Cà Kê Dê Ngỗng

5 điểm chính trong cuốn “Fear – Trump in the White House” của Woodward

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee nói những cựu nhân viên bất mãn trong Nhà Trắng dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh Tổng thống Trump.


Washington (New York Times)  — Mặc dù chưa xuất bản cho đến ngày 11 tháng 9 sắp tới, cuốn “Fear – Trump in the White House” của ký giả kỳ cựu Bob Woodward đã nằm trong danh sách bán chạy nhất trên  Amazon, và đặt Toà Bạch Ốc vào “chế độ kiểm soát thiệt hại.”

Sau đây là 5 điểm chính trong cuốn “Fear – Trump in the White House,” theo New York Times:

1. Cuộc điều tra Nga là nguồn lo lắng không ngừng đối với ông Trump và các luật sư.

Vào cuối tháng 1, ông Woodward viết, ông Trump ngồi xuống với John Dowd, và luật sư tư cố vấn Tổng thống về việc Toà Bạch Ốc cư xử với Công tố viên đặc biệt như thế nào. Luật sư Dowd đưa ra ý tưởng tập dượt thử buổi phỏng vấn với ông Mueller – người đang có nhiều nghi vấn về ông Trump. Trong suốt buổi tập dượt, ông Trump liên tục nói dối và mâu thuẫn với chính bản thân, xúc phạm cựu Giám đốc FBI James Comey, trước khi bùng nổ giận dữ, la lối nửa tiếng đồng hồ rằng cuộc điều tra là một “trò bịp.”

Luật sư Dowd tìm cách chứng minh tại sao cuộc gặp gỡ của họ là lý do ông Trump không nên gặp Mueller, viện cớ lịch làm việc bận rộn của Tổng thống “Không phải là ông đang khai man, ông tệ hay bất cứ gì giống như vậy,” ông Dowd nói với Tổng thống. “Với khối lượng công việc hàng ngày của ông, hãy nhìn vào những gì chúng ta đã làm trong buổi chiều hôm nay.”

Luật sư trao cho Trump một lá thư gởi ông Mueller, trong đó khẳng định quyền chấm dứt cuộc điều tra của Tổng thống, và ông Trump yêu thích lá thư này. Ngày hôm sau, ông Trump vui vẻ gọi điện cho ông Dowd chia sẻ, “Tôi ngủ hiền lành như viên đá.” Tổng thống bảo, “Tôi yêu lá thư đó.”

Vào tháng 3, có một số tiến triển với văn phòng công tố viên đặc biệt. Ngày 5 tháng 3, luật sư Dowd gặp Công tố viên đặc biệt và một trong các cố vấn của ông Mueller, giải thích tại sao ông không muốn thân chủ gặp gỡ họ. “Tôi sẽ không đến đó và để ông ta trông giống thằng ngốc,” Dowd nói. Sau đó, luật sư bảo ông Trump tại sao nên tránh thẩm vấn: “Hoặc là không đến đó, hoặc là bộ đồ tù màu cam.”

2. Mueller trao đổi sôi nổi với các luật sư của ông Trump hàng tháng trời.

Cuốn sách đưa ra cái nhìn sâu rộng đầu tiên vào đối thoại giữa Công tố viên đặc biệt và những người liên quan đến cuộc điều tra. Tác giả miêu tả mối quan hệ zigzag với văn phòng công tố viên đặc biệt được luật sư Dowd xây dựng trong quá trình thương lượng với ông Mueller về việc thẩm vấn ông Trump.

Ký giả Woodword viết, ông Dowd bảo Mueller rằng, Tổng thống không có thời gian cho cuộc điều tra, trong khi lôi trách nhiệm với  công việc mới này ra tung hứng. “Tôi biết điều đó,” ông Mueller được cho đã hồi đáp. “Tôi sẽ làm tốt nhất những gì có thể.”

Tuy vậy, có lúc Mueller bảo với luật sư tư của Tổng thống rằng, ông có thể yêu cầu đại bồi thẩm đoàn tống trát đòi, và ông Dowd xem đây là lời đe doạ. “Tôi không tìm cách đe doạ ông,” Mueller đáp. “Tôi chỉ đang suy nghĩ về những khả năng có thể xảy ra.”

Trong một lần gặp Mueller, ông Dowd nói rõ bản thân rất lo ngại ông Trump sẽ phạm tội khai man. Ông bảo luật sư Jay Sekulow thử lại buổi tập dượt với ông Trump hồi tháng Giêng. Và ông Sekulow đóng vai Tổng thống, bắt chước một câu trả lời về ông Comey. “Câu trả lời của Sekulow là cổ điển Trump, câu trả lời không biết từ đâu, với những mâu thuẫn, chuyện không có thật, giận dữ,” ông Woodward viết. “Màn trình diễn hoàn hảo, một Trump hoàn hảo.”

3. Các cố vấn của ông Trump thường xuyên choáng váng trước sự thiếu quan tâm và thiếu hiểu biết về những vấn đề quan trọng.

Tác giả đưa ra một số cuộc họp làm dẫn chứng chứng minh vấn đề của ông Trump trong việc nắm bắt chính sách của chính phủ mình, trong đó có cuộc họp diễn ra tại Ngũ Giác Đài vào tháng 7 năm 2017 giữa Tổng thống, tướng lĩnh quân sự và thành viên nội các chính phủ. “Khi nào thì chúng ta sẽ bắt đầu thắng một số cuộc chiến?” ông Trump đặt câu hỏi trong khi các cố vấn tìm cách giải thích cho về mục đích của cuộc chiến tranh tại Afghanistan. “Chúng ta có những biểu đồ này. Khi nào thì chúng ta sẽ chiến thắng một số cuộc chiến? Tại sao lại nhảy vào họng tôi vậy?” Tổng thống nói.

Ông Trump quay sang chỉ trích các vị tướng lãnh và thành viên nội các có mặt trong phòng, khiến cho Ngoại trưởng lúc đó là ông Rex Tillerson bực bội. “Ông ta là ngu đần!” Ngoại trưởng thốt lên khi Tổng thống rời khỏi phòng họp.

Trong một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia hồi tháng Giêng năm nay, ông Trump đặt câu hỏi, tại sao Mỹ lại chi nhiều tiền cho bán đảo Triều Tiên? Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đáp, chính phủ đang tìm cách ngăn chặn Đệ Tam Thế chiến. Sau khi ông Trump rời khỏi phòng, tác giả viết, ông Mattis bảo mọi người, Tổng thống hiểu biết vấn đề giống như “một học sinh lớp 5 hoặc lớp 6.”

Trong một chuyện khác, cựu cố vấn kinh tế Gary D.Cohn được cho đã trộm lá thư trên bàn ông Trump, lá thư mà Tổng thống dự tính sẽ ký nhằm rút Hoa Kỳ khỏi thoả thuận thương mại với Nam Hàn. Theo ông Woodward, ông Cohn chia sẻ với một đồng nghiệp rằng, mình phải “bảo vệ quốc gia.” Ông Trump rõ ràng không nhận ra lá thư biến mất.

Tác giả cuốn “Fear” cũng đăng một bản tóm tắt nội dung cuộc họp vào tháng 7 năm 2017 do một viên chức cao cấp Toà Bạch Ốc viết , người này đã nói chuyện với những người tham dự. “Có vẻ như rõ ràng đối với các cố vấn cao cấp của Tổng thống, đặc biệt những người trong ban an ninh quốc gia, đặc biệt quan ngại với tính khí thất thường, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực học hỏi, cũng như những gì họ xem là những quan điểm nguy hiểm của ông.”

4. Bản thân ông Trump không phải là nguồn chính trong cuốn sách

Ký giả Woodward thực hiện hầu hết những cuộc phỏng vấn trên “nền tảng sâu rộng,” có nghĩa ông có thể kết hợp các tư liệu mà không cần trích dẫn nguồn. Xuyên suốt cuốn sách, ông miêu tả cụ thể, chi tiết tình tiết, sự kiện, tổng hợp từ hàng trăm giờ phỏng vấn.

Tuy nhiên, ông Woodward cho hay, ông Trump từ chối được phỏng vấn, khiến cho phần lớn câu chuyện từ các cố vấn của ông ta.

Photo Credit: AP

Washington Post vào hôm qua công bố đoạn băng cuộc trò chuyện kéo dài 11 phút trên điện thoại giữa ông Woodward và Tổng thống, trong đó ký giả kỳ cựu báo trước rằng cuốn sách sẽ khá nghiêm trọng, và bày tỏ hối tiếc đã không có dịp phỏng vấn ông Trump. Tổng thống tỏ ra hoài nghi vì ông không được ngồi xuống phỏng vấn để bênh vực mình trước tác giả. Woodword nhấn mạnh nhiều lần tìm cách liên lạc với Tổng thống, qua ít nhất 6-7 cố vấn  thân cận với ông Trump nhưng bất thành.

Ông Trump gọi tác giả vào tháng 8 và bảo rằng không được nhân viên thông báo, bày tỏ quan ngại cuốn sách sẽ “không chính xác.” “Như vậy sẽ có một cuốn sách tiêu cực khác viết về tôi sắp được xuất bản,” ông Trump nói trong cuốn băng thâu âm lại trao đổi giữa hai bên. “Cuốn sách sẽ chính xác, tôi xin hứa,” ông Woodward đáp. “Yeah, được rồi,” ông Trump nói. “chính xác là không ai đã làm một công việc tổng thống tốt hơn tôi!”

5. Đổng lý John Kelly nhanh chóng trở nên chua chát về ông chủ.

Đổng lý Toà Bạch Ốc John Kelly từ lâu đã có tin đồn sẽ từ chức. Trong cuốn sách của Woodward, ông Kelly được cho đã gọi ông Trump “là kẻ ngốc,” và nhân viên đang hoạt động trong một “thành phố điên khùng – crazytown.” “Thật vô nghĩa khi tìm cách thuyết phục ông ta chuyện gì,” ông Kelly tuyên bố trong một cuộc họp. “Ông ta trật đường rầy” và “Tôi thậm chí không biết tại sao chúng ta lại ở đây. Đây là công việc tồi tệ nhất tôi từng làm trong đời.”

Ông Trump thường xuyên tỏ ra nghi ngờ sự thận trọng của ông Kelly, thường tìm giải pháp thay thế, như gọi các nhà lập pháp ở Quốc hội khi Đổng lý không có mặt trong phòng.

Khi ông Cohn muốn từ chức trước những ý kiến được ông Trump đưa ra sau buổi tuần hành của những người da trắng tối thượng tại Charlottesville, Virginia, vào tháng 8 năm 2017, ông Trump đã chê bai nhưng tìm cách thuyết phục Cohn ở lại. Đổng lý Kelly đã kéo cố vấn kinh tế ra ngoài, bày tỏ bất mãn trước những gì xảy ra với ông Cohn. “Đây là sự tự kiềm chế lớn nhất mà tôi từng chứng kiến,” ông Kelly nói. “Nếu là tôi, tôi đã dí đơn từ chức 6 lần khác nhau.”

Dẫu vậy, ông Kelly cũng chia sẻ một số bực bội của ông Trump trước báo chí xấu. “Tôi là người duy nhất bảo vệ tổng thống trước báo chí,” ông Woodward trích dẫn lời nói của Đổng lý trong một buổi họp. “Báo chí theo đuổi ông ta, họ muốn huỷ hoại ông ấy, và tôi chắc chắn sẽ đứng cản đường, hứng đạn và hứng mũi tên.”

Hương Giang (cbaocalitoday, theo New York Times)

Woodward: Trợ lý ăn trộm giấy tờ của TT Trump để 'bảo vệ đất nước'

Cuốn sách sắp được phát hành của nhà báo huyền thoại từng viết loạt bài về bê bối Watergate tiết lộ nhiều thông tin động trời trong Nhà Trắng của TT Trump. 

Trắng của TT Trump.

Theo AP, kết quả điều tra của Woodward hé lộ hàng loạt chi tiết cho thấy sự bức xúc được giấu kín bấy lâu của các thành viên Nhà Trắng đối với Tổng thống Trump.

Cuốn sách 448 trang với tên "Fear: Trump in the White House" (Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng) cung cấp những thông tin nội bộ chưa từng có từ góc nhìn của những người bên trong, thân cận nhất của ông Trump.

Tổng thống chỉ hiểu "bằng học sinh lớp 5"

Cuốn sách ghi nhận những thông tin từ Phòng Bầu dục, Phòng Tình huống cho đến khu nghỉ ở Nhà Trắng. Ông Woodward đã dùng các nguồn tin giấu tin phỏng vấn để cho thấy các cố vấn thân cận nhất coi TT Trump là mối đe dọa thế nào với an ninh quốc gia.

Trong nhiều tình huống, các cố vấn hành động để ngăn ông Trump gây hại cho đất nước.

Một nguồn tin của Woodward nói Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly từng hoài nghi về sức khỏe tâm thần của tổng thống. Cựu tướng 4 sao thủy quân lục chiến còn có lần gọi Tổng thống Trump là "kẻ ngốc" và nói Nhà Trắng là "thị trấn điên rồ".

Bộ trưởng James Mattis cũng được kể từng phải giải thích với Tổng thống Trump mục đích đóng quân tại bán đảo Triều Tiên là nhằm "ngăn chặn Thế chiến thứ 3". Theo tiết lộ của Woodward, tướng Mattis có lần than thở với những cộng sự thân thiết rằng tổng thống hành xử và hiểu biết "chỉ bằng học sinh lớp 5 hoặc lớp 6".

Bob Woodward, nhà báo kỳ cựu của Washington Post, từng tham gia loạt bài điều tra về bê bối Watergate của Tổng thống Mỹ Richard Nixon. Ảnh: AP.

Quá nguy hiểm với an ninh quốc gia

Ông Woodward cho biết cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn từng trộm một lá thư trên bàn của ông Trump ngay tại Phòng Bầu dục sau khi nhận ra nó quá nguy hiểm đối với an ninh quốc gia.

Trong lá thư, Tổng thống Trump muốn rút khỏi thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc. Trong khi đó, các trợ lý của ông lo hành động này sẽ kéo theo sự thất bại của một chương trình tuyệt mật khác: cảnh báo sớm tên lửa phóng từ Triều Tiên trong vòng 7 giây. Viễn cảnh ông Trump ký duyệt lá thư nguy hiểm này khiến Cohn sợ hãi.

“Tôi đánh cắp lá thư ngay trên bàn. Không đời nào tôi để cho ông ấy nhìn thấy nó. Tổng thống sẽ không bao giờ đọc lại được văn bản đó. Tôi phải bảo vệ đất nước”, Cohn kể lại với một cộng sự.

Cựu thư ký văn phòng Nhà Trắng Rob Porter cũng nhiều lần giấu thư từ và công văn của ông Trump. Bằng cách này, Porter và Cohn nhiều lần trì hoãn các quyết định của Tổng thống Trump hoặc đánh lạc hướng để ông không ra các mệnh lệnh đe dọa an ninh quốc gia.

“Gần 1/3 nội dung công việc của tôi là tìm cách đối phó với một số ý tưởng vô cùng nguy hiểm của tổng thống, cố đưa ra các lý do để ông nhận ra rằng những “sáng kiến” của ông thật ra không tốt lắm”, cựu thư ký của Trump cho biết.

Không những vậy, Woodward còn bất ngờ tiết lộ rằng những hành động qua mặt tổng thống Mỹ của Porter và nhiều đồng nghiệp đã được cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus “bật đèn xanh”.

“Những hành động này không khác gì một vụ đảo chính về mặt điều hành”, ông nhận định.

Trong trích dẫn khác, cựu luật sư Nhà Trắng John Dowd trước khi nghỉ việc đã có lần cảnh báo ông Trump không chấp nhận yêu cầu phỏng vấn của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Dowd cho rằng ông Trump sẽ không đủ khả năng biện hộ cho bản thân và khó tránh viễn cảnh "mặc áo tù".

Trump từng muốn ám sát Assad?

Liên quan đến cuộc không kích Syria gây tranh cãi vào tháng 4/2017, nhà báo Woodward dẫn lời các nhân chứng cho biết ông Trump đã đòi ám sát Tổng thống Bashar al-Assad sau khi nhận thông tin về nghi án tấn công hóa học nhắm vào dân thường.

Chi tiết này bị Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phủ nhận ngày 4/9.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng phủ nhận các tình tiết nêu trong cuốn sách có tên Fear: Trump in the White House (tạm dịch - Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng).

"Cuốn sách của Woodward đã bị Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly phản pháo và lên án", tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

"Những lời trích dẫn được dựng lên, đánh lừa công chúng Mỹ. Liệu Woodward có phải là đặc vụ của đảng Dân chủ không? Hãy để ý thời điểm (quyển sách được tung ra)", ông Trump ám chỉ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11.

"Những lời miệt thị tổng thống lấy danh nghĩa của tôi trong quyển sách của Woodward đều không phải do tôi nói hay từng được nói trước mặt tôi", ông Mattis cũng lên tiếng ngày 4/9.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee nói những cựu nhân viên bất mãn trong Nhà Trắng dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Sức nặng từ người đã "lật đổ" Nixon

Dù những chi tiết mà Woodward đề cập bị hàng loạt quan chức cấp cao Nhà Trắng bác bỏ, cuốn sách của ông vẫn đang dẫn đầu danh sách bán chạy trên trang thương mại điện tử Amazon.

Nhiều chuyên gia nhận định quyển sách sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với hình ảnh của ông Trump và Nhà Trắng.

Khác với quyển Fire and Fury: Inside the Trump White House (tạm dịch - Lửa và giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của Trump) của Michael Wolf được xuất bản đầu năm nay, sách của Woodward có "sức nặng" đáng kể khi ông là biểu tượng của báo chí điều tra nước Mỹ.

Cho tới nay, vụ Nixon buộc phải từ chức vì bê bối Watergate vẫn được coi là đỉnh cao của lịch sử báo chí nước này trong thế kỷ 20.

"Tôi không bao giờ nghi ngờ Woodward. Những nguồn tin giấu tên có thể không mấy kín tiếng và đôi lúc kể không đúng nguyên văn, tuy nhiên, Woodward luôn trung thực. Ông ấy chỉ viết những gì được kể lại", Ari Fleischer, cựu thư ký báo chí của Tổng thống George W. Bush, nhận định.

Cuốn sách của nhà báo Woodward sẽ chính thức lên giá vào ngày 11/9, ngày kỷ niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. VVB chuyen

Thanh Danh (baomoi.com)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

5 điểm chính trong cuốn “Fear – Trump in the White House” của Woodward

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee nói những cựu nhân viên bất mãn trong Nhà Trắng dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh Tổng thống Trump.


Washington (New York Times)  — Mặc dù chưa xuất bản cho đến ngày 11 tháng 9 sắp tới, cuốn “Fear – Trump in the White House” của ký giả kỳ cựu Bob Woodward đã nằm trong danh sách bán chạy nhất trên  Amazon, và đặt Toà Bạch Ốc vào “chế độ kiểm soát thiệt hại.”

Sau đây là 5 điểm chính trong cuốn “Fear – Trump in the White House,” theo New York Times:

1. Cuộc điều tra Nga là nguồn lo lắng không ngừng đối với ông Trump và các luật sư.

Vào cuối tháng 1, ông Woodward viết, ông Trump ngồi xuống với John Dowd, và luật sư tư cố vấn Tổng thống về việc Toà Bạch Ốc cư xử với Công tố viên đặc biệt như thế nào. Luật sư Dowd đưa ra ý tưởng tập dượt thử buổi phỏng vấn với ông Mueller – người đang có nhiều nghi vấn về ông Trump. Trong suốt buổi tập dượt, ông Trump liên tục nói dối và mâu thuẫn với chính bản thân, xúc phạm cựu Giám đốc FBI James Comey, trước khi bùng nổ giận dữ, la lối nửa tiếng đồng hồ rằng cuộc điều tra là một “trò bịp.”

Luật sư Dowd tìm cách chứng minh tại sao cuộc gặp gỡ của họ là lý do ông Trump không nên gặp Mueller, viện cớ lịch làm việc bận rộn của Tổng thống “Không phải là ông đang khai man, ông tệ hay bất cứ gì giống như vậy,” ông Dowd nói với Tổng thống. “Với khối lượng công việc hàng ngày của ông, hãy nhìn vào những gì chúng ta đã làm trong buổi chiều hôm nay.”

Luật sư trao cho Trump một lá thư gởi ông Mueller, trong đó khẳng định quyền chấm dứt cuộc điều tra của Tổng thống, và ông Trump yêu thích lá thư này. Ngày hôm sau, ông Trump vui vẻ gọi điện cho ông Dowd chia sẻ, “Tôi ngủ hiền lành như viên đá.” Tổng thống bảo, “Tôi yêu lá thư đó.”

Vào tháng 3, có một số tiến triển với văn phòng công tố viên đặc biệt. Ngày 5 tháng 3, luật sư Dowd gặp Công tố viên đặc biệt và một trong các cố vấn của ông Mueller, giải thích tại sao ông không muốn thân chủ gặp gỡ họ. “Tôi sẽ không đến đó và để ông ta trông giống thằng ngốc,” Dowd nói. Sau đó, luật sư bảo ông Trump tại sao nên tránh thẩm vấn: “Hoặc là không đến đó, hoặc là bộ đồ tù màu cam.”

2. Mueller trao đổi sôi nổi với các luật sư của ông Trump hàng tháng trời.

Cuốn sách đưa ra cái nhìn sâu rộng đầu tiên vào đối thoại giữa Công tố viên đặc biệt và những người liên quan đến cuộc điều tra. Tác giả miêu tả mối quan hệ zigzag với văn phòng công tố viên đặc biệt được luật sư Dowd xây dựng trong quá trình thương lượng với ông Mueller về việc thẩm vấn ông Trump.

Ký giả Woodword viết, ông Dowd bảo Mueller rằng, Tổng thống không có thời gian cho cuộc điều tra, trong khi lôi trách nhiệm với  công việc mới này ra tung hứng. “Tôi biết điều đó,” ông Mueller được cho đã hồi đáp. “Tôi sẽ làm tốt nhất những gì có thể.”

Tuy vậy, có lúc Mueller bảo với luật sư tư của Tổng thống rằng, ông có thể yêu cầu đại bồi thẩm đoàn tống trát đòi, và ông Dowd xem đây là lời đe doạ. “Tôi không tìm cách đe doạ ông,” Mueller đáp. “Tôi chỉ đang suy nghĩ về những khả năng có thể xảy ra.”

Trong một lần gặp Mueller, ông Dowd nói rõ bản thân rất lo ngại ông Trump sẽ phạm tội khai man. Ông bảo luật sư Jay Sekulow thử lại buổi tập dượt với ông Trump hồi tháng Giêng. Và ông Sekulow đóng vai Tổng thống, bắt chước một câu trả lời về ông Comey. “Câu trả lời của Sekulow là cổ điển Trump, câu trả lời không biết từ đâu, với những mâu thuẫn, chuyện không có thật, giận dữ,” ông Woodward viết. “Màn trình diễn hoàn hảo, một Trump hoàn hảo.”

3. Các cố vấn của ông Trump thường xuyên choáng váng trước sự thiếu quan tâm và thiếu hiểu biết về những vấn đề quan trọng.

Tác giả đưa ra một số cuộc họp làm dẫn chứng chứng minh vấn đề của ông Trump trong việc nắm bắt chính sách của chính phủ mình, trong đó có cuộc họp diễn ra tại Ngũ Giác Đài vào tháng 7 năm 2017 giữa Tổng thống, tướng lĩnh quân sự và thành viên nội các chính phủ. “Khi nào thì chúng ta sẽ bắt đầu thắng một số cuộc chiến?” ông Trump đặt câu hỏi trong khi các cố vấn tìm cách giải thích cho về mục đích của cuộc chiến tranh tại Afghanistan. “Chúng ta có những biểu đồ này. Khi nào thì chúng ta sẽ chiến thắng một số cuộc chiến? Tại sao lại nhảy vào họng tôi vậy?” Tổng thống nói.

Ông Trump quay sang chỉ trích các vị tướng lãnh và thành viên nội các có mặt trong phòng, khiến cho Ngoại trưởng lúc đó là ông Rex Tillerson bực bội. “Ông ta là ngu đần!” Ngoại trưởng thốt lên khi Tổng thống rời khỏi phòng họp.

Trong một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia hồi tháng Giêng năm nay, ông Trump đặt câu hỏi, tại sao Mỹ lại chi nhiều tiền cho bán đảo Triều Tiên? Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đáp, chính phủ đang tìm cách ngăn chặn Đệ Tam Thế chiến. Sau khi ông Trump rời khỏi phòng, tác giả viết, ông Mattis bảo mọi người, Tổng thống hiểu biết vấn đề giống như “một học sinh lớp 5 hoặc lớp 6.”

Trong một chuyện khác, cựu cố vấn kinh tế Gary D.Cohn được cho đã trộm lá thư trên bàn ông Trump, lá thư mà Tổng thống dự tính sẽ ký nhằm rút Hoa Kỳ khỏi thoả thuận thương mại với Nam Hàn. Theo ông Woodward, ông Cohn chia sẻ với một đồng nghiệp rằng, mình phải “bảo vệ quốc gia.” Ông Trump rõ ràng không nhận ra lá thư biến mất.

Tác giả cuốn “Fear” cũng đăng một bản tóm tắt nội dung cuộc họp vào tháng 7 năm 2017 do một viên chức cao cấp Toà Bạch Ốc viết , người này đã nói chuyện với những người tham dự. “Có vẻ như rõ ràng đối với các cố vấn cao cấp của Tổng thống, đặc biệt những người trong ban an ninh quốc gia, đặc biệt quan ngại với tính khí thất thường, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực học hỏi, cũng như những gì họ xem là những quan điểm nguy hiểm của ông.”

4. Bản thân ông Trump không phải là nguồn chính trong cuốn sách

Ký giả Woodward thực hiện hầu hết những cuộc phỏng vấn trên “nền tảng sâu rộng,” có nghĩa ông có thể kết hợp các tư liệu mà không cần trích dẫn nguồn. Xuyên suốt cuốn sách, ông miêu tả cụ thể, chi tiết tình tiết, sự kiện, tổng hợp từ hàng trăm giờ phỏng vấn.

Tuy nhiên, ông Woodward cho hay, ông Trump từ chối được phỏng vấn, khiến cho phần lớn câu chuyện từ các cố vấn của ông ta.

Photo Credit: AP

Washington Post vào hôm qua công bố đoạn băng cuộc trò chuyện kéo dài 11 phút trên điện thoại giữa ông Woodward và Tổng thống, trong đó ký giả kỳ cựu báo trước rằng cuốn sách sẽ khá nghiêm trọng, và bày tỏ hối tiếc đã không có dịp phỏng vấn ông Trump. Tổng thống tỏ ra hoài nghi vì ông không được ngồi xuống phỏng vấn để bênh vực mình trước tác giả. Woodword nhấn mạnh nhiều lần tìm cách liên lạc với Tổng thống, qua ít nhất 6-7 cố vấn  thân cận với ông Trump nhưng bất thành.

Ông Trump gọi tác giả vào tháng 8 và bảo rằng không được nhân viên thông báo, bày tỏ quan ngại cuốn sách sẽ “không chính xác.” “Như vậy sẽ có một cuốn sách tiêu cực khác viết về tôi sắp được xuất bản,” ông Trump nói trong cuốn băng thâu âm lại trao đổi giữa hai bên. “Cuốn sách sẽ chính xác, tôi xin hứa,” ông Woodward đáp. “Yeah, được rồi,” ông Trump nói. “chính xác là không ai đã làm một công việc tổng thống tốt hơn tôi!”

5. Đổng lý John Kelly nhanh chóng trở nên chua chát về ông chủ.

Đổng lý Toà Bạch Ốc John Kelly từ lâu đã có tin đồn sẽ từ chức. Trong cuốn sách của Woodward, ông Kelly được cho đã gọi ông Trump “là kẻ ngốc,” và nhân viên đang hoạt động trong một “thành phố điên khùng – crazytown.” “Thật vô nghĩa khi tìm cách thuyết phục ông ta chuyện gì,” ông Kelly tuyên bố trong một cuộc họp. “Ông ta trật đường rầy” và “Tôi thậm chí không biết tại sao chúng ta lại ở đây. Đây là công việc tồi tệ nhất tôi từng làm trong đời.”

Ông Trump thường xuyên tỏ ra nghi ngờ sự thận trọng của ông Kelly, thường tìm giải pháp thay thế, như gọi các nhà lập pháp ở Quốc hội khi Đổng lý không có mặt trong phòng.

Khi ông Cohn muốn từ chức trước những ý kiến được ông Trump đưa ra sau buổi tuần hành của những người da trắng tối thượng tại Charlottesville, Virginia, vào tháng 8 năm 2017, ông Trump đã chê bai nhưng tìm cách thuyết phục Cohn ở lại. Đổng lý Kelly đã kéo cố vấn kinh tế ra ngoài, bày tỏ bất mãn trước những gì xảy ra với ông Cohn. “Đây là sự tự kiềm chế lớn nhất mà tôi từng chứng kiến,” ông Kelly nói. “Nếu là tôi, tôi đã dí đơn từ chức 6 lần khác nhau.”

Dẫu vậy, ông Kelly cũng chia sẻ một số bực bội của ông Trump trước báo chí xấu. “Tôi là người duy nhất bảo vệ tổng thống trước báo chí,” ông Woodward trích dẫn lời nói của Đổng lý trong một buổi họp. “Báo chí theo đuổi ông ta, họ muốn huỷ hoại ông ấy, và tôi chắc chắn sẽ đứng cản đường, hứng đạn và hứng mũi tên.”

Hương Giang (cbaocalitoday, theo New York Times)

Woodward: Trợ lý ăn trộm giấy tờ của TT Trump để 'bảo vệ đất nước'

Cuốn sách sắp được phát hành của nhà báo huyền thoại từng viết loạt bài về bê bối Watergate tiết lộ nhiều thông tin động trời trong Nhà Trắng của TT Trump. 

Trắng của TT Trump.

Theo AP, kết quả điều tra của Woodward hé lộ hàng loạt chi tiết cho thấy sự bức xúc được giấu kín bấy lâu của các thành viên Nhà Trắng đối với Tổng thống Trump.

Cuốn sách 448 trang với tên "Fear: Trump in the White House" (Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng) cung cấp những thông tin nội bộ chưa từng có từ góc nhìn của những người bên trong, thân cận nhất của ông Trump.

Tổng thống chỉ hiểu "bằng học sinh lớp 5"

Cuốn sách ghi nhận những thông tin từ Phòng Bầu dục, Phòng Tình huống cho đến khu nghỉ ở Nhà Trắng. Ông Woodward đã dùng các nguồn tin giấu tin phỏng vấn để cho thấy các cố vấn thân cận nhất coi TT Trump là mối đe dọa thế nào với an ninh quốc gia.

Trong nhiều tình huống, các cố vấn hành động để ngăn ông Trump gây hại cho đất nước.

Một nguồn tin của Woodward nói Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly từng hoài nghi về sức khỏe tâm thần của tổng thống. Cựu tướng 4 sao thủy quân lục chiến còn có lần gọi Tổng thống Trump là "kẻ ngốc" và nói Nhà Trắng là "thị trấn điên rồ".

Bộ trưởng James Mattis cũng được kể từng phải giải thích với Tổng thống Trump mục đích đóng quân tại bán đảo Triều Tiên là nhằm "ngăn chặn Thế chiến thứ 3". Theo tiết lộ của Woodward, tướng Mattis có lần than thở với những cộng sự thân thiết rằng tổng thống hành xử và hiểu biết "chỉ bằng học sinh lớp 5 hoặc lớp 6".

Bob Woodward, nhà báo kỳ cựu của Washington Post, từng tham gia loạt bài điều tra về bê bối Watergate của Tổng thống Mỹ Richard Nixon. Ảnh: AP.

Quá nguy hiểm với an ninh quốc gia

Ông Woodward cho biết cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn từng trộm một lá thư trên bàn của ông Trump ngay tại Phòng Bầu dục sau khi nhận ra nó quá nguy hiểm đối với an ninh quốc gia.

Trong lá thư, Tổng thống Trump muốn rút khỏi thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc. Trong khi đó, các trợ lý của ông lo hành động này sẽ kéo theo sự thất bại của một chương trình tuyệt mật khác: cảnh báo sớm tên lửa phóng từ Triều Tiên trong vòng 7 giây. Viễn cảnh ông Trump ký duyệt lá thư nguy hiểm này khiến Cohn sợ hãi.

“Tôi đánh cắp lá thư ngay trên bàn. Không đời nào tôi để cho ông ấy nhìn thấy nó. Tổng thống sẽ không bao giờ đọc lại được văn bản đó. Tôi phải bảo vệ đất nước”, Cohn kể lại với một cộng sự.

Cựu thư ký văn phòng Nhà Trắng Rob Porter cũng nhiều lần giấu thư từ và công văn của ông Trump. Bằng cách này, Porter và Cohn nhiều lần trì hoãn các quyết định của Tổng thống Trump hoặc đánh lạc hướng để ông không ra các mệnh lệnh đe dọa an ninh quốc gia.

“Gần 1/3 nội dung công việc của tôi là tìm cách đối phó với một số ý tưởng vô cùng nguy hiểm của tổng thống, cố đưa ra các lý do để ông nhận ra rằng những “sáng kiến” của ông thật ra không tốt lắm”, cựu thư ký của Trump cho biết.

Không những vậy, Woodward còn bất ngờ tiết lộ rằng những hành động qua mặt tổng thống Mỹ của Porter và nhiều đồng nghiệp đã được cựu chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus “bật đèn xanh”.

“Những hành động này không khác gì một vụ đảo chính về mặt điều hành”, ông nhận định.

Trong trích dẫn khác, cựu luật sư Nhà Trắng John Dowd trước khi nghỉ việc đã có lần cảnh báo ông Trump không chấp nhận yêu cầu phỏng vấn của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Dowd cho rằng ông Trump sẽ không đủ khả năng biện hộ cho bản thân và khó tránh viễn cảnh "mặc áo tù".

Trump từng muốn ám sát Assad?

Liên quan đến cuộc không kích Syria gây tranh cãi vào tháng 4/2017, nhà báo Woodward dẫn lời các nhân chứng cho biết ông Trump đã đòi ám sát Tổng thống Bashar al-Assad sau khi nhận thông tin về nghi án tấn công hóa học nhắm vào dân thường.

Chi tiết này bị Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phủ nhận ngày 4/9.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng phủ nhận các tình tiết nêu trong cuốn sách có tên Fear: Trump in the White House (tạm dịch - Nỗi sợ hãi: Trump tại Nhà Trắng).

"Cuốn sách của Woodward đã bị Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly phản pháo và lên án", tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

"Những lời trích dẫn được dựng lên, đánh lừa công chúng Mỹ. Liệu Woodward có phải là đặc vụ của đảng Dân chủ không? Hãy để ý thời điểm (quyển sách được tung ra)", ông Trump ám chỉ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11.

"Những lời miệt thị tổng thống lấy danh nghĩa của tôi trong quyển sách của Woodward đều không phải do tôi nói hay từng được nói trước mặt tôi", ông Mattis cũng lên tiếng ngày 4/9.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee nói những cựu nhân viên bất mãn trong Nhà Trắng dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Sức nặng từ người đã "lật đổ" Nixon

Dù những chi tiết mà Woodward đề cập bị hàng loạt quan chức cấp cao Nhà Trắng bác bỏ, cuốn sách của ông vẫn đang dẫn đầu danh sách bán chạy trên trang thương mại điện tử Amazon.

Nhiều chuyên gia nhận định quyển sách sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với hình ảnh của ông Trump và Nhà Trắng.

Khác với quyển Fire and Fury: Inside the Trump White House (tạm dịch - Lửa và giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của Trump) của Michael Wolf được xuất bản đầu năm nay, sách của Woodward có "sức nặng" đáng kể khi ông là biểu tượng của báo chí điều tra nước Mỹ.

Cho tới nay, vụ Nixon buộc phải từ chức vì bê bối Watergate vẫn được coi là đỉnh cao của lịch sử báo chí nước này trong thế kỷ 20.

"Tôi không bao giờ nghi ngờ Woodward. Những nguồn tin giấu tên có thể không mấy kín tiếng và đôi lúc kể không đúng nguyên văn, tuy nhiên, Woodward luôn trung thực. Ông ấy chỉ viết những gì được kể lại", Ari Fleischer, cựu thư ký báo chí của Tổng thống George W. Bush, nhận định.

Cuốn sách của nhà báo Woodward sẽ chính thức lên giá vào ngày 11/9, ngày kỷ niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. VVB chuyen

Thanh Danh (baomoi.com)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm