Mỗi Ngày Một Chuyện

ĐI BIỂN CÓ ĐÔI - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Thường dân chài mỗi lần đi biển đánh cá, lưới tôm, họ đi thành đoàn thuyền rộn ràng lắm, có khi vài ngày mới về.

      

   ĐI BIỂN CÓ ĐÔI  -   CAO MỴ NHÂN 

 

Dọc miền Trung VN, kể từ Thanh Hoá đến Phan Thiết, sau đổi là Bình Thuận, ngoại trừ phía tây, lãnh thổ dựa lưng vô dãy Trường Sơn, phía đông toàn bộ nhìn ra biển đông Thái Bình Dương, nơi có những quần đảo, kể từ thềm lục địa ra ngoài khơi là: Phú Quý, Trường Sa, Hoàng Sa  vv...

Chưa kể mỗi thành phố biển, có một cù lao, như cù lao Chàm (Quảng Nam), cù lao Ré (Quảng Ngãi), cù lao Xanh (Khánh Hoà),vv...

Thế nên, kể về địa lý, nhân văn, xã hội, thì ngoài nghề nông căn bản của dân tộc, sinh hoạt thứ hai để kiếm sống, chính là nghề đánh cá. 

 

Quý vị có dịp tới chơi các nhà ở vùng thôn quê, hay thấy bức tranh: canh, tiều, ngư, mục . 

Tức gieo trồng, kiếm củi, đánh cá, và chăn nuôi. 

Nhưng kể về gian nan, cực khổ, thì 2 hoạt cảnh nổi bật, không theo thứ tự nêu trên, mà do mức độ nguy hiểm của công việc là: 

Thứ nhứt là phá sơn lâm (phá rừng xẻ gỗ), trong đó có kèm theo săn bắn. 

Thứ nhì là đâm hà bá (thả cần câu, đưa mái chèo .xuống) tức đánh cá , lưới cá vv...

Vô rừng thì gặp  thú dữ, có khi mất mạng như chơi. 

Còn đi trên sông,biển thì ngán nhất là gặp bão tố, cuồng phong, sóng lớn, nước xoáy vv...

Hôm nay tôi chỉ đề cập tới phần này: đi biển. 

 

Đàn ông đi biển có đôi

Đàn bà đi đẻ, mồ côi một mình. 

Ở miền Trung câu ca dao "đi biển có đôi"  đã trở thành nỗi lo âu đáng sợ  thủa còn "nghèo nàn lạc hậu" kiểu xưa. 

Thường dân chài mỗi lần đi biển đánh cá, lưới tôm, họ đi thành đoàn thuyền rộn ràng lắm, có khi vài ngày mới về. 

Mỗi lần thuyền về, là như trận chiến được thua. 

Thoạt thì đoàn thuyền còn ở tít mù xa, người đi đón che tay ngang mắt, trông bét mắt từ những chấm nhỏ li ti...

Sau, tất cả rõ dần, lớn dần ...

Tới như những cánh quạt... thì bà con không nén được cơn cười vui mừng.

  

Rồi thuyền đã bằng những cái quạt, bằng những cái nia phơi đồ ngoài sân.

To thêm, lớn đần, cho tới khi chúng hiện ra, là chính những con thuyền rời bến mấy hôm trước. 

Tiếng la, tiếng hét, tiếng cười mừng rỡ. 

Song đôi khi cảnh thuyền về như thế, hoặc có nỗi buồn bực vì thuyền cá chẳng đầy khoang, hoặc tệ hơn , có người đau, kẻ ốm, thạm chí có cả người vắng mặt không về, hay người về chỉ là cái xác vô tri, vì sóng to gió lớn đã kéo người đi mãi . 

Đó cũng là nỗi buồn tai nạn nghề nghiệp mà không ngành nào không có.

Thành đi biển phải có đôi, có cặp, để khi hữu sự, một người kể lại cho mọi người, cũng là một truyền thuyết dân gian đi biển rất cần phải có ít nhất là 2 người. 

 

Và những dữ kiện trên , ở hoàn cảnh chung, dân xóm chài 

cũng có nỗi khổ tâm từ thủa nào kéo dài cho tới bây giờ, là người ở lo cho người đi không gặp may mắn, hay chẳng tôm cá đủ để tiếp tục sinh tồn. 

Nhưng độ hai chục năm gần đây, ngư dân và gia đình có đủ phương tiện để thông tin khi cần thiết, làm giảm cơn lo. 

Thế giới văn minh dần, quý vị ngư dân đã liên lạc với nhau bằng Iphone, Ipad, vv...

Cách đây 10 năm , tôi còn có dịp về VN thăm gia đình quyến thuộc . 

Một ngày kia, tôi thấy bà hàng xóm cuối hẻm , vốn làm nghề mua bán ve chai, bà ấy luôn  dắt trong túi cái điện thoại mà tôi chẳng rõ bà liên lạc với ai, làm gì. 

Hoá ra bà đi mua bán ve chai thật nhưng vẫn liên lạc với con cháu, đặc biệt còn kêu cho mấy nhà quen xem đã có phế phẩm gì để bán, bà sẽ tới mua dùm. 

 

Bây giờ cả thế giới đang cùng xài máy móc thông tin, trong  nước người dân đã tự kiếm cho mình những phương tiện giao tiếp nhanh nhất để xếp đặt chuyện nhà cửa, công ăn việc làm một cách khoa học . 

Vậy mà bạo quyền cộng sản hà khắc, gian manh tìm đủ cách ngăn chặn dòng tiến hoá của con người đang phải sống dưới chế độ vô lương ấy. 

Trong những ngày dân chúng cả nước đang xả thân tranh đấu cho quyền tự do, cho việc bảo toàn lãnh thổ quê hương , phản kháng đảng và nhà cầm quyền csvn bán đất đai sông núi cho bọn bành trướng Bắc kinh.

Thì chúng , bạo quyền còn đang tâm, bóp nghẹt thông tin báo chí với mục đích ...bịt mắt dân chúng, để biến xã hội trở về thời kỳ đồ đá man di thủa hồng hoang mù mịt hàng muôn năm về trước . 

Chúng đã đặt ra thứ luật rừng: kiểm soát sa trường mạng, để không cho dân chúng biết được nền văn minh nhân loại đi tới đâu, để dân chúng cứ cúc cung tận tuỵ nghe lệnh lạc của bạo quyền hoang dã ấy. 

Viễn ảnh đi biển có đôi, là rất có thể xẩy ra, như trước kia chưa có máy móc truyền tin, thì  chỉ có "tình người" đơn giản, thay cho máy móc, cập nhật nhanh chóng, đã bị đảng và nhà nước csvn tước đoạt.  

 

Cũng vẫn câu ca dao trên, sau này người ta hay nói khác đi : 

Đàn ông đánh giặc có đôi, 

Đàn bà đi đẻ mồ côi một mình. 

Nội dung không khác mấy, những huynh đệ chi binh dù thiện chiến tới đâu, cũng không thể cô đơn buông rơi từng tiếng súng. 

Do đó đánh giặc không phải chỉ có đôi, mà ít nhất cũng một tiểu đội, nên lỡ ra, có bị thương tật, thì đơn vị lo cho việc này. 

Tuy nhiên, bạn chiến đấu mà ta vẫn tương kính thốt 

"chiến hữu", chính là người lính đi bên cạnh quý huynh đệ chi binh đấy. 

Nếu như đường tên , mũi đạn có khiến bạn quên về, thì người đi bên cạnh sẽ là một bản hùng ca bi tráng, hát lại cho đời nghe khúc trầm luân sau cuộc chiến buồn. 

Anh bảo : Ô hay dẫn chứng câu ca dao 2 vế, mà chỉ thao thao bất tuyệt về mấy ông đi biển, đi oánh giặc thôi vậy . 

Còn phần sau : " Đờn bà đi đẻ mồ côi một mình " lại không lướt qua được một dòng là răng hè ? 

Ố la la, câu vừa nhắc " Đàn bà đi đẻ mồ côi một mình " là cả thiên kinh vạn quyển mới bàn ra tán vào tàm tạm được . 

Nên xin khất một ngày thật tươi mát sáng trong, mới luận bàn vui vẻ được . 

 

             CAO MỴ NHÂN (HNPD)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

ĐI BIỂN CÓ ĐÔI - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Thường dân chài mỗi lần đi biển đánh cá, lưới tôm, họ đi thành đoàn thuyền rộn ràng lắm, có khi vài ngày mới về.

      

   ĐI BIỂN CÓ ĐÔI  -   CAO MỴ NHÂN 

 

Dọc miền Trung VN, kể từ Thanh Hoá đến Phan Thiết, sau đổi là Bình Thuận, ngoại trừ phía tây, lãnh thổ dựa lưng vô dãy Trường Sơn, phía đông toàn bộ nhìn ra biển đông Thái Bình Dương, nơi có những quần đảo, kể từ thềm lục địa ra ngoài khơi là: Phú Quý, Trường Sa, Hoàng Sa  vv...

Chưa kể mỗi thành phố biển, có một cù lao, như cù lao Chàm (Quảng Nam), cù lao Ré (Quảng Ngãi), cù lao Xanh (Khánh Hoà),vv...

Thế nên, kể về địa lý, nhân văn, xã hội, thì ngoài nghề nông căn bản của dân tộc, sinh hoạt thứ hai để kiếm sống, chính là nghề đánh cá. 

 

Quý vị có dịp tới chơi các nhà ở vùng thôn quê, hay thấy bức tranh: canh, tiều, ngư, mục . 

Tức gieo trồng, kiếm củi, đánh cá, và chăn nuôi. 

Nhưng kể về gian nan, cực khổ, thì 2 hoạt cảnh nổi bật, không theo thứ tự nêu trên, mà do mức độ nguy hiểm của công việc là: 

Thứ nhứt là phá sơn lâm (phá rừng xẻ gỗ), trong đó có kèm theo săn bắn. 

Thứ nhì là đâm hà bá (thả cần câu, đưa mái chèo .xuống) tức đánh cá , lưới cá vv...

Vô rừng thì gặp  thú dữ, có khi mất mạng như chơi. 

Còn đi trên sông,biển thì ngán nhất là gặp bão tố, cuồng phong, sóng lớn, nước xoáy vv...

Hôm nay tôi chỉ đề cập tới phần này: đi biển. 

 

Đàn ông đi biển có đôi

Đàn bà đi đẻ, mồ côi một mình. 

Ở miền Trung câu ca dao "đi biển có đôi"  đã trở thành nỗi lo âu đáng sợ  thủa còn "nghèo nàn lạc hậu" kiểu xưa. 

Thường dân chài mỗi lần đi biển đánh cá, lưới tôm, họ đi thành đoàn thuyền rộn ràng lắm, có khi vài ngày mới về. 

Mỗi lần thuyền về, là như trận chiến được thua. 

Thoạt thì đoàn thuyền còn ở tít mù xa, người đi đón che tay ngang mắt, trông bét mắt từ những chấm nhỏ li ti...

Sau, tất cả rõ dần, lớn dần ...

Tới như những cánh quạt... thì bà con không nén được cơn cười vui mừng.

  

Rồi thuyền đã bằng những cái quạt, bằng những cái nia phơi đồ ngoài sân.

To thêm, lớn đần, cho tới khi chúng hiện ra, là chính những con thuyền rời bến mấy hôm trước. 

Tiếng la, tiếng hét, tiếng cười mừng rỡ. 

Song đôi khi cảnh thuyền về như thế, hoặc có nỗi buồn bực vì thuyền cá chẳng đầy khoang, hoặc tệ hơn , có người đau, kẻ ốm, thạm chí có cả người vắng mặt không về, hay người về chỉ là cái xác vô tri, vì sóng to gió lớn đã kéo người đi mãi . 

Đó cũng là nỗi buồn tai nạn nghề nghiệp mà không ngành nào không có.

Thành đi biển phải có đôi, có cặp, để khi hữu sự, một người kể lại cho mọi người, cũng là một truyền thuyết dân gian đi biển rất cần phải có ít nhất là 2 người. 

 

Và những dữ kiện trên , ở hoàn cảnh chung, dân xóm chài 

cũng có nỗi khổ tâm từ thủa nào kéo dài cho tới bây giờ, là người ở lo cho người đi không gặp may mắn, hay chẳng tôm cá đủ để tiếp tục sinh tồn. 

Nhưng độ hai chục năm gần đây, ngư dân và gia đình có đủ phương tiện để thông tin khi cần thiết, làm giảm cơn lo. 

Thế giới văn minh dần, quý vị ngư dân đã liên lạc với nhau bằng Iphone, Ipad, vv...

Cách đây 10 năm , tôi còn có dịp về VN thăm gia đình quyến thuộc . 

Một ngày kia, tôi thấy bà hàng xóm cuối hẻm , vốn làm nghề mua bán ve chai, bà ấy luôn  dắt trong túi cái điện thoại mà tôi chẳng rõ bà liên lạc với ai, làm gì. 

Hoá ra bà đi mua bán ve chai thật nhưng vẫn liên lạc với con cháu, đặc biệt còn kêu cho mấy nhà quen xem đã có phế phẩm gì để bán, bà sẽ tới mua dùm. 

 

Bây giờ cả thế giới đang cùng xài máy móc thông tin, trong  nước người dân đã tự kiếm cho mình những phương tiện giao tiếp nhanh nhất để xếp đặt chuyện nhà cửa, công ăn việc làm một cách khoa học . 

Vậy mà bạo quyền cộng sản hà khắc, gian manh tìm đủ cách ngăn chặn dòng tiến hoá của con người đang phải sống dưới chế độ vô lương ấy. 

Trong những ngày dân chúng cả nước đang xả thân tranh đấu cho quyền tự do, cho việc bảo toàn lãnh thổ quê hương , phản kháng đảng và nhà cầm quyền csvn bán đất đai sông núi cho bọn bành trướng Bắc kinh.

Thì chúng , bạo quyền còn đang tâm, bóp nghẹt thông tin báo chí với mục đích ...bịt mắt dân chúng, để biến xã hội trở về thời kỳ đồ đá man di thủa hồng hoang mù mịt hàng muôn năm về trước . 

Chúng đã đặt ra thứ luật rừng: kiểm soát sa trường mạng, để không cho dân chúng biết được nền văn minh nhân loại đi tới đâu, để dân chúng cứ cúc cung tận tuỵ nghe lệnh lạc của bạo quyền hoang dã ấy. 

Viễn ảnh đi biển có đôi, là rất có thể xẩy ra, như trước kia chưa có máy móc truyền tin, thì  chỉ có "tình người" đơn giản, thay cho máy móc, cập nhật nhanh chóng, đã bị đảng và nhà nước csvn tước đoạt.  

 

Cũng vẫn câu ca dao trên, sau này người ta hay nói khác đi : 

Đàn ông đánh giặc có đôi, 

Đàn bà đi đẻ mồ côi một mình. 

Nội dung không khác mấy, những huynh đệ chi binh dù thiện chiến tới đâu, cũng không thể cô đơn buông rơi từng tiếng súng. 

Do đó đánh giặc không phải chỉ có đôi, mà ít nhất cũng một tiểu đội, nên lỡ ra, có bị thương tật, thì đơn vị lo cho việc này. 

Tuy nhiên, bạn chiến đấu mà ta vẫn tương kính thốt 

"chiến hữu", chính là người lính đi bên cạnh quý huynh đệ chi binh đấy. 

Nếu như đường tên , mũi đạn có khiến bạn quên về, thì người đi bên cạnh sẽ là một bản hùng ca bi tráng, hát lại cho đời nghe khúc trầm luân sau cuộc chiến buồn. 

Anh bảo : Ô hay dẫn chứng câu ca dao 2 vế, mà chỉ thao thao bất tuyệt về mấy ông đi biển, đi oánh giặc thôi vậy . 

Còn phần sau : " Đờn bà đi đẻ mồ côi một mình " lại không lướt qua được một dòng là răng hè ? 

Ố la la, câu vừa nhắc " Đàn bà đi đẻ mồ côi một mình " là cả thiên kinh vạn quyển mới bàn ra tán vào tàm tạm được . 

Nên xin khất một ngày thật tươi mát sáng trong, mới luận bàn vui vẻ được . 

 

             CAO MỴ NHÂN (HNPD)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm