Truyện Ngắn & Phóng Sự

Lá Cờ - Topa

( HNPĐ )Dù trời mưa hay nắng, dù trời bão hay trời có tuyết ông Huệ không bao giờ bỏ thói quen mỗi sáng sớm mặc quần áo chỉnh tề đi ra mảnh vườn nhỏ sau nhà. Nơi mảnh vườn nhỏ đó, từ ngày ông vừa đến ở đây ông đã dựng một cây cột cao ba thước rưỡi



( HNPĐ ) Dù trời mưa hay nắng, dù trời bão hay trời có tuyết ông Huệ không bao giờ bỏ thói quen mỗi sáng sớm mặc quần áo chỉnh tề đi ra mảnh vườn nhỏ sau nhà. Nơi mảnh vườn nhỏ đó, từ ngày ông vừa đến ở đây ông đã dựng một cây cột cao ba thước rưỡi và ông treo lá cờ Việt Nam Cộng Hòa lên cây cột đó… Ông đứng chào lá cờ khoảng đôi ba phút rồi sau đó, nếu trời khô và có nắng thì ông sẽ ngồi uống cà phê ở cái bàn đặt cạnh gần cột cờ. Nếu trời xấu, ông sẽ uống cà phê trong phòng khách và hướng nhìn ra vườn.Từ mấy mươi năm qua thói quen này ông vẫn làm đều đặn mỗi sáng và chỉ ngưng lại hai tuần vào mùa hè.
Sáng hôm nay vừa ra đến sân vườn ông đã phải hốt hoảng kêu lên:
- Trời ơi! Ai lấy lá cờ của tôi mất rồi.
Ông đứng nghiêm như trong thế chào mỗi lần đứng trước lá cờ và hai con mắt thì thẫn thờ nhìn cột cờ thật lâu đến không nhúc nhích làm như hai chân của ông đã bị dính chặt xuống đất. Một lúc thật lâu sau ông bước đến ôm cột cờ vô mình rồi đưa tay đẩy cái kiếng đang chảy xệ xuống sống mũi lên. Một lúc sau ông buông cột cờ ra rồi ngước mặt nhìn lên trời. Ông đứng bất động nhìn lên trời cao như mong được gặp lại một người mà ông hết mực thương yêu đang ở trên đó. Ông hồi tưởng về một thời của quá khứ mà ông gặp được người cũng hết lòng thương yêu ông...

                                                               ***

Vượt qua khỏi ngọn đồi nhỏ thì mặt trời đã đứng bóng. Huệ lấy tay áo quệt mồ hôi trán. Anh vừa thở vừa ra dấu cho mấy người lính chia ra canh gác và nghỉ ngơi. Một người lính đến bên Huệ thưa:
- Thưa Thiếu úy, cô gái nói cô không thể đi tiếp được nữa.
Huệ đưa mắt nhìn cô gái đang nhăn nhó vì vết đau ở chân và nói với người lính:
- Đưa cô ấy đến đây.
- Dạ.
Người lính đưa cô gái đến. Huệ lấy bình nước đeo bên hông đưa cho cô gái và nói:
- Cô uống nước đi.
Sau khi uống nước xong, cô gái nhìn xuống đôi bàn chân của mình và nói:
- Ông Thiếu úy ơi, chân em đau quá!
Huệ nói với người lính vừa đưa cô gái đến:
- Mình nghỉ ăn cơm ở đây.
Huệ lấy từ trong ba lô hộp cứu thương ra rồi chính tay anh săn sóc vết thương cho cô gái thay vì người lính y tá phải làm công việc săn sóc này. Huệ nhìn cô gái nhăn nhó và luôn kêu đau khi anh băng bó bàn chân cho cô. Hai ngày nữa khi đến điểm hẹn cô gái sẽ được xe đến đưa về Ban an ninh.
Trong lúc toán lính do Huệ chỉ huy đang truy tìm dấu vết của một toán lính Việt cộng rút ra từ một cái làng thì anh thấy cô gái này từ hướng của toán lính Việt cộng đi lại. Huệ phải giữ cô gái để giao cho an ninh điều tra là vì trong giò xách của cô có một lá cờ của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Trả lời những câu hỏi của Huệ, cô gái tỏ ra là người bình tĩnh và có trình độ học vấn. Nhưng, luận cứ mà cô đưa ra không đủ chứng minh cô không phải là giao liên Việt cộng. Cô nói cô từ Saigon đến thăm người em gái có chồng sinh sống trong cái làng mà toán của Huệ đã đi qua. Nhưng, khi cô đến nơi thì mới biết cả làng đã đi tản cư nơi khác rồi. Cô nhìn thấy trước mỗi căn nhà trong làng đều có treo một lá cờ mà cô nghĩ đó là lá cờ của làng. Lá cờ phân nửa màu xanh phân nửa màu đó cùng với ngôi sao vàng chính giữa. Trước cửa sổ căn nhà người em gái của cô cũng có một lá cờ như vậy. Vì tất cả dân trong làng đã di tản và vì cô không biết lá cờ đó là cờ của Việt cộng nên cô lấy và nhét vội vào giỏ xách rồi đi trở ra quốc lộ. Trên đường đi vì sợ chạm mặt với toán lính Việt cộng nên cô đã đi lạc hướng và đã gặp toán lính của Huệ.
Người lính đưa đến cho Huệ hai ca cơm sấy với thịt hộp, Huệ đưa cho cô gái một ca cơm:
- Cô ăn đi. Có lẽ cũng phải một hai ngày nữa cô mới được đưa ra khỏi vùng này nên cô phải ăn để có sức mà theo chúng tôi.
- Em mệt quá và hơn nữa chân em cũng đau quá.
- Nhưng cô cũng phải ráng ăn. Ăn mới có sức để đi theo chúng tôi.
Nói xong Huệ quay mặt qua hướng khác ăn phần cơm của mình như muốn để cho cô gái được tự nhiên. Cô gái cố nuốt được một phần hai ca cơm thì cô đưa phần còn lại cho Huệ và xin uống nước. Huệ nhìn đồng hồ đeo tay thấy đã gần hai giờ chiều. Huệ quyết định cho nghỉ thêm ba mươi phút nữa rồi sẽ tiếp tục lên đường.
Huệ nhìn bàn chân nhỏ và xinh xắn của cô gái khi cô cởi đôi giày bố của Huệ ra. Huệ đã độn vô trong đôi giày một ít vải từ cái áo lính cho cô gái mang nhưng, đôi chân của cô cũng đã bị phồng giộp lên. Huệ lại thay băng cho cô gái và trong khi thay băng anh nói:
- Cô Loan ráng lên vì chiều nay chúng ta sẽ đến nơi có xe đến đón về.
- Đi suốt hai ngày nay em... đuối sức quá rồi.
- Tôi hiểu nhưng... nhưng tôi cũng không thể làm gì hơn cho cô được.
Cả hai ngày nay Huệ không thấy cô gái tỏ dấu hiệu muốn trốn mà luôn tỏ ra vâng lời. Huệ không thể nào hiểu được tại sao cô gái lại thơ ngây tin tưởng là, nếu cô gặp Việt cộng thì họ cũng sẽ đối xử tốt với cô. Cô không biết hay giả bộ không biết là những người lính Việt cộng thà giết lầm hơn bỏ sót. Những người lính mà đồng bào miền Nam khi nghe nói đến đều tái xanh mặt mày vì đó là những người ác ôn và giết người cách man rợ. Huệ nhìn cô gái Sài Thành có thân hình thon nhỏ với gương mặt thật đẹp và thật hiền... Trong đầu anh luôn hiện ra những câu hỏi: “không biết cô Loan có phải là giao liên Việt cộng không? Hay cô đã bị mình bắt oan? Tại sao cô lại giữ lá cờ của Mặt Trận? Dù sao thì cô Loan cũng phải được đưa về cho Ban an ninh điều tra vì, nếu cô là Việt cộng thì quả là nguy hiểm. Nhưng, nếu cô bị bắt oan thì sao?” Huệ cảm thấy cũng có chút xao xuyến trong lòng khi nhìn ánh mắt của cô Loan nhìn anh vẻ trìu mến mỗi khi anh săn sóc vết thương và lo lắng những bữa ăn cũng như nước uống cho cô. Có khi cô nhìn anh như trách móc như oán hờn vì cho là anh đã xem cô là kẻ thù. Huệ không tin là cô Loan về đây để thăm người em gái. Những người con gái trẻ và đẹp như cô nếu làm gián điệp cho đối phương thì rất dễ thành công và rất nguy hiểm. Huệ cũng cảm thấy tội nghiệp cho cô vì theo lẽ ra phải được hưởng những gì mà đời thường ưu đãi cho người có nhan sắc chứ có đâu lại phải ăn uống kham khổ và còn phải lội rừng băng suối theo anh mà vấn đề vệ sinh cho phụ nữ thì thật là rắc rối. Huệ nhìn những người lính trong nhóm tuy cực khổ và nguy hiểm thường trực vậy mà lúc nào cũng tươi cười, lúc nào cũng san sẻ những khổ cực và tỏ ra rất lịch sự với người mà họ nghĩ đúng là tên giao liên Việt cộng, là kẻ thù rất đáng bị trừng trị. Huệ oán trách những người gây ra chiến tranh xâm lăng từ phương Bắc, những người cùng dòng máu và ngôn ngữ đã vì những lợi ích của ngoai bang mà tạo ra cuộc chiến làm cho những người trẻ của cả hai miền phải giết nhau trong thù hận thay vì phải thương yêu nhau. Nếu không có chiến tranh thì giờ này có lẽ anh cũng đã có gia đình từ lâu rồi vì tuổi của anh cũng đã ba mươi sáu chứ còn trẻ trung gì nữa đâu.Nếu không có chiến tranh thì giờ này anh đang hưởng hạnh phúc bên người vợ hiền và đàn con thơ... ở một nơi nào đó trên mảnh đất miền Nam giàu đẹp và giàu tình người. Cũng vì chiến tranh đã làm cho mối tình đầu bị tan vỡ rồi đến mấy đứa bạn thân nhất cũng ra đi không bao giờ còn gặp mặt lại nên Huệ thường tìm quên bên ly rượu. Cũng vì rượu mà đang từ Trung úy rớt xuống Thiếu úy để rồi chưa biết đến khi nào mới được lên lại; trong khi những người cùng khóa thì có ba người đã là Thiếu tá và nhiều người đã là Đại uý.
Cô gái thấy Huệ tư lự mà không nói gì nên cô lên tiếng:
- Em không hiểu vì sao em phải đi theo Thiếu úy? Thiếu uý đã xem em như là tội phạm.
- Cô không hiểu là vì có cô nên chúng tôi bị chậm trễ nhiều. Tôi không xem cô là tội phạm khi chưa có kết luận điều tra và bị tòa kêu án. Nếu tôi xem cô là tội phạm thì... thì tôi đã không săn sóc vết thương cho cô mà... mà sẽ bỏ cô lại giữa rừng rồi.
Cô gái cúi mặt nhìn xuống và kín đáo mỉm nụ cười.

                                                                  ***

Kính gởi Thiếu úy Huệ,
Sau những ngày ở Ban an ninh, và bây giờ thì Loan đã được trở về nhà. Loan viết vội vài hàng gởi đến Thiếu uý để cám ơn Thiếu úy về những gì mà Thiếu úy đã đối xử với Loan trong những ngày mà, nếu không vì sự nhầm lẫn về lá cờ thì có lẽ không bao giờ Loan lại được hưởng những giờ phút hồi hộp, thích thú và… đau đớn trong rừng bên những người lính không biết sợ là gì.
Bây giờ thì Loan mới thật sự sợ khi được Ban an ninh cho biết về những người lính Việt cộng nếu chẳng may Loan bị lọt vô tay của họ. Loan cũng cám ơn Thượng Đế đã cho Loan gặp Thiếu úy và những người lính can đảm và vui tính nên mới có ngày hôm nay được trở về gặp lại những người thân yêu. Từ nay và mãi mãi Loan sẽ luôn trân trọng lá cờ quốc gia bên mình cho đến ngày... không thể được nữa. Rất mong được đón tiếp Thiếu úy vào một ngày thật gần tại nhà của Loan. Địa chỉ của Loan : Nguyễn Thị Kim Loan. Số nhà 4.../15 đường Trương Minh Giảng Saigon Quận 3.( Gần nhà thờ Ba Chuông )
Kính chào Thiếu úy và cho Loan gởi lời cám ơn chân thành nhất đến với các anh lính của Thiếu úy.
Đọc xong lá thư của người con gái mà Huệ cũng có nhiều cảm tình, Huệ quyết định lên gặp đơn vị trưởng để xin mấy ngày phép. Anh muốn đến thăm Loan.
Trời Saigon về chiều se se lạnh. Đường phố tưng bừng nhộn nhịp chuẩn bị đón cái Tết sắp đến trên quê hương. Hôm nay là ngày 05 tháng 2 năm 1975 và chỉ còn non tuần là một cái Tết nữa lại đến với quê hương và đến với mọi người. Những khuôn mặt tươi cười rạng rỡ mà Huệ nhìn thấy trên đường đi mua sắm với những gói quà trong tay; họ như cố quên đi nỗi đau buồn của đồng bào Phước Long, một tỉnh lỵ đã bị quân Việt cộng chiếm đóng.
Chiếc taxi ngừng trước con hẻm khá rộng. Hai bên con hẻm là hai dãy nhà cao thấp với vách tường và mái tôn. Nơi đây ngày xưa là khu đầm lầy nhưng từ khi những đồng bào di cư lánh nạn cộng sản từ phương Bắc đến cư ngụ đã biến đổi thành khu phố sầm uất. Huệ đi đến trước một căn nhà có một lùm cây thấp và xanh. Huệ cẩn thận lấy địa chỉ ra xem lại. Căn nhà Huệ muốn đến khá rộng và trong phòng khách đã lên đèn. Huệ đưa tay bấm vào cái chuông cửa. Chừng như Huệ đến đúng lúc vì anh nhìn thấy mắt của Loan sáng long lanh và nụ cười hớn hở vui tươi khi ra đón Huệ:
- Chào Thiếu uý. Thiếu úy tìm nhà có khó không? Mời Thiếu úy vô nhà.
Huệ vẫn đứng tại chỗ và nói:
- Thiếu với đủ cái nỗi gì... em... Loan.
Loan chúm đôi môi lại làm dáng  rồi nói:
- Bởi vì... thiếu chút nữa thì Loan đã nằm luôn trong rừng rồi chứ đâu mà còn đứng đây.
- Loan kết tội cho mấy anh như vậy thì tội cho mấy anh quá.
- Không phải vậy đâu... anh Huệ à. Ý của Loan muốn nói là, thiếu một chút xíu nữa là Loan đã gặp Việt cộng thì... tiêu đời rồi.
- Xin lỗi. Anh hiểu lầm.
Huệ sánh bước cùng Loan đi vô trong nhà và vừa đi anh vừa nói;
- Vì mong cho mau đến đây nên anh đã không kịp mua ít quà...
- Anh đừng bày vẽ làm gì. Loan hiểu các anh là lính nên chuyện gì cũng làm cho mau xong. Chuyện quà cáp thì có gì mà anh phải bận tâm.
- Anh muốn mời Loan đi ăn.
- Má nấu cơm cũng sắp xong rồi anh. Mình ăn cơm ở nhà rồi sau đó đi đâu cũng được. Hay là lát nữa mình ra bến Bạch Đằng ngồi uống nước nhìn thiên hạ đi sắm Tết anh nhé.
Huệ gật đầu. Anh cảm thấy thật ấm lòng khi Loan gọi má cách chung chung mà không gọi là má của Loan, cũng như gọi mình như thể cả hai đã là một. Trong phòng khách Huệ nhìn thấy một lá cờ Việt Nam Cộng Hoà khá lớn được trang trọng đặt bên cạnh cái tủ trưng những đồ bằng pha lê. Thấy Huệ nhìn lá cờ, Loan liền lên tiếng giải thích:
- Từ hôm về đến nhà em liền mua lá cờ lớn này về trưng trong nhà. Thật sự thì hôm em đến nhà em của em, em chưa nhìn thấy trước đó lá cờ của Việt cộng ra sao cả.
- Dân thành phố thì có mấy ai đã nhìn thấy lá cờ của Việt cộng đâu… em.
Ngồi nói chuyện được một lúc, má của Loan lên chào Huệ và mời anh dùng bữa. Bữa cơm chiều với ba món, gà luộc, canh miến và cải chua. Má của Loan luôn tươi cười trò chuyện và gắp thức ăn ép Huệ ăn. Sau này Huệ mới biết là ba của Loan mới mất trước đó được hơn một năm. Nhà có hai chị em thì cô em lại lấy chồng xa mà từ hôm Loan đến thăm em cho đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Loan tỏ ra dạn dĩ và luôn tươi cười chứ không như những ngày trong rừng. Người phụ nữ như Loan thì ai cũng dễ thân thiện, nhất là khi nhìn thấy Loan cười. Huệ từng đọc ở đâu đó câu viết rằng: khi bạn thật sự thích một người nào đó thì chỉ cần một nụ cười vô tình của họ hướng về bạn cũng khiến bạn thấy tâm hồn bay bổng.
Tối hôm đó khi hai người ngồi trong quán café  ở trung tâm Saigon, và khi Loan tìm hiểu về gia đình của Huệ, anh đã mạnh dạn tỏ tình:
- Anh yêu em. Anh mong muốn được cưới em. Em nghĩ sao thì nói cho anh biết?
Và, Loan đã gật đầu thay cho câu trả lời.
- Qua Tết anh sẽ… nhờ người đến nhà em… rồi mình sẽ…
- Anh được nghĩ phép đến ngày nào?
- Trước Tết hai ngày anh phải có mặt tại đơn vị.
- Phải chi… Tết này anh ăn Tết ở nhà em thì vui lắm.
- Anh cũng muốn được ăn Tết cùng gia đình em. Nhưng… Việt cộng sẽ lợi dụng và rồi một cái Tết đau thương nữa lại sẽ xảy ra.
Và, Tết năm 1975 cũng là cái Tết sau cùng của Loan và Huệ trên quê hương. Đám cưới của Loan và Huệ đã không xảy ra và, vĩnh viễn không bao giờ được tổ chức trên quê hương Việt Nam. Huệ đã kịp đưa Loan chạy thoát trước ngày Saigon sụp đổ. Má của Loan nhất quyết ở lại để chờ đón người em gái của Loan. Khi Loan chạy theo Huệ ra ngoại quốc Loan chỉ đem theo bên mình duy nhất một món đồ mà Loan rất trân trọng. Đó là lá cờ Việt Nam Cộng Hòa.

                                                              ***

Ông Huệ quay nhìn lại chỗ treo lá cờ và hai con mắt của ông như bị ướt nước. Ông buồn và than thầm:
- Loan ơi… Bà tha lỗi cho tôi. Bây giờ đã là tháng ba, một tháng tư nữa lại sắp đến mà lá cờ yêu quý của chúng ta cũng đã bị mất rồi. Bà đã bỏ tôi ở lại để ra đi một mình và chỉ để lại cho tôi lá cờ mà nay nó cũng đi luôn rồi! Tôi đã không làm tròn bổn phận với tổ quốc và với bà. Xin bà tha lỗi cho tôi.
Ông Huệ thẫn thờ đi vô nhà và, bỗng như chợt nhớ ra ông liền bước đi thật nhanh lên gác. Thì ra ông đã lấy lá cờ đi giặt và phơi ở đây để chuẩn bị cho tháng tư sắp đến. Ông cười lên ha hả vẻ sung sướng mà không cầm được giọt nước mắt đang đọng bên khóe mắt. Ông cười cũng vì không ngờ ông đã bị tuổi già tấn công đến nỗi quên bẵng lá cờ do chính tay mình giặt và phơi ở đây.
Ông Huệ áp chặt lá cờ vàng ba sọc đỏ trước ngực và đi nhanh lại cột cờ./.

ToPa (Hòa Lan)
( HNPĐ )

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Lá Cờ - Topa

( HNPĐ )Dù trời mưa hay nắng, dù trời bão hay trời có tuyết ông Huệ không bao giờ bỏ thói quen mỗi sáng sớm mặc quần áo chỉnh tề đi ra mảnh vườn nhỏ sau nhà. Nơi mảnh vườn nhỏ đó, từ ngày ông vừa đến ở đây ông đã dựng một cây cột cao ba thước rưỡi



( HNPĐ ) Dù trời mưa hay nắng, dù trời bão hay trời có tuyết ông Huệ không bao giờ bỏ thói quen mỗi sáng sớm mặc quần áo chỉnh tề đi ra mảnh vườn nhỏ sau nhà. Nơi mảnh vườn nhỏ đó, từ ngày ông vừa đến ở đây ông đã dựng một cây cột cao ba thước rưỡi và ông treo lá cờ Việt Nam Cộng Hòa lên cây cột đó… Ông đứng chào lá cờ khoảng đôi ba phút rồi sau đó, nếu trời khô và có nắng thì ông sẽ ngồi uống cà phê ở cái bàn đặt cạnh gần cột cờ. Nếu trời xấu, ông sẽ uống cà phê trong phòng khách và hướng nhìn ra vườn.Từ mấy mươi năm qua thói quen này ông vẫn làm đều đặn mỗi sáng và chỉ ngưng lại hai tuần vào mùa hè.
Sáng hôm nay vừa ra đến sân vườn ông đã phải hốt hoảng kêu lên:
- Trời ơi! Ai lấy lá cờ của tôi mất rồi.
Ông đứng nghiêm như trong thế chào mỗi lần đứng trước lá cờ và hai con mắt thì thẫn thờ nhìn cột cờ thật lâu đến không nhúc nhích làm như hai chân của ông đã bị dính chặt xuống đất. Một lúc thật lâu sau ông bước đến ôm cột cờ vô mình rồi đưa tay đẩy cái kiếng đang chảy xệ xuống sống mũi lên. Một lúc sau ông buông cột cờ ra rồi ngước mặt nhìn lên trời. Ông đứng bất động nhìn lên trời cao như mong được gặp lại một người mà ông hết mực thương yêu đang ở trên đó. Ông hồi tưởng về một thời của quá khứ mà ông gặp được người cũng hết lòng thương yêu ông...

                                                               ***

Vượt qua khỏi ngọn đồi nhỏ thì mặt trời đã đứng bóng. Huệ lấy tay áo quệt mồ hôi trán. Anh vừa thở vừa ra dấu cho mấy người lính chia ra canh gác và nghỉ ngơi. Một người lính đến bên Huệ thưa:
- Thưa Thiếu úy, cô gái nói cô không thể đi tiếp được nữa.
Huệ đưa mắt nhìn cô gái đang nhăn nhó vì vết đau ở chân và nói với người lính:
- Đưa cô ấy đến đây.
- Dạ.
Người lính đưa cô gái đến. Huệ lấy bình nước đeo bên hông đưa cho cô gái và nói:
- Cô uống nước đi.
Sau khi uống nước xong, cô gái nhìn xuống đôi bàn chân của mình và nói:
- Ông Thiếu úy ơi, chân em đau quá!
Huệ nói với người lính vừa đưa cô gái đến:
- Mình nghỉ ăn cơm ở đây.
Huệ lấy từ trong ba lô hộp cứu thương ra rồi chính tay anh săn sóc vết thương cho cô gái thay vì người lính y tá phải làm công việc săn sóc này. Huệ nhìn cô gái nhăn nhó và luôn kêu đau khi anh băng bó bàn chân cho cô. Hai ngày nữa khi đến điểm hẹn cô gái sẽ được xe đến đưa về Ban an ninh.
Trong lúc toán lính do Huệ chỉ huy đang truy tìm dấu vết của một toán lính Việt cộng rút ra từ một cái làng thì anh thấy cô gái này từ hướng của toán lính Việt cộng đi lại. Huệ phải giữ cô gái để giao cho an ninh điều tra là vì trong giò xách của cô có một lá cờ của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Trả lời những câu hỏi của Huệ, cô gái tỏ ra là người bình tĩnh và có trình độ học vấn. Nhưng, luận cứ mà cô đưa ra không đủ chứng minh cô không phải là giao liên Việt cộng. Cô nói cô từ Saigon đến thăm người em gái có chồng sinh sống trong cái làng mà toán của Huệ đã đi qua. Nhưng, khi cô đến nơi thì mới biết cả làng đã đi tản cư nơi khác rồi. Cô nhìn thấy trước mỗi căn nhà trong làng đều có treo một lá cờ mà cô nghĩ đó là lá cờ của làng. Lá cờ phân nửa màu xanh phân nửa màu đó cùng với ngôi sao vàng chính giữa. Trước cửa sổ căn nhà người em gái của cô cũng có một lá cờ như vậy. Vì tất cả dân trong làng đã di tản và vì cô không biết lá cờ đó là cờ của Việt cộng nên cô lấy và nhét vội vào giỏ xách rồi đi trở ra quốc lộ. Trên đường đi vì sợ chạm mặt với toán lính Việt cộng nên cô đã đi lạc hướng và đã gặp toán lính của Huệ.
Người lính đưa đến cho Huệ hai ca cơm sấy với thịt hộp, Huệ đưa cho cô gái một ca cơm:
- Cô ăn đi. Có lẽ cũng phải một hai ngày nữa cô mới được đưa ra khỏi vùng này nên cô phải ăn để có sức mà theo chúng tôi.
- Em mệt quá và hơn nữa chân em cũng đau quá.
- Nhưng cô cũng phải ráng ăn. Ăn mới có sức để đi theo chúng tôi.
Nói xong Huệ quay mặt qua hướng khác ăn phần cơm của mình như muốn để cho cô gái được tự nhiên. Cô gái cố nuốt được một phần hai ca cơm thì cô đưa phần còn lại cho Huệ và xin uống nước. Huệ nhìn đồng hồ đeo tay thấy đã gần hai giờ chiều. Huệ quyết định cho nghỉ thêm ba mươi phút nữa rồi sẽ tiếp tục lên đường.
Huệ nhìn bàn chân nhỏ và xinh xắn của cô gái khi cô cởi đôi giày bố của Huệ ra. Huệ đã độn vô trong đôi giày một ít vải từ cái áo lính cho cô gái mang nhưng, đôi chân của cô cũng đã bị phồng giộp lên. Huệ lại thay băng cho cô gái và trong khi thay băng anh nói:
- Cô Loan ráng lên vì chiều nay chúng ta sẽ đến nơi có xe đến đón về.
- Đi suốt hai ngày nay em... đuối sức quá rồi.
- Tôi hiểu nhưng... nhưng tôi cũng không thể làm gì hơn cho cô được.
Cả hai ngày nay Huệ không thấy cô gái tỏ dấu hiệu muốn trốn mà luôn tỏ ra vâng lời. Huệ không thể nào hiểu được tại sao cô gái lại thơ ngây tin tưởng là, nếu cô gặp Việt cộng thì họ cũng sẽ đối xử tốt với cô. Cô không biết hay giả bộ không biết là những người lính Việt cộng thà giết lầm hơn bỏ sót. Những người lính mà đồng bào miền Nam khi nghe nói đến đều tái xanh mặt mày vì đó là những người ác ôn và giết người cách man rợ. Huệ nhìn cô gái Sài Thành có thân hình thon nhỏ với gương mặt thật đẹp và thật hiền... Trong đầu anh luôn hiện ra những câu hỏi: “không biết cô Loan có phải là giao liên Việt cộng không? Hay cô đã bị mình bắt oan? Tại sao cô lại giữ lá cờ của Mặt Trận? Dù sao thì cô Loan cũng phải được đưa về cho Ban an ninh điều tra vì, nếu cô là Việt cộng thì quả là nguy hiểm. Nhưng, nếu cô bị bắt oan thì sao?” Huệ cảm thấy cũng có chút xao xuyến trong lòng khi nhìn ánh mắt của cô Loan nhìn anh vẻ trìu mến mỗi khi anh săn sóc vết thương và lo lắng những bữa ăn cũng như nước uống cho cô. Có khi cô nhìn anh như trách móc như oán hờn vì cho là anh đã xem cô là kẻ thù. Huệ không tin là cô Loan về đây để thăm người em gái. Những người con gái trẻ và đẹp như cô nếu làm gián điệp cho đối phương thì rất dễ thành công và rất nguy hiểm. Huệ cũng cảm thấy tội nghiệp cho cô vì theo lẽ ra phải được hưởng những gì mà đời thường ưu đãi cho người có nhan sắc chứ có đâu lại phải ăn uống kham khổ và còn phải lội rừng băng suối theo anh mà vấn đề vệ sinh cho phụ nữ thì thật là rắc rối. Huệ nhìn những người lính trong nhóm tuy cực khổ và nguy hiểm thường trực vậy mà lúc nào cũng tươi cười, lúc nào cũng san sẻ những khổ cực và tỏ ra rất lịch sự với người mà họ nghĩ đúng là tên giao liên Việt cộng, là kẻ thù rất đáng bị trừng trị. Huệ oán trách những người gây ra chiến tranh xâm lăng từ phương Bắc, những người cùng dòng máu và ngôn ngữ đã vì những lợi ích của ngoai bang mà tạo ra cuộc chiến làm cho những người trẻ của cả hai miền phải giết nhau trong thù hận thay vì phải thương yêu nhau. Nếu không có chiến tranh thì giờ này có lẽ anh cũng đã có gia đình từ lâu rồi vì tuổi của anh cũng đã ba mươi sáu chứ còn trẻ trung gì nữa đâu.Nếu không có chiến tranh thì giờ này anh đang hưởng hạnh phúc bên người vợ hiền và đàn con thơ... ở một nơi nào đó trên mảnh đất miền Nam giàu đẹp và giàu tình người. Cũng vì chiến tranh đã làm cho mối tình đầu bị tan vỡ rồi đến mấy đứa bạn thân nhất cũng ra đi không bao giờ còn gặp mặt lại nên Huệ thường tìm quên bên ly rượu. Cũng vì rượu mà đang từ Trung úy rớt xuống Thiếu úy để rồi chưa biết đến khi nào mới được lên lại; trong khi những người cùng khóa thì có ba người đã là Thiếu tá và nhiều người đã là Đại uý.
Cô gái thấy Huệ tư lự mà không nói gì nên cô lên tiếng:
- Em không hiểu vì sao em phải đi theo Thiếu úy? Thiếu uý đã xem em như là tội phạm.
- Cô không hiểu là vì có cô nên chúng tôi bị chậm trễ nhiều. Tôi không xem cô là tội phạm khi chưa có kết luận điều tra và bị tòa kêu án. Nếu tôi xem cô là tội phạm thì... thì tôi đã không săn sóc vết thương cho cô mà... mà sẽ bỏ cô lại giữa rừng rồi.
Cô gái cúi mặt nhìn xuống và kín đáo mỉm nụ cười.

                                                                  ***

Kính gởi Thiếu úy Huệ,
Sau những ngày ở Ban an ninh, và bây giờ thì Loan đã được trở về nhà. Loan viết vội vài hàng gởi đến Thiếu uý để cám ơn Thiếu úy về những gì mà Thiếu úy đã đối xử với Loan trong những ngày mà, nếu không vì sự nhầm lẫn về lá cờ thì có lẽ không bao giờ Loan lại được hưởng những giờ phút hồi hộp, thích thú và… đau đớn trong rừng bên những người lính không biết sợ là gì.
Bây giờ thì Loan mới thật sự sợ khi được Ban an ninh cho biết về những người lính Việt cộng nếu chẳng may Loan bị lọt vô tay của họ. Loan cũng cám ơn Thượng Đế đã cho Loan gặp Thiếu úy và những người lính can đảm và vui tính nên mới có ngày hôm nay được trở về gặp lại những người thân yêu. Từ nay và mãi mãi Loan sẽ luôn trân trọng lá cờ quốc gia bên mình cho đến ngày... không thể được nữa. Rất mong được đón tiếp Thiếu úy vào một ngày thật gần tại nhà của Loan. Địa chỉ của Loan : Nguyễn Thị Kim Loan. Số nhà 4.../15 đường Trương Minh Giảng Saigon Quận 3.( Gần nhà thờ Ba Chuông )
Kính chào Thiếu úy và cho Loan gởi lời cám ơn chân thành nhất đến với các anh lính của Thiếu úy.
Đọc xong lá thư của người con gái mà Huệ cũng có nhiều cảm tình, Huệ quyết định lên gặp đơn vị trưởng để xin mấy ngày phép. Anh muốn đến thăm Loan.
Trời Saigon về chiều se se lạnh. Đường phố tưng bừng nhộn nhịp chuẩn bị đón cái Tết sắp đến trên quê hương. Hôm nay là ngày 05 tháng 2 năm 1975 và chỉ còn non tuần là một cái Tết nữa lại đến với quê hương và đến với mọi người. Những khuôn mặt tươi cười rạng rỡ mà Huệ nhìn thấy trên đường đi mua sắm với những gói quà trong tay; họ như cố quên đi nỗi đau buồn của đồng bào Phước Long, một tỉnh lỵ đã bị quân Việt cộng chiếm đóng.
Chiếc taxi ngừng trước con hẻm khá rộng. Hai bên con hẻm là hai dãy nhà cao thấp với vách tường và mái tôn. Nơi đây ngày xưa là khu đầm lầy nhưng từ khi những đồng bào di cư lánh nạn cộng sản từ phương Bắc đến cư ngụ đã biến đổi thành khu phố sầm uất. Huệ đi đến trước một căn nhà có một lùm cây thấp và xanh. Huệ cẩn thận lấy địa chỉ ra xem lại. Căn nhà Huệ muốn đến khá rộng và trong phòng khách đã lên đèn. Huệ đưa tay bấm vào cái chuông cửa. Chừng như Huệ đến đúng lúc vì anh nhìn thấy mắt của Loan sáng long lanh và nụ cười hớn hở vui tươi khi ra đón Huệ:
- Chào Thiếu uý. Thiếu úy tìm nhà có khó không? Mời Thiếu úy vô nhà.
Huệ vẫn đứng tại chỗ và nói:
- Thiếu với đủ cái nỗi gì... em... Loan.
Loan chúm đôi môi lại làm dáng  rồi nói:
- Bởi vì... thiếu chút nữa thì Loan đã nằm luôn trong rừng rồi chứ đâu mà còn đứng đây.
- Loan kết tội cho mấy anh như vậy thì tội cho mấy anh quá.
- Không phải vậy đâu... anh Huệ à. Ý của Loan muốn nói là, thiếu một chút xíu nữa là Loan đã gặp Việt cộng thì... tiêu đời rồi.
- Xin lỗi. Anh hiểu lầm.
Huệ sánh bước cùng Loan đi vô trong nhà và vừa đi anh vừa nói;
- Vì mong cho mau đến đây nên anh đã không kịp mua ít quà...
- Anh đừng bày vẽ làm gì. Loan hiểu các anh là lính nên chuyện gì cũng làm cho mau xong. Chuyện quà cáp thì có gì mà anh phải bận tâm.
- Anh muốn mời Loan đi ăn.
- Má nấu cơm cũng sắp xong rồi anh. Mình ăn cơm ở nhà rồi sau đó đi đâu cũng được. Hay là lát nữa mình ra bến Bạch Đằng ngồi uống nước nhìn thiên hạ đi sắm Tết anh nhé.
Huệ gật đầu. Anh cảm thấy thật ấm lòng khi Loan gọi má cách chung chung mà không gọi là má của Loan, cũng như gọi mình như thể cả hai đã là một. Trong phòng khách Huệ nhìn thấy một lá cờ Việt Nam Cộng Hoà khá lớn được trang trọng đặt bên cạnh cái tủ trưng những đồ bằng pha lê. Thấy Huệ nhìn lá cờ, Loan liền lên tiếng giải thích:
- Từ hôm về đến nhà em liền mua lá cờ lớn này về trưng trong nhà. Thật sự thì hôm em đến nhà em của em, em chưa nhìn thấy trước đó lá cờ của Việt cộng ra sao cả.
- Dân thành phố thì có mấy ai đã nhìn thấy lá cờ của Việt cộng đâu… em.
Ngồi nói chuyện được một lúc, má của Loan lên chào Huệ và mời anh dùng bữa. Bữa cơm chiều với ba món, gà luộc, canh miến và cải chua. Má của Loan luôn tươi cười trò chuyện và gắp thức ăn ép Huệ ăn. Sau này Huệ mới biết là ba của Loan mới mất trước đó được hơn một năm. Nhà có hai chị em thì cô em lại lấy chồng xa mà từ hôm Loan đến thăm em cho đến nay vẫn chưa có tin tức gì. Loan tỏ ra dạn dĩ và luôn tươi cười chứ không như những ngày trong rừng. Người phụ nữ như Loan thì ai cũng dễ thân thiện, nhất là khi nhìn thấy Loan cười. Huệ từng đọc ở đâu đó câu viết rằng: khi bạn thật sự thích một người nào đó thì chỉ cần một nụ cười vô tình của họ hướng về bạn cũng khiến bạn thấy tâm hồn bay bổng.
Tối hôm đó khi hai người ngồi trong quán café  ở trung tâm Saigon, và khi Loan tìm hiểu về gia đình của Huệ, anh đã mạnh dạn tỏ tình:
- Anh yêu em. Anh mong muốn được cưới em. Em nghĩ sao thì nói cho anh biết?
Và, Loan đã gật đầu thay cho câu trả lời.
- Qua Tết anh sẽ… nhờ người đến nhà em… rồi mình sẽ…
- Anh được nghĩ phép đến ngày nào?
- Trước Tết hai ngày anh phải có mặt tại đơn vị.
- Phải chi… Tết này anh ăn Tết ở nhà em thì vui lắm.
- Anh cũng muốn được ăn Tết cùng gia đình em. Nhưng… Việt cộng sẽ lợi dụng và rồi một cái Tết đau thương nữa lại sẽ xảy ra.
Và, Tết năm 1975 cũng là cái Tết sau cùng của Loan và Huệ trên quê hương. Đám cưới của Loan và Huệ đã không xảy ra và, vĩnh viễn không bao giờ được tổ chức trên quê hương Việt Nam. Huệ đã kịp đưa Loan chạy thoát trước ngày Saigon sụp đổ. Má của Loan nhất quyết ở lại để chờ đón người em gái của Loan. Khi Loan chạy theo Huệ ra ngoại quốc Loan chỉ đem theo bên mình duy nhất một món đồ mà Loan rất trân trọng. Đó là lá cờ Việt Nam Cộng Hòa.

                                                              ***

Ông Huệ quay nhìn lại chỗ treo lá cờ và hai con mắt của ông như bị ướt nước. Ông buồn và than thầm:
- Loan ơi… Bà tha lỗi cho tôi. Bây giờ đã là tháng ba, một tháng tư nữa lại sắp đến mà lá cờ yêu quý của chúng ta cũng đã bị mất rồi. Bà đã bỏ tôi ở lại để ra đi một mình và chỉ để lại cho tôi lá cờ mà nay nó cũng đi luôn rồi! Tôi đã không làm tròn bổn phận với tổ quốc và với bà. Xin bà tha lỗi cho tôi.
Ông Huệ thẫn thờ đi vô nhà và, bỗng như chợt nhớ ra ông liền bước đi thật nhanh lên gác. Thì ra ông đã lấy lá cờ đi giặt và phơi ở đây để chuẩn bị cho tháng tư sắp đến. Ông cười lên ha hả vẻ sung sướng mà không cầm được giọt nước mắt đang đọng bên khóe mắt. Ông cười cũng vì không ngờ ông đã bị tuổi già tấn công đến nỗi quên bẵng lá cờ do chính tay mình giặt và phơi ở đây.
Ông Huệ áp chặt lá cờ vàng ba sọc đỏ trước ngực và đi nhanh lại cột cờ./.

ToPa (Hòa Lan)
( HNPĐ )

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm