Mỗi Ngày Một Chuyện
TỰ ĐÁNH RỚT MÌNH - CAO MỴ NHÂN
TỰ ĐÁNH RỚT MÌNH - CAO MỴ NHÂN
Có
lẽ nào ở cuối cái Fwy 91 ấy, có một khu nhà vườn in hệt những ngôi nhà vườn ở
Huế ngày xưa, và chủ ngôi nhà này, là một thanh niên lai Mỹ Việt đang bước vào
tuổi trung niên, mẹ anh ta đặt tên cho anh ta là Sâm, từ những ngày còn ở VN.
Bà
mẹ Việt của anh vốn sinh trưởng ở quận Duy Xuyên, tên Hường, ngày tôi lập gia đình ở Đà Nẵng, bà đã có
chồng trước tôi vài năm, nhưng không có nghĩa là bà lớn hơn tôi, may ra thì 2
đứa bằng tuổi nhau.
Chồng
bà Hường là một người trong họ nhà ông xã tôi. Chưa hết tuổi đi lính, nên ông
ta xin được vô ngành cảnh sát, để không phải đi tác chiến.
Ngoài
thì giờ làm việc ở Ty Cảnh Sát, ông ấy đi tới đi lui quanh đường Độc Lập, đại
lộ chính của thành phố Đà Nẵng.
Cặp
ấy có 2 đứa con thì rã đám, bà Hường theo người cùng làng đi bán " bar
" để kiếm tiền nhiều hơn làm vợ một cảnh sát viên hào hoa phong nhã, tiền
lương chỉ đủ xài cho 2 thú vui riêng của ông ta là uống bia lon và hút thuốc lá
đầu lọc, sản phẩm được chuồi ra từ P/X trong quân đội Hoa Kỳ, vào thập niên 60
thế kỷ trước.
Do
thế bà Hường có một đứa bé lai Mỹ trắng.
Chính
đứa bé này, là quý nhân giúp cho gia đình bà tới Mỹ theo diện con lai,
năm 1990, năm đó cậu ta 20 tuổi, năm nay thì 48 tuổi .
Ngó
Sâm, ra hẳn một " sir " Mỹ trắng. Với 28 năm sống ở quê cha, học hành
tới bến, cậu đang làm việc cho sở di trú Hoa Kỳ .
Từ
ngày nhận quốc tịch USA, tất cả những trớ trêu chiến tranh VN, cậu chẳng cần u
hoài. Nếu không có 20 năm sống lay lắt bên quê mẹ, nói được tiếng mẹ đẻ ra, thì
quả là Sâm nhìn quê hương VN như một đất trích.
Từ
ngày vừa nêu trên, cậu đã là Sam chi đó, không phải Kiều Văn Sâm như trong khai
sinh VN nữa.
Tuy
vậy Sam cũng quen mấy người bạn đồng lứa con nhà HO/ VN, vì ở quê xưa, là dân
cùng xóm vậy thôi .
Tôi
kể hơi dài về nhân thân Sam như mấy hôm nay người ta nói Sam là con lai ông Mỹ
già kia, mà nào có được hưởng chút tiếng tăm hay của cải gì nơi ông Mỹ ấy .
Sam
nhận trợ cấp hồi mới từ VN qua đây, được mượn tiền để đi học, may
mà học được tới nơi tới chốn, đi làm vv...chứ cứ vất vưởng như hồi còn kẹt ở
VN, thì có lẽ suốt đời thầm lặng ôm nỗi buồn không tên, không tuổi cho tới
chết.
Tôi
vừa nhìn thấy chữ " end freeway ", thì cũng bắt kịp chiếc xe lái quặt
vào trong sân một ngôi nhà vườn bơ thờ hoa lá...
Mẹ
cậu Sam đã chờ chúng tôi ở tam cấp cửa ra vào. Bà mặc đầm, trông trẻ hơn tuổi
đến cả chục năm, cười nói hơi ồn ào:
"
Sao bà qua đây mà vẫn cứ như ở VN vậy ? "
Tôi
ngơ ngác: " Là sao hả bà, tôi không hiểu ?"
Mẹ
Sam lấy tay kéo kéo cái áo thung mầu tím của bạn cho tôi, quần cũng mầu tím
nhưng lạt hơn tím áo .
Ý
nói sao tôi không mặc đầm giống bà...
Ô
sao bà không nhớ tôi đã " suốt đời mặc đầm " thời gian trước 30 -4
-1975 đó à ?
Tôi
phục vụ trong Quân Đội VNCH, chẳng những mặc đầm lính, mà còn mặc đầm civil nữa
chớ.
Ấy
chưa kể còn mặc đầm Hướng Đạo VN kìa.
Thành
với tôi, bộ đồ quần áo tím "ton sur ton " này, là đẹp lắm rồi, vả lại
đi thăm bạn bè thường chứ có đại yến, tiểu yến gì cho cam.
Tôi
hỏi thăm 2 cháu con ông chồng VN của bà. Bà cười thú vị : " dễ sợ lắm, cả
2 đứa đều có chồng Mỹ, chị em nó rủ nhau đưa chồng Mỹ về VN chào ông bà cố, rồi
còn đi du lịch VN cho biết đó biết đây nữa."
"
Chưa về lại đây mô "
Rời
VN, chúng còn đi Thái Lan coi voi, coi rắn nữa cơ, tôi nghĩ ở đời không tính
trước được đâu, ngày xưa bà, là tôi đấy, đã từng đưa phái đoàn bà trung tướng
Lễ vô làng tôi ở Duy Xuyên cứu trợ nạn lụt .
Bà
thấy làng ông trung tướng Lễ quê tôi nghèo dễ sợ chưa?
Cha
mẹ tôi, bà Hường, cũng là một nhà nghèo ở Duy Xuyên, có khi nào nghĩ được bọn
tôi như vầy không hà?
Bà
nói gì thì nói, quả tình tôi chán cái mớ đời đi,vì có một chút họ hàng xa bên
ông xã, ghé thăm bà cho có tình, có nghĩa quê hương, bản quán thôi, hình như
tôi vô cảm với quý vị này.
Tôi
tự hỏi có phải cái gốc họ nghèo khổ, giờ được dịp phất lên, hay tại tôi không
thật lòng thương mến họ.
Có
lẽ cả 2 lý do đều không phải.
Vậy thì chỉ tại đi tìm cái chân thiện mỹ ở
đời, sự việc phải được lọc qua một lớp vỏ dày văn hoá, mới san bằng tư duy
chung chung được.
Chao
ôi, có là bể khổ không?
Tôi
hỏi trống không: " Ai trồng loại hoa hồng tỉ muội này vậy ?
Tới
lượt mẹ Sam ngơ ngác: " Có ai đâu, thằng Sam nó rước ở home depot về đấy.
Nghe
mẹ nó nhắc tên Sam, nó vội chạy ra vườn xem chúng tôi định nhờ nó gì chăng.
Biết
chuyện hoa hồng tỉ muội trồng trong vườn, Sam cười: "loại hoa hồng nhỏ
này, có rất nhiều trong nghĩa địa Rose Hill, những người Nhật đầu tiên gởi xác
ở quê người, đã nhớ nhung nước Nhật, nên trồng hoa hồng nhỏ để thay thế hoa anh
đào, cho đỡ bâng khuâng, trầm cảm..."
Mới
chỉ nghe thế thôi, tôi đã thấy mình như người bị bỏ rơi, không bám vào chỗ nào
ở nơi này được.
Ngày
từ Saigon ra Đà Nẵng nhận nhiệm sở mới, hình như tôi cũng lênh đênh như hôm
nay, đến một xứ lạ.
Phải
có cái gì, điều gì lôi kéo mình, cho mình bám chặt vào, như là cha con chồng vợ
vv...ruột thịt, hoạ may mới đứng vững được ...không thì dễ bị suôi tay, tự đánh
rớt mình xuống vực sâu thôi.
Sam
nghe tôi nói về những ràng buộc thiêng liêng, cậu bé bỗng thở một hơi dài:
" chính cháu có bố mẹ ở đây, nhưng không có những rung động thật sự , chắc
phải có một tình yêu để an ủi, vuốt ve tình cảm cháu, e mới
đứng vững được ..."
Có
lẽ thế thực cháu ạ ... tôi lơ đãng trả lời Sam, đứa con lai ít nhiều bị đặt
giữa hai mảng vườn văn hoá
khác biệt .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
TỰ ĐÁNH RỚT MÌNH - CAO MỴ NHÂN
TỰ ĐÁNH RỚT MÌNH - CAO MỴ NHÂN
Có
lẽ nào ở cuối cái Fwy 91 ấy, có một khu nhà vườn in hệt những ngôi nhà vườn ở
Huế ngày xưa, và chủ ngôi nhà này, là một thanh niên lai Mỹ Việt đang bước vào
tuổi trung niên, mẹ anh ta đặt tên cho anh ta là Sâm, từ những ngày còn ở VN.
Bà
mẹ Việt của anh vốn sinh trưởng ở quận Duy Xuyên, tên Hường, ngày tôi lập gia đình ở Đà Nẵng, bà đã có
chồng trước tôi vài năm, nhưng không có nghĩa là bà lớn hơn tôi, may ra thì 2
đứa bằng tuổi nhau.
Chồng
bà Hường là một người trong họ nhà ông xã tôi. Chưa hết tuổi đi lính, nên ông
ta xin được vô ngành cảnh sát, để không phải đi tác chiến.
Ngoài
thì giờ làm việc ở Ty Cảnh Sát, ông ấy đi tới đi lui quanh đường Độc Lập, đại
lộ chính của thành phố Đà Nẵng.
Cặp
ấy có 2 đứa con thì rã đám, bà Hường theo người cùng làng đi bán " bar
" để kiếm tiền nhiều hơn làm vợ một cảnh sát viên hào hoa phong nhã, tiền
lương chỉ đủ xài cho 2 thú vui riêng của ông ta là uống bia lon và hút thuốc lá
đầu lọc, sản phẩm được chuồi ra từ P/X trong quân đội Hoa Kỳ, vào thập niên 60
thế kỷ trước.
Do
thế bà Hường có một đứa bé lai Mỹ trắng.
Chính
đứa bé này, là quý nhân giúp cho gia đình bà tới Mỹ theo diện con lai,
năm 1990, năm đó cậu ta 20 tuổi, năm nay thì 48 tuổi .
Ngó
Sâm, ra hẳn một " sir " Mỹ trắng. Với 28 năm sống ở quê cha, học hành
tới bến, cậu đang làm việc cho sở di trú Hoa Kỳ .
Từ
ngày nhận quốc tịch USA, tất cả những trớ trêu chiến tranh VN, cậu chẳng cần u
hoài. Nếu không có 20 năm sống lay lắt bên quê mẹ, nói được tiếng mẹ đẻ ra, thì
quả là Sâm nhìn quê hương VN như một đất trích.
Từ
ngày vừa nêu trên, cậu đã là Sam chi đó, không phải Kiều Văn Sâm như trong khai
sinh VN nữa.
Tuy
vậy Sam cũng quen mấy người bạn đồng lứa con nhà HO/ VN, vì ở quê xưa, là dân
cùng xóm vậy thôi .
Tôi
kể hơi dài về nhân thân Sam như mấy hôm nay người ta nói Sam là con lai ông Mỹ
già kia, mà nào có được hưởng chút tiếng tăm hay của cải gì nơi ông Mỹ ấy .
Sam
nhận trợ cấp hồi mới từ VN qua đây, được mượn tiền để đi học, may
mà học được tới nơi tới chốn, đi làm vv...chứ cứ vất vưởng như hồi còn kẹt ở
VN, thì có lẽ suốt đời thầm lặng ôm nỗi buồn không tên, không tuổi cho tới
chết.
Tôi
vừa nhìn thấy chữ " end freeway ", thì cũng bắt kịp chiếc xe lái quặt
vào trong sân một ngôi nhà vườn bơ thờ hoa lá...
Mẹ
cậu Sam đã chờ chúng tôi ở tam cấp cửa ra vào. Bà mặc đầm, trông trẻ hơn tuổi
đến cả chục năm, cười nói hơi ồn ào:
"
Sao bà qua đây mà vẫn cứ như ở VN vậy ? "
Tôi
ngơ ngác: " Là sao hả bà, tôi không hiểu ?"
Mẹ
Sam lấy tay kéo kéo cái áo thung mầu tím của bạn cho tôi, quần cũng mầu tím
nhưng lạt hơn tím áo .
Ý
nói sao tôi không mặc đầm giống bà...
Ô
sao bà không nhớ tôi đã " suốt đời mặc đầm " thời gian trước 30 -4
-1975 đó à ?
Tôi
phục vụ trong Quân Đội VNCH, chẳng những mặc đầm lính, mà còn mặc đầm civil nữa
chớ.
Ấy
chưa kể còn mặc đầm Hướng Đạo VN kìa.
Thành
với tôi, bộ đồ quần áo tím "ton sur ton " này, là đẹp lắm rồi, vả lại
đi thăm bạn bè thường chứ có đại yến, tiểu yến gì cho cam.
Tôi
hỏi thăm 2 cháu con ông chồng VN của bà. Bà cười thú vị : " dễ sợ lắm, cả
2 đứa đều có chồng Mỹ, chị em nó rủ nhau đưa chồng Mỹ về VN chào ông bà cố, rồi
còn đi du lịch VN cho biết đó biết đây nữa."
"
Chưa về lại đây mô "
Rời
VN, chúng còn đi Thái Lan coi voi, coi rắn nữa cơ, tôi nghĩ ở đời không tính
trước được đâu, ngày xưa bà, là tôi đấy, đã từng đưa phái đoàn bà trung tướng
Lễ vô làng tôi ở Duy Xuyên cứu trợ nạn lụt .
Bà
thấy làng ông trung tướng Lễ quê tôi nghèo dễ sợ chưa?
Cha
mẹ tôi, bà Hường, cũng là một nhà nghèo ở Duy Xuyên, có khi nào nghĩ được bọn
tôi như vầy không hà?
Bà
nói gì thì nói, quả tình tôi chán cái mớ đời đi,vì có một chút họ hàng xa bên
ông xã, ghé thăm bà cho có tình, có nghĩa quê hương, bản quán thôi, hình như
tôi vô cảm với quý vị này.
Tôi
tự hỏi có phải cái gốc họ nghèo khổ, giờ được dịp phất lên, hay tại tôi không
thật lòng thương mến họ.
Có
lẽ cả 2 lý do đều không phải.
Vậy thì chỉ tại đi tìm cái chân thiện mỹ ở
đời, sự việc phải được lọc qua một lớp vỏ dày văn hoá, mới san bằng tư duy
chung chung được.
Chao
ôi, có là bể khổ không?
Tôi
hỏi trống không: " Ai trồng loại hoa hồng tỉ muội này vậy ?
Tới
lượt mẹ Sam ngơ ngác: " Có ai đâu, thằng Sam nó rước ở home depot về đấy.
Nghe
mẹ nó nhắc tên Sam, nó vội chạy ra vườn xem chúng tôi định nhờ nó gì chăng.
Biết
chuyện hoa hồng tỉ muội trồng trong vườn, Sam cười: "loại hoa hồng nhỏ
này, có rất nhiều trong nghĩa địa Rose Hill, những người Nhật đầu tiên gởi xác
ở quê người, đã nhớ nhung nước Nhật, nên trồng hoa hồng nhỏ để thay thế hoa anh
đào, cho đỡ bâng khuâng, trầm cảm..."
Mới
chỉ nghe thế thôi, tôi đã thấy mình như người bị bỏ rơi, không bám vào chỗ nào
ở nơi này được.
Ngày
từ Saigon ra Đà Nẵng nhận nhiệm sở mới, hình như tôi cũng lênh đênh như hôm
nay, đến một xứ lạ.
Phải
có cái gì, điều gì lôi kéo mình, cho mình bám chặt vào, như là cha con chồng vợ
vv...ruột thịt, hoạ may mới đứng vững được ...không thì dễ bị suôi tay, tự đánh
rớt mình xuống vực sâu thôi.
Sam
nghe tôi nói về những ràng buộc thiêng liêng, cậu bé bỗng thở một hơi dài:
" chính cháu có bố mẹ ở đây, nhưng không có những rung động thật sự , chắc
phải có một tình yêu để an ủi, vuốt ve tình cảm cháu, e mới
đứng vững được ..."
Có
lẽ thế thực cháu ạ ... tôi lơ đãng trả lời Sam, đứa con lai ít nhiều bị đặt
giữa hai mảng vườn văn hoá
khác biệt .
CAO MỴ NHÂN (HNPD)