Mỗi Ngày Một Chuyện
CHỮ "LỄ" - CAO MỴ NHÂN
CHỮ "LỄ" -
CAO MỴ NHÂN
Các cụ ngày xưa bảo
rằng: "Tới chết mới biết được lòng dạ ai đối với mình thế nào, là khi mình
chết rồi, chứ không phải còn hấp hối đâu".
Thế thì khó hiểu quá,
nếu bản thân mình muốn thấy được lòng dạ người ta đối với mình, e phải được
sống lại mới có tình trạng thấy được chứ trời ạ.
Đúng ra các cụ ta nói
thế này này: "Khi người nào đó chết rồi, ám chỉ những người già thôi, con
cháu trong nhà, mới thấy được thiên hạ chung quanh, đối với nhân vật xấu số đó
ra sao".
Ôi chao cũng khó hiểu
lắm, đối với người nằm xuống (chết) hay những người đứng chung quanh (sống), cứ
lởn vởn cái điều những người sống đối với người đã chết thế nào.
Chúng tôi làm công tác
xã hội, có thể nói ké chút việc này. Thí dụ :
1/ Nếu người mãn phần
là thân nhân ruột thịt với một hay
nhiều
thành phần có danh tiếng, quyền lực ...
Lập
tức đám ma rất đông, là vì người ta đi viếng cho người sống biết, chứ không
phải đi cho người chết thấy .
Do thế mới có việc
" chia buồn ", chia nỗi buồn của người sống, vốn là thân nhân người
đang quá vãng kia .
2/ Nếu người mãn phần
có tình có nghĩa với chung quanh,
Có thân nhân, thậm chí không có thân nhân đi nữa, vì lẽ
mến thương thật sự người qua đời ấy, đám ma cũng có thể đông, đông
lắm là khác .
3/ Khách đi đưa ma
đông vừa hay đông lắm, có khi không
quen biết với người mãn phần, nhưng những khách đi đưa ma đó muốn
gặp nhau, đám ma nhân vật chung cuộc lại là nơi gặp gỡ, đỡ tốn công hẹn
vv...
Nhiều lý do lắm, đối
với dân tộc ta: Quan, Hôn, Tang, Tế là 4 cái lễ quan trọng nhất của đời một
người.
Vấn đề Quan, Tế thời
đại này, mỗi lúc mỗi xa rời thực tế. Nhưng 2 lễ gần như chính, và thường xẩy ra
một cách máy móc, ấy là Hôn và Tang. Nói nôm na là Đám Cưới và Đám Ma .
Đám cưới để chia vui,
mừng hai họ có rể quý, dâu hiền.
Có khi chỉ cô dâu, chú
rể tự mời đám cưới, vì đã lớn, đôi khi còn đã già vv...
Đám ma để chia buồn,
bầy tỏ nỗi bi thương với vong linh người quá cố, hay gia đình người hẩm phận
ấy.
Đi kèm vào 2 sự việc
trên, là hàng chục thứ phong tục tập quán Á Đông hay riêng của VN.
Nhưng mỗi lúc về sau,
mỗi gia giảm nhiều.
Đồng thời mỗi lúc về
sau, mỗi không cần làm đúng theo phong tục tập quán xa xưa, có thể vô cùng lạc
hậu, nhưng lại nẩy sinh ra một mớ thói quen thời đại mới.
Ở quốc nội thì kiểu
CSVN, ở hải ngoại thì Âu Mỹ tuỳ theo nơi sinh sống hiện tại của gia
chủ .
Nói chung không có vấn
đề phiền hà nữa, với một đám cưới hay một đám ma. Tất cả như dịch vụ chung
chung, tuỳ sở cầu của mỗi gia đình có đám.
Hôm nay tôi từ chối
tham dự một đám cưới, chỉ chia mừng qua thư từ thiệp chúc, đồng thời cũng không
tới chia buồn một đám ma, chỉ phân ưu qua phân ưu trên báo chí .
Tôi cũng tự hỏi tại
sao làm vậy?
Tôi không đi nơi này
chốn nọ được, vì chẳng có phương tiện chuyển vận, và sức khỏe cũng chẳng OK
lắm. Lỡ khi sự hiện diện của mình có gì không bình thường, lại khiến chủ đám
phải ưu tư, lo lắng vân vân khác...
Chị Đoan Quỳnh là một
bậc nữ lưu, có nhiều xã giao quen biết, một chục người con thành đạt, thành
danh, đang cư ngụ trong cũng như ngoài nước.
Tang lễ chị chẳng kém
gì một yếu nhân đương đại, chúng tôi ở hải ngoại chung nhau một vòng hoa kính
điếu, lẽ ra tôi phải có một bài điếu văn diễn tả mối giao tình bạn
bè đông đảo với anh chị, vì quen biết lâu vv...nếu tôi còn ở Saigon.
Nhưng nay ai nấy ở xa,
anh Lê Thanh, phu quân chị, vốn là nhà nhập cảng phim Kodak Nhật trước
30-4-1975 ở Đalat.
Anh dặn tôi :"
Thôi mai giờ đó, sẽ đưa ma chị Đoan Quỳnh, Cao Mỵ Nhân mở cửa ra đường, rồi
nhìn lên một đám mây, chị Đoan Quỳnh đang bay về cõi Vĩnh hằng..."
Tôi đã làm đúng như
thế, ngó những đám mây trên 9 tầng cao ngất, tưởng tượng chị bạn của
mình, đang đơn lẻ bay về tít mù không gian huyễn ảo. ..
Có những đám cưới quá
lố ở VN bây giờ, cô dâu thay 5 bộ: Áo dài ta, áo đầm tây cắt bánh, áo xẩm tàu ca
hát, rồi áo khiêu vũ, kết cuộc là bộ đồ hổ lốn ra cửa chào khách về.
Đám cưới đừng quá lố,
thì đám ma cũng chớ quá tải việc biểu lộ đau buồn.
Cái đám ma kia của một
nhà dân có chút khá giả, lại quen biết nhiều đoàn thể chuyên ngành, nên sự kiện
hơi trình diễn thời trang hợp tuyển, cũng lại trong nước thôi.
Số sinh thời ông là
thành viên đoàn mô tô, tất nhiên để tỏ lòng thương cảm tuyệt cùng của anh em ở
lại, đoàn đã đưa y mấy chục xe mô tô chạy trước xe tang, để mở đường đi thiên
cổ. ..cho người mệnh chung.
Đồng thời ông lại chơi
bóng rổ, hoá cho nên nguyên đội bóng rổ đã hiện diện trong lễ phục thể thao.
Đội này tiếp bước ngay sau "tang xa"tức là xe tang như nói trên
.
Thế rồi vv...tiếp theo
tang lễ .
Tôi không có ý
"tám " kiểu phê phán, mà chỉ kể quý vị nghe mỗi ngày một chuyện thôi,
nên đôi khi tôi cũng có thể méo mó nghề viết "ngàn lẻ một đêm".
Vị Chủ biên ...tôi,
ông" Đồ Ngu " giả vờ...ngu thôi, vẫn luôn khuyến khích tôi viết xả
láng, viết thả cửa, nhưng phải có ...cơ sở, nghĩa là dựa trên sự thật, mà sự
thật, thì mất lòng ghê lắm.
Do đó tôi đã dấu bớt
đi vài ba danh tính, bởi nếu tôi đơn cử chuyện "real" ra, là có mòi
bất ổn ngay...
Chủ biên ...tôi, lại
lập tức cười kiểu " Đồ Ngu" rằng : phải biết " tiên
liệu " trước, "lui bước " sau, mới không hố ở đời ...
Vậy ngày mai, tôi sẽ
tới sân Trình, cửa Khổng, coi ông " Đồ Ngu" thanh lọc môn sinh, nghe
bài: " Đất Nước nhập môn. Gia : nhà, Quốc: nước, Tiền: trước, Hậu:sau
...vv..."
sẽ kể lể tiếp nhé
.
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
CHỮ "LỄ" - CAO MỴ NHÂN
CHỮ "LỄ" -
CAO MỴ NHÂN
Các cụ ngày xưa bảo
rằng: "Tới chết mới biết được lòng dạ ai đối với mình thế nào, là khi mình
chết rồi, chứ không phải còn hấp hối đâu".
Thế thì khó hiểu quá,
nếu bản thân mình muốn thấy được lòng dạ người ta đối với mình, e phải được
sống lại mới có tình trạng thấy được chứ trời ạ.
Đúng ra các cụ ta nói
thế này này: "Khi người nào đó chết rồi, ám chỉ những người già thôi, con
cháu trong nhà, mới thấy được thiên hạ chung quanh, đối với nhân vật xấu số đó
ra sao".
Ôi chao cũng khó hiểu
lắm, đối với người nằm xuống (chết) hay những người đứng chung quanh (sống), cứ
lởn vởn cái điều những người sống đối với người đã chết thế nào.
Chúng tôi làm công tác
xã hội, có thể nói ké chút việc này. Thí dụ :
1/ Nếu người mãn phần
là thân nhân ruột thịt với một hay
nhiều
thành phần có danh tiếng, quyền lực ...
Lập
tức đám ma rất đông, là vì người ta đi viếng cho người sống biết, chứ không
phải đi cho người chết thấy .
Do thế mới có việc
" chia buồn ", chia nỗi buồn của người sống, vốn là thân nhân người
đang quá vãng kia .
2/ Nếu người mãn phần
có tình có nghĩa với chung quanh,
Có thân nhân, thậm chí không có thân nhân đi nữa, vì lẽ
mến thương thật sự người qua đời ấy, đám ma cũng có thể đông, đông
lắm là khác .
3/ Khách đi đưa ma
đông vừa hay đông lắm, có khi không
quen biết với người mãn phần, nhưng những khách đi đưa ma đó muốn
gặp nhau, đám ma nhân vật chung cuộc lại là nơi gặp gỡ, đỡ tốn công hẹn
vv...
Nhiều lý do lắm, đối
với dân tộc ta: Quan, Hôn, Tang, Tế là 4 cái lễ quan trọng nhất của đời một
người.
Vấn đề Quan, Tế thời
đại này, mỗi lúc mỗi xa rời thực tế. Nhưng 2 lễ gần như chính, và thường xẩy ra
một cách máy móc, ấy là Hôn và Tang. Nói nôm na là Đám Cưới và Đám Ma .
Đám cưới để chia vui,
mừng hai họ có rể quý, dâu hiền.
Có khi chỉ cô dâu, chú
rể tự mời đám cưới, vì đã lớn, đôi khi còn đã già vv...
Đám ma để chia buồn,
bầy tỏ nỗi bi thương với vong linh người quá cố, hay gia đình người hẩm phận
ấy.
Đi kèm vào 2 sự việc
trên, là hàng chục thứ phong tục tập quán Á Đông hay riêng của VN.
Nhưng mỗi lúc về sau,
mỗi gia giảm nhiều.
Đồng thời mỗi lúc về
sau, mỗi không cần làm đúng theo phong tục tập quán xa xưa, có thể vô cùng lạc
hậu, nhưng lại nẩy sinh ra một mớ thói quen thời đại mới.
Ở quốc nội thì kiểu
CSVN, ở hải ngoại thì Âu Mỹ tuỳ theo nơi sinh sống hiện tại của gia
chủ .
Nói chung không có vấn
đề phiền hà nữa, với một đám cưới hay một đám ma. Tất cả như dịch vụ chung
chung, tuỳ sở cầu của mỗi gia đình có đám.
Hôm nay tôi từ chối
tham dự một đám cưới, chỉ chia mừng qua thư từ thiệp chúc, đồng thời cũng không
tới chia buồn một đám ma, chỉ phân ưu qua phân ưu trên báo chí .
Tôi cũng tự hỏi tại
sao làm vậy?
Tôi không đi nơi này
chốn nọ được, vì chẳng có phương tiện chuyển vận, và sức khỏe cũng chẳng OK
lắm. Lỡ khi sự hiện diện của mình có gì không bình thường, lại khiến chủ đám
phải ưu tư, lo lắng vân vân khác...
Chị Đoan Quỳnh là một
bậc nữ lưu, có nhiều xã giao quen biết, một chục người con thành đạt, thành
danh, đang cư ngụ trong cũng như ngoài nước.
Tang lễ chị chẳng kém
gì một yếu nhân đương đại, chúng tôi ở hải ngoại chung nhau một vòng hoa kính
điếu, lẽ ra tôi phải có một bài điếu văn diễn tả mối giao tình bạn
bè đông đảo với anh chị, vì quen biết lâu vv...nếu tôi còn ở Saigon.
Nhưng nay ai nấy ở xa,
anh Lê Thanh, phu quân chị, vốn là nhà nhập cảng phim Kodak Nhật trước
30-4-1975 ở Đalat.
Anh dặn tôi :"
Thôi mai giờ đó, sẽ đưa ma chị Đoan Quỳnh, Cao Mỵ Nhân mở cửa ra đường, rồi
nhìn lên một đám mây, chị Đoan Quỳnh đang bay về cõi Vĩnh hằng..."
Tôi đã làm đúng như
thế, ngó những đám mây trên 9 tầng cao ngất, tưởng tượng chị bạn của
mình, đang đơn lẻ bay về tít mù không gian huyễn ảo. ..
Có những đám cưới quá
lố ở VN bây giờ, cô dâu thay 5 bộ: Áo dài ta, áo đầm tây cắt bánh, áo xẩm tàu ca
hát, rồi áo khiêu vũ, kết cuộc là bộ đồ hổ lốn ra cửa chào khách về.
Đám cưới đừng quá lố,
thì đám ma cũng chớ quá tải việc biểu lộ đau buồn.
Cái đám ma kia của một
nhà dân có chút khá giả, lại quen biết nhiều đoàn thể chuyên ngành, nên sự kiện
hơi trình diễn thời trang hợp tuyển, cũng lại trong nước thôi.
Số sinh thời ông là
thành viên đoàn mô tô, tất nhiên để tỏ lòng thương cảm tuyệt cùng của anh em ở
lại, đoàn đã đưa y mấy chục xe mô tô chạy trước xe tang, để mở đường đi thiên
cổ. ..cho người mệnh chung.
Đồng thời ông lại chơi
bóng rổ, hoá cho nên nguyên đội bóng rổ đã hiện diện trong lễ phục thể thao.
Đội này tiếp bước ngay sau "tang xa"tức là xe tang như nói trên
.
Thế rồi vv...tiếp theo
tang lễ .
Tôi không có ý
"tám " kiểu phê phán, mà chỉ kể quý vị nghe mỗi ngày một chuyện thôi,
nên đôi khi tôi cũng có thể méo mó nghề viết "ngàn lẻ một đêm".
Vị Chủ biên ...tôi,
ông" Đồ Ngu " giả vờ...ngu thôi, vẫn luôn khuyến khích tôi viết xả
láng, viết thả cửa, nhưng phải có ...cơ sở, nghĩa là dựa trên sự thật, mà sự
thật, thì mất lòng ghê lắm.
Do đó tôi đã dấu bớt
đi vài ba danh tính, bởi nếu tôi đơn cử chuyện "real" ra, là có mòi
bất ổn ngay...
Chủ biên ...tôi, lại
lập tức cười kiểu " Đồ Ngu" rằng : phải biết " tiên
liệu " trước, "lui bước " sau, mới không hố ở đời ...
Vậy ngày mai, tôi sẽ
tới sân Trình, cửa Khổng, coi ông " Đồ Ngu" thanh lọc môn sinh, nghe
bài: " Đất Nước nhập môn. Gia : nhà, Quốc: nước, Tiền: trước, Hậu:sau
...vv..."
sẽ kể lể tiếp nhé
.
CAO MỴ
NHÂN (HNPD)