Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -9 -2023

xxx


Hoaluc 3
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Mỹ : Quân đội kêu gọi công dân hỗ trợ tìm kiếm chiến đấu cơ mất tích. Chiều hôm qua 17/09/2023, phi công lái máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ đã phải nhảy dù ra khỏi phi cơ khi đang bay trên bầu trời bang Nam Carolina ở miền nam đất nước. Quân đội Mỹ do không thể định vị được chiếc F-35 đó nên đã ra lời kêu gọi công dân hỗ trợ tìm kiếm thông tin về máy bay. Lời kêu gọi được đăng tải trên mạng X (trước đây là mạng Twitter). Chiến đấu cơ F-35 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, với giá 80 triệu đô la/chiếc.

(AFP) - Hội đồng Nhân quyền LHQ : Tại Nga, nhân quyền xuống cấp nghiêm trọng kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina. Báo cáo viên đặc trách về Nga của Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm nay 18/09/2023 nhấn mạnh là nhà chức trách Nga đã hạn chế nghiêm ngặt các quyền tự do tập hợp, hội họp ôn hòa và quyền tự do ngôn luận, trên mạng cũng như trong cuộc sống thực tế. Báo cáo viên Mariana Katzarova cũng lên án các công cụ lập pháp tàn bạo mới đây đã được triển khai để "bịt miệng xã hội dân sự và trừng phạt các nhà bảo vệ nhân quyền", dẫn đến sự trấn áp tàn bạo và mang tính hệ thống nhắm vào các tổ chức xã hội dân sự và sự đóng cửa của các cơ quan truyền thông độc lập. Các hành vi vi phạm nhân quyền không bị trừng phạt, các nạn nhân cũng ít có khả năng kháng cáo.

(AFP) - Nhiều nhà lãnh đạo dự Thượng đỉnh Phát triển, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, tái cam kết cải thiện điều kiện sống của 8 tỉ người trên Trái đất. Cuộc gặp gỡ diễn ra vào hôm nay 18/09/2023, trước thềm Đại Hội Đồng LHQ, ở New York, Mỹ, trong bối cảnh các căng thẳng địa chính trị chưa từng có từ nhiều thập niên nay. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi một "kế hoạch cứu nguy" để thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững mà các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã thông qua hồi năm 2015. Theo dự kiến, một dự thảo tuyên bố chung được thông qua vào hôm nay 18/09, với cam kết "hành động khẩn cấp" để hiện thực hóa kế hoạch hành động vì người dân, vì hành tinh, sự thịnh vượng, hòa bình …

(AFP) - Chính phủ Pháp công bố kế hoạch mới chống đói nghèo sau 8 tháng trì hoãn. Kế hoạch "Thỏa ước tương trợ" dự kiến được chính phủ thông báo vào hôm nay 18/09/2023, đặc biệt được trông chờ, trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh. Theo dự kiến ban đầu, kế hoạch lẽ ra phải được công bố hồi tháng 01/2023 nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần. Nhiều hiệp hội chống tình trạng đói nghèo, bấp bênh lo ngại là các biện pháp được đưa ra sẽ là "không đủ" dù "đúng hướng". Theo Viện Thống Kê Pháp, trong cả nước có 9,2 triệu người nghèo (15% dân số Pháp).

(AFP) -  Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne thảo luận với lãnh đạo các chính đảng về lịch trình quy hoạch sinh thái, năng lượng. Cuộc gặp diễn ra sáng nay 18/09/2023, tại văn phòng thủ tướng ở Paris. Chính phủ hứa hẹn một kế hoạch "rất cụ thể" và "rất khả thi" để thực hiện được mục tiêu chung của châu Âu là giảm 55% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990, và hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050. 

(AFP) - Nhật Bản có đến 10% dân số trên 80 tuổi. Hôm nay 18/09/2023 là ngày lễ "Tôn Trọng Người Cao Tuổi" tại Nhật Bản. Theo thống kê chính thức được công bố hôm qua, hiện có hơn 10% người Nhật ở độ tuổi từ 80 trở lên, nêu bật tình trạng dân số nước Nhật già đi nhanh chóng. Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy tỷ lệ dân số Nhật Bản từ 65 tuổi trở lên đã tăng lên mức kỷ lục 29,1% so với 29,0% một năm trước đây. Theo bộ Nội Vụ Nhật Bản, như vây là xứ Hoa Anh Đào là nước có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới, hơn xa quốc gia xếp thứ hai là Ý (24,5%) và thứ ba là Phần Lan (23,6%). 

(AFP) - Tbilissi tố cáo một quan chức Ukraina muốn lật đổ chính quyền Gruzia. Cơ quan An ninh quốc gia Gruzia tố cáo Gueorgui Lortkipanidzé, phó lãnh đạo cơ quan phản gián quân sự Ukraina, cựu thứ trưởng Nội Vụ Gruzia, "âm mưu" lật đổ chính phủ Tbilisi. Thông báo trên được đưa ra hôm nay 18/09/2023, theo đó các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Tbilissi sẽ được tổ chức vào tháng 10 và tháng 12/2023, vào những ngày Bruxelles công bố đánh giá mới về tiến trình gia nhập Liên Âu của Gruzia. Quan hệ giữa Tbilisi và Kiev đang căng thẳng. Tbilisi bị tố cáo hợp tác với điện Kremlin cho dù các lực lượng Nga vẫn đang hiện diện ở các vùng tự trị Abkhazia và Nam Ossetia của Gruzia từ năm 2008.

(Reuters) - Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu (EU) nên duy trì "thái độ cởi mở" và "từ chối chủ nghĩa bảo hộ. Đó là tuyên bố của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, được truyền thông Nhà nước Trung Quốc đăng tải hôm qua, 17/09/2023. Các tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Ủy Ban Châu Âu, tuần trước, thông báo mở cuộc điều tra về khả năng áp dụng thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Liên Âu do xe ô tô điện Trung Quốc được Nhà nước trợ. 

(AFP) -  Đình công của công nhân ô tô Mỹ có thể gia tăng. Phong trào đình công bắt đầu vào thứ Sáu 15/09/2023 tại các nhà máy của 3 tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ. Các cuộc đàm phán với giới chủ hôm thứ Bẩy đã thất bại. Chủ nhật 17/09/2029, chủ tịch Nghiệp đoàn Công nhân Xe hơi Hoa Kỳ cảnh báo : cuộc đình công sẽ diễn ra trên quy mô lớn nếu các đề xuất tốt hơn không được đáp ứng. Ba địa điểm đã ngừng hoạt động kể từ thứ Sáu, một nhà máy của General Motors ở Wentzville (Missouri), một nhà máy khác của Stellantis ở Toledo (Ohio), cũng như một chi nhánh của Ford ở Wayne (Michigan). 


**********
rfi.fr

Ukraina tuyên bố “giải phóng” thêm được 7 km2 lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong tuần qua

Trọng Nghĩa

Phát biểu trên truyền thông Nhà nước ngày hôm nay 18/09/2023, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Ganna Maliar cho biết là trong tuần qua, lực lượng võ trang của Kiev đã giải phóng được khoảng 7 cây số vuông lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm đóng ở miền đông và miền Nam đất nước.

Đăng ngày:

2 phút

Một binh sĩ Ukraina trên chiến tuyến tại Andriivka, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 16/09/2023.
Một binh sĩ Ukraina trên chiến tuyến tại Andriivka, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 16/09/2023. via REUTERS - 3RD ASSAULT BRIGADE / UKRAINIAN

Theo bà Maliar, trên mặt trận miền Đông, lực lượng Ukraina đã chiếm lại được 2 cây số vuông vào tuần trước ở khu vực Bakhmut, đặc biệt là giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng Andriïvka và Klichchiïvka. Còn tại miền Nam, quân Ukraina tiến được nhanh hơn và đã tái chiếm được 5,2 cây số vuông lãnh thổ.

Tổng cộng, kể từ khi phát động cuộc phản công vào tháng 6 vừa qua, Kiev cho biết đã giải phóng được 51 cây số vuông xung quanh thị trấn Bakhmut và 261,7 cây số vuông ở phía Nam mặt trận.

Ukraina tuyên bố bắn hạ 18 drone và 17 tên lửa Nga trong đêm

Về phần mình, lực lượng Không Quân Ukraina vào sáng nay cũng khẳng định rằng họ đã bắn hạ 18 chiếc drone và 17 chiếc tên lửa mà Nga đã dùng để tấn công nhiều vị trí tại hai khu vực Mykolaiv và Odessa ở miền nam Ukraina vào tối hôm qua.

Trên mạng Telegram, Không Quân Ukraina đã khoe rằng Nga đã bắn vào Ukraina tổng cộng 17 tên lửa hành trình, và cả 17 chiếc đều bị bắn hạ.

Drone Ukraina tiếp tục tấn công Crimée và Nga

Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraina, đặc biệt là ở Crimée và gần Mátxcơva.

Song song với các tuyên bố thắng lợi của Kiev, Nga cũng tiếp tục loan báo việc triệt hạ được các chiếc drone Ukraina tấn công vào vùng Crimée cũng như vào lãnh thổ Nga.

Trong một thông cáo công bố khuya hôm qua, rạng sáng hôm nay 18/09, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là drone của Ukraina đã bị bắn hạ ở nhiều vùng trên bán đảo Crimée, ở khu vực Mátxcơva cũng như ở các tỉnh Belgorod và Voronezh, gần Ukraina.

Trái với trước đây, lần này Matxcơva không nói rõ số lượng drone Ukraina bị triệt hạ. 


*********

voatiengviet.com

Đại hội đồng LHQ thúc đẩy các mục tiêu quan trọng toàn cầu, nhưng tiến độ đang tụt hậu

AP

Các cam kết rất sâu rộng và đầy tham vọng. Trong số đó: Chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực. Đảm bảo mọi trẻ em trên Trái đất đều được hưởng nền giáo dục trung học có chất lượng. Đạt được bình đẳng giới. Thực hiện những bước đột phá đáng kể trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tạo ra “quyền tiếp cận phổ cập tới năng lượng giá cả phải chăng, đáng tin cậy, bền vững và hiện đại cho tất cả mọi người.” Và đạt được tất cả những điều này vào năm 2030.

Đi được nửa chặng đường tới mục tiêu đó, tiến độ đang bị tụt hậu trầm trọng - và trong một số trường hợp còn thụt lùi.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày bắt đầu hôm 18/9, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã cố gắng bắt đầu hành động để đạt được 17 mục tiêu được các nhà lãnh đạo thế giới thông qua vào năm 2015, mà các nước đang phát triển đặc biệt coi là quan trọng để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng ngày càng gia tăng giữa các nước giàu và các nước nghèo trên thế giới.

Ông nói với các nhà lãnh đạo trong hội trường đông đúc của Đại hội đồng rằng họ đã đưa ra “lời hứa xây dựng một thế giới lành mạnh, tiến bộ và cơ hội cho tất cả mọi người - lời hứa không để ai bị bỏ lại phía sau và lời hứa sẽ trả tiền cho điều đó”.

Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis nói với các nhà lãnh đạo rằng thực tế “chúng ta đang chậm trễ trong lời hứa của mình không thể là hồi chuông báo tử cho kế hoạch chi tiết của chúng ta” nhằm “xóa nghèo đói khỏi xã hội, bảo vệ và gìn giữ hành tinh của chúng ta cũng như đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người.” Thay vào đó, ông nói, “hành động táo bạo và mang tính thay đổi phải được ưu tiên”.

Các nhà lãnh đạo từ 193 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc sau đó đã thông qua một tuyên bố chính trị dài 10 trang theo nguyên tắc đồng thuận. Tuyên bố thừa nhận rằng các mục tiêu đang “gặp nguy hiểm” và bày tỏ sự cảnh báo rằng tiến độ đang tiến triển quá chậm hoặc đang thụt lùi về mức trước năm 2015. Tuyên bố tái khẳng định hơn chục lần, bằng nhiều cách khác nhau, cam kết của các nhà lãnh đạo trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, nhắc lại tầm quan trọng của từng bên.

Làm thế nào điều này có thể được thực hiện trong bảy năm tới?

Tuyên bố thiếu chi tiết rõ rệt

Các nhà lãnh đạo đã cam kết đẩy nhanh hành động. Nhưng tuyên bố mà họ đang làm việc lại thiếu chi tiết cụ thể.

Khi bắt đầu “Cuối tuần hành động SDG” vào ngày 16/9, ông Guterres đã điểm lại cho các nhà hoạt động những phát hiện nghiệt ngã trong một phúc trình của Liên hiệp quốc vào tháng 7 năm nay. Ngày 18/9, ông lại làm điều đó một lần nữa và nói rằng chỉ có 15% trong số 140 mục tiêu cụ thể nhằm đạt được 17 mục tiêu là đi đúng hướng. Nhiều mục tiêu đang đi sai hướng.

Với tốc độ hiện tại, phúc trình cho biết, 575 triệu người vẫn sẽ sống trong tình trạng nghèo cùng cực và 84 triệu trẻ em thậm chí sẽ không được học tiểu học vào năm 2030 - và sẽ phải mất 286 năm để đạt được sự bình đẳng giữa nam và nữ.

Người đứng đầu Liên Hiệp quốc nói: “Các Mục tiêu Phát triển Bền vững SDG cần một kế hoạch giải cứu toàn cầu.” Ông gọi hội nghị thượng đỉnh là “thời điểm để các chính phủ ngồi vào bàn đàm phán với những kế hoạch và đề nghị cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ”.

Ông Guterres nói rằng không chỉ các chính phủ mới cần phải tăng tốc. Ông kêu gọi các nhà hoạt động cũng như cộng đồng doanh nghiệp, các nhà khoa học, học giả, phụ nữ và giới trẻ cùng tham gia làm việc để đạt được các mục tiêu.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden lặp lại ý kiến của ông tổng thư ký tại buổi tiệc chiêu đãi tối Chủ nhật 17/9 do Qũy Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF tổ chức dành cho các nhà hoạt động giáo dục toàn cầu. Bà nói tiến trình đạt được SDG “có vẻ khó khăn” nhưng hứa rằng Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục là đối tác của các bạn trên mọi bước đường”.

Là một nhà giáo dục trong 39 năm, bà kêu gọi lãnh đạo mọi quốc gia đầu tư vào trẻ em, nói rằng chúng sẽ “giúp chúng ta xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định hơn”.

Kế hoạch dọn sạch chướng ngại vật trên đường

Ông Guterres nói sáng kiến quan trọng nhất để giải cứu kế hoạch tổng thể là đề nghị “kích thích SDG”, nhằm mục đích bù đắp các điều kiện thị trường đầy thách thức mà các nước đang phát triển phải đối mặt.

Ông Guterres nói trong phiên khai mạc ngày 18/9 rằng ông “được khuyến khích sâu sắc” trước tuyên bố chính trị, “đặc biệt là cam kết của nó trong việc cải thiện khả năng tiếp cận của các nước đang phát triển với nguồn nhiên liệu cần thiết cho tiến trình SDG: đó là tài chính”.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết tuyên bố chính trị cũng bao gồm lời kêu gọi cải cách hệ thống tài chính quốc tế lỗi thời và rối loạn chức năng cũng như thay đổi mô hình kinh doanh đa phương; các ngân hàng phát triển, như Ngân hàng Thế giới, “có thể tận dụng nguồn tài chính tư nhân một cách ồ ạt với tỉ suất phải chăng để mang lại lợi ích cho các nước đang phát triển”.

Một phúc trình tháng 2 của Liên hiệp quốc về Kích thích SDG cho biết nợ đang tàn phá nền kinh tế của nhiều nước đang phát triển. Tổ chức này cho biết tính đến tháng 11 năm ngoái, 37 trong số 69 quốc gia nghèo nhất thế giới có nguy cơ cao hoặc đang gặp khó khăn về nợ nần, trong khi 1/4 quốc gia có thu nhập trung bình, trong đó phần lớn là những nước nghèo cùng cực, có “nguy cơ cao bị khủng hoảng tài chính.”

Có những tia hy vọng hẹp. Ông Guterres nói ông rất vui mừng khi tại cuộc họp gần đây của G20, hai mươi nền kinh tế hàng đầu thế giới đã hoan nghênh Kích thích SDG. Và ông nói ông hy vọng rằng tuyên bố chính trị được các nhà lãnh đạo thông qua vào ngày 18/9 sẽ dẫn đến những hành động lớn.

Tuy nhiên, liệu những lời hứa hành chính và đà tiến của một tuần quan trọng tại Liên hiệp quốc có chuyển thành tiến bộ thực sự hay không, vẫn còn - như trước đây - thực sự không chắc chắn.


************

Tin tức thế giới 19-9: Nga - Trung thống nhất quan điểm giải quyết chiến sự ở Ukraine


Các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 tập trận gần thị trấn Bakhmut, Ukraine ngày 7-9 - Ảnh: REUTERS

Các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 tập trận gần thị trấn Bakhmut, Ukraine ngày 7-9 - Ảnh: REUTERS

Tin tức về tình hình Ukraine

* Thị trưởng Kharkov: Kharkov bị tấn công

Ông Ihor Terekho, thị trưởng Kharkov, cho biết khu trung tâm của Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, bị tên lửa Nga tấn công hôm 18-9.

Ông viết trên Telegram: "Kharkov một lần nữa lại bị tên lửa Nga tấn công. Theo thông tin ban đầu, các quận trung tâm đang bị tấn công".

Một số kênh Telegram Ukraine khác cũng đưa tin về các vụ nổ trong thành phố.

* Có đột phá quan trọng ở Bakhmut

Ngày 18-9, Ukraine tuyên bố việc chiếm lại hai làng phía đông là Klishchiivka và Andriivka gần đây là đột phá quan trọng.

Tướng Oleksandr Syrskyi - chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, khẳng định đây là bước đột phá giúp quân đội Kiev chọc thủng phòng tuyến của Nga gần thành phố Bakhmut, Hãng Reuters đưa tin. 

"Những khu định cư này, thoạt nhìn thì nhỏ nhưng là những yếu tố quan trọng trong tuyến phòng thủ của Nga trải dài từ Bakhmut đến Horlivka", tướng Syrskyi viết trên Telegram.

Ông nói thêm rằng giao tranh vẫn diễn ra ác liệt quanh hai ngôi làng khi Nga cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất. Phía Nga không thừa nhận việc mất quyền kiểm soát 1 trong 2 ngôi làng Ukraine tuyên bố.

Trước đó, Ukraine tuyên bố đã chiếm lại làng Klishchiivka ở sườn phía nam Bakhmut và làng Andriivka gần đó, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng về mặt chiến thuật của Klishchiivka. Việc chiếm lại làng này đã làm lộ ra sườn phía nam của Bakhmut và là bàn đạp thuận lợi cho những tiến bộ hơn nữa.

* Ngoại trưởng Nga - Trung: Giải quyết khủng hoảng Ukraine phải tính đến lợi ích của Nga

Ngày 18-9, sau cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Bộ Ngoại giao Nga cho biết cả hai ông thống nhất rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đều phải tính đến lợi ích của Nga và có sự tham gia của nước này.

"Các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình ở Ukraine và ghi nhận sự vô ích của những nỗ lực giải quyết khủng hoảng mà không tính đến lợi ích của Nga và đặc biệt hơn là sự tham gia của nước này", Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Nga bốn ngày, từ ngày 18 tới 21-9.

Tổng thống Brazil và tổng thống Ukraine gặp nhau ở Mỹ

Ngày 18-9, Văn phòng Tổng thống Brazil cho biết Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 20-9.

Ông Lula ủng hộ việc thành lập một nhóm các quốc gia làm trung gian để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine.

Nhưng vào tháng 5, ông tuyên bố rằng cả Nga và Ukraine đều phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột, quan điểm mà nhiều đồng minh phương Tây của Ukraine không đồng tình.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Brazil cũng nói với các phóng viên rằng cả ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều chưa sẵn sàng cho hòa bình.

Ông Lula và ông Zelensky chưa gặp mặt trực tiếp mặc dù hai bên đã nói chuyện qua video sau khi Brazil bỏ phiếu cho một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi hòa bình và yêu cầu Nga rút quân.

Dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra tại khách sạn nơi ông Lula trú ngụ ở Mỹ, nguồn tin của Reuters cho biết. 

Nhà lãnh đạo Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) trong một sự kiện hồi tháng 7-2023 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) trong một sự kiện hồi tháng 7-2023 - Ảnh: REUTERS

EU chia rẽ vì lệnh cấm nông sản Ukraine

Ngày 18-9, sau cuộc họp tại Brussels, bộ trưởng nông nghiệp Tây Ban Nha cho biết đa số các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thống nhất cần duy trì sự đoàn kết của EU trong vấn đề hàng nông nghiệp của Ukraine.

Ukraine và một số nước đồng minh mạnh mẽ nhất của quốc gia này trong EU đã có sự rạn nứt do tranh chấp về việc xuất khẩu nông nghiệp của nước này.

Trước đó, ngày 15-9, Ba Lan, Slovakia và Hungary - ba nước láng giềng của Ukraine - đã áp đặt các biện pháp đơn phương để hạn chế nhập khẩu hàng nông sản từ Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) cho phép năm nước láng giềng EU của Ukraine, gồm ba quốc gia trên và Romania, Bulgaria, hạn chế nhập khẩu hàng nông sản Ukraine tới ngày 15-9 nhưng không gia hạn lệnh cấm này.

* Ukraine khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary lên WTO

Ukraine đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WHO) phản đối lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine của Ba Lan, Slovakia và Hungary.

Bà Yulia Svyrydenko, phó thủ tướng Ukraine, cho biết Ukraine coi những hạn chế này là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước EU.

Trang web của Chính phủ Ukraine dẫn lời bà: "Với chúng tôi, điều cực kỳ quan trọng là phải chứng minh rằng từng quốc gia thành viên EU không thể cấm nhập khẩu hàng hóa Ukraine. Đó là lý do tại sao chúng tôi đệ đơn kiện lên WTO".

Bà nói thêm Ukraine hy vọng các nước này sẽ thay đổi quyết định và họ không cần phải giải quyết tranh chấp tại tòa.

"Chúng tôi cần đoàn kết với họ (Ba Lan, Slovakia và Hungary) và bảo vệ lợi ích của nông dân (của mình)".

Nga: Lệnh hạn chế đi lại với người Nga của EU là "thậm vô lý"

Ngày 18-9, nói về các hạn chế EU áp đặt với công dân Nga nhập cảnh vào khối này, Nga khẳng định đây là một lệnh cấm "thậm vô lý" nhằm làm tổn hại những công dân Nga bình thường.

Ủy ban châu Âu (EC) đã làm rõ thủ tục nhập cảnh mới cho người Nga vào EU hồi đầu tháng 9. Theo đó, EC cấm ô tô cá nhân nhập cảnh. Điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các sản phẩm mỹ phẩm có nguy cơ bị tịch thu.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các quy định này "thậm vô lý" và nhằm mục đích "gây tổn hại đặc biệt cho người dân Nga bình thường, khiến công dân Nga không thể vào EU".

Tuyên bố nêu: "Mong muốn tuyệt vọng của giới lãnh đạo EU trong việc dựng lên một bức màn sắt mới ở châu Âu là hoàn toàn rõ ràng. Họ muốn hạn chế sự giao lưu nhân dân ở mức tối đa có thể".

Việc đi từ Nga sang phương Tây đã khó hơn nhiều kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

EU đóng cửa không phận của mình với các hãng hàng không Nga năm ngoái.


***********

voatiengviet.com

Việt Nam cho hai nhà hoạt động đi Mỹ tị nạn, theo thỏa thuận trước chuyến thăm của TT Biden

Reuters

Hai nhà hoạt động Việt Nam mà chính quyền Mỹ tin rằng đã bị chính quyền Cộng sản nước này bắt giữ sai trái đang tái định cư tại Hoa Kỳ theo một thỏa thuận được đàm phán trước chuyến thăm Hà Nội gần đây của Tổng thống Biden, các quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters. Một luật sư nhân quyền vận động đòi quy trách nhiệm nạn bạo hành của công an, một giáo dân Công giáo bị đuổi khỏi nhà, và gia đình của hai người này đang rời Việt Nam để đến Mỹ tị nạn, một quan chức cho biết.

Tại Hoa Kỳ, hai gia đình này dự kiến sẽ được tái định cư theo chương trình tị nạn “Ưu tiên 1”. Hai nhà hoạt động vừa kể dù chưa bị cầm tù nhưng bị cấm rời khỏi Việt Nam.

Một quan chức Mỹ cho biết, chính phủ Việt Nam cũng đã đồng ý trả tự do cho hai nhà hoạt động bị giam cầm, theo yêu cầu của phía Hoa Kỳ trước chuyến thăm của ông Biden vào tuần trước. Việt Nam cũng đồng thời ký một thỏa thuận riêng nhằm đạt tiến bộ về tự do tôn giáo và về các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở Việt Nam, về các điều kiện giam cầm và về luật lao động, một quan chức cho hay.

Các chủ đề trong thỏa thuận riêng này Reuters chưa được xem qua và cũng chưa được loan tin trước đây. Chúng được ký kết khi Việt Nam đồng ý nâng Washington lên vị thế ngoại giao cao nhất với Hà Nội, tương tự như Trung Quốc và Nga, nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden.

Các thỏa thuận này xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Biden đối mặt với những chỉ trích về ngoại giao với Việt Nam, Ấn Độ và Ả Rập Xê-út, những nước từ chối cho công dân hưởng các quyền tự do chính trị như ở phương Tây.

Trong số hai tù nhân được Việt Nam phóng thích nhân chuyến thăm của ông Biden có một nhà hoạt động về tôn giáo đã được sang Đức tị nạn và một nhà báo độc lập bị kết án tội trốn thuế liên quan đến tổ chức NGO của ông ấy.

Các quan chức Mỹ không nêu tên bất kỳ ai trong số 4 người vừa kể vì lý do nhạy cảm ngoại giao-an ninh, nhưng tên của 2 cựu tù nhân đã được biết. Nhà hoạt động cho quyền tự do tôn giáo Nguyễn Bắc Truyền xác nhận việc ông được trả tự do và cùng vợ sang Đức vào đầu tháng này. Việc trả tự do cho nhà báo độc lập Mai Phan Lợi cũng đã được xác nhận.

‘Đại diện cho một nhóm lớn hơn nhiều’

Cộng đồng đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam nói tình hình ở Việt Nam hết sức tồi tệ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW cho biết Việt Nam đang giam cầm ít nhất 159 tù nhân chính trị và bắt giữ 22 người khác. HRW nói Việt Nam trong năm nay đã kết án 15 người với mức án tù dài hạn và họ không được xét xử công bằng.

Việt Nam cũng đang soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận trực tuyến, cấm người dùng mạng xã hội đăng nội dung liên quan đến tin tức mà không đăng ký làm nhà báo, theo những người quen thuộc với kế hoạch này.

Ông Ben Swanton, đồng giám đốc Dự án 88, một tổ chức bênh vực nhân quyền tập trung vào Việt Nam, nói: “Thật phẫn nộ khi Tổng thống Biden chọn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào thời điểm nhà nước độc đảng đang đàn áp tàn bạo các nhà hoạt động, bất đồng chính kiến và xã hội dân sự”.

Việt Nam thường thả những tù nhân như vậy trước chuyến thăm của tổng thống. Theo một trong các quan chức Mỹ, các quan chức chính quyền Biden đã thúc đẩy việc cấp thị thực xuất cảnh như một bước bổ sung trong các cuộc đàm phán cuối cùng về tuyên bố chung và hậu cần cho chuyến đi.

Quan chức Mỹ cho biết những người này là “đại diện của một nhóm lớn hơn nhiều mà chúng tôi nghĩ là phải được tự do”.

“Mặc dù chúng tôi ước rằng chúng tôi có thể đón thêm nhiều người hơn nữa trước chuyến thăm của tổng thống, nhưng chúng tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác ngày càng gia tăng và mối quan hệ được củng cố này sẽ mang lại cho chúng tôi phương tiện và quy trình cần thiết để tiếp tục giải quyết những vấn đề này với những người bạn Việt Nam.”

Các quan chức Hoa Kỳ nói họ hy vọng những cuộc đối thoại đó sẽ diễn ra cả trong các cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền với Việt Nam - đôi khi bị một số nhà hoạt động nhân quyền và quan chức coi là một cuộc trao đổi không đáng kể về các luận điểm - cũng như trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và người đồng nhiệm Việt Nam, Bùi Thanh Sơn.


*********
bbc.com

Sau Kim Jong Un, Ngoại trưởng Trung Quốc tới Nga bàn chuyện an ninh



Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Truyền thông Nga nói chuyến đi của ông Vương Nghị sẽ dọn đường cho TT Putin sớm thực hiện chuyến thăm quan trọng tới Bắc Kinh

Nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc, ông Vương Nghị đang thăm Nga để đàm phán về an ninh, trong bối cảnh Moscow đang tìm kiếm sự tiếp tục ủng hộ cho cuộc chiến với Ukraine.

Là đồng minh thân cận của Moscow, Bắc Kinh bị cáo buộc đã gián tiếp hỗ trợ Nga trong cuộc chiến, điều mà Trung Quốc này phủ nhận.

Chuyến thăm của ông diễn ra sau cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, cuộc gặp được cho là sẽ dẫn tới việc đạt được một thỏa thuận vũ khí.

Truyền thông Nga cho biết chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, người cũng đã giữ chức Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng, sẽ mở đường cho ông Putin sớm thực hiện chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Bắc Kinh.

Hồi đầu tháng, ông Putin nói ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng không cho biết thời điểm nào.

Ông Putin đã không đi nước ngoài kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành trát bắt giữ ông vì tội ác chiến tranh ở Ukraine. Lần cuối cùng ông ra nước ngoài là tháng 12/2022, trong chuyến đi tới Belarus và Kyrgyzstan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Vương sẽ ở Nga trong bốn ngày để "tham vấn an ninh chiến lược".

Hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời Điện Kremlin cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, và cuộc chiến Ukraine sẽ là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận của họ.

Họ cũng sẽ thảo luận về "sự mở rộng lực lượng và cơ sở hạ tầng của NATO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" và tăng cường sự phối hợp trong các nhóm quốc tế như Liên Hiệp Quốc.

Chuyến thăm của ông Vương diễn ra vài ngày sau màn chào đón gây tranh cãi của ông Putin đối với ông Kim, sự kiện mà phía Hoa Kỳ nói là để để thảo luận về việc bán vũ khí của Bắc Hàn cho Nga. Moscow được cho là đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược.

Nga và Triều Tiên cho biết họ đã thảo luận về "hợp tác quân sự" và viện trợ cho chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi về chuyến đi của ông Kim vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận và nói rằng đó là "chuyện gì đó giữa hai nước đó".

Ba nước sẽ càng ngày càng cần nhau?

Nhưng một số nhà phân tích tin rằng bất kỳ sự hỗ trợ lẫn nhau nào giữa Bắc Hàn và Nga đều diễn ra với ghi nhận của Trung Quốc hoặc thậm chí là sự đồng ý ngầm, bởi Bắc Kinh có mối quan hệ chặt chẽ với cả hai nước kia.

Thông tin từ chuyến thăm sáu ngày của nhà lãnh đạo Bắc Hàn tới Nga cho hay ông Putin được mời sang thăm Bình Nhưỡng.

Các bình luận cho rằng những mối quan hệ ba nước này vượt ra ngoài hệ tư tưởng cũ gắn bó họ là chế độ xã hội chủ nghĩa và điểm họ chia sẻ là không tin vào Hoa Kỳ và phương Tây.

Trên thực tế, các quan hệ này còn có ý nghĩa kinh tế quan trọng cho cả ba.

Bắc Kinh từ lâu đã là huyết mạch kinh tế của Bình Nhưỡng thông qua thương mại, và trong năm qua, nước này cũng bắt đầu trở thành huyết mạch của Moscow thông qua việc tăng cường mua dầu và khí đốt của Nga.

“Bất cứ điều gì đang xảy ra với Nga và Bắc Hàn đều không thể xảy ra nếu Trung Quốc không biết về điều đó. Tôi không nghĩ họ sẽ hợp tác quân sự nếu không có sự chấp thuận của Bắc Kinh,” Alexander Korolev, chuyên gia về quan hệ Trung-Nga tại Đại học New South Wales, Úc, nói.

Chuyến thăm Nga cũng diễn ra một ngày sau khi ông Vương gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan ở Malta. Theo tuyên bố của Hoa Kỳ và Trung Quốc, bên cạnh mối quan hệ Mỹ-Trung, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về an ninh khu vực và cuộc chiến Ukraine.

Trung Quốc bị Hoa Kỳ cáo buộc là đã hỗ trợ Nga về kinh tế và cung cấp công nghệ quan trọng kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu.

Một báo cáo tình báo của Hoa Kỳ công bố vào tháng Bảy cho biết Bắc Kinh đang "theo đuổi nhiều cơ chế hỗ trợ kinh tế cho Nga nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây và nhằm kiểm soát xuất khẩu".

Bản báo cáo nói rằng Trung Quốc tăng cường mua năng lượng xuất khẩu của Nga, tăng cường sử dụng tiền tệ của nước này trong các giao dịch với Nga và 'có thể' đã cung cấp công nghệ kép – những mặt hàng có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự như máy bay không người lái – để sử dụng ở Ukraine.

Trung Quốc liên tục phủ nhận những cáo buộc như vậy và khẳng định họ luôn giữ quan điểm khách quan về cuộc chiến.

Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch hòa bình Ukraine của riêng mình, được công bố trong cơn lốc ngoại giao mà ông Vương thực hiện hồi đầu năm nay, trong chuyến thăm mới nhất của ông tới Moscow, nơi ông gặp ông Putin.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -9 -2023

xxx


Hoaluc 3
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Mỹ : Quân đội kêu gọi công dân hỗ trợ tìm kiếm chiến đấu cơ mất tích. Chiều hôm qua 17/09/2023, phi công lái máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ đã phải nhảy dù ra khỏi phi cơ khi đang bay trên bầu trời bang Nam Carolina ở miền nam đất nước. Quân đội Mỹ do không thể định vị được chiếc F-35 đó nên đã ra lời kêu gọi công dân hỗ trợ tìm kiếm thông tin về máy bay. Lời kêu gọi được đăng tải trên mạng X (trước đây là mạng Twitter). Chiến đấu cơ F-35 do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, với giá 80 triệu đô la/chiếc.

(AFP) - Hội đồng Nhân quyền LHQ : Tại Nga, nhân quyền xuống cấp nghiêm trọng kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina. Báo cáo viên đặc trách về Nga của Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm nay 18/09/2023 nhấn mạnh là nhà chức trách Nga đã hạn chế nghiêm ngặt các quyền tự do tập hợp, hội họp ôn hòa và quyền tự do ngôn luận, trên mạng cũng như trong cuộc sống thực tế. Báo cáo viên Mariana Katzarova cũng lên án các công cụ lập pháp tàn bạo mới đây đã được triển khai để "bịt miệng xã hội dân sự và trừng phạt các nhà bảo vệ nhân quyền", dẫn đến sự trấn áp tàn bạo và mang tính hệ thống nhắm vào các tổ chức xã hội dân sự và sự đóng cửa của các cơ quan truyền thông độc lập. Các hành vi vi phạm nhân quyền không bị trừng phạt, các nạn nhân cũng ít có khả năng kháng cáo.

(AFP) - Nhiều nhà lãnh đạo dự Thượng đỉnh Phát triển, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, tái cam kết cải thiện điều kiện sống của 8 tỉ người trên Trái đất. Cuộc gặp gỡ diễn ra vào hôm nay 18/09/2023, trước thềm Đại Hội Đồng LHQ, ở New York, Mỹ, trong bối cảnh các căng thẳng địa chính trị chưa từng có từ nhiều thập niên nay. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi một "kế hoạch cứu nguy" để thực hiện 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững mà các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã thông qua hồi năm 2015. Theo dự kiến, một dự thảo tuyên bố chung được thông qua vào hôm nay 18/09, với cam kết "hành động khẩn cấp" để hiện thực hóa kế hoạch hành động vì người dân, vì hành tinh, sự thịnh vượng, hòa bình …

(AFP) - Chính phủ Pháp công bố kế hoạch mới chống đói nghèo sau 8 tháng trì hoãn. Kế hoạch "Thỏa ước tương trợ" dự kiến được chính phủ thông báo vào hôm nay 18/09/2023, đặc biệt được trông chờ, trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh. Theo dự kiến ban đầu, kế hoạch lẽ ra phải được công bố hồi tháng 01/2023 nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần. Nhiều hiệp hội chống tình trạng đói nghèo, bấp bênh lo ngại là các biện pháp được đưa ra sẽ là "không đủ" dù "đúng hướng". Theo Viện Thống Kê Pháp, trong cả nước có 9,2 triệu người nghèo (15% dân số Pháp).

(AFP) -  Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne thảo luận với lãnh đạo các chính đảng về lịch trình quy hoạch sinh thái, năng lượng. Cuộc gặp diễn ra sáng nay 18/09/2023, tại văn phòng thủ tướng ở Paris. Chính phủ hứa hẹn một kế hoạch "rất cụ thể" và "rất khả thi" để thực hiện được mục tiêu chung của châu Âu là giảm 55% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990, và hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050. 

(AFP) - Nhật Bản có đến 10% dân số trên 80 tuổi. Hôm nay 18/09/2023 là ngày lễ "Tôn Trọng Người Cao Tuổi" tại Nhật Bản. Theo thống kê chính thức được công bố hôm qua, hiện có hơn 10% người Nhật ở độ tuổi từ 80 trở lên, nêu bật tình trạng dân số nước Nhật già đi nhanh chóng. Dữ liệu của chính phủ cũng cho thấy tỷ lệ dân số Nhật Bản từ 65 tuổi trở lên đã tăng lên mức kỷ lục 29,1% so với 29,0% một năm trước đây. Theo bộ Nội Vụ Nhật Bản, như vây là xứ Hoa Anh Đào là nước có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới, hơn xa quốc gia xếp thứ hai là Ý (24,5%) và thứ ba là Phần Lan (23,6%). 

(AFP) - Tbilissi tố cáo một quan chức Ukraina muốn lật đổ chính quyền Gruzia. Cơ quan An ninh quốc gia Gruzia tố cáo Gueorgui Lortkipanidzé, phó lãnh đạo cơ quan phản gián quân sự Ukraina, cựu thứ trưởng Nội Vụ Gruzia, "âm mưu" lật đổ chính phủ Tbilisi. Thông báo trên được đưa ra hôm nay 18/09/2023, theo đó các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Tbilissi sẽ được tổ chức vào tháng 10 và tháng 12/2023, vào những ngày Bruxelles công bố đánh giá mới về tiến trình gia nhập Liên Âu của Gruzia. Quan hệ giữa Tbilisi và Kiev đang căng thẳng. Tbilisi bị tố cáo hợp tác với điện Kremlin cho dù các lực lượng Nga vẫn đang hiện diện ở các vùng tự trị Abkhazia và Nam Ossetia của Gruzia từ năm 2008.

(Reuters) - Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu (EU) nên duy trì "thái độ cởi mở" và "từ chối chủ nghĩa bảo hộ. Đó là tuyên bố của ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, được truyền thông Nhà nước Trung Quốc đăng tải hôm qua, 17/09/2023. Các tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Ủy Ban Châu Âu, tuần trước, thông báo mở cuộc điều tra về khả năng áp dụng thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Liên Âu do xe ô tô điện Trung Quốc được Nhà nước trợ. 

(AFP) -  Đình công của công nhân ô tô Mỹ có thể gia tăng. Phong trào đình công bắt đầu vào thứ Sáu 15/09/2023 tại các nhà máy của 3 tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ. Các cuộc đàm phán với giới chủ hôm thứ Bẩy đã thất bại. Chủ nhật 17/09/2029, chủ tịch Nghiệp đoàn Công nhân Xe hơi Hoa Kỳ cảnh báo : cuộc đình công sẽ diễn ra trên quy mô lớn nếu các đề xuất tốt hơn không được đáp ứng. Ba địa điểm đã ngừng hoạt động kể từ thứ Sáu, một nhà máy của General Motors ở Wentzville (Missouri), một nhà máy khác của Stellantis ở Toledo (Ohio), cũng như một chi nhánh của Ford ở Wayne (Michigan). 


**********
rfi.fr

Ukraina tuyên bố “giải phóng” thêm được 7 km2 lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong tuần qua

Trọng Nghĩa

Phát biểu trên truyền thông Nhà nước ngày hôm nay 18/09/2023, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Ganna Maliar cho biết là trong tuần qua, lực lượng võ trang của Kiev đã giải phóng được khoảng 7 cây số vuông lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm đóng ở miền đông và miền Nam đất nước.

Đăng ngày:

2 phút

Một binh sĩ Ukraina trên chiến tuyến tại Andriivka, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 16/09/2023.
Một binh sĩ Ukraina trên chiến tuyến tại Andriivka, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 16/09/2023. via REUTERS - 3RD ASSAULT BRIGADE / UKRAINIAN

Theo bà Maliar, trên mặt trận miền Đông, lực lượng Ukraina đã chiếm lại được 2 cây số vuông vào tuần trước ở khu vực Bakhmut, đặc biệt là giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng Andriïvka và Klichchiïvka. Còn tại miền Nam, quân Ukraina tiến được nhanh hơn và đã tái chiếm được 5,2 cây số vuông lãnh thổ.

Tổng cộng, kể từ khi phát động cuộc phản công vào tháng 6 vừa qua, Kiev cho biết đã giải phóng được 51 cây số vuông xung quanh thị trấn Bakhmut và 261,7 cây số vuông ở phía Nam mặt trận.

Ukraina tuyên bố bắn hạ 18 drone và 17 tên lửa Nga trong đêm

Về phần mình, lực lượng Không Quân Ukraina vào sáng nay cũng khẳng định rằng họ đã bắn hạ 18 chiếc drone và 17 chiếc tên lửa mà Nga đã dùng để tấn công nhiều vị trí tại hai khu vực Mykolaiv và Odessa ở miền nam Ukraina vào tối hôm qua.

Trên mạng Telegram, Không Quân Ukraina đã khoe rằng Nga đã bắn vào Ukraina tổng cộng 17 tên lửa hành trình, và cả 17 chiếc đều bị bắn hạ.

Drone Ukraina tiếp tục tấn công Crimée và Nga

Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraina, đặc biệt là ở Crimée và gần Mátxcơva.

Song song với các tuyên bố thắng lợi của Kiev, Nga cũng tiếp tục loan báo việc triệt hạ được các chiếc drone Ukraina tấn công vào vùng Crimée cũng như vào lãnh thổ Nga.

Trong một thông cáo công bố khuya hôm qua, rạng sáng hôm nay 18/09, bộ Quốc Phòng Nga cho biết là drone của Ukraina đã bị bắn hạ ở nhiều vùng trên bán đảo Crimée, ở khu vực Mátxcơva cũng như ở các tỉnh Belgorod và Voronezh, gần Ukraina.

Trái với trước đây, lần này Matxcơva không nói rõ số lượng drone Ukraina bị triệt hạ. 


*********

voatiengviet.com

Đại hội đồng LHQ thúc đẩy các mục tiêu quan trọng toàn cầu, nhưng tiến độ đang tụt hậu

AP

Các cam kết rất sâu rộng và đầy tham vọng. Trong số đó: Chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực. Đảm bảo mọi trẻ em trên Trái đất đều được hưởng nền giáo dục trung học có chất lượng. Đạt được bình đẳng giới. Thực hiện những bước đột phá đáng kể trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tạo ra “quyền tiếp cận phổ cập tới năng lượng giá cả phải chăng, đáng tin cậy, bền vững và hiện đại cho tất cả mọi người.” Và đạt được tất cả những điều này vào năm 2030.

Đi được nửa chặng đường tới mục tiêu đó, tiến độ đang bị tụt hậu trầm trọng - và trong một số trường hợp còn thụt lùi.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày bắt đầu hôm 18/9, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã cố gắng bắt đầu hành động để đạt được 17 mục tiêu được các nhà lãnh đạo thế giới thông qua vào năm 2015, mà các nước đang phát triển đặc biệt coi là quan trọng để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng ngày càng gia tăng giữa các nước giàu và các nước nghèo trên thế giới.

Ông nói với các nhà lãnh đạo trong hội trường đông đúc của Đại hội đồng rằng họ đã đưa ra “lời hứa xây dựng một thế giới lành mạnh, tiến bộ và cơ hội cho tất cả mọi người - lời hứa không để ai bị bỏ lại phía sau và lời hứa sẽ trả tiền cho điều đó”.

Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis nói với các nhà lãnh đạo rằng thực tế “chúng ta đang chậm trễ trong lời hứa của mình không thể là hồi chuông báo tử cho kế hoạch chi tiết của chúng ta” nhằm “xóa nghèo đói khỏi xã hội, bảo vệ và gìn giữ hành tinh của chúng ta cũng như đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người.” Thay vào đó, ông nói, “hành động táo bạo và mang tính thay đổi phải được ưu tiên”.

Các nhà lãnh đạo từ 193 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc sau đó đã thông qua một tuyên bố chính trị dài 10 trang theo nguyên tắc đồng thuận. Tuyên bố thừa nhận rằng các mục tiêu đang “gặp nguy hiểm” và bày tỏ sự cảnh báo rằng tiến độ đang tiến triển quá chậm hoặc đang thụt lùi về mức trước năm 2015. Tuyên bố tái khẳng định hơn chục lần, bằng nhiều cách khác nhau, cam kết của các nhà lãnh đạo trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, nhắc lại tầm quan trọng của từng bên.

Làm thế nào điều này có thể được thực hiện trong bảy năm tới?

Tuyên bố thiếu chi tiết rõ rệt

Các nhà lãnh đạo đã cam kết đẩy nhanh hành động. Nhưng tuyên bố mà họ đang làm việc lại thiếu chi tiết cụ thể.

Khi bắt đầu “Cuối tuần hành động SDG” vào ngày 16/9, ông Guterres đã điểm lại cho các nhà hoạt động những phát hiện nghiệt ngã trong một phúc trình của Liên hiệp quốc vào tháng 7 năm nay. Ngày 18/9, ông lại làm điều đó một lần nữa và nói rằng chỉ có 15% trong số 140 mục tiêu cụ thể nhằm đạt được 17 mục tiêu là đi đúng hướng. Nhiều mục tiêu đang đi sai hướng.

Với tốc độ hiện tại, phúc trình cho biết, 575 triệu người vẫn sẽ sống trong tình trạng nghèo cùng cực và 84 triệu trẻ em thậm chí sẽ không được học tiểu học vào năm 2030 - và sẽ phải mất 286 năm để đạt được sự bình đẳng giữa nam và nữ.

Người đứng đầu Liên Hiệp quốc nói: “Các Mục tiêu Phát triển Bền vững SDG cần một kế hoạch giải cứu toàn cầu.” Ông gọi hội nghị thượng đỉnh là “thời điểm để các chính phủ ngồi vào bàn đàm phán với những kế hoạch và đề nghị cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ”.

Ông Guterres nói rằng không chỉ các chính phủ mới cần phải tăng tốc. Ông kêu gọi các nhà hoạt động cũng như cộng đồng doanh nghiệp, các nhà khoa học, học giả, phụ nữ và giới trẻ cùng tham gia làm việc để đạt được các mục tiêu.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden lặp lại ý kiến của ông tổng thư ký tại buổi tiệc chiêu đãi tối Chủ nhật 17/9 do Qũy Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF tổ chức dành cho các nhà hoạt động giáo dục toàn cầu. Bà nói tiến trình đạt được SDG “có vẻ khó khăn” nhưng hứa rằng Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục là đối tác của các bạn trên mọi bước đường”.

Là một nhà giáo dục trong 39 năm, bà kêu gọi lãnh đạo mọi quốc gia đầu tư vào trẻ em, nói rằng chúng sẽ “giúp chúng ta xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định hơn”.

Kế hoạch dọn sạch chướng ngại vật trên đường

Ông Guterres nói sáng kiến quan trọng nhất để giải cứu kế hoạch tổng thể là đề nghị “kích thích SDG”, nhằm mục đích bù đắp các điều kiện thị trường đầy thách thức mà các nước đang phát triển phải đối mặt.

Ông Guterres nói trong phiên khai mạc ngày 18/9 rằng ông “được khuyến khích sâu sắc” trước tuyên bố chính trị, “đặc biệt là cam kết của nó trong việc cải thiện khả năng tiếp cận của các nước đang phát triển với nguồn nhiên liệu cần thiết cho tiến trình SDG: đó là tài chính”.

Người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết tuyên bố chính trị cũng bao gồm lời kêu gọi cải cách hệ thống tài chính quốc tế lỗi thời và rối loạn chức năng cũng như thay đổi mô hình kinh doanh đa phương; các ngân hàng phát triển, như Ngân hàng Thế giới, “có thể tận dụng nguồn tài chính tư nhân một cách ồ ạt với tỉ suất phải chăng để mang lại lợi ích cho các nước đang phát triển”.

Một phúc trình tháng 2 của Liên hiệp quốc về Kích thích SDG cho biết nợ đang tàn phá nền kinh tế của nhiều nước đang phát triển. Tổ chức này cho biết tính đến tháng 11 năm ngoái, 37 trong số 69 quốc gia nghèo nhất thế giới có nguy cơ cao hoặc đang gặp khó khăn về nợ nần, trong khi 1/4 quốc gia có thu nhập trung bình, trong đó phần lớn là những nước nghèo cùng cực, có “nguy cơ cao bị khủng hoảng tài chính.”

Có những tia hy vọng hẹp. Ông Guterres nói ông rất vui mừng khi tại cuộc họp gần đây của G20, hai mươi nền kinh tế hàng đầu thế giới đã hoan nghênh Kích thích SDG. Và ông nói ông hy vọng rằng tuyên bố chính trị được các nhà lãnh đạo thông qua vào ngày 18/9 sẽ dẫn đến những hành động lớn.

Tuy nhiên, liệu những lời hứa hành chính và đà tiến của một tuần quan trọng tại Liên hiệp quốc có chuyển thành tiến bộ thực sự hay không, vẫn còn - như trước đây - thực sự không chắc chắn.


************

Tin tức thế giới 19-9: Nga - Trung thống nhất quan điểm giải quyết chiến sự ở Ukraine


Các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 tập trận gần thị trấn Bakhmut, Ukraine ngày 7-9 - Ảnh: REUTERS

Các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 tập trận gần thị trấn Bakhmut, Ukraine ngày 7-9 - Ảnh: REUTERS

Tin tức về tình hình Ukraine

* Thị trưởng Kharkov: Kharkov bị tấn công

Ông Ihor Terekho, thị trưởng Kharkov, cho biết khu trung tâm của Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, bị tên lửa Nga tấn công hôm 18-9.

Ông viết trên Telegram: "Kharkov một lần nữa lại bị tên lửa Nga tấn công. Theo thông tin ban đầu, các quận trung tâm đang bị tấn công".

Một số kênh Telegram Ukraine khác cũng đưa tin về các vụ nổ trong thành phố.

* Có đột phá quan trọng ở Bakhmut

Ngày 18-9, Ukraine tuyên bố việc chiếm lại hai làng phía đông là Klishchiivka và Andriivka gần đây là đột phá quan trọng.

Tướng Oleksandr Syrskyi - chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, khẳng định đây là bước đột phá giúp quân đội Kiev chọc thủng phòng tuyến của Nga gần thành phố Bakhmut, Hãng Reuters đưa tin. 

"Những khu định cư này, thoạt nhìn thì nhỏ nhưng là những yếu tố quan trọng trong tuyến phòng thủ của Nga trải dài từ Bakhmut đến Horlivka", tướng Syrskyi viết trên Telegram.

Ông nói thêm rằng giao tranh vẫn diễn ra ác liệt quanh hai ngôi làng khi Nga cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất. Phía Nga không thừa nhận việc mất quyền kiểm soát 1 trong 2 ngôi làng Ukraine tuyên bố.

Trước đó, Ukraine tuyên bố đã chiếm lại làng Klishchiivka ở sườn phía nam Bakhmut và làng Andriivka gần đó, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng về mặt chiến thuật của Klishchiivka. Việc chiếm lại làng này đã làm lộ ra sườn phía nam của Bakhmut và là bàn đạp thuận lợi cho những tiến bộ hơn nữa.

* Ngoại trưởng Nga - Trung: Giải quyết khủng hoảng Ukraine phải tính đến lợi ích của Nga

Ngày 18-9, sau cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Bộ Ngoại giao Nga cho biết cả hai ông thống nhất rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine đều phải tính đến lợi ích của Nga và có sự tham gia của nước này.

"Các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình ở Ukraine và ghi nhận sự vô ích của những nỗ lực giải quyết khủng hoảng mà không tính đến lợi ích của Nga và đặc biệt hơn là sự tham gia của nước này", Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thăm Nga bốn ngày, từ ngày 18 tới 21-9.

Tổng thống Brazil và tổng thống Ukraine gặp nhau ở Mỹ

Ngày 18-9, Văn phòng Tổng thống Brazil cho biết Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 20-9.

Ông Lula ủng hộ việc thành lập một nhóm các quốc gia làm trung gian để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine.

Nhưng vào tháng 5, ông tuyên bố rằng cả Nga và Ukraine đều phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột, quan điểm mà nhiều đồng minh phương Tây của Ukraine không đồng tình.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Brazil cũng nói với các phóng viên rằng cả ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều chưa sẵn sàng cho hòa bình.

Ông Lula và ông Zelensky chưa gặp mặt trực tiếp mặc dù hai bên đã nói chuyện qua video sau khi Brazil bỏ phiếu cho một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi hòa bình và yêu cầu Nga rút quân.

Dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra tại khách sạn nơi ông Lula trú ngụ ở Mỹ, nguồn tin của Reuters cho biết. 

Nhà lãnh đạo Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) trong một sự kiện hồi tháng 7-2023 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) trong một sự kiện hồi tháng 7-2023 - Ảnh: REUTERS

EU chia rẽ vì lệnh cấm nông sản Ukraine

Ngày 18-9, sau cuộc họp tại Brussels, bộ trưởng nông nghiệp Tây Ban Nha cho biết đa số các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thống nhất cần duy trì sự đoàn kết của EU trong vấn đề hàng nông nghiệp của Ukraine.

Ukraine và một số nước đồng minh mạnh mẽ nhất của quốc gia này trong EU đã có sự rạn nứt do tranh chấp về việc xuất khẩu nông nghiệp của nước này.

Trước đó, ngày 15-9, Ba Lan, Slovakia và Hungary - ba nước láng giềng của Ukraine - đã áp đặt các biện pháp đơn phương để hạn chế nhập khẩu hàng nông sản từ Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) cho phép năm nước láng giềng EU của Ukraine, gồm ba quốc gia trên và Romania, Bulgaria, hạn chế nhập khẩu hàng nông sản Ukraine tới ngày 15-9 nhưng không gia hạn lệnh cấm này.

* Ukraine khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary lên WTO

Ukraine đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WHO) phản đối lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine của Ba Lan, Slovakia và Hungary.

Bà Yulia Svyrydenko, phó thủ tướng Ukraine, cho biết Ukraine coi những hạn chế này là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước EU.

Trang web của Chính phủ Ukraine dẫn lời bà: "Với chúng tôi, điều cực kỳ quan trọng là phải chứng minh rằng từng quốc gia thành viên EU không thể cấm nhập khẩu hàng hóa Ukraine. Đó là lý do tại sao chúng tôi đệ đơn kiện lên WTO".

Bà nói thêm Ukraine hy vọng các nước này sẽ thay đổi quyết định và họ không cần phải giải quyết tranh chấp tại tòa.

"Chúng tôi cần đoàn kết với họ (Ba Lan, Slovakia và Hungary) và bảo vệ lợi ích của nông dân (của mình)".

Nga: Lệnh hạn chế đi lại với người Nga của EU là "thậm vô lý"

Ngày 18-9, nói về các hạn chế EU áp đặt với công dân Nga nhập cảnh vào khối này, Nga khẳng định đây là một lệnh cấm "thậm vô lý" nhằm làm tổn hại những công dân Nga bình thường.

Ủy ban châu Âu (EC) đã làm rõ thủ tục nhập cảnh mới cho người Nga vào EU hồi đầu tháng 9. Theo đó, EC cấm ô tô cá nhân nhập cảnh. Điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các sản phẩm mỹ phẩm có nguy cơ bị tịch thu.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các quy định này "thậm vô lý" và nhằm mục đích "gây tổn hại đặc biệt cho người dân Nga bình thường, khiến công dân Nga không thể vào EU".

Tuyên bố nêu: "Mong muốn tuyệt vọng của giới lãnh đạo EU trong việc dựng lên một bức màn sắt mới ở châu Âu là hoàn toàn rõ ràng. Họ muốn hạn chế sự giao lưu nhân dân ở mức tối đa có thể".

Việc đi từ Nga sang phương Tây đã khó hơn nhiều kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

EU đóng cửa không phận của mình với các hãng hàng không Nga năm ngoái.


***********

voatiengviet.com

Việt Nam cho hai nhà hoạt động đi Mỹ tị nạn, theo thỏa thuận trước chuyến thăm của TT Biden

Reuters

Hai nhà hoạt động Việt Nam mà chính quyền Mỹ tin rằng đã bị chính quyền Cộng sản nước này bắt giữ sai trái đang tái định cư tại Hoa Kỳ theo một thỏa thuận được đàm phán trước chuyến thăm Hà Nội gần đây của Tổng thống Biden, các quan chức Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters. Một luật sư nhân quyền vận động đòi quy trách nhiệm nạn bạo hành của công an, một giáo dân Công giáo bị đuổi khỏi nhà, và gia đình của hai người này đang rời Việt Nam để đến Mỹ tị nạn, một quan chức cho biết.

Tại Hoa Kỳ, hai gia đình này dự kiến sẽ được tái định cư theo chương trình tị nạn “Ưu tiên 1”. Hai nhà hoạt động vừa kể dù chưa bị cầm tù nhưng bị cấm rời khỏi Việt Nam.

Một quan chức Mỹ cho biết, chính phủ Việt Nam cũng đã đồng ý trả tự do cho hai nhà hoạt động bị giam cầm, theo yêu cầu của phía Hoa Kỳ trước chuyến thăm của ông Biden vào tuần trước. Việt Nam cũng đồng thời ký một thỏa thuận riêng nhằm đạt tiến bộ về tự do tôn giáo và về các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở Việt Nam, về các điều kiện giam cầm và về luật lao động, một quan chức cho hay.

Các chủ đề trong thỏa thuận riêng này Reuters chưa được xem qua và cũng chưa được loan tin trước đây. Chúng được ký kết khi Việt Nam đồng ý nâng Washington lên vị thế ngoại giao cao nhất với Hà Nội, tương tự như Trung Quốc và Nga, nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden.

Các thỏa thuận này xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Biden đối mặt với những chỉ trích về ngoại giao với Việt Nam, Ấn Độ và Ả Rập Xê-út, những nước từ chối cho công dân hưởng các quyền tự do chính trị như ở phương Tây.

Trong số hai tù nhân được Việt Nam phóng thích nhân chuyến thăm của ông Biden có một nhà hoạt động về tôn giáo đã được sang Đức tị nạn và một nhà báo độc lập bị kết án tội trốn thuế liên quan đến tổ chức NGO của ông ấy.

Các quan chức Mỹ không nêu tên bất kỳ ai trong số 4 người vừa kể vì lý do nhạy cảm ngoại giao-an ninh, nhưng tên của 2 cựu tù nhân đã được biết. Nhà hoạt động cho quyền tự do tôn giáo Nguyễn Bắc Truyền xác nhận việc ông được trả tự do và cùng vợ sang Đức vào đầu tháng này. Việc trả tự do cho nhà báo độc lập Mai Phan Lợi cũng đã được xác nhận.

‘Đại diện cho một nhóm lớn hơn nhiều’

Cộng đồng đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam nói tình hình ở Việt Nam hết sức tồi tệ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW cho biết Việt Nam đang giam cầm ít nhất 159 tù nhân chính trị và bắt giữ 22 người khác. HRW nói Việt Nam trong năm nay đã kết án 15 người với mức án tù dài hạn và họ không được xét xử công bằng.

Việt Nam cũng đang soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế quyền tự do ngôn luận trực tuyến, cấm người dùng mạng xã hội đăng nội dung liên quan đến tin tức mà không đăng ký làm nhà báo, theo những người quen thuộc với kế hoạch này.

Ông Ben Swanton, đồng giám đốc Dự án 88, một tổ chức bênh vực nhân quyền tập trung vào Việt Nam, nói: “Thật phẫn nộ khi Tổng thống Biden chọn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào thời điểm nhà nước độc đảng đang đàn áp tàn bạo các nhà hoạt động, bất đồng chính kiến và xã hội dân sự”.

Việt Nam thường thả những tù nhân như vậy trước chuyến thăm của tổng thống. Theo một trong các quan chức Mỹ, các quan chức chính quyền Biden đã thúc đẩy việc cấp thị thực xuất cảnh như một bước bổ sung trong các cuộc đàm phán cuối cùng về tuyên bố chung và hậu cần cho chuyến đi.

Quan chức Mỹ cho biết những người này là “đại diện của một nhóm lớn hơn nhiều mà chúng tôi nghĩ là phải được tự do”.

“Mặc dù chúng tôi ước rằng chúng tôi có thể đón thêm nhiều người hơn nữa trước chuyến thăm của tổng thống, nhưng chúng tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác ngày càng gia tăng và mối quan hệ được củng cố này sẽ mang lại cho chúng tôi phương tiện và quy trình cần thiết để tiếp tục giải quyết những vấn đề này với những người bạn Việt Nam.”

Các quan chức Hoa Kỳ nói họ hy vọng những cuộc đối thoại đó sẽ diễn ra cả trong các cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền với Việt Nam - đôi khi bị một số nhà hoạt động nhân quyền và quan chức coi là một cuộc trao đổi không đáng kể về các luận điểm - cũng như trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và người đồng nhiệm Việt Nam, Bùi Thanh Sơn.


*********
bbc.com

Sau Kim Jong Un, Ngoại trưởng Trung Quốc tới Nga bàn chuyện an ninh



Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Truyền thông Nga nói chuyến đi của ông Vương Nghị sẽ dọn đường cho TT Putin sớm thực hiện chuyến thăm quan trọng tới Bắc Kinh

Nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc, ông Vương Nghị đang thăm Nga để đàm phán về an ninh, trong bối cảnh Moscow đang tìm kiếm sự tiếp tục ủng hộ cho cuộc chiến với Ukraine.

Là đồng minh thân cận của Moscow, Bắc Kinh bị cáo buộc đã gián tiếp hỗ trợ Nga trong cuộc chiến, điều mà Trung Quốc này phủ nhận.

Chuyến thăm của ông diễn ra sau cuộc gặp của Tổng thống Nga Vladimir Putin với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, cuộc gặp được cho là sẽ dẫn tới việc đạt được một thỏa thuận vũ khí.

Truyền thông Nga cho biết chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, người cũng đã giữ chức Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng, sẽ mở đường cho ông Putin sớm thực hiện chuyến thăm mang tính bước ngoặt tới Bắc Kinh.

Hồi đầu tháng, ông Putin nói ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng không cho biết thời điểm nào.

Ông Putin đã không đi nước ngoài kể từ khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành trát bắt giữ ông vì tội ác chiến tranh ở Ukraine. Lần cuối cùng ông ra nước ngoài là tháng 12/2022, trong chuyến đi tới Belarus và Kyrgyzstan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Vương sẽ ở Nga trong bốn ngày để "tham vấn an ninh chiến lược".

Hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời Điện Kremlin cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, và cuộc chiến Ukraine sẽ là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận của họ.

Họ cũng sẽ thảo luận về "sự mở rộng lực lượng và cơ sở hạ tầng của NATO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" và tăng cường sự phối hợp trong các nhóm quốc tế như Liên Hiệp Quốc.

Chuyến thăm của ông Vương diễn ra vài ngày sau màn chào đón gây tranh cãi của ông Putin đối với ông Kim, sự kiện mà phía Hoa Kỳ nói là để để thảo luận về việc bán vũ khí của Bắc Hàn cho Nga. Moscow được cho là đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí và đạn dược.

Nga và Triều Tiên cho biết họ đã thảo luận về "hợp tác quân sự" và viện trợ cho chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng.

Khi được hỏi về chuyến đi của ông Kim vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận và nói rằng đó là "chuyện gì đó giữa hai nước đó".

Ba nước sẽ càng ngày càng cần nhau?

Nhưng một số nhà phân tích tin rằng bất kỳ sự hỗ trợ lẫn nhau nào giữa Bắc Hàn và Nga đều diễn ra với ghi nhận của Trung Quốc hoặc thậm chí là sự đồng ý ngầm, bởi Bắc Kinh có mối quan hệ chặt chẽ với cả hai nước kia.

Thông tin từ chuyến thăm sáu ngày của nhà lãnh đạo Bắc Hàn tới Nga cho hay ông Putin được mời sang thăm Bình Nhưỡng.

Các bình luận cho rằng những mối quan hệ ba nước này vượt ra ngoài hệ tư tưởng cũ gắn bó họ là chế độ xã hội chủ nghĩa và điểm họ chia sẻ là không tin vào Hoa Kỳ và phương Tây.

Trên thực tế, các quan hệ này còn có ý nghĩa kinh tế quan trọng cho cả ba.

Bắc Kinh từ lâu đã là huyết mạch kinh tế của Bình Nhưỡng thông qua thương mại, và trong năm qua, nước này cũng bắt đầu trở thành huyết mạch của Moscow thông qua việc tăng cường mua dầu và khí đốt của Nga.

“Bất cứ điều gì đang xảy ra với Nga và Bắc Hàn đều không thể xảy ra nếu Trung Quốc không biết về điều đó. Tôi không nghĩ họ sẽ hợp tác quân sự nếu không có sự chấp thuận của Bắc Kinh,” Alexander Korolev, chuyên gia về quan hệ Trung-Nga tại Đại học New South Wales, Úc, nói.

Chuyến thăm Nga cũng diễn ra một ngày sau khi ông Vương gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan ở Malta. Theo tuyên bố của Hoa Kỳ và Trung Quốc, bên cạnh mối quan hệ Mỹ-Trung, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về an ninh khu vực và cuộc chiến Ukraine.

Trung Quốc bị Hoa Kỳ cáo buộc là đã hỗ trợ Nga về kinh tế và cung cấp công nghệ quan trọng kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu.

Một báo cáo tình báo của Hoa Kỳ công bố vào tháng Bảy cho biết Bắc Kinh đang "theo đuổi nhiều cơ chế hỗ trợ kinh tế cho Nga nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây và nhằm kiểm soát xuất khẩu".

Bản báo cáo nói rằng Trung Quốc tăng cường mua năng lượng xuất khẩu của Nga, tăng cường sử dụng tiền tệ của nước này trong các giao dịch với Nga và 'có thể' đã cung cấp công nghệ kép – những mặt hàng có thể được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự như máy bay không người lái – để sử dụng ở Ukraine.

Trung Quốc liên tục phủ nhận những cáo buộc như vậy và khẳng định họ luôn giữ quan điểm khách quan về cuộc chiến.

Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch hòa bình Ukraine của riêng mình, được công bố trong cơn lốc ngoại giao mà ông Vương thực hiện hồi đầu năm nay, trong chuyến thăm mới nhất của ông tới Moscow, nơi ông gặp ông Putin.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm