Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -8-2022

xxx
U_DiTan

**************

Quan chức thân Nga ở Kherson bị ám sát, thêm tàu vận tải rời cảng Ukraine


Hãng tin Al Jazeera cho biết, một quan chức được Nga hậu thuẫn ở tỉnh Kherson, Ukraine đã thiệt mạng vì bị ám sát bằng súng.

“Quan chức Vitaly Gura đã thiệt mạng do bị thương nặng, sau khi ông ấy bị tấn công ở nhà riêng vào sáng 6/8. Theo báo cáo sơ bộ, ông Gura đã trúng nhiều phát đạn”, quan chức Yekaterina Gubareva làm việc ở thành phố Kakhovka thuộc Kherson, Ukraine nói với Al Jazeera.

Chân dung quan chức thân Nga Vitaly Gura. Ảnh: Truyền thông Ukraine 

Theo trang tin TASS của Nga, giới chức thành phố Kakhovka đang gấp rút truy bắt những đối tượng đã tiến hành vụ ám sát ông Gura.

Truyền thông Ukraine sau đó đã lên tiếng xác nhận vụ việc trên, đồng thời khẳng định lực lượng du kích ở tỉnh Kherson là những người thực hiện vụ ám sát “với một khẩu súng ngắn Makarov”.  

Thêm tàu vận tải lương thực rời cảng Ukraine

Giới chức Kiev cho biết, đã có thêm bốn tàu vận tải lương thực rời khỏi các cảng của Ukraine ở Biển Đen hôm nay (7/8).

“Các tàu vận tải chở theo nhiều sản phẩm nông nghiệp Ukraine đã giong buồm ra Biển Đen, như một phần thỏa thuận xuất khẩu lương thực được Liên Hợp Quốc bảo trợ. Bốn con tàu gồm Mustafa Necati, Star Helena, Glory và Riva Wind đã bốc gần 170.000 tấn lương thực”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov nói với hãng tin Al Jazeera.


************

Cuba : Cháy lớn tại một kho xăng dầu, chính quyền cầu cứu quốc tế

Minh Anh

Chính quyền Cuba hôm qua, 06/08/2022, kêu gọi các nước « bạn bè » trợ giúp nhằm đối phó với một trận cháy lớn tại kho xăng dầu do bị sét đánh, gây ra nhiều vụ nổ lớn. Thảm họa hiện làm ít nhất một người chết, 121 người khác bị thương và 17 lính cứu hỏa mất tích. 

AFP cho biết, khuya thứ Sáu 05/8, một tiếng nổ lớn đã đánh thức hơn 140 ngàn dân thành phố Mantazas, nằm cách thủ đô La Habana 100 km về phía đông. Một bồn chứa dầu hỏa đã bốc cháy sau khi bị sét đánh trúng, gây ra nhiều tiếng nổ. Đến sáng sớm thứ Bảy, lửa đã lan sang bồn chứa dầu thứ hai. 

Theo giải thích của Asbel Leal, giám đốc kinh doanh và cung ứng tại Liên minh dầu mỏ Cuba (Cupet), khi xảy ra tai nạn, bồn dầu thứ nhất « chứa khoảng 26 nghìn m3 dầu thô (tức chiếm khoảng 50% sức chứa), còn bồn thứ hai là 52 nghìn m3 dầu nhiên liệu ». Đây là lần đầu tiên Cuba đối mặt với vụ hỏa hoạn lớn như thế.  

Còn theo nhật báo chính thức Granma, « hệ thống cột thu lôi bị lỗi nên không thể chống chọi được với sức phóng điện mạnh ». Kho xăng dầu này cung cấp nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras, nhà máy điện lớn nhất Cuba hiện nay. Tuy nhiên, việc bơm dầu cho nhà máy đã không bị ngưng. 

Trước tình hình hỏa hoạn khó kiểm soát, chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã « kêu gọi giúp đỡ và tư vấn từ các nước bằng hữu có kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu hỏa ». Cũng theo lời chủ tịch Cuba, lời cầu cứu của La Habana đã được một số nước phản hồi như Mêhicô, Venezuela, Nga, Nicaragua, Achentina và Chilê.  

Chính quyền Cuba cũng cho biết đã nhận được đề nghị hỗ trợ kỹ thuật từ Mỹ và những đề xuất này « đang nằm trong tay các chuyên gia để điều phối thích hợp ». Đại sứ Mỹ tại La Habana nêu rõ « luật Hoa Kỳ cho phép các chủ thể và các tổ chức của Mỹ cung cấp các phương tiện cứu hộ và phản ứng các thảm họa cho Cuba ».  

Theo số liệu sơ bộ do phủ chủ tịch công bố trên mạng xã hội Twitter, tai nạn đã làm một người chết tại chỗ, năm người bị thương trong tình trạng nguy kịch. Trong số những người bị thương có bộ trưởng Năng Lượng Livan Arronte. Ngoài ra, còn phải kể đến 17 lính cứu hỏa bị mất tích. 

AFP nhắc lại tai nạn xảy ra vào thời điểm đảo quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Tám nhà máy nhiệt điện của đảo quốc đã lỗi thời hiện đang trong quá trình bảo trì và luôn bị thiếu nhiên liệu. Chính quyền phải thường xuyên cắt điện luân phiên, có khi lên đến 12 giờ mỗi ngày tại một số vùng lãnh thổ, gây khó khăn cho đời sống của người dân.


*************

bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Thêm bốn tàu chở ngũ cốc khởi hành từ các cảng Ukraine


Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Thêm bốn tàu chở ngũ cốc và dầu hướng dương đã rời các cảng của Ukraine qua hành lang hàng hải an toàn.

Hàng triệu tấn ngũ cốc đã bị mắc kẹt ở Ukraine do các lệnh phong tỏa của Nga, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và giá lương thực tăng cao ở các nước khác.

Nhưng tuần trước, con tàu đầu tiên đã rời các cảng của Ukraine kể từ tháng Hai.

Những chuyến tàu mới nhất sắp ra khơi sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi tàu sẽ được kiểm tra như một phần của thỏa thuận đạt được với Nga và Liên Hợp Quốc.

Các tàu khởi hành vào Chủ Nhật từ các cảng Odesa và Chornomorsk, và sẽ đều đi qua eo biển Bosphorus.

Sau khi được kiểm tra, hai tàu dự kiến ​​sẽ cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi những tàu còn lại sẽ đi về Ý và Trung Quốc. Một con tàu nữa, không chở gì, đã được ủy quyền đến Ukraine để chở hàng.

Theo một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng trước, Nga đồng ý không nhắm mục tiêu vào các tàu đang di chuyển, trong khi Ukraine cho biết họ sẽ hướng dẫn các tàu đi qua các vùng nước có gài mìn.

Thỏa thuận, được ấn định kéo dài 120 ngày, có thể được gia hạn nếu cả hai bên đồng ý.

Sự dàn xếp phức tạp dường như đang hoạt động hiệu quả, ít ra là vào lúc này.

Thành công của thỏa thuận này, một bước đột phá ngoại giao hiếm hoi trong cuộc xung đột kéo dài 5 tháng vừa qua, có ý nghĩa sống còn đối với Ukraine - và phần còn lại của thế giới.

Hai mươi triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong nước do lệnh phong tỏa của Nga đối với các cảng của Ukraine. Nếu thỏa thuận được duy trì, Ukraine dự kiến ​​sẽ xuất khẩu tới 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng.

Giới chức Ukraine cho biết có những dấu hiệu tốt cho thấy việc xuất khẩu ngũ cốc an toàn, và kêu gọi các công ty quay trở lại các cảng của nước này. Người ta hy vọng rằng việc xuất khẩu sẽ giúp làm dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, đồng thời mang lại lượng ngoại tệ mà Ukraine đang rất cần vào lúc này.

Nhưng nỗi sợ hãi vẫn còn đó. Tổng thống Zelensky hoan nghênh việc xuất khẩu trở lại, nhưng cho biết vẫn còn các lo ngại về an ninh.

Con tàu đầu tiên rời Ukraine vào tuần trước - tàu Razoni - khởi hành từ Odesa, mang theo 27.000 tấn ngô đến cảng Tripoli của Lebanon.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết nó sẽ không cập cảng Tripoli vào Chủ Nhật như dự kiến.

Đại sứ quán Ukraine tại Lebanon nói với Reuters hôm Chủ Nhật rằng con tàu "bị trì hoãn", nhưng không nêu chi tiết về nguyên nhân hoặc ngày tàu sẽ cập cảng.

Trung tâm Điều phối Chung - được thành lập để giám sát việc xuất khẩu - cho biết chuyến đi của Razoni sẽ là một cuộc thử nghiệm, và những gì đúc kết được từ chuyến đi sẽ được dùng để điều chỉnh phù hợp các thủ tục cho những chuyến đi sau.

Chụp lại hình ảnh,

Ai Cập, Indonesia và Bangladesh là các nước nhập khẩu ngũ cốc Ukraine nhiều nhất (tính theo triệu tấn)


*************

rfi.fr

Tình báo Anh : Ít nhất sáu tướng Nga bị cách chức, hơn 10 tướng khác tử trận tại Ukraina

Minh Anh


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Ông Dmitry Medvedev (thứ hai từ trái sang), phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kiêm chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, thăm doanh trại quân đội Totsk ở khu vực Orenburg, Nga, ngày 05/08/2022.
Ảnh minh họa : Ông Dmitry Medvedev (thứ hai từ trái sang), phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kiêm chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, thăm doanh trại quân đội Totsk ở khu vực Orenburg, Nga, ngày 05/08/2022. AP - Ekaterina Shtukina

Trong bản phân tích tình hình thực địa tại Ukraina, bộ Quốc Phòng Anh, hôm nay 07/08/2022, đưa ra đánh giá « những hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga tại Ukraina » khiến hàng sĩ quan cấp cao của Nga trả giá đắt : « Ít nhất có sáu tướng đã bị cách chức từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022 »

Phân tích của tình báo quân sự Anh đưa ra trường hợp của thượng tướng Aleksandr Chaiko, bị cách chức Tư lệnh Quân khu miền Đông vào tháng 5/2022, trong khi đó thượng tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân khu miền Tây từ năm 2018, đã vắng mặt nhân Ngày Hải Quân Nga ở Saint-Petersburg hôm 31/07. Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng nhiều khả năng nhân vật này đã bị thay thế bởi trung tướng Vladimir Kochetkov. 

Về phần tướng Aleksandr Vladimirovitch Dvornikov, người này cũng đã bị cách chức sau khi được giao chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraina. Còn tướng Sergey Surovikin lên nắm quyền chỉ huy các lực lượng miền Nam thay cho tướng Guennadi Jidko. Ngoài việc thay thế số tướng lĩnh trên, phân tích tình báo Anh ghi nhận ít nhất có khoảng 10 vị tướng khác bị chết tại Ukraina, và điều này có thể góp phần gây ra nhiều khó khăn chiến thuật và tác chiến của Nga. 

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, theo tường thuật của thông tín viên đài RFI Stephane Siohan, quân đội Nga dường như đang cho chuyển quân từ phía đông xuống miền nam về phía các vùng Kherson và Zaporijia nhằm chuẩn bị đối phó với các cuộc phản công từ Ukraina. Dù vậy, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt  ở vùng Donbass, đặc biệt là ở Bakhmout, một thành phố của vùng Donetsk, nơi quân đội Nga tập trung nỗ lực.  

Chiến sự ác liệt gây khó khăn cho việc sơ tán thường dân. Theo chính quyền Kiev, hơn 2.000 người dường như đã được sơ tán bằng xe buýt và xe lửa từ những vùng giao tranh, nhưng vẫn còn hàng chục nghìn người còn mắc kẹt giữa làn mưa đạn.


***********

Iran cảnh báo Israel 'trả giá đắt' vì chiến dịch ở Gaza


Chiến sự tại Dải Gaza bước sang ngày thứ hai với giao tranh tiếp tục leo thang, sau khi Israel không kích các mục tiêu thân Iran.

Đài truyền hình nhà nước Iran hôm nay dẫn lời lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Hossein Salami cảnh báo "Israel sẽ trả giá đắt cho tội ác vừa qua". Ông Salami đưa ra thông điệp trong cuộc gặp với Ziad al-Nakhala, lãnh đạo tổ chức Hồi giáo Jihad Palestine, đang thăm Iran.

Hossein Salami khẳng định người dân Palestine không đơn độc trong đợt xung đột mới với Israel. Ông nhấn mạnh Iran sẽ "sát cánh đến cùng" và ủng hộ bảo vệ quyền lợi cho người dân Palestine.

Một ngày trước, không quân Israel đã tiến hành không kích các mục tiêu trong Dải Gaza. Thủ tướng Yair Lapid nói đây là chiến dịch phủ đầu ngăn âm mưu tấn công Israel từ tổ chức do Iran hậu thuẫn.

Một tòa nhà trong dải Gaza trúng tập kích của không quân Israel vào sáng 6/8. Ảnh: AFP.

Một tòa nhà trong Dải Gaza trúng tập kích của không quân Israel vào sáng 6/8. Ảnh: AFP.

Đại diện nhóm vũ trang tại Gaza cho biết Tayseer Al Jabari, một trong các chỉ huy cấp cao, đã tử vong trong loạt tập kích hôm qua. Ông là chỉ huy nhóm Quds, nhánh vũ trang của tổ chức.

Cơ quan y tế tại Gaza do Hamas quản lý cho biết ít nhất 13 dân thường thường thiệt mạng và hơn 110 người bị thương trong loạt vụ tập kích hôm qua.

Quân đội Israel thông báo chiến dịch tại Gaza có thể kéo dài một tuần. Người phát ngôn quân đội nói đàm phán ngừng bắn chưa thể diễn ra, trong khi phía Hồi giáo Jihad nói "ưu tiên hiện nay là tiền tuyến". Không quân Israel hôm nay tiếp tục tập kích Gaza. Các lực lượng vũ trang ở Palestine phóng rocket trả đũa.

"Israel không muốn mở rộng xung đột ở Gaza nhưng cũng không e sợ khả năng này", Thủ tướng Lapid cảnh báo.

Tổ chức Hồi giáo Jihad ở Gaza là đồng minh phong trào Hamas nhưng hoạt động độc lập. Tổ chức cáo buộc Israel đã "tuyên bố chiến tranh" khi tập kích Dải Gaza, chấm dứt hơn một năm giao tranh ở khu vực tạm lắng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva bày tỏ lo ngại trước tình hình ở Trung Đông, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa trong xung đột tại Dải Gaza.

Nga nhận định đợt leo thang căng thẳng bị châm ngòi sau khi Israel không kích Gaza vào ngày 5/8. Các nhóm vũ trang Palestine đáp trả bằng pháo kích vào lãnh thổ Israel mà không phân biệt mục tiêu dân sự hay quân sự.

Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các bên liên quan trong xung đột ở Dải Gaza hết sức kiềm chế, tránh leo thang và gây thêm thương vong. Eu nhận định Israel "có quyền bảo vệ dân thường, nhưng các bên cần làm mọi cách để ngăn xung đột mở rộng".

Thanh Danh (Theo AFP, Reuters)


************

Miền nam Ukraine thành điểm nóng, Nga bắt chuyên gia vũ khí siêu thanh


Miền nam Ukraine đang trở thành điểm nóng khi Moscow dồn lực lượng về đây để bảo vệ các mục tiêu hậu cần. Trong khi đó, một chuyên gia vũ khí siêu thanh của Nga đã bị bắt giữ vì nghi ngờ phản quốc.

Theo Guardian, trong ngày 6/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga đang dồn lực lượng về miền nam Ukraine, nhằm ngăn chặn các cuộc tập kích nhắm vào các mục tiêu hậu cần thiết yếu. Cơ quan này cũng cho rằng, cuộc xung đột đang chuẩn bị "bước sang giai đoạn mới".

"Các cuộc giao tranh ở Ukraine sắp bước sang giai đoạn mới, mặt trận chính là chiến tuyến trải dài gần 350km theo hướng tây Nam từ Zaporizhzhia đến Kherson, dọc theo sông Dnieper. Nga hiện tại đã dồn quân về đây, sau khi lực lượng vũ trang Ukraine tăng tần suất nhằm vào các mục tiêu như cầu, kho đạn dược, đường sắt...", Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Nga và Ukraine đang dồn lực lượng về miền Nam. Ảnh: Sky News

Cũng theo báo cáo của cơ quan tình báo Anh, những đoàn xe dài gồm xe tải quân sự, xe tăng, pháo kéo cùng các loại vũ khí khác của Nga đang tiếp tục di chuyển khỏi khu vực Donbass để hướng về phía tây nam Ukraine. Bên cạnh đó, các tiểu đoàn chiến thuật gồm 800 - 1.000 binh sĩ của Nga cũng được triển khai đến Crưm và được cho là có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng Nga ở Kherson.

Các chuyên gia quân sự nhận xét, đà phản công của Ukraine đang buộc Nga phải thay đổi chiến lược, dồn toàn lực về vùng Donbass. Có thể sẽ có một đợt tấn công mới để đẩy lùi bước tiến của Ukraine trong vài ngày tới.

Chuyên gia vũ khí siêu thanh Nga bị bắt vì nghi ngờ phản quốc

Theo TASS, một trong những chuyên gia hàng đầu về phát triển tên lửa siêu thanh của Nga, Alexander Shiplyuk, đã bị bắt giữ vì nghi ngờ phản quốc.

Alexander Shiplyuk là nhà chuyên gia vũ khí siêu thanh thứ 3 bị bắt vì phản quốc. Ảnh: TASS

"Giám đốc Alexander Shiplyuk đang đối mặt với các cáo buộc phản quốc giống với trường hợp bị bắt giữ trước đó", truyền thông Nga cho biết.

Tính đến hiện tại, Alexander Shiplyuk, giám đốc chi nhánh của Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, là nhà khoa học thứ ba bị bắt trong năm nay. Trước ông Shiplyuk, các chuyên gia vũ khí siêu thanh khác là Anatoly Maslov và Dmitry Kolker đã bị điều tra vì tội cung cấp thông tin cho nước ngoài.

Mykolaiv bị giới nghiêm để tìm người cộng tác với Nga

Theo Sky News, kể từ đêm 5/8, thành phố Mykolaiv đã được đặt dưới tình trạng giới nghiêm để tìm kiếm những người hợp tác với lực lượng Nga, quá trình này sẽ kéo dài 2 ngày.

"Hiện tại, chúng tôi đã bắt giữ 4 trường hợp cung cấp thông tin cho đối phương, sẽ còn nhiều trường hợp khác nữa bị phơi bày", Thống đốc Mykolaiv, Vitaliy Kim cho biết.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường một vụ tập kích ở Mykolaiv. Ảnh: Sky News

Cũng theo ông Kim, những tuần vừa qua chứng kiến rất nhiều cuộc tập kích nhắm vào thành phố, khiến các nhân viên cứu hộ phải làm việc hết công suất. Cuộc tập kích gần nhất diễn ra vào trưa 5/8, khiến ít nhất 9 người bị thương.

Quan chức Bộ Tài chính Mỹ tới Indonesia để bàn về giá trần dầu Nga

Theo Aljazeera, bà Elizabeth Rosenberg sẽ tới Indonesia và Singapore trong tuần tới để trao đổi về việc áp giá trần với dầu Nga, như một biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhắm vào Moscow.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã thúc đẩy việc giới hạn số lượng các cơ sở lọc dầu và các giao dịch có thể thanh toán dầu thô của Nga như một cách để hạ giá dầu toàn cầu mà không làm giảm nguồn cung. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng, trong trường hợp Nga quyết định giảm sản lượng xuất khẩu, động thái của Mỹ có thể đẩy giá cả lên cao hơn, chứ không hạ xuống.


***************

Tin thế giới 7-8: Ông Biden khỏi COVID-19; Tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không tới đích


Tin thế giới 7-8: Ông Biden khỏi COVID-19; Tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không tới đích - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiêm 4 liều vắc xin và mắc COVID-19 đến 2 lần trong thời gian ngắn - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ Joe Biden xét nghiệm âm tính với COVID-19. Theo bác sĩ Nhà Trắng Kevin O’Connor, ông Biden vẫn sẽ tiếp tục cách ly cho đến khi xét nghiệm âm tính lần 2.

"Tổng thống cảm thấy sức khỏe rất tốt", bác sĩ O’Connor cho hay. Ông Biden phát hiện dương tính lần đầu vào ngày 21-7 và lần 2 vào ngày 30-7, có các triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, sổ mũi và ho.

Tổng thống Mỹ đã tiêm 4 mũi vắc xin COVID-19 và được kê đơn thuốc kháng virus Paxlovid.

* Mexico chạy đua với thời gian để cứu 10 thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất hơn 3 ngày. Các thợ mỏ đã mắc kẹt tại khu mỏ ở bang Coahuila, biên giới phía bắc Mexico vào chiều 3-8.

Lực lượng cứu hộ đang huy động máy bơm công suất lớn để hút nước từ mỏ than bị ngập. Tính đến chiều ngày 6-8, mực nước vẫn còn quá cao để lực lượng cứu hộ có thể vào trong.

Sáu thợ lặn từ lực lượng đặc nhiệm Mexico đã được cử đến để hỗ trợ tại khu mỏ, nơi có ba giếng, mỗi giếng sâu 60 mét, ban đầu bị ngập hơn một nửa. Thân nhân các công nhân gặp nạn hy vọng họ đã tìm được khu vực có oxy để có thể sống sót bên dưới giếng.

* Đụng độ ở Dải Gaza khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em. Các trận không kích dữ dội ở Israel và Dải Gaza đã kéo dài sang ngày thứ 3, khiến căng thẳng trong khu vực leo thang đỉnh điểm.

Cuộc giao tranh khốc liệt đã nổ ra vào ngày 5-8, sau khi Israel tiêu diệt một lãnh đạo của nhóm Thánh chiến người Palestine trong cuộc tấn công chống khủng bố có chủ đích.

Báo cáo của Lực lượng phòng vệ Israel cho biết các chiến đấu cơ và máy bay không người lái có vũ trang đã tấn công 6 cơ sở tại Dải Gaza vào chiều 5-8. Tayseer Jabari, chỉ huy cấp cao của lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine thuộc Sư đoàn Bắc Gaza, đã thiệt mạng.

* Mỹ dự kiến chi 1 tỉ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết gói hỗ trợ an ninh tiếp theo của chính quyền ông Biden dành cho Ukraine dự kiến ​​trị giá 1 tỉ USD, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS và 50 xe vận tải y tế bọc thép M113.

Gói hỗ trợ này sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 8-8 và bổ sung vào khoảng 8,8 tỉ USD viện trợ mà Mỹ đã dành cho Ukraine kể từ ngày chiến sự nổ ra 24-2.

Các quan chức giấu tên nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa ký gói hỗ trợ này. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin của Reuters.

* Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan. Ngày 6-8, Nhà Trắng cho biết các hành động của Trung Quốc xung quanh eo biển Đài Loan là khiêu khích và vô trách nhiệm.

"Những hoạt động này là một bước leo thang đáng kể trong nỗ lực thay đổi hiện trạng của Trung Quốc. Chúng mang tính khiêu khích, vô trách nhiệm và làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm", Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng.

Gấu cũng “oải” vì biến đổi khí hậu

Goc anh ngay 6

Trong hình là một chú gấu Bắc cực sống trên quần đảo Svalbard ở Bắc cực thuộc Na Uy. Một đoàn các nhà khoa học thám hiểm Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp và ghi lại hình ảnh của nó. Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng vì biến đổi khí hậu, những sinh vật ở Bắc cực như loài gấu này có thể đối mặt với việc không còn môi trường sống tự nhiên nữa - Ảnh: Anadolu Agency

* Pháp bắt giữ cựu lính cứu hỏa tình nghi đốt rừng. Công tố viên Raphael Balland cho biết cựu lính cứu hỏa 33 tuổi thừa nhận đã đốt rừng, tạo ra đám cháy thiêu rụi 500 mét vuông thảm thực vật ở vùng Herault.

Người này cũng bị cáo buộc tạo ra vụ cháy khác trước đó trong ngày nhưng lại phủ nhận trách nhiệm, nói rằng bản thân đã say rượu. Công tố viên cho hay người cựu lính cứu hỏa này có thể phải đối mặt với án tù 10 năm khi ra tòa vào tháng tới.

Theo Hãng tin AFP, cuối tháng trước, nhà chức trách Pháp bắt giữ một người làm rừng 30 tuổi, bị cáo buộc đốt rừng 3 lần. Người này đối mặt với 15 năm tù giam và khoản tiền phạt 150.000 euro (153.000 USD).

Pháp trong thời gian gần đây phải đối mặt với nhiệt độ tăng cao và những vụ cháy rừng tàn khốc.

* Chuyến ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không đến đích. Đại sứ quán Ukraine tại Beirut, thủ đô của Lebanon, cho biết chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên của Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra sẽ không đến thành phố cảng Tripoli như kế hoạch.

"Việc tàu Razoni đến Tripoli sẽ bị hoãn lại", Đại sứ quán Ukraine nói với Hãng tin AFP nhưng không rõ lý do. Đại sứ quán nói sẽ thông báo ngày tàu đến ngay khi họ có thông tin.

Một quan chức theo dõi chuyến hàng cho biết con tàu thậm chí có thể không cập cảng Lebanon nếu chủ hàng bán nó ở nơi khác.

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odessa của Ukraine vào ngày 1-8, mang theo 26.000 tấn bắp và dừng lại ở Thổ Nhĩ Kỳ một ngày sau đó. Theo kế hoạch, con tàu sẽ tới cảng Tripoli của Lebanon vào trưa ngày 7-8 (giờ địa phương).

3 tàu khác chở đầy ngũ cốc đã khởi hành từ Ukraine vào ngày 5-8, hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường ở Ireland và Anh.

Tin thế giới 7-8: Ông Biden khỏi COVID-19; Tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không tới đích - Ảnh 4.

Tàu Razoni chở 26.000 tấn bắp, là con tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời cảng Ukraine từ khi chiến sự nổ ra - Ảnh: RTE


***************

Dân Áo sôi sục vì vụ tự tử của một nữ bác sĩ 36 tuổi


Dân Áo sôi sục vì vụ tự tử của một nữ bác sĩ 36 tuổi - Ảnh 1.

Người Áo thắp nến tưởng nhớ nữ bác sĩ Lisa-Maria Kellermayr ở Vienna, Áo hôm 1-8 - Ảnh: AFP

Tiếng chuông của nhà thờ St. Stephen ở thủ đô Vienna (Áo) đã vang lên để tưởng nhớ cô Lisa-Maria Kellermayr vào đầu tuần này. Hàng trăm người tổ chức lễ thắp nến bên ngoài để tưởng nhớ cô.

Nữ bác sĩ 36 tuổi này được tìm thấy đã chết tại nơi hành nghề của cô vào ngày 29-7.

Trước đó, cô Lisa-Maria Kellermayr trở thành mục tiêu của những lời đe dọa giết người vì những lời chỉ trích của cô về các cuộc biểu tình chống lệnh phong tỏa lan rộng vào năm 2021.

Nước Áo thời gian qua chứng kiến tình trạng phân cực sâu sắc về các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 và đặc biệt là chính sách của chính phủ (sau đó bị bãi bỏ) về việc bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19.

Cô Kellermayr từng hành nghề ở vùng Thượng Áo (Upper Austria), nơi tỉ lệ tiêm chủng đặc biệt thấp. Cô thường xuyên phàn nàn về vấn đề này.

"Trong hơn 7 tháng, chúng tôi đã nhận những lời đe dọa từ những người phản đối các biện pháp chống dịch và tiêm vắc xin COVID-19" - cô Kellermayr từng kể lại về việc bị dọa giết.

Một người dùng Internet thậm chí nói rằng họ sẽ giả làm bệnh nhân để tấn công Kellermayr và các nhân viên của cô.

Dân Áo sôi sục vì vụ tự tử của một nữ bác sĩ 36 tuổi - Ảnh 2.

Nữ bác sĩ người Áo Lisa-Maria Kellermayr - Ảnh: APA

Kellermayr tiết lộ cô đã phải "đầu tư hơn 100.000 euro" (102.000 USD) vào các biện pháp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân của mình và điều đó đẩy cô tới bờ vực phá sản.

Sau đó, vào cuối tháng 6 năm nay, Kellermayr thông báo trên trang web của nữ bác sĩ này rằng cô sẽ không tiếp bệnh nhân cho đến khi có thông báo mới.

Daniel Landau - người tổ chức lễ tưởng niệm cho cô Kellermayr ở Vienna - nói rằng nữ bác sĩ này phải sống ẩn dật trong vài tuần. Người này kể lại: "Cô ấy không dám rời văn phòng của mình".

Cảnh sát khẳng định họ đã làm mọi cách để bảo vệ cô. Tuy nhiên, khám nghiệm tử thi xác nhận cô Kellermayr tự kết liễu đời mình.

Sau khi hay tin về cái chết của cô Kellermayr, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen kêu gọi người Áo "chấm dứt sự đe dọa và sợ hãi". Vào đầu tuần này, ông thăm thị trấn nhỏ Seewalchen - nơi cô Kellermayr sinh sống - để đặt hoa tưởng nhớ cô.
*************

Giao tranh dữ dội giữa Israel - Palestine ở Dải Gaza, Nga kêu gọi kiềm chế tối đa


Giao tranh dữ dội giữa Israel - Palestine ở Dải Gaza, Nga kêu gọi kiềm chế tối đa - Ảnh 1.

Hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm sắt" của Israel khai hỏa để đánh chặn một rocket phóng từ Dải Gaza về phía Israel ngày 6-8 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, tình hình căng thẳng tại Dải Gaza khiến Nga lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế tối đa. Tình trạng bạo lực tại đây đã leo thang lên mức tồi tệ nhất kể từ cuộc xung đột Israel - Palestine năm 2021.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Matxcơva đang theo dõi tình hình với "sự lo lắng sâu sắc".

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan cho thấy sự kiềm chế tối đa. Tình hình leo thang mới đây là do quân đội Israel tấn công vào Dải Gaza vào ngày 5-8, và các nhóm người Palestine đáp trả bằng cách thực hiện các cuộc bắn phá lớn và bừa bãi vào lãnh thổ Israel" - bà Zakharova nói ngày 6-8.

Tình trạng căng thẳng tại khu vực leo thang sau khi Israel hôm 5-8 không kích vào các mục tiêu ở Dải Gaza, khiến ít nhất 10 người Palestine chết và 80 người bị thương.

Trong số những người chết có ông Taysir al-Jabari, chỉ huy của cánh vũ trang Saraya al-Quds thuộc Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ). Theo Hãng tin Reuters, PIJ là một nhóm chiến binh liên minh với phong trào Hamas.

Israel cho biết họ buộc phải phát động chiến dịch tấn công "phủ đầu" chống lại PIJ vì cho rằng nhóm này đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công sau những ngày căng thẳng dọc Dải Gaza.

Ngày 6-8, Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza bằng các cuộc không kích gây chết chóc. Trong khi đó, các chiến binh phía Palestine trả đũa bằng một loạt rocket phóng về phía các thành phố Israel.

Theo Hãng tin Reuters, các chiến binh Palestine bắn ít nhất 160 quả rocket qua biên giới, khiến còi báo động không kích vang lên và người dân chạy tới các hầm tránh bom ở thành phố Modiin (miền trung Israel) nằm giữa thành phố Tel Aviv và Jerusalem.

Hồi tháng 5-2021, một cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa người Israel và Palestine ở Dải Gaza đã tàn phá dải đất đông dân cư này
***************

Tình báo Anh cảnh báo xung đột Nga - Ukraine sắp sang giai đoạn mới

Minh Phương

Tình báo Anh cảnh báo xung đột Nga - Ukraine sắp sang giai đoạn mới - 1

Binh sĩ Nga gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trong báo cáo cập nhật tình hình xung đột Nga - Ukraine công bố ngày 6/8, cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, miền Nam Ukraine đang trở thành điểm nóng mới.

"Quân đội Ukraine đang tăng tần suất nhằm vào các mục tiêu như cầu, kho đạn dược, đường sắt ở các khu vực miền Nam nước này. Trong đó có các cuộc tấn công nhắm vào tuyến đường sắt chiến lược nối Kherson với bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, thông qua phối hợp chiến thuật bao gồm cả ngăn chặn, phá hủy, gây gián đoạn nhằm làm suy yếu khả năng tiếp tế hậu cần của Nga", báo cáo nhận định.

Cơ quan này cũng cho rằng, xung đột Nga - Ukraine chuẩn bị bước sang "giai đoạn mới".

"Xung đột ở Ukraine sắp bước sang một giai đoạn mới với mặt trận khốc liệt nhất chuyển sang chiến tuyến trải dài gần 350km theo hướng Tây Nam từ Zaporizhzhia đến Kherson, dọc sông Dnieper", báo cáo viết.

Theo thông tin của cơ quan tình báo Anh, Nga đang tăng cường lực lượng ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, họ không chắc chắn liệu các lực lượng bổ sung này của Nga có phải để chuẩn bị cho một đợt tấn công mới đề phòng chiến dịch phản công của Ukraine hay không.

Báo cáo nói thêm: "Các đoàn xe gồm xe tải quân sự, xe tăng, xe chở pháo, và các khí tài khác của Nga tiếp tục rời vùng Donbass và hướng về phía Tây Nam. Nga được cho là cũng di chuyển khí tài từ những thành phố mà họ kiểm soát như Melitopol, Berdiansk, Mariupol và đất liền Nga qua cầu đường sắt ở eo biển Kerch đến bán đảo Crimea".

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh, các tiểu đoàn chiến thuật gồm 800 - 1000 binh sĩ của Nga cũng được triển khai đến Crimea và được cho là có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng Nga ở Kherson. "Hôm 2/8, một tiểu đoàn chiến thuật mới của Nga được triển khai đến Crimea và các tiểu đoàn chiến thuật khác cũng được tái triển khai từ Nhóm tác chiến cánh Đông. Nhiều khả năng các tiểu đoàn này sẽ điều động đến Kherson trong những ngày tới", báo cáo nhận định.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa quốc gia láng giềng. Sau khi kế hoạch "đánh nhanh, thắng nhanh" nhằm bao vây, kiểm soát Kiev bất thành, Nga dồn lực lượng về Donbass với mục tiêu kiểm soát hoàn toàn miền Đông Ukraine. Giữa lúc Nga chiếm ưu thế ở Donbass, Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công với sự hỗ trợ của các tổ hợp pháo phóng loạt HIMARS nhắm vào các vùng lãnh thổ bị Moscow kiểm soát ở miền Nam như Kherson, Zaporizhzhia.

Đà phản công của Kiev buộc Moscow phải thay đổi chiến lược, chuyển bớt lực lượng từ Donbass sang. Nga có thể đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới để đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam.


**************

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa "có một không hai" của Nga

Tùng Nguyễn

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa có một không hai của Nga - 1

Các linh kiện của tên lửa 9M544 sau khi được các kỹ sư quân đội Ukraine nghiên cứu (Ảnh: Conflict Armament Research).

Sau khi phân tích nhiều quả đạn chưa phát nổ của tên lửa có độ chính xác cao 9M544 được sử dụng cho tổ hợp pháo phản lực phóng loạt Tornado-S của quân đội Nga, Ukraine cho biết đã tìm ra điểm yếu của loại vũ khí "có một không hai" này.

Theo đó, các kỹ sư của quân đội Ukraine khẳng định các chip điều khiển và một số bản mạch của tên lửa này được cho là có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và có thể dễ dàng đặt hàng trên các trang thương mại điện tử. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến độ chính xác và thậm chí là khả năng phát nổ khi chạm đất của tên lửa 9M544. Kiev đã thu được nhiều tên lửa 9M544 không phát nổ kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa có một không hai của Nga - 2
Nhiều đầu đạn của tên lửa 9M544 được cho là không phát nổ khi chạm đất ở Ukraine (Ảnh: Cảnh sát Quốc gia Ukraine).

Quân đội Nga đã nhiều lần đề cao tính năng chiến đấu độc đáo và uy lực của tên lửa 9M544 và tổ hợp pháo phản lực Tornado-S. Tên lửa này thậm chí còn được mệnh danh là "có một không hai" với khả năng tấn công chính xác của nó.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, một nhóm các chuyên gia kỹ thuật quân sự Ukraine đã phân tích nhiều khí tài quân sự thu được của Nga trên chiến trường và đưa ra kết luận nhiều vũ khí của Nga đang được sử dụng các linh kiện điện tử có xuất xứ từ phương Tây.

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa có một không hai của Nga - 3
Linh kiện điện tử từ một tên lửa hành trình Nga thu được ở Ukraine hồi tháng 5/2022 (Ảnh: NYTimes).

Đó được coi như là một "gót chân Asin" của quân đội Nga, đặc biệt là sau khi phương Tây công bố lệnh hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn, máy tính, laser, thiết bị viễn thông và các hàng hóa khác cho Nga từ hồi tháng 2, khiến nước này gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung chip cho các vũ khí dẫn đường chính xác.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -8-2022

xxx
U_DiTan

**************

Quan chức thân Nga ở Kherson bị ám sát, thêm tàu vận tải rời cảng Ukraine


Hãng tin Al Jazeera cho biết, một quan chức được Nga hậu thuẫn ở tỉnh Kherson, Ukraine đã thiệt mạng vì bị ám sát bằng súng.

“Quan chức Vitaly Gura đã thiệt mạng do bị thương nặng, sau khi ông ấy bị tấn công ở nhà riêng vào sáng 6/8. Theo báo cáo sơ bộ, ông Gura đã trúng nhiều phát đạn”, quan chức Yekaterina Gubareva làm việc ở thành phố Kakhovka thuộc Kherson, Ukraine nói với Al Jazeera.

Chân dung quan chức thân Nga Vitaly Gura. Ảnh: Truyền thông Ukraine 

Theo trang tin TASS của Nga, giới chức thành phố Kakhovka đang gấp rút truy bắt những đối tượng đã tiến hành vụ ám sát ông Gura.

Truyền thông Ukraine sau đó đã lên tiếng xác nhận vụ việc trên, đồng thời khẳng định lực lượng du kích ở tỉnh Kherson là những người thực hiện vụ ám sát “với một khẩu súng ngắn Makarov”.  

Thêm tàu vận tải lương thực rời cảng Ukraine

Giới chức Kiev cho biết, đã có thêm bốn tàu vận tải lương thực rời khỏi các cảng của Ukraine ở Biển Đen hôm nay (7/8).

“Các tàu vận tải chở theo nhiều sản phẩm nông nghiệp Ukraine đã giong buồm ra Biển Đen, như một phần thỏa thuận xuất khẩu lương thực được Liên Hợp Quốc bảo trợ. Bốn con tàu gồm Mustafa Necati, Star Helena, Glory và Riva Wind đã bốc gần 170.000 tấn lương thực”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov nói với hãng tin Al Jazeera.


************

Cuba : Cháy lớn tại một kho xăng dầu, chính quyền cầu cứu quốc tế

Minh Anh

Chính quyền Cuba hôm qua, 06/08/2022, kêu gọi các nước « bạn bè » trợ giúp nhằm đối phó với một trận cháy lớn tại kho xăng dầu do bị sét đánh, gây ra nhiều vụ nổ lớn. Thảm họa hiện làm ít nhất một người chết, 121 người khác bị thương và 17 lính cứu hỏa mất tích. 

AFP cho biết, khuya thứ Sáu 05/8, một tiếng nổ lớn đã đánh thức hơn 140 ngàn dân thành phố Mantazas, nằm cách thủ đô La Habana 100 km về phía đông. Một bồn chứa dầu hỏa đã bốc cháy sau khi bị sét đánh trúng, gây ra nhiều tiếng nổ. Đến sáng sớm thứ Bảy, lửa đã lan sang bồn chứa dầu thứ hai. 

Theo giải thích của Asbel Leal, giám đốc kinh doanh và cung ứng tại Liên minh dầu mỏ Cuba (Cupet), khi xảy ra tai nạn, bồn dầu thứ nhất « chứa khoảng 26 nghìn m3 dầu thô (tức chiếm khoảng 50% sức chứa), còn bồn thứ hai là 52 nghìn m3 dầu nhiên liệu ». Đây là lần đầu tiên Cuba đối mặt với vụ hỏa hoạn lớn như thế.  

Còn theo nhật báo chính thức Granma, « hệ thống cột thu lôi bị lỗi nên không thể chống chọi được với sức phóng điện mạnh ». Kho xăng dầu này cung cấp nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras, nhà máy điện lớn nhất Cuba hiện nay. Tuy nhiên, việc bơm dầu cho nhà máy đã không bị ngưng. 

Trước tình hình hỏa hoạn khó kiểm soát, chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã « kêu gọi giúp đỡ và tư vấn từ các nước bằng hữu có kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu hỏa ». Cũng theo lời chủ tịch Cuba, lời cầu cứu của La Habana đã được một số nước phản hồi như Mêhicô, Venezuela, Nga, Nicaragua, Achentina và Chilê.  

Chính quyền Cuba cũng cho biết đã nhận được đề nghị hỗ trợ kỹ thuật từ Mỹ và những đề xuất này « đang nằm trong tay các chuyên gia để điều phối thích hợp ». Đại sứ Mỹ tại La Habana nêu rõ « luật Hoa Kỳ cho phép các chủ thể và các tổ chức của Mỹ cung cấp các phương tiện cứu hộ và phản ứng các thảm họa cho Cuba ».  

Theo số liệu sơ bộ do phủ chủ tịch công bố trên mạng xã hội Twitter, tai nạn đã làm một người chết tại chỗ, năm người bị thương trong tình trạng nguy kịch. Trong số những người bị thương có bộ trưởng Năng Lượng Livan Arronte. Ngoài ra, còn phải kể đến 17 lính cứu hỏa bị mất tích. 

AFP nhắc lại tai nạn xảy ra vào thời điểm đảo quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Tám nhà máy nhiệt điện của đảo quốc đã lỗi thời hiện đang trong quá trình bảo trì và luôn bị thiếu nhiên liệu. Chính quyền phải thường xuyên cắt điện luân phiên, có khi lên đến 12 giờ mỗi ngày tại một số vùng lãnh thổ, gây khó khăn cho đời sống của người dân.


*************

bbc.com

Cuộc chiến Ukraine: Thêm bốn tàu chở ngũ cốc khởi hành từ các cảng Ukraine


Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Thêm bốn tàu chở ngũ cốc và dầu hướng dương đã rời các cảng của Ukraine qua hành lang hàng hải an toàn.

Hàng triệu tấn ngũ cốc đã bị mắc kẹt ở Ukraine do các lệnh phong tỏa của Nga, dẫn đến tình trạng thiếu hụt và giá lương thực tăng cao ở các nước khác.

Nhưng tuần trước, con tàu đầu tiên đã rời các cảng của Ukraine kể từ tháng Hai.

Những chuyến tàu mới nhất sắp ra khơi sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi tàu sẽ được kiểm tra như một phần của thỏa thuận đạt được với Nga và Liên Hợp Quốc.

Các tàu khởi hành vào Chủ Nhật từ các cảng Odesa và Chornomorsk, và sẽ đều đi qua eo biển Bosphorus.

Sau khi được kiểm tra, hai tàu dự kiến ​​sẽ cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi những tàu còn lại sẽ đi về Ý và Trung Quốc. Một con tàu nữa, không chở gì, đã được ủy quyền đến Ukraine để chở hàng.

Theo một thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian vào tháng trước, Nga đồng ý không nhắm mục tiêu vào các tàu đang di chuyển, trong khi Ukraine cho biết họ sẽ hướng dẫn các tàu đi qua các vùng nước có gài mìn.

Thỏa thuận, được ấn định kéo dài 120 ngày, có thể được gia hạn nếu cả hai bên đồng ý.

Sự dàn xếp phức tạp dường như đang hoạt động hiệu quả, ít ra là vào lúc này.

Thành công của thỏa thuận này, một bước đột phá ngoại giao hiếm hoi trong cuộc xung đột kéo dài 5 tháng vừa qua, có ý nghĩa sống còn đối với Ukraine - và phần còn lại của thế giới.

Hai mươi triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong nước do lệnh phong tỏa của Nga đối với các cảng của Ukraine. Nếu thỏa thuận được duy trì, Ukraine dự kiến ​​sẽ xuất khẩu tới 3 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng.

Giới chức Ukraine cho biết có những dấu hiệu tốt cho thấy việc xuất khẩu ngũ cốc an toàn, và kêu gọi các công ty quay trở lại các cảng của nước này. Người ta hy vọng rằng việc xuất khẩu sẽ giúp làm dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, đồng thời mang lại lượng ngoại tệ mà Ukraine đang rất cần vào lúc này.

Nhưng nỗi sợ hãi vẫn còn đó. Tổng thống Zelensky hoan nghênh việc xuất khẩu trở lại, nhưng cho biết vẫn còn các lo ngại về an ninh.

Con tàu đầu tiên rời Ukraine vào tuần trước - tàu Razoni - khởi hành từ Odesa, mang theo 27.000 tấn ngô đến cảng Tripoli của Lebanon.

Tuy nhiên, các quan chức cho biết nó sẽ không cập cảng Tripoli vào Chủ Nhật như dự kiến.

Đại sứ quán Ukraine tại Lebanon nói với Reuters hôm Chủ Nhật rằng con tàu "bị trì hoãn", nhưng không nêu chi tiết về nguyên nhân hoặc ngày tàu sẽ cập cảng.

Trung tâm Điều phối Chung - được thành lập để giám sát việc xuất khẩu - cho biết chuyến đi của Razoni sẽ là một cuộc thử nghiệm, và những gì đúc kết được từ chuyến đi sẽ được dùng để điều chỉnh phù hợp các thủ tục cho những chuyến đi sau.

Chụp lại hình ảnh,

Ai Cập, Indonesia và Bangladesh là các nước nhập khẩu ngũ cốc Ukraine nhiều nhất (tính theo triệu tấn)


*************

rfi.fr

Tình báo Anh : Ít nhất sáu tướng Nga bị cách chức, hơn 10 tướng khác tử trận tại Ukraina

Minh Anh


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Ông Dmitry Medvedev (thứ hai từ trái sang), phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kiêm chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, thăm doanh trại quân đội Totsk ở khu vực Orenburg, Nga, ngày 05/08/2022.
Ảnh minh họa : Ông Dmitry Medvedev (thứ hai từ trái sang), phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kiêm chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, thăm doanh trại quân đội Totsk ở khu vực Orenburg, Nga, ngày 05/08/2022. AP - Ekaterina Shtukina

Trong bản phân tích tình hình thực địa tại Ukraina, bộ Quốc Phòng Anh, hôm nay 07/08/2022, đưa ra đánh giá « những hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga tại Ukraina » khiến hàng sĩ quan cấp cao của Nga trả giá đắt : « Ít nhất có sáu tướng đã bị cách chức từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022 »

Phân tích của tình báo quân sự Anh đưa ra trường hợp của thượng tướng Aleksandr Chaiko, bị cách chức Tư lệnh Quân khu miền Đông vào tháng 5/2022, trong khi đó thượng tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân khu miền Tây từ năm 2018, đã vắng mặt nhân Ngày Hải Quân Nga ở Saint-Petersburg hôm 31/07. Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng nhiều khả năng nhân vật này đã bị thay thế bởi trung tướng Vladimir Kochetkov. 

Về phần tướng Aleksandr Vladimirovitch Dvornikov, người này cũng đã bị cách chức sau khi được giao chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraina. Còn tướng Sergey Surovikin lên nắm quyền chỉ huy các lực lượng miền Nam thay cho tướng Guennadi Jidko. Ngoài việc thay thế số tướng lĩnh trên, phân tích tình báo Anh ghi nhận ít nhất có khoảng 10 vị tướng khác bị chết tại Ukraina, và điều này có thể góp phần gây ra nhiều khó khăn chiến thuật và tác chiến của Nga. 

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, theo tường thuật của thông tín viên đài RFI Stephane Siohan, quân đội Nga dường như đang cho chuyển quân từ phía đông xuống miền nam về phía các vùng Kherson và Zaporijia nhằm chuẩn bị đối phó với các cuộc phản công từ Ukraina. Dù vậy, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt  ở vùng Donbass, đặc biệt là ở Bakhmout, một thành phố của vùng Donetsk, nơi quân đội Nga tập trung nỗ lực.  

Chiến sự ác liệt gây khó khăn cho việc sơ tán thường dân. Theo chính quyền Kiev, hơn 2.000 người dường như đã được sơ tán bằng xe buýt và xe lửa từ những vùng giao tranh, nhưng vẫn còn hàng chục nghìn người còn mắc kẹt giữa làn mưa đạn.


***********

Iran cảnh báo Israel 'trả giá đắt' vì chiến dịch ở Gaza


Chiến sự tại Dải Gaza bước sang ngày thứ hai với giao tranh tiếp tục leo thang, sau khi Israel không kích các mục tiêu thân Iran.

Đài truyền hình nhà nước Iran hôm nay dẫn lời lãnh đạo lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Hossein Salami cảnh báo "Israel sẽ trả giá đắt cho tội ác vừa qua". Ông Salami đưa ra thông điệp trong cuộc gặp với Ziad al-Nakhala, lãnh đạo tổ chức Hồi giáo Jihad Palestine, đang thăm Iran.

Hossein Salami khẳng định người dân Palestine không đơn độc trong đợt xung đột mới với Israel. Ông nhấn mạnh Iran sẽ "sát cánh đến cùng" và ủng hộ bảo vệ quyền lợi cho người dân Palestine.

Một ngày trước, không quân Israel đã tiến hành không kích các mục tiêu trong Dải Gaza. Thủ tướng Yair Lapid nói đây là chiến dịch phủ đầu ngăn âm mưu tấn công Israel từ tổ chức do Iran hậu thuẫn.

Một tòa nhà trong dải Gaza trúng tập kích của không quân Israel vào sáng 6/8. Ảnh: AFP.

Một tòa nhà trong Dải Gaza trúng tập kích của không quân Israel vào sáng 6/8. Ảnh: AFP.

Đại diện nhóm vũ trang tại Gaza cho biết Tayseer Al Jabari, một trong các chỉ huy cấp cao, đã tử vong trong loạt tập kích hôm qua. Ông là chỉ huy nhóm Quds, nhánh vũ trang của tổ chức.

Cơ quan y tế tại Gaza do Hamas quản lý cho biết ít nhất 13 dân thường thường thiệt mạng và hơn 110 người bị thương trong loạt vụ tập kích hôm qua.

Quân đội Israel thông báo chiến dịch tại Gaza có thể kéo dài một tuần. Người phát ngôn quân đội nói đàm phán ngừng bắn chưa thể diễn ra, trong khi phía Hồi giáo Jihad nói "ưu tiên hiện nay là tiền tuyến". Không quân Israel hôm nay tiếp tục tập kích Gaza. Các lực lượng vũ trang ở Palestine phóng rocket trả đũa.

"Israel không muốn mở rộng xung đột ở Gaza nhưng cũng không e sợ khả năng này", Thủ tướng Lapid cảnh báo.

Tổ chức Hồi giáo Jihad ở Gaza là đồng minh phong trào Hamas nhưng hoạt động độc lập. Tổ chức cáo buộc Israel đã "tuyên bố chiến tranh" khi tập kích Dải Gaza, chấm dứt hơn một năm giao tranh ở khu vực tạm lắng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moskva bày tỏ lo ngại trước tình hình ở Trung Đông, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa trong xung đột tại Dải Gaza.

Nga nhận định đợt leo thang căng thẳng bị châm ngòi sau khi Israel không kích Gaza vào ngày 5/8. Các nhóm vũ trang Palestine đáp trả bằng pháo kích vào lãnh thổ Israel mà không phân biệt mục tiêu dân sự hay quân sự.

Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các bên liên quan trong xung đột ở Dải Gaza hết sức kiềm chế, tránh leo thang và gây thêm thương vong. Eu nhận định Israel "có quyền bảo vệ dân thường, nhưng các bên cần làm mọi cách để ngăn xung đột mở rộng".

Thanh Danh (Theo AFP, Reuters)


************

Miền nam Ukraine thành điểm nóng, Nga bắt chuyên gia vũ khí siêu thanh


Miền nam Ukraine đang trở thành điểm nóng khi Moscow dồn lực lượng về đây để bảo vệ các mục tiêu hậu cần. Trong khi đó, một chuyên gia vũ khí siêu thanh của Nga đã bị bắt giữ vì nghi ngờ phản quốc.

Theo Guardian, trong ngày 6/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Nga đang dồn lực lượng về miền nam Ukraine, nhằm ngăn chặn các cuộc tập kích nhắm vào các mục tiêu hậu cần thiết yếu. Cơ quan này cũng cho rằng, cuộc xung đột đang chuẩn bị "bước sang giai đoạn mới".

"Các cuộc giao tranh ở Ukraine sắp bước sang giai đoạn mới, mặt trận chính là chiến tuyến trải dài gần 350km theo hướng tây Nam từ Zaporizhzhia đến Kherson, dọc theo sông Dnieper. Nga hiện tại đã dồn quân về đây, sau khi lực lượng vũ trang Ukraine tăng tần suất nhằm vào các mục tiêu như cầu, kho đạn dược, đường sắt...", Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Nga và Ukraine đang dồn lực lượng về miền Nam. Ảnh: Sky News

Cũng theo báo cáo của cơ quan tình báo Anh, những đoàn xe dài gồm xe tải quân sự, xe tăng, pháo kéo cùng các loại vũ khí khác của Nga đang tiếp tục di chuyển khỏi khu vực Donbass để hướng về phía tây nam Ukraine. Bên cạnh đó, các tiểu đoàn chiến thuật gồm 800 - 1.000 binh sĩ của Nga cũng được triển khai đến Crưm và được cho là có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng Nga ở Kherson.

Các chuyên gia quân sự nhận xét, đà phản công của Ukraine đang buộc Nga phải thay đổi chiến lược, dồn toàn lực về vùng Donbass. Có thể sẽ có một đợt tấn công mới để đẩy lùi bước tiến của Ukraine trong vài ngày tới.

Chuyên gia vũ khí siêu thanh Nga bị bắt vì nghi ngờ phản quốc

Theo TASS, một trong những chuyên gia hàng đầu về phát triển tên lửa siêu thanh của Nga, Alexander Shiplyuk, đã bị bắt giữ vì nghi ngờ phản quốc.

Alexander Shiplyuk là nhà chuyên gia vũ khí siêu thanh thứ 3 bị bắt vì phản quốc. Ảnh: TASS

"Giám đốc Alexander Shiplyuk đang đối mặt với các cáo buộc phản quốc giống với trường hợp bị bắt giữ trước đó", truyền thông Nga cho biết.

Tính đến hiện tại, Alexander Shiplyuk, giám đốc chi nhánh của Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, là nhà khoa học thứ ba bị bắt trong năm nay. Trước ông Shiplyuk, các chuyên gia vũ khí siêu thanh khác là Anatoly Maslov và Dmitry Kolker đã bị điều tra vì tội cung cấp thông tin cho nước ngoài.

Mykolaiv bị giới nghiêm để tìm người cộng tác với Nga

Theo Sky News, kể từ đêm 5/8, thành phố Mykolaiv đã được đặt dưới tình trạng giới nghiêm để tìm kiếm những người hợp tác với lực lượng Nga, quá trình này sẽ kéo dài 2 ngày.

"Hiện tại, chúng tôi đã bắt giữ 4 trường hợp cung cấp thông tin cho đối phương, sẽ còn nhiều trường hợp khác nữa bị phơi bày", Thống đốc Mykolaiv, Vitaliy Kim cho biết.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường một vụ tập kích ở Mykolaiv. Ảnh: Sky News

Cũng theo ông Kim, những tuần vừa qua chứng kiến rất nhiều cuộc tập kích nhắm vào thành phố, khiến các nhân viên cứu hộ phải làm việc hết công suất. Cuộc tập kích gần nhất diễn ra vào trưa 5/8, khiến ít nhất 9 người bị thương.

Quan chức Bộ Tài chính Mỹ tới Indonesia để bàn về giá trần dầu Nga

Theo Aljazeera, bà Elizabeth Rosenberg sẽ tới Indonesia và Singapore trong tuần tới để trao đổi về việc áp giá trần với dầu Nga, như một biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhắm vào Moscow.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã thúc đẩy việc giới hạn số lượng các cơ sở lọc dầu và các giao dịch có thể thanh toán dầu thô của Nga như một cách để hạ giá dầu toàn cầu mà không làm giảm nguồn cung. Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng, trong trường hợp Nga quyết định giảm sản lượng xuất khẩu, động thái của Mỹ có thể đẩy giá cả lên cao hơn, chứ không hạ xuống.


***************

Tin thế giới 7-8: Ông Biden khỏi COVID-19; Tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không tới đích


Tin thế giới 7-8: Ông Biden khỏi COVID-19; Tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không tới đích - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiêm 4 liều vắc xin và mắc COVID-19 đến 2 lần trong thời gian ngắn - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ Joe Biden xét nghiệm âm tính với COVID-19. Theo bác sĩ Nhà Trắng Kevin O’Connor, ông Biden vẫn sẽ tiếp tục cách ly cho đến khi xét nghiệm âm tính lần 2.

"Tổng thống cảm thấy sức khỏe rất tốt", bác sĩ O’Connor cho hay. Ông Biden phát hiện dương tính lần đầu vào ngày 21-7 và lần 2 vào ngày 30-7, có các triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, sổ mũi và ho.

Tổng thống Mỹ đã tiêm 4 mũi vắc xin COVID-19 và được kê đơn thuốc kháng virus Paxlovid.

* Mexico chạy đua với thời gian để cứu 10 thợ mỏ mắc kẹt dưới lòng đất hơn 3 ngày. Các thợ mỏ đã mắc kẹt tại khu mỏ ở bang Coahuila, biên giới phía bắc Mexico vào chiều 3-8.

Lực lượng cứu hộ đang huy động máy bơm công suất lớn để hút nước từ mỏ than bị ngập. Tính đến chiều ngày 6-8, mực nước vẫn còn quá cao để lực lượng cứu hộ có thể vào trong.

Sáu thợ lặn từ lực lượng đặc nhiệm Mexico đã được cử đến để hỗ trợ tại khu mỏ, nơi có ba giếng, mỗi giếng sâu 60 mét, ban đầu bị ngập hơn một nửa. Thân nhân các công nhân gặp nạn hy vọng họ đã tìm được khu vực có oxy để có thể sống sót bên dưới giếng.

* Đụng độ ở Dải Gaza khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em. Các trận không kích dữ dội ở Israel và Dải Gaza đã kéo dài sang ngày thứ 3, khiến căng thẳng trong khu vực leo thang đỉnh điểm.

Cuộc giao tranh khốc liệt đã nổ ra vào ngày 5-8, sau khi Israel tiêu diệt một lãnh đạo của nhóm Thánh chiến người Palestine trong cuộc tấn công chống khủng bố có chủ đích.

Báo cáo của Lực lượng phòng vệ Israel cho biết các chiến đấu cơ và máy bay không người lái có vũ trang đã tấn công 6 cơ sở tại Dải Gaza vào chiều 5-8. Tayseer Jabari, chỉ huy cấp cao của lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine thuộc Sư đoàn Bắc Gaza, đã thiệt mạng.

* Mỹ dự kiến chi 1 tỉ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết gói hỗ trợ an ninh tiếp theo của chính quyền ông Biden dành cho Ukraine dự kiến ​​trị giá 1 tỉ USD, bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS và 50 xe vận tải y tế bọc thép M113.

Gói hỗ trợ này sẽ được công bố sớm nhất vào ngày 8-8 và bổ sung vào khoảng 8,8 tỉ USD viện trợ mà Mỹ đã dành cho Ukraine kể từ ngày chiến sự nổ ra 24-2.

Các quan chức giấu tên nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa ký gói hỗ trợ này. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin của Reuters.

* Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan. Ngày 6-8, Nhà Trắng cho biết các hành động của Trung Quốc xung quanh eo biển Đài Loan là khiêu khích và vô trách nhiệm.

"Những hoạt động này là một bước leo thang đáng kể trong nỗ lực thay đổi hiện trạng của Trung Quốc. Chúng mang tính khiêu khích, vô trách nhiệm và làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm", Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng.

Gấu cũng “oải” vì biến đổi khí hậu

Goc anh ngay 6

Trong hình là một chú gấu Bắc cực sống trên quần đảo Svalbard ở Bắc cực thuộc Na Uy. Một đoàn các nhà khoa học thám hiểm Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp và ghi lại hình ảnh của nó. Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng vì biến đổi khí hậu, những sinh vật ở Bắc cực như loài gấu này có thể đối mặt với việc không còn môi trường sống tự nhiên nữa - Ảnh: Anadolu Agency

* Pháp bắt giữ cựu lính cứu hỏa tình nghi đốt rừng. Công tố viên Raphael Balland cho biết cựu lính cứu hỏa 33 tuổi thừa nhận đã đốt rừng, tạo ra đám cháy thiêu rụi 500 mét vuông thảm thực vật ở vùng Herault.

Người này cũng bị cáo buộc tạo ra vụ cháy khác trước đó trong ngày nhưng lại phủ nhận trách nhiệm, nói rằng bản thân đã say rượu. Công tố viên cho hay người cựu lính cứu hỏa này có thể phải đối mặt với án tù 10 năm khi ra tòa vào tháng tới.

Theo Hãng tin AFP, cuối tháng trước, nhà chức trách Pháp bắt giữ một người làm rừng 30 tuổi, bị cáo buộc đốt rừng 3 lần. Người này đối mặt với 15 năm tù giam và khoản tiền phạt 150.000 euro (153.000 USD).

Pháp trong thời gian gần đây phải đối mặt với nhiệt độ tăng cao và những vụ cháy rừng tàn khốc.

* Chuyến ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không đến đích. Đại sứ quán Ukraine tại Beirut, thủ đô của Lebanon, cho biết chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên của Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra sẽ không đến thành phố cảng Tripoli như kế hoạch.

"Việc tàu Razoni đến Tripoli sẽ bị hoãn lại", Đại sứ quán Ukraine nói với Hãng tin AFP nhưng không rõ lý do. Đại sứ quán nói sẽ thông báo ngày tàu đến ngay khi họ có thông tin.

Một quan chức theo dõi chuyến hàng cho biết con tàu thậm chí có thể không cập cảng Lebanon nếu chủ hàng bán nó ở nơi khác.

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odessa của Ukraine vào ngày 1-8, mang theo 26.000 tấn bắp và dừng lại ở Thổ Nhĩ Kỳ một ngày sau đó. Theo kế hoạch, con tàu sẽ tới cảng Tripoli của Lebanon vào trưa ngày 7-8 (giờ địa phương).

3 tàu khác chở đầy ngũ cốc đã khởi hành từ Ukraine vào ngày 5-8, hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường ở Ireland và Anh.

Tin thế giới 7-8: Ông Biden khỏi COVID-19; Tàu ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine bất ngờ không tới đích - Ảnh 4.

Tàu Razoni chở 26.000 tấn bắp, là con tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời cảng Ukraine từ khi chiến sự nổ ra - Ảnh: RTE


***************

Dân Áo sôi sục vì vụ tự tử của một nữ bác sĩ 36 tuổi


Dân Áo sôi sục vì vụ tự tử của một nữ bác sĩ 36 tuổi - Ảnh 1.

Người Áo thắp nến tưởng nhớ nữ bác sĩ Lisa-Maria Kellermayr ở Vienna, Áo hôm 1-8 - Ảnh: AFP

Tiếng chuông của nhà thờ St. Stephen ở thủ đô Vienna (Áo) đã vang lên để tưởng nhớ cô Lisa-Maria Kellermayr vào đầu tuần này. Hàng trăm người tổ chức lễ thắp nến bên ngoài để tưởng nhớ cô.

Nữ bác sĩ 36 tuổi này được tìm thấy đã chết tại nơi hành nghề của cô vào ngày 29-7.

Trước đó, cô Lisa-Maria Kellermayr trở thành mục tiêu của những lời đe dọa giết người vì những lời chỉ trích của cô về các cuộc biểu tình chống lệnh phong tỏa lan rộng vào năm 2021.

Nước Áo thời gian qua chứng kiến tình trạng phân cực sâu sắc về các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 và đặc biệt là chính sách của chính phủ (sau đó bị bãi bỏ) về việc bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19.

Cô Kellermayr từng hành nghề ở vùng Thượng Áo (Upper Austria), nơi tỉ lệ tiêm chủng đặc biệt thấp. Cô thường xuyên phàn nàn về vấn đề này.

"Trong hơn 7 tháng, chúng tôi đã nhận những lời đe dọa từ những người phản đối các biện pháp chống dịch và tiêm vắc xin COVID-19" - cô Kellermayr từng kể lại về việc bị dọa giết.

Một người dùng Internet thậm chí nói rằng họ sẽ giả làm bệnh nhân để tấn công Kellermayr và các nhân viên của cô.

Dân Áo sôi sục vì vụ tự tử của một nữ bác sĩ 36 tuổi - Ảnh 2.

Nữ bác sĩ người Áo Lisa-Maria Kellermayr - Ảnh: APA

Kellermayr tiết lộ cô đã phải "đầu tư hơn 100.000 euro" (102.000 USD) vào các biện pháp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân của mình và điều đó đẩy cô tới bờ vực phá sản.

Sau đó, vào cuối tháng 6 năm nay, Kellermayr thông báo trên trang web của nữ bác sĩ này rằng cô sẽ không tiếp bệnh nhân cho đến khi có thông báo mới.

Daniel Landau - người tổ chức lễ tưởng niệm cho cô Kellermayr ở Vienna - nói rằng nữ bác sĩ này phải sống ẩn dật trong vài tuần. Người này kể lại: "Cô ấy không dám rời văn phòng của mình".

Cảnh sát khẳng định họ đã làm mọi cách để bảo vệ cô. Tuy nhiên, khám nghiệm tử thi xác nhận cô Kellermayr tự kết liễu đời mình.

Sau khi hay tin về cái chết của cô Kellermayr, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen kêu gọi người Áo "chấm dứt sự đe dọa và sợ hãi". Vào đầu tuần này, ông thăm thị trấn nhỏ Seewalchen - nơi cô Kellermayr sinh sống - để đặt hoa tưởng nhớ cô.
*************

Giao tranh dữ dội giữa Israel - Palestine ở Dải Gaza, Nga kêu gọi kiềm chế tối đa


Giao tranh dữ dội giữa Israel - Palestine ở Dải Gaza, Nga kêu gọi kiềm chế tối đa - Ảnh 1.

Hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm sắt" của Israel khai hỏa để đánh chặn một rocket phóng từ Dải Gaza về phía Israel ngày 6-8 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, tình hình căng thẳng tại Dải Gaza khiến Nga lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế tối đa. Tình trạng bạo lực tại đây đã leo thang lên mức tồi tệ nhất kể từ cuộc xung đột Israel - Palestine năm 2021.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Matxcơva đang theo dõi tình hình với "sự lo lắng sâu sắc".

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan cho thấy sự kiềm chế tối đa. Tình hình leo thang mới đây là do quân đội Israel tấn công vào Dải Gaza vào ngày 5-8, và các nhóm người Palestine đáp trả bằng cách thực hiện các cuộc bắn phá lớn và bừa bãi vào lãnh thổ Israel" - bà Zakharova nói ngày 6-8.

Tình trạng căng thẳng tại khu vực leo thang sau khi Israel hôm 5-8 không kích vào các mục tiêu ở Dải Gaza, khiến ít nhất 10 người Palestine chết và 80 người bị thương.

Trong số những người chết có ông Taysir al-Jabari, chỉ huy của cánh vũ trang Saraya al-Quds thuộc Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ). Theo Hãng tin Reuters, PIJ là một nhóm chiến binh liên minh với phong trào Hamas.

Israel cho biết họ buộc phải phát động chiến dịch tấn công "phủ đầu" chống lại PIJ vì cho rằng nhóm này đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công sau những ngày căng thẳng dọc Dải Gaza.

Ngày 6-8, Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza bằng các cuộc không kích gây chết chóc. Trong khi đó, các chiến binh phía Palestine trả đũa bằng một loạt rocket phóng về phía các thành phố Israel.

Theo Hãng tin Reuters, các chiến binh Palestine bắn ít nhất 160 quả rocket qua biên giới, khiến còi báo động không kích vang lên và người dân chạy tới các hầm tránh bom ở thành phố Modiin (miền trung Israel) nằm giữa thành phố Tel Aviv và Jerusalem.

Hồi tháng 5-2021, một cuộc xung đột kéo dài 11 ngày giữa người Israel và Palestine ở Dải Gaza đã tàn phá dải đất đông dân cư này
***************

Tình báo Anh cảnh báo xung đột Nga - Ukraine sắp sang giai đoạn mới

Minh Phương

Tình báo Anh cảnh báo xung đột Nga - Ukraine sắp sang giai đoạn mới - 1

Binh sĩ Nga gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trong báo cáo cập nhật tình hình xung đột Nga - Ukraine công bố ngày 6/8, cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, miền Nam Ukraine đang trở thành điểm nóng mới.

"Quân đội Ukraine đang tăng tần suất nhằm vào các mục tiêu như cầu, kho đạn dược, đường sắt ở các khu vực miền Nam nước này. Trong đó có các cuộc tấn công nhắm vào tuyến đường sắt chiến lược nối Kherson với bán đảo Crimea do Nga kiểm soát, thông qua phối hợp chiến thuật bao gồm cả ngăn chặn, phá hủy, gây gián đoạn nhằm làm suy yếu khả năng tiếp tế hậu cần của Nga", báo cáo nhận định.

Cơ quan này cũng cho rằng, xung đột Nga - Ukraine chuẩn bị bước sang "giai đoạn mới".

"Xung đột ở Ukraine sắp bước sang một giai đoạn mới với mặt trận khốc liệt nhất chuyển sang chiến tuyến trải dài gần 350km theo hướng Tây Nam từ Zaporizhzhia đến Kherson, dọc sông Dnieper", báo cáo viết.

Theo thông tin của cơ quan tình báo Anh, Nga đang tăng cường lực lượng ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, họ không chắc chắn liệu các lực lượng bổ sung này của Nga có phải để chuẩn bị cho một đợt tấn công mới đề phòng chiến dịch phản công của Ukraine hay không.

Báo cáo nói thêm: "Các đoàn xe gồm xe tải quân sự, xe tăng, xe chở pháo, và các khí tài khác của Nga tiếp tục rời vùng Donbass và hướng về phía Tây Nam. Nga được cho là cũng di chuyển khí tài từ những thành phố mà họ kiểm soát như Melitopol, Berdiansk, Mariupol và đất liền Nga qua cầu đường sắt ở eo biển Kerch đến bán đảo Crimea".

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh, các tiểu đoàn chiến thuật gồm 800 - 1000 binh sĩ của Nga cũng được triển khai đến Crimea và được cho là có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng Nga ở Kherson. "Hôm 2/8, một tiểu đoàn chiến thuật mới của Nga được triển khai đến Crimea và các tiểu đoàn chiến thuật khác cũng được tái triển khai từ Nhóm tác chiến cánh Đông. Nhiều khả năng các tiểu đoàn này sẽ điều động đến Kherson trong những ngày tới", báo cáo nhận định.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa quốc gia láng giềng. Sau khi kế hoạch "đánh nhanh, thắng nhanh" nhằm bao vây, kiểm soát Kiev bất thành, Nga dồn lực lượng về Donbass với mục tiêu kiểm soát hoàn toàn miền Đông Ukraine. Giữa lúc Nga chiếm ưu thế ở Donbass, Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công với sự hỗ trợ của các tổ hợp pháo phóng loạt HIMARS nhắm vào các vùng lãnh thổ bị Moscow kiểm soát ở miền Nam như Kherson, Zaporizhzhia.

Đà phản công của Kiev buộc Moscow phải thay đổi chiến lược, chuyển bớt lực lượng từ Donbass sang. Nga có thể đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới để đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Nam.


**************

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa "có một không hai" của Nga

Tùng Nguyễn

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa có một không hai của Nga - 1

Các linh kiện của tên lửa 9M544 sau khi được các kỹ sư quân đội Ukraine nghiên cứu (Ảnh: Conflict Armament Research).

Sau khi phân tích nhiều quả đạn chưa phát nổ của tên lửa có độ chính xác cao 9M544 được sử dụng cho tổ hợp pháo phản lực phóng loạt Tornado-S của quân đội Nga, Ukraine cho biết đã tìm ra điểm yếu của loại vũ khí "có một không hai" này.

Theo đó, các kỹ sư của quân đội Ukraine khẳng định các chip điều khiển và một số bản mạch của tên lửa này được cho là có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và có thể dễ dàng đặt hàng trên các trang thương mại điện tử. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến độ chính xác và thậm chí là khả năng phát nổ khi chạm đất của tên lửa 9M544. Kiev đã thu được nhiều tên lửa 9M544 không phát nổ kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa có một không hai của Nga - 2
Nhiều đầu đạn của tên lửa 9M544 được cho là không phát nổ khi chạm đất ở Ukraine (Ảnh: Cảnh sát Quốc gia Ukraine).

Quân đội Nga đã nhiều lần đề cao tính năng chiến đấu độc đáo và uy lực của tên lửa 9M544 và tổ hợp pháo phản lực Tornado-S. Tên lửa này thậm chí còn được mệnh danh là "có một không hai" với khả năng tấn công chính xác của nó.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, một nhóm các chuyên gia kỹ thuật quân sự Ukraine đã phân tích nhiều khí tài quân sự thu được của Nga trên chiến trường và đưa ra kết luận nhiều vũ khí của Nga đang được sử dụng các linh kiện điện tử có xuất xứ từ phương Tây.

Ukraine phát hiện điểm yếu của tên lửa có một không hai của Nga - 3
Linh kiện điện tử từ một tên lửa hành trình Nga thu được ở Ukraine hồi tháng 5/2022 (Ảnh: NYTimes).

Đó được coi như là một "gót chân Asin" của quân đội Nga, đặc biệt là sau khi phương Tây công bố lệnh hạn chế xuất khẩu thiết bị bán dẫn, máy tính, laser, thiết bị viễn thông và các hàng hóa khác cho Nga từ hồi tháng 2, khiến nước này gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung chip cho các vũ khí dẫn đường chính xác.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm