Văn Học & Nghệ Thuật
Marilyn Monroe và lời chối từ đáng tiếc với sân khấu
Tháng 8 tới mới là dịp tưởng nhớ 55 năm ngày mất của huyền thoại màn bạc xấu số Marilyn Monroe (1926-1962) nhưng ngay từ đầu năm 2017 này, tên bà đã liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông.
Đám
cưới giữa Arthur Miller và Marilyn Monroe diễn ra vào 29/6/1956. Thời
điểm ấy cũng đang là giai đoạn được gọi là "Kỷ nguyên vàng" của sân khấu
Broadway. Miller vốn là một tên tuổi lớn, khi vở kịch "Death of a
Salesman" của ông được diễn tới hơn 750 lần ở New York (Mỹ). Trong khi
đó, nhiều bộ phim do Monroe thủ diễn chính cũng được chuyển thể và đưa
lên sân khấu kịch, như "Gentleman Prefer Blondes", "Bus Stop", "The
Prince and I", "The Seven Year Itch", "Clash by Night" và "How to Marry a
Millionaire".
Tháng 8 tới mới là dịp tưởng nhớ 55 năm ngày mất của huyền thoại màn bạc xấu số Marilyn Monroe (1926-1962) nhưng ngay từ đầu năm 2017 này, tên bà đã liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông.
Trong những
bài viết ấy, phân tích của chuyên gia Margaret Hickey (thuộc trường Đại
học La Trobe - Australia) đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ông đặt
ra một câu hỏi thú vị: Cuộc đời và sự nghiệp của Monroe sẽ diễn biến ra
sao, nếu bà chọn gắn bó với sân khấu kịch thay điện ảnh? Bởi ít ai biết,
4 năm sau khi kết hôn với Monroe, nhà soạn kịch vĩ đại Arthur Miller đã
rất khuyến khích Marilyn Monroe theo đuổi sự nghiệp trình diễn trên sân
khấu. Và đây là điều mà bà không bao giờ quên lúc sinh thời.
Người hâm mộ đặt hoa tại hầm mộ của Marilyn Monroe ở Los Angeles Ảnh: AFP/TTXVN |
Các
nghiên cứu của Margaret Hickey cho biết: sau khi được chồng gợi ý về
việc bước lên sân khấu kịch, Monroe bắt đầu tìm hiểu về cách trau dồi
tối đa khả năng diễn xuất của mình. Nơi cuối cùng mà bà tìm đến là
Actors Studio New York. Khi áp-phích quảng cáo vở kịch nổi tiếng "The
Seven Year Itch" được treo ở tòa nhà gần đó, Monroe ngồi ở đằng sau lớp
lắng nghe và học hỏi.
Lee
Strasberg, người sau này đã trở thành một nguồn ảnh hưởng lớn trong
cuộc đời Monroe, luôn tin rằng Monroe có phẩm chất để trở thành một diễn
viên sân khấu nghiêm túc. Nhiều sinh viên của Actors Studio New York
cũng kinh ngạc với tài năng diễn xuất của Monroe khi bà tập tại Studio
này.
Ellen
Burstyn - người có mặt tại Studio khi Monroe trình diễn một cảnh trong
vở kịch "Anna Christie" của Eugene O'Neill - đã kể lại thế này:" Nhìn
cảnh diễn của Monroe, ai cũng nói đây không chỉ là màn diễn hay nhất của
Monroe mà còn là màn diễn hay nhất tại Studio. Và chắc chắn, với bất cứ
ai từng đọc kịch bản này, đó cũng là sự hóa thân xuất sắc nhất vào nhân
vật Anna Christie."
Kim
Stanley và Montgomery Clift (bạn đồng diễn của Monroe trong phim "The
Misfits") cũng có ấn tượng tương tự. Sau này, trong một buổi tập, Monroe
đã trình diễn những cảnh trong "Breakfast at Tiffany's" tại Actors
Studio ấn tượng đến mức nhà biên kịch Truman Capote đã cố gắng thuyết
phục các nhà sản xuất và đạo diễn giao vai chính cho Monroe trong bộ
phim "Holly Golightly" được dàn dựng theo kịch bản của ông.
Trong
cuộc đời mình, Monroe đã đặt nhiều kỳ vọng vào hầu hết các bộ phim mà
bà diễn xuất. Monroe biết mình là một ngôi sao nên bà quan tâm nhiều tới
thành công cũng như thất bại trong từng vai diễn. Các công ty sản xuất
"trông mong" vào tên tuổi của Monroe và đây là một thách thức đối với
bất cứ diễn viên nào dù có nhiều trải nghiệm đến đâu. Áp lực ấy đã khiến
Monroe trở nên nghiện thuốc kê đơn và có thói quen đến trễ giờ.
Có
lẽ, nếu theo đuổi sự nghiệp trên sân khấu, với những vở kịch tốn kém ít
kinh phí dàn dựng hơn và thời gian luyện diễn lâu hơn, Monroe sẽ không
bị dày vò bởi những nỗi lo lắng ngày càng gia tăng. Bởi trên thực tế,
Elizabeth Taylor, Jayne Mansfield và Jane Russell - những bạn diễn của
Monroe trong phim "Gentleman Prefer Blondes", cũng đều thấy quá mệt mỏi
với các dự án điện ảnh và họ đã chuyển sang sân khấu. Tiếc là Monroe
không làm như vậy. Monroe chưa bao giờ trình diễn trong bất cứ tác phẩm
sân khấu chính thức nào. Bà qua đời ngày 5/8/1962 với nguyên nhân được
cho là tự vẫn bằng thuốc ngủ.
Nhìn
lại câu chuyện cuộc đời bà, nhà văn Joyce Carol Oates tin rằng sân khấu
sẽ là nơi "cứu rỗi" cho ngôi sao nhiều rắc rối này. Năm 2012, Oates
viết: "Tôi tin rằng nếu Monroe vẫn ở lại New York, hợp tác với Actors
Studio thì bà sẽ trở thành một diễn viên trưởng thành nghiêm túc và có
thể vẫn còn sống tới nay".
Dù
sao, điện ảnh thế giới vẫn phải cảm ơn Marilyn Monroe
(1/6/1926-5/8/1962) về sự lựa chọn của mình. Dù chỉ tham gia đóng khoảng
30 bộ phim trong sự nghiệp, minh tinh này vẫn là một tượng đài của điện
ảnh thế giới, với những vai diễn nổi tiếng trong "Niagara" (1953),
"Gentlemen Prefer Blondes" (1953), "Bus Stop" (1956), "The Seven Year
Itch" (1954), "Some Like It Hot" (1959)... Sau khi qua đời, huyền thoại
với mái tóc vàng gợi cảm này vẫn thường được nhắc đến như một biểu tượng
văn hóa nổi tiếng của nền điện ảnh Mỹ nói riêng và thế giới nói chung,
và vẫn là một trong những ngôi sao đã khuất kiếm tiền bậc nhất thế giới.
(Báo Tin Tức )
Mai Anh chuyển
(Báo Tin Tức )
Mai Anh chuyển
Bàn ra tán vào (0)
Marilyn Monroe và lời chối từ đáng tiếc với sân khấu
Tháng 8 tới mới là dịp tưởng nhớ 55 năm ngày mất của huyền thoại màn bạc xấu số Marilyn Monroe (1926-1962) nhưng ngay từ đầu năm 2017 này, tên bà đã liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông.
Tháng 8 tới mới là dịp tưởng nhớ 55 năm ngày mất của huyền thoại màn bạc xấu số Marilyn Monroe (1926-1962) nhưng ngay từ đầu năm 2017 này, tên bà đã liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông.
Trong những
bài viết ấy, phân tích của chuyên gia Margaret Hickey (thuộc trường Đại
học La Trobe - Australia) đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Ông đặt
ra một câu hỏi thú vị: Cuộc đời và sự nghiệp của Monroe sẽ diễn biến ra
sao, nếu bà chọn gắn bó với sân khấu kịch thay điện ảnh? Bởi ít ai biết,
4 năm sau khi kết hôn với Monroe, nhà soạn kịch vĩ đại Arthur Miller đã
rất khuyến khích Marilyn Monroe theo đuổi sự nghiệp trình diễn trên sân
khấu. Và đây là điều mà bà không bao giờ quên lúc sinh thời.
Người hâm mộ đặt hoa tại hầm mộ của Marilyn Monroe ở Los Angeles Ảnh: AFP/TTXVN |
Các
nghiên cứu của Margaret Hickey cho biết: sau khi được chồng gợi ý về
việc bước lên sân khấu kịch, Monroe bắt đầu tìm hiểu về cách trau dồi
tối đa khả năng diễn xuất của mình. Nơi cuối cùng mà bà tìm đến là
Actors Studio New York. Khi áp-phích quảng cáo vở kịch nổi tiếng "The
Seven Year Itch" được treo ở tòa nhà gần đó, Monroe ngồi ở đằng sau lớp
lắng nghe và học hỏi.
Lee
Strasberg, người sau này đã trở thành một nguồn ảnh hưởng lớn trong
cuộc đời Monroe, luôn tin rằng Monroe có phẩm chất để trở thành một diễn
viên sân khấu nghiêm túc. Nhiều sinh viên của Actors Studio New York
cũng kinh ngạc với tài năng diễn xuất của Monroe khi bà tập tại Studio
này.
Ellen
Burstyn - người có mặt tại Studio khi Monroe trình diễn một cảnh trong
vở kịch "Anna Christie" của Eugene O'Neill - đã kể lại thế này:" Nhìn
cảnh diễn của Monroe, ai cũng nói đây không chỉ là màn diễn hay nhất của
Monroe mà còn là màn diễn hay nhất tại Studio. Và chắc chắn, với bất cứ
ai từng đọc kịch bản này, đó cũng là sự hóa thân xuất sắc nhất vào nhân
vật Anna Christie."
Kim
Stanley và Montgomery Clift (bạn đồng diễn của Monroe trong phim "The
Misfits") cũng có ấn tượng tương tự. Sau này, trong một buổi tập, Monroe
đã trình diễn những cảnh trong "Breakfast at Tiffany's" tại Actors
Studio ấn tượng đến mức nhà biên kịch Truman Capote đã cố gắng thuyết
phục các nhà sản xuất và đạo diễn giao vai chính cho Monroe trong bộ
phim "Holly Golightly" được dàn dựng theo kịch bản của ông.
Trong
cuộc đời mình, Monroe đã đặt nhiều kỳ vọng vào hầu hết các bộ phim mà
bà diễn xuất. Monroe biết mình là một ngôi sao nên bà quan tâm nhiều tới
thành công cũng như thất bại trong từng vai diễn. Các công ty sản xuất
"trông mong" vào tên tuổi của Monroe và đây là một thách thức đối với
bất cứ diễn viên nào dù có nhiều trải nghiệm đến đâu. Áp lực ấy đã khiến
Monroe trở nên nghiện thuốc kê đơn và có thói quen đến trễ giờ.
Có
lẽ, nếu theo đuổi sự nghiệp trên sân khấu, với những vở kịch tốn kém ít
kinh phí dàn dựng hơn và thời gian luyện diễn lâu hơn, Monroe sẽ không
bị dày vò bởi những nỗi lo lắng ngày càng gia tăng. Bởi trên thực tế,
Elizabeth Taylor, Jayne Mansfield và Jane Russell - những bạn diễn của
Monroe trong phim "Gentleman Prefer Blondes", cũng đều thấy quá mệt mỏi
với các dự án điện ảnh và họ đã chuyển sang sân khấu. Tiếc là Monroe
không làm như vậy. Monroe chưa bao giờ trình diễn trong bất cứ tác phẩm
sân khấu chính thức nào. Bà qua đời ngày 5/8/1962 với nguyên nhân được
cho là tự vẫn bằng thuốc ngủ.
Nhìn
lại câu chuyện cuộc đời bà, nhà văn Joyce Carol Oates tin rằng sân khấu
sẽ là nơi "cứu rỗi" cho ngôi sao nhiều rắc rối này. Năm 2012, Oates
viết: "Tôi tin rằng nếu Monroe vẫn ở lại New York, hợp tác với Actors
Studio thì bà sẽ trở thành một diễn viên trưởng thành nghiêm túc và có
thể vẫn còn sống tới nay".
Dù
sao, điện ảnh thế giới vẫn phải cảm ơn Marilyn Monroe
(1/6/1926-5/8/1962) về sự lựa chọn của mình. Dù chỉ tham gia đóng khoảng
30 bộ phim trong sự nghiệp, minh tinh này vẫn là một tượng đài của điện
ảnh thế giới, với những vai diễn nổi tiếng trong "Niagara" (1953),
"Gentlemen Prefer Blondes" (1953), "Bus Stop" (1956), "The Seven Year
Itch" (1954), "Some Like It Hot" (1959)... Sau khi qua đời, huyền thoại
với mái tóc vàng gợi cảm này vẫn thường được nhắc đến như một biểu tượng
văn hóa nổi tiếng của nền điện ảnh Mỹ nói riêng và thế giới nói chung,
và vẫn là một trong những ngôi sao đã khuất kiếm tiền bậc nhất thế giới.
(Báo Tin Tức )
Mai Anh chuyển
(Báo Tin Tức )
Mai Anh chuyển