước này chưa cung cấp vũ khí cho phép Ukraine tập kích sân bay quân sự Nga trên bán đảo Crimea.

"Chúng tôi chưa cung cấp bất cứ thứ gì cho phép hoặc có thể cho phép Ukraine tập kích Crimea", một quan chức quốc phòng Mỹ cao cấp ngày 12/8 cho biết. "Đó không phải ATACMS vì chúng tôi chưa cung cấp cho họ tên lửa này".

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) MGM-140 là tên lửa chiến thuật tầm trung có thể bắn trúng mục tiêu cách 300 km, phóng từ Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) M142 hoặc Tổ hợp Pháo phản lực Phóng loạt (MLRS). Ukraine đã yêu cầu Mỹ chuyển tên lửa ATACMS cho nước này.

Ngày thứ 170 chiến sự: Ukraine nói 60 người chết trong vụ nổ sân bay Crimea

Khói bốc lên từ vụ nổ tại sân bay Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Video: Reuters.

Loạt vụ nổ lớn xảy ra tại sân bay quân sự Saki trên bán đảo Crimea ngày 9/8. Bộ Quốc phòng Nga cho biết kho bom đạn tại sân bay Saki phát nổ, gây ra loạt vụ nổ lớn, không phải do hỏa lực Ukraine. "Vi phạm nguyên tắc an toàn phòng cháy chữa cháy là nguyên nhân gây ra các vụ nổ", cơ quan này thông báo.

Một quan chức Ukraine tuyên bố vụ nổ là kết quả của "một đợt tiến công của du kích ủng hộ quân đội Ukraine" trên lãnh thổ Nga kiểm soát. Tuy nhiên, giới chức Ukraine chưa công bố chi tiết vụ nổ diễn ra thế nào, cũng như giải thích rõ lực lượng nước này liên quan ra sao.

Phía Nga thông báo vụ nổ tại sân bay Saki khiến một người thiệt mạng và 5 người bị thương. Tuy nhiên, quan chức Ukraine nói vụ nổ khiến "60 phi công và kỹ thuật viên Nga thiệt mạng, 100 người bị thương", ước tính dựa trên video và dữ liệu tình báo.

Trong báo cáo công bố ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Anh nhận định ít nhất 5 tiêm kích bom và ba tiêm kích đa nhiệm "gần như chắc chắn bị phá hủy hoặc hư hại" trong loạt vụ nổ. Cơ quan này nhận định nguyên nhân xuất phát từ vụ nổ tại 4 khu vực tập kết bom đạn không được che chắn.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đánh giá vụ nổ làm "giảm đáng kể năng lực tác chiến trên không của Hạm đội Biển Đen" dù căn cứ Saki vẫn hoạt động. Vụ nổ khả năng cao khiến quân đội Nga phải đánh giá lại các nguy cơ.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


***********

'Thái tử' Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá


Thái tử Samsung Lee Jae Yong được tổng thống Hàn Quốc ân xá - Ảnh 1.

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, giới quan sát đánh giá quyết định ân xá này chỉ mang tính biểu tượng. Ông Lee vốn đã được tạm tha sau 18 tháng ngồi tù vì tội lừa đảo liên quan đến Samsung.

Dù vậy, việc ân xá cũng cho phép ông Lee tham gia hoạt động kinh doanh tự do hơn và giúp Samsung thực hiện nhiều động thái lớn.

Theo Hãng tin AFP, Hàn Quốc lâu nay thường ân xá cho các lãnh đạo doanh nghiệp bị buộc tội tham nhũng vì lý do kinh tế.

Lần này, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong Hoon cho biết ông Lee sẽ được "phục chức" để có cơ hội "góp phần khắc phục khủng hoảng kinh tế Hàn Quốc".

"Với nhu cầu cấp bách vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế quốc gia, chúng tôi đã lựa chọn cẩn thận các nhà lãnh đạo kinh tế dẫn đầu động lực tăng trưởng của đất nước, thông qua đầu tư công nghệ tích cực và tạo việc làm, để ân xá", ông Han nói.

“Thái tử” Lee của nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip số một thế giới đã liên tục ra tù rồi lại vào tù trong vài năm qua.

Ông Lee đã có thời gian ngồi tù vì tội hối lộ từ năm 2017, nhưng được trả tự do vào năm 2018 sau khi tòa phúc thẩm giảm thời hạn xuống còn 2 năm rưỡi án treo.

Song tòa tối cao Hàn Quốc cho rằng tòa phúc thẩm đã đánh giá thấp số tiền hối lộ và yêu cầu xử lại vụ này.

Đến tháng 1-2021, trong phiên xét xử lại vụ án hối lộ liên quan cựu tổng thống Park Geun Hye, ​ông Lee bị Tòa án cấp cao Seoul tuyên 30 tháng tù vì tội hối lộ để giành sự ủng hộ trong việc kế vị, cũng như đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn.

Tháng 8 cùng năm, ông Lee được phóng thích trước thời hạn sau 18 tháng ngồi tù trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.

Ngoài ông Lee, chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin cũng được ân xá.

Tháng 10-2019, Tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên án ông Shin 2 năm 6 tháng tù giam, và cho hưởng án treo 4 năm. Ông bị khởi tố với các cáo buộc đưa hối lộ, biển thủ, vi phạm "Luật xử phạt nặng với những tội phạm kinh tế đặc biệt".


*************

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels


Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 1.

Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute - Ảnh: ANEWS

Trung Quốc trừng phạt quan chức Litva (Lithuania) thăm đảo Đài Loan. Ngày 12-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thông báo trừng phạt Thứ trưởng Giao thông và truyền thông Litva Agne Vaiciukeviciute vì đã đến thăm Đài Loan, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này cũng sẽ đình chỉ hợp tác với bộ của bà Vaiciukeviciute và đình chỉ hợp tác về giao thông vận tải với Litva. Đáp lại, Bộ Giao thông và truyền thông Litva nói họ lấy làm tiếc về thông báo của Bắc Kinh.

Trước đó, cũng trong ngày 12-8, bà Vaiciukeviciute đăng Twitter nói bà đã thăm 3 thành phố và 2 cảng biển, cũng như có 14 cuộc gặp để tìm kiếm hợp tác với các công ty hàng hải, vận tải biển và hàng không tại Đài Loan trong thời gian 5 ngày.

* Ukraine nói tấn công kho đạn ở Kherson, tiêu diệt 11 lính Nga. Quân đội Ukraine cho biết pháo binh của họ đã bắn trúng một kho đạn gần một cây cầu quan trọng ở phía nam vào ngày 12-8. Đồng thời cho biết hiện tại họ có năng lực không kích gần như tất cả tuyến đường tiếp tế của Matxcơva tại khu vực đang bị chiếm đóng ở tỉnh Kherson này.

Cụ thể, quân đội Ukraine nói cuộc tấn công đã tiêu diệt 11 binh lính Nga tại kho đạn ở làng Vesele, cách sông Dnipro khoảng 130km tính từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang do Nga kiểm soát, Hãng tin Reuters đưa tin.

Hiện Nga vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

* Ông Tập có kế hoạch công du châu Á, gặp ông Biden. Các quan chức Trung Quốc đang lên kế hoạch cho một chuyến đi tiềm năng của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Đông Nam Á vào tháng 11 tới, báo Wall Street Journal đưa tin ngày 12-8. Đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Chuyến đi cũng có thể bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Từ lâu đội ngũ của ông Biden đã tìm kiếm một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan, thương mại và một loạt vấn đề khác.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết Nhà Trắng vẫn đang tiếp tục thúc đẩy cuộc gặp tiềm năng nói trên, và ông Biden vẫn để ngỏ khả năng gặp mặt trực tiếp với ông Tập, bao gồm bên lề thượng đỉnh G20 tại Indonesia vào tháng 11.

* Xác định nghi phạm xông vào tòa nhà FBI ở bang Ohio, Mỹ. Ngày 12-8, cảnh sát bang Ohio (Mỹ) đã xác định nghi phạm có vũ trang, 42 tuổi, đã cố xông vào tòa nhà của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tại thành phố Cincinnati trước khi bị bắn chết trong cuộc rượt đuổi sau đó là Ricky Shiffer.

Báo New York Times dẫn nguồn tin cho biết nghi phạm Shiffer có thể có quan điểm cực hữu. Các nhà điều tra đang xem liệu y có quan hệ với các nhóm cực đoan hay không. Theo Đài NBC News, ông Shiffer cũng đã có mặt tại Đồi Capitol trong cuộc bạo loạn liên quan đến những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump ngày 6-1-2021.

Một số người ủng hộ ông Trump bất bình với FBI về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khám xét bất ngờ dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ mới đây.

* Mỹ nói Trung Quốc dùng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi làm lý do thay đổi hiện trạng. Điều phối viên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, ông Kurt Campbell, ngày 12-8 cho biết Trung Quốc đã "phản ứng thái quá" chuyến thăm đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, và dùng chuyến thăm làm lý do để cố gắng thay đổi hiện trạng tại eo biển Đài Loan, theo Reuters.

* Thị trường thế giới. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng trong khi trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm trong phiên giao dịch ngày 12-8, trong bối cảnh các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng về quy mô chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (FED) khi giá dầu giảm giúp hạ nhiệt lạm phát.

Tâm lý thị trường đã được cải thiện nhờ dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng và hàng sản xuất giảm trong tháng 7, sau một loạt các đợt tăng lãi suất của FED.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 1,1%, trong khi chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,16%.

Tại Mỹ, trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 2,8385%, sau khi đạt 2,902% vào ngày 11-8 - mức cao nhất kể từ ngày 22-7.

Chỉ số Dow Jones tăng 1,27% lên mức 33.761,05 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 1,73% lên mức 4.280,15 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 2,09% lên mức 13.047,19 điểm.

Giá dầu Brent giảm 1,5% xuống còn 98,15 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI giảm 2,4% xuống còn 92,09 USD/thùng.

Giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.801,76 USD/ounce.

Tin thế giới 13-8: Ông Tập sẽ đi châu Á, gặp ông Biden trực tiếp; Thảm hoa trở lại Brussels - Ảnh 3.

Đội đặc nhiệm chuyên rà phá bom mìn của Ukraine khảo sát một hố bom ở Kharkov - Ảnh: REUTERS

* Gần 1/3 lãnh thổ Ukraine cần rà phá bom mìn. Khoảng 27% lãnh thổ Ukraine sẽ cần được rà phá bom mìn và chất nổ, theo ước tính mới nhất của Bộ Sinh thái Ukraine sau gần 6 tháng Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này.

Cho đến nay, theo Reuters, các nhà chức trách Ukraine đã làm sạch được hơn 620km2 lãnh thổ khỏi hàng nghìn thiết bị nổ, trong đó có khoảng 2.000 trái bom. Gần 300.000km2 vẫn còn bom mìn, và phải mất một thập kỷ để khu vực rộng như vậy trở nên an toàn.

* Montenegro trục xuất nhà ngoại giao Nga, Matxcơva thề đáp trả. Ngày 12-8, quốc gia vùng Balkan Montenegro thông báo trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì vi phạm các chuẩn mực, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Matxcơva tuyên bố sẽ đáp trả hành động nói trên, theo Hãng thông tấn Tass. Montenegro đã tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong tháng 3 và 4, Bộ Ngoại giao Montenegro đã yêu cầu tổng cộng 5 nhà ngoại giao Nga rời nước này vì vi phạm các chuẩn mực ngoại giao. Cuối tháng 5, Nga cũng đã trục xuất một nhà ngoại giao của Montenegro.

* Tàu ngũ cốc đầu tiên của châu Phi cập cảng Ukraine. Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine thông báo kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đến nay, tàu chở ngũ cốc đầu tiên của châu Phi đã cập cảng Pivdennyi, Ukraine.

Theo thông báo của bộ, con tàu sẽ chất đầy ngũ cốc của Ukraine và "rất nhanh sẽ đến Ethiopia".

50 năm thảm hoa Brussels

Brussels tham hoa Reuters

Từ tối 12-8 cho đến hết ngày 15-8, du khách khi ghé thăm thủ đô Brussels của Bỉ sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng tấm thảm khổng lồ được kết hoàn toàn bằng hoa tươi phủ trên mặt đất lát đá cuội của Quảng Trường Lớn. Sự kiện năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm xuất hiện thảm hoa ở thủ đô Brussels. Quảng Trường Lớn - di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO - như vậy lại được tỏa sáng bởi 1.001 sắc màu và hương thơm của hoa sau 2 năm hủy bỏ sự kiện vì dịch COVID-19 - Ảnh: REUTERS


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm