Văn Học & Nghệ Thuật
J-J. Goldman – C. Dion, đôi nghệ sĩ huyền thoại .
Vào đầu tháng tư vừa qua, có tin là Jean-Jacques Goldman đã rời nước Pháp sang Luân Đôn sống vĩnh viễn và thậm chí anh sẽ chấm dứt sự nghiệp ca nhạc kể từ nay. Đây quả là một tin buồn cho những fan của Jean-Jacques Goldman nói chung và cho dân Pháp nói riêng, vì từ nhiều năm qua tên tuổi của anh đã gắn liền với sân khấu ca nhạc nước Pháp, cũng như với nhiều danh ca ở Pháp và ở các nước Pháp ngữ Bỉ, Canada. Jonnhy Halliday, Patricia Kaas, Garou, Gérald de Palmas, Florent Pagny, Maurane, Patrick Fiori, và gần đây nhất là Christophe Maé, biết bao nhiêu người đã nổi tiếng hoặc nổi tiếng thêm nhờ những ca khúc mà Jean-Jacques Goldman viết cho họ.
Nhưng riêng diva người Québec Céline Dion đã trở thành thần tượng của biết bao nhiêu khán giả ở Pháp chính là nhờ công lao của Jean-Jacques Goldman. Âm nhạc đã kết nối đôi nghệ sĩ huyền thoại này thành những người bạn vô cùng thân thiết từ hơn 20 năm qua.
Từ lâu Jean-Jacques Goldman đã muốn làm việc với Céline Dion, mà lúc đó ở Pháp hầu như chẳng ai biết đến, tuy cô đã bắt đầu nổi tiếng ở các nước nói tiếng Anh. Lý do là vì Goldman đã nhận thấy giọng hát của cô nữ ca sĩ vùng Québec này có rất nhiều tiềm năng cho thành công tại Pháp. Céline Dion thì cũng đã có nghe nói sơ qua về Jean-Jacques Goldman, nhưng chưa biết rõ lắm về chàng ca, nhạc sĩ rất kín đáo này. Nhưng khi Jean-Jacques Goldman đề nghị với Céline Dion những dự tính sáng tác của anh cho riêng cô, Céline Dion đã thấy ngay sự đồng cảm trong những ca khúc này, vì đó thật sự là những điều mà cô muốn thể hiện bằng tiếng Pháp cho khán giả ở Pháp.
Thật ra thì ban đầu mọi chuyện không dễ dàng như thế. Cái khó nhất đối với Jean-Jacques Goldman đó là thuyết phục người chồng và cũng là « ông bầu » của Céline Dion, René Angélil. Lập luận của Jean-Jacques Goldman là : Nếu như khán giả Mỹ rất tán thưởng giọng ca vừa mạnh mẽ vừa cao vút của Céline Dion, thì đối với dân Pháp, cô là một nữ ca sĩ chỉ biết gào rống ! Jean-Jacques Goldman nói bóng gió với René Angelil là Céline Dion phải ………..học hát lại và anh đề nghị sẽ viết cho Céline Dion toàn bộ album mới cho nó có sự đồng nhất về nghệ thuật.
Nhưng René Angélil không mấy tin tưởng vào chàng nhạc sĩ mà đối với ông còn là người vô danh tiểu tốt. Cho nên, ông bèn yêu cầu để cho nhạc sĩ bạn thân, cũng là người Québec, Luc Plamondion tham gia vào album này. Plamondion sẽ viết lời cho các bài hát, còn Jean-Jacques Goldman thì chỉ soạn nhạc. Dĩ nhiên là Jean-Jacques Goldman không chịu, nhưng anh cũng không nản chí.
Vài tháng sau, Jean-Jacques Goldman quay trở lại đề nghị vợ chồng Céline Dion nghe thử một vài bài mà anh sáng tác cho cô, do chính anh hát trên nền nhạc thâu sẵn. Nghe đến bài « Pour que tu m’aimes encore », Céline Dion rất xúc động nhận ra ngay đó đúng là ca khúc nói lên mối tình của cô với René. Thế là người chồng của Céline Dion đành phải chấp nhận giao phó sự nghiệp của vợ cho Goldman.
Họ bắt tay vào việc ngay. Từ những lần thâu đầu tiên trong studio, Jean-Jacques Goldman đã liên tục nhắc nhở Céline Dion là không cần phải la thật lớn, không cần phải rung lưỡi chữ « r » khi hát chữ « amour », phải hát cho rõ chữ, tròn chữ, chứ chẳng cần phải phô trương giọng ca, như thế mới thu hút được khán giả Pháp, vốn rất coi trọng nội dung, ca từ của bài hát. Rất cầu tiến, Céline Dion ngoan ngoãn làm đúng theo lời của « thầy » Goldman.
Thế là chỉ trong vòng một tuần, họ đã thâu xong toàn bộ 12 ca khúc của album mà sau này trở thành bất hủ, « D’eux », vào năm 1995, trong đó có bài « Pour que tu m’aimes encore » và những ca khúc khác gắn liền với tên tuổi của Céline Dion ở Pháp.
Chỉ trong vòng 5 tháng, « Deux » đã trở thành album « kim cương » ( bán được hơn 1 triệu dĩa vào lúc đó ) và sau đó đã liên tục đứng đầu số bán trong suốt 44 tuần, với tổng cộng 4 triệu, một kỷ lục cho tới nay chưa bị phá. « D’eux » cũng đã là dĩa nhạc tiếng Pháp đầu tiên trở thành dĩa « vàng » ở Anh Quốc. Tính trên toàn thế giới « D’eux » đã bán được tổng cộng 10 triệu dĩa. Nhờ « D’eux » mà Céline Dion trở thành một trong số ít tên tuổi lớn của làng nhạc Pháp, những người đã làm rạng danh tiếng Pháp ở nước ngoài qua âm nhạc.
Céline Dion mô tả cuộc gặp gỡ đầu tiên với Jean-Jacques Goldman như là « nụ hôn đầu tiên », tuy rằng quan hệ giữa hai nghệ sĩ cho tới nay vẫn rất trong sáng. Céline Dion « phải lòng » Jean-Jacques Goldman đến mức cô tuyên bố : « Tôi hầu như chẳng còn muốn làm việc với ai khác ».
Céline Dion kể lại : « Theo năm tháng, quan hệ giữa hai chúng tôi đã trở nên rất thân thiết. Chúng tôi cười đùa với nhau rất nhiều khi làm việc chung, như thể là chúng tôi đã quen nhau từ lâu, như một người anh với người em gái ».
Đến năm 1997, Jean-Jacques Goldman và Céline Dion gặp lại nhau trong studio để thâu album kế tiếp « S’il suffisait d’aimer », tuy không thể sánh được với album đầu tiên, nhưng cũng bán được 4 triệu dĩa và bái hát chính của album cũng đã nhanh chóng lọt vào danh sách top hit thời ấy.
Do bận trình diễn ở Mỹ, nên 5 năm sau Céline Dion mới nhờ Jean-Jacques Goldman thâu album mới « Une fille et quatre types » ( 1,3 triệu dĩa được bán ). Rồi đến năm 2007, họ ra tiếp album « D’elles » ( 500 ngàn dĩa được bán ), gồm những bài hát do các nữ nhạc sĩ sáng tác, Jean-Jacques Goldman chỉ phụ trách phần thâu âm.
Do ngành dĩa nhạc gặp khủng hoảng vì nạn sao chép lậu trên mạng, số bán dĩa nhạc sụt giảm mạnh, nhưng mối quan hệ giữa hai nghệ sĩ Canada và Pháp vẫn thắm thiết như ngày nào, tuy họ ít có dịp gặp nhau.
Mãi đến năm ngoái, khi biết là người chồng yêu dấu René Angélil, bị ung thư cuống họng, chẳng còn sống bao lâu nữa, Céline Dion đã nhờ Jean-Jacques Goldman sáng tác một ca khúc mới cho cô. Lúc đầu Goldman do dự, vì anh cho rằng mình đã viết hết tất cả những gì có thể viết được cho Dion rồi, bây giờ có viết thêm cũng chẳng có gì hay hơn. Nhưng Céline Dion nhất quyết đòi cho bằng được một sáng tác mới của Jean-Jacques Goldman, và chính cô đã đề nghị nội dung. Đó sẽ là một ca khúc nói về thời gian trôi qua.
Cuối cùng, siêu lòng, Jean-Jacques Goldman đã dồn hết tâm trí để sáng tác bài hát đó, mà anh đặt tựa là « Encore un soir » ( Còn một buổi tối nữa ). Có một điều an ủi Céline Dion là trước khi trút hơi thở cuối, René Angelil đã có thể nghe được vợ hát bài « Encore un soir », mà Céline Dion cho là một món quà tuyệt vời nhất mà Goldman tặng cho cô.
Ngay sau khi trình làng, ca khúc này cũng đã nhanh chóng trở thành một bài hát ăn khách ở Pháp, kéo theo thành công của album mang cùng tên. Chắc chắn là Céline Dion sẽ đưa ca khúc « Encore un soir » vào chương trình của chuyến lưu diễn tại Pháp từ ngày 29/06 đến 20/07/2017 ( chỉ trong vài tiếng, vé của các buổi diễn đã được bán hết !). Có lẽ đây sẽ là ca khúc cuối cùng của đôi nghệ sĩ đầy huyền thoại, đôi nghệ sĩ của mọi kỷ lục.
Cho tới nay, sau hơn 30 năm sống với âm nhạc, Céline Dion đã bán được tổng cộng 230 triệu dĩa và có đến gần 30 bài hát với số bán cao nhất thế giới, luôn đứng trong ánh hào quang của sân khấu. Còn Jean-Jacques Goldman, với những thành công liên tục từ những năm 1980 đến nay, hiện là ca sĩ tỷ phú duy nhất ở Pháp, nhưng vẫn sống rất bình dị, kín đáo, luôn xa lánh chốn showbiz.
http://vi.rfi.fr/van-hoa/20170513-j-j-goldman-%E2%80%93-c-dion-doi-nghe-si-huyen-thoai
Bàn ra tán vào (0)
J-J. Goldman – C. Dion, đôi nghệ sĩ huyền thoại .
Vào đầu tháng tư vừa qua, có tin là Jean-Jacques Goldman đã rời nước Pháp sang Luân Đôn sống vĩnh viễn và thậm chí anh sẽ chấm dứt sự nghiệp ca nhạc kể từ nay. Đây quả là một tin buồn cho những fan của Jean-Jacques Goldman nói chung và cho dân Pháp nói riêng, vì từ nhiều năm qua tên tuổi của anh đã gắn liền với sân khấu ca nhạc nước Pháp, cũng như với nhiều danh ca ở Pháp và ở các nước Pháp ngữ Bỉ, Canada. Jonnhy Halliday, Patricia Kaas, Garou, Gérald de Palmas, Florent Pagny, Maurane, Patrick Fiori, và gần đây nhất là Christophe Maé, biết bao nhiêu người đã nổi tiếng hoặc nổi tiếng thêm nhờ những ca khúc mà Jean-Jacques Goldman viết cho họ.
Nhưng riêng diva người Québec Céline Dion đã trở thành thần tượng của biết bao nhiêu khán giả ở Pháp chính là nhờ công lao của Jean-Jacques Goldman. Âm nhạc đã kết nối đôi nghệ sĩ huyền thoại này thành những người bạn vô cùng thân thiết từ hơn 20 năm qua.
Từ lâu Jean-Jacques Goldman đã muốn làm việc với Céline Dion, mà lúc đó ở Pháp hầu như chẳng ai biết đến, tuy cô đã bắt đầu nổi tiếng ở các nước nói tiếng Anh. Lý do là vì Goldman đã nhận thấy giọng hát của cô nữ ca sĩ vùng Québec này có rất nhiều tiềm năng cho thành công tại Pháp. Céline Dion thì cũng đã có nghe nói sơ qua về Jean-Jacques Goldman, nhưng chưa biết rõ lắm về chàng ca, nhạc sĩ rất kín đáo này. Nhưng khi Jean-Jacques Goldman đề nghị với Céline Dion những dự tính sáng tác của anh cho riêng cô, Céline Dion đã thấy ngay sự đồng cảm trong những ca khúc này, vì đó thật sự là những điều mà cô muốn thể hiện bằng tiếng Pháp cho khán giả ở Pháp.
Thật ra thì ban đầu mọi chuyện không dễ dàng như thế. Cái khó nhất đối với Jean-Jacques Goldman đó là thuyết phục người chồng và cũng là « ông bầu » của Céline Dion, René Angélil. Lập luận của Jean-Jacques Goldman là : Nếu như khán giả Mỹ rất tán thưởng giọng ca vừa mạnh mẽ vừa cao vút của Céline Dion, thì đối với dân Pháp, cô là một nữ ca sĩ chỉ biết gào rống ! Jean-Jacques Goldman nói bóng gió với René Angelil là Céline Dion phải ………..học hát lại và anh đề nghị sẽ viết cho Céline Dion toàn bộ album mới cho nó có sự đồng nhất về nghệ thuật.
Nhưng René Angélil không mấy tin tưởng vào chàng nhạc sĩ mà đối với ông còn là người vô danh tiểu tốt. Cho nên, ông bèn yêu cầu để cho nhạc sĩ bạn thân, cũng là người Québec, Luc Plamondion tham gia vào album này. Plamondion sẽ viết lời cho các bài hát, còn Jean-Jacques Goldman thì chỉ soạn nhạc. Dĩ nhiên là Jean-Jacques Goldman không chịu, nhưng anh cũng không nản chí.
Vài tháng sau, Jean-Jacques Goldman quay trở lại đề nghị vợ chồng Céline Dion nghe thử một vài bài mà anh sáng tác cho cô, do chính anh hát trên nền nhạc thâu sẵn. Nghe đến bài « Pour que tu m’aimes encore », Céline Dion rất xúc động nhận ra ngay đó đúng là ca khúc nói lên mối tình của cô với René. Thế là người chồng của Céline Dion đành phải chấp nhận giao phó sự nghiệp của vợ cho Goldman.
Họ bắt tay vào việc ngay. Từ những lần thâu đầu tiên trong studio, Jean-Jacques Goldman đã liên tục nhắc nhở Céline Dion là không cần phải la thật lớn, không cần phải rung lưỡi chữ « r » khi hát chữ « amour », phải hát cho rõ chữ, tròn chữ, chứ chẳng cần phải phô trương giọng ca, như thế mới thu hút được khán giả Pháp, vốn rất coi trọng nội dung, ca từ của bài hát. Rất cầu tiến, Céline Dion ngoan ngoãn làm đúng theo lời của « thầy » Goldman.
Thế là chỉ trong vòng một tuần, họ đã thâu xong toàn bộ 12 ca khúc của album mà sau này trở thành bất hủ, « D’eux », vào năm 1995, trong đó có bài « Pour que tu m’aimes encore » và những ca khúc khác gắn liền với tên tuổi của Céline Dion ở Pháp.
Chỉ trong vòng 5 tháng, « Deux » đã trở thành album « kim cương » ( bán được hơn 1 triệu dĩa vào lúc đó ) và sau đó đã liên tục đứng đầu số bán trong suốt 44 tuần, với tổng cộng 4 triệu, một kỷ lục cho tới nay chưa bị phá. « D’eux » cũng đã là dĩa nhạc tiếng Pháp đầu tiên trở thành dĩa « vàng » ở Anh Quốc. Tính trên toàn thế giới « D’eux » đã bán được tổng cộng 10 triệu dĩa. Nhờ « D’eux » mà Céline Dion trở thành một trong số ít tên tuổi lớn của làng nhạc Pháp, những người đã làm rạng danh tiếng Pháp ở nước ngoài qua âm nhạc.
Céline Dion mô tả cuộc gặp gỡ đầu tiên với Jean-Jacques Goldman như là « nụ hôn đầu tiên », tuy rằng quan hệ giữa hai nghệ sĩ cho tới nay vẫn rất trong sáng. Céline Dion « phải lòng » Jean-Jacques Goldman đến mức cô tuyên bố : « Tôi hầu như chẳng còn muốn làm việc với ai khác ».
Céline Dion kể lại : « Theo năm tháng, quan hệ giữa hai chúng tôi đã trở nên rất thân thiết. Chúng tôi cười đùa với nhau rất nhiều khi làm việc chung, như thể là chúng tôi đã quen nhau từ lâu, như một người anh với người em gái ».
Đến năm 1997, Jean-Jacques Goldman và Céline Dion gặp lại nhau trong studio để thâu album kế tiếp « S’il suffisait d’aimer », tuy không thể sánh được với album đầu tiên, nhưng cũng bán được 4 triệu dĩa và bái hát chính của album cũng đã nhanh chóng lọt vào danh sách top hit thời ấy.
Do bận trình diễn ở Mỹ, nên 5 năm sau Céline Dion mới nhờ Jean-Jacques Goldman thâu album mới « Une fille et quatre types » ( 1,3 triệu dĩa được bán ). Rồi đến năm 2007, họ ra tiếp album « D’elles » ( 500 ngàn dĩa được bán ), gồm những bài hát do các nữ nhạc sĩ sáng tác, Jean-Jacques Goldman chỉ phụ trách phần thâu âm.
Do ngành dĩa nhạc gặp khủng hoảng vì nạn sao chép lậu trên mạng, số bán dĩa nhạc sụt giảm mạnh, nhưng mối quan hệ giữa hai nghệ sĩ Canada và Pháp vẫn thắm thiết như ngày nào, tuy họ ít có dịp gặp nhau.
Mãi đến năm ngoái, khi biết là người chồng yêu dấu René Angélil, bị ung thư cuống họng, chẳng còn sống bao lâu nữa, Céline Dion đã nhờ Jean-Jacques Goldman sáng tác một ca khúc mới cho cô. Lúc đầu Goldman do dự, vì anh cho rằng mình đã viết hết tất cả những gì có thể viết được cho Dion rồi, bây giờ có viết thêm cũng chẳng có gì hay hơn. Nhưng Céline Dion nhất quyết đòi cho bằng được một sáng tác mới của Jean-Jacques Goldman, và chính cô đã đề nghị nội dung. Đó sẽ là một ca khúc nói về thời gian trôi qua.
Cuối cùng, siêu lòng, Jean-Jacques Goldman đã dồn hết tâm trí để sáng tác bài hát đó, mà anh đặt tựa là « Encore un soir » ( Còn một buổi tối nữa ). Có một điều an ủi Céline Dion là trước khi trút hơi thở cuối, René Angelil đã có thể nghe được vợ hát bài « Encore un soir », mà Céline Dion cho là một món quà tuyệt vời nhất mà Goldman tặng cho cô.
Ngay sau khi trình làng, ca khúc này cũng đã nhanh chóng trở thành một bài hát ăn khách ở Pháp, kéo theo thành công của album mang cùng tên. Chắc chắn là Céline Dion sẽ đưa ca khúc « Encore un soir » vào chương trình của chuyến lưu diễn tại Pháp từ ngày 29/06 đến 20/07/2017 ( chỉ trong vài tiếng, vé của các buổi diễn đã được bán hết !). Có lẽ đây sẽ là ca khúc cuối cùng của đôi nghệ sĩ đầy huyền thoại, đôi nghệ sĩ của mọi kỷ lục.
Cho tới nay, sau hơn 30 năm sống với âm nhạc, Céline Dion đã bán được tổng cộng 230 triệu dĩa và có đến gần 30 bài hát với số bán cao nhất thế giới, luôn đứng trong ánh hào quang của sân khấu. Còn Jean-Jacques Goldman, với những thành công liên tục từ những năm 1980 đến nay, hiện là ca sĩ tỷ phú duy nhất ở Pháp, nhưng vẫn sống rất bình dị, kín đáo, luôn xa lánh chốn showbiz.
http://vi.rfi.fr/van-hoa/20170513-j-j-goldman-%E2%80%93-c-dion-doi-nghe-si-huyen-thoai