Trang lá cải

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 11 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Trong bản di chúc được hoàn tất vài năm trước khi cô con gái đầu lòng Matilda chào đời, tài tử điện ảnh danh tiếng Heath Ledger để lại tài sản cho bố mẹ và chị gái. Thậm chí sau khi bé Matilda ra đời, trước khi chết anh cũng không sửa lại di chúc.
**********************************

Người có “cậu nhỏ” khủng nhất nguyện hiến tặng cho bảo tàng

Jonah Falcon, người được công nhận sở hữu “cậu nhỏ” dài nhất trên thế giới hiện nay, đã quyết định sẽ hiến tặng “của quý” trời ban làm hiện vật trưng bày trong bảo tàng sau khi chết.

cậu nhỏ, hiến tặng

Jonah Falcon, 43 tuổi, đến từ Manhatta, Mỹ vụt trở thành “sao” sau khi xuất hiện trong bộ phim tài liệu “The World’s Largest Penis” của Kênh 4, truyền hình Anh cách đây vài năm. Anh được nhiều người biết đến nhờ sở hữu dương vật “khủng” nhất thế giới, với chiều dài khi “nghỉ ngơi” lên tới 22,86cm (gấp đôi con số thống kê trung bình đối với phái mạnh là 7,62 cm- 10,16cm) và lúc “hùng dũng” đạt 34,29cm.

Năm ngoái, tên tuổi của Falcon từng được hâm nóng trên báo chí sau khi “cậu nhỏ” quá cỡ gây ra một vụ náo loạn bi hài ở sân bay quốc tế San Francisco. Khi Falcon di chuyển qua khu vực an ninh hàng không ở sân bay, anh đã bị các nhân viên an ninh chặn lại để khám xét vì họ nghi ngờ anh đang giấu vũ khí trong quần.

Sau khi thực hiện hàng loạt biện pháp kiểm tra, kể cả rắc bột lên quần để thử phản ứng gây nổ, khám trực tiếp bằng tay, … nhà chức trách kết luận, họ đã nhầm lẫn do bộ phận sinh dục cỡ XL của Falcon. Sự việc khiến anh bị hoãn bay tới 2 tiếng đồng hồ.

Falcon đã từ chối nhiều lời mời đóng phim khiêu dâm, nhưng vừa nhận được một lời đề nghị khiến anh không thể khước từ. Bảo tàng Icelandic Phallological, thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi “Bảo tàng dương vật”, đã hứa hẹn sẽ tạo cho Falcon danh tiếng vĩnh cửu bằng cách cho trưng bày “vùng kín” của anh sau khi anh qua đời. Tất nhiên, Falcon đã chấp nhận lời mời này.

“Bảo tàng dương vật” được khánh thành ở Reykjavik, Iceland năm 1997 và hiện đang trưng bày hơn 300 mẫu dương vật và bộ phận dương vật từ hơn 93 động vật khác nhau, bao gồm 17 loại cá voi, 7 loại hải cẩu và hải mã, một loại gấu bắc cực và một loại khỉ đột. Các mẫu vật này có kích thước dao động từ 2mm (chuột hamster) tới 1,82m (cá voi).

Pall Arason, một hướng dẫn viên du lịch 95 tuổi, người Iceland đã trở thành người đầu tiên có “của quý” được trưng bày trong bảo tàng, sau khi ông qua đời năm 2011.

Tuấn Anh(theo Huffington Post)




****************************

Nhà lộn ngược độc đáo xây trong 6 tuần

Căn nhà ngược độc đáo này được xây dựng tại ngôi làng Affoldern, Đức trong vòng 6 tuần, với chi phí 277.000 USD.

Nhập mô tả cho ảnh
Ngôi nhà mang tên Crazy House (nhà điên) bởi hình dáng hết sức độc đáo. Sau 6 tuần xây dựng với chi phí 277.000 USD, căn nhà mới hoàn thành vào ngày 7/5. 
Nhập mô tả cho ảnh
Với vị trí thuận lợi nằm tại ngôi làng Affoldern, Đức, gần hồ Edersee, Crazy House đang thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm quan.
Nhập mô tả cho ảnh
Phòng khách đầy đủ tiện nghi.
Nhập mô tả cho ảnh
Phòng ngủ của căn nhà lộn ngược.
Nhập mô tả cho ảnh
Hai vị khách người Hà Lan chụp ảnh trọng phòng ngủ.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhà vệ sinh rộng, được sơn màu trắng chủ đạo.
Nhập mô tả cho ảnh
Khách tham quan đi qua bàn ăn đầy đủ tiện nghi.

Theo BusinessInsider




************************

Hình ảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Hình ảnh cho thấy, tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn đeo bám, cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn bám sát, cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 thực hiện nhiệm vụ.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn bám sát, cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 thực hiện nhiệm vụ.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc hung hãn đâm thẳng tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc hung hãn đâm thẳng tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc chuyển hướng đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 (trước khi đâm, mũi tàu  44044 TQ còn nguyên vẹn).
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc chuyển hướng đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 (trước khi đâm, mũi tàu 44044 Trung Quốc còn nguyên vẹn).
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc bị vỡ mũi tàu sau khi đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc bị vỡ mũi tàu sau khi đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc đâm thẳng mạn phải tàu Cảnh sát biển VN 4033.
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc đâm thẳng mạn phải tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033.
Tàu hộ vệ tên lửa 534 Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 tham gia ngăn cản hoạt động thực thi pháp luật của tàu Việt Nam.
Tàu hộ vệ tên lửa 534 Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 tham gia ngăn cản hoạt động thực thi pháp luật của tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, ảnh chụp lúc 10 giờ 30 phút ngày 9-5-2014.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc. Ảnh chụp lúc 10h30 phút ng



*********************

Khánh Ly: Tình, tiền và những nghịch lý

image
Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình...

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

image
Chiều 1/5/2014, "Cà Tiên Lý Khanh" mang theo đóa hoa "vàng khè" đến thăm người bạn cộng sản_TCS
Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

image
Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v... Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này. 

image
Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là người cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v... cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói "VN luôn nằm trong trái tim", chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

image
Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những "bài hát da vàng" của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại "Nữ hoàng chân đất", "Nữ hoàng sân cỏ" với chất giọng trời cho "không giống ai", "giọng ca thật như nói", truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

image
Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của "con sãi ở chùa lại quét lá đa".

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền...

image
Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: "Money first!".

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói "Money first!". Câu trả lời là: "Thì đã sao, why not!". Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý...

image
Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là "persona non grata" của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975, sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm "Xin đời một nụ cười" của nhạc sĩ Nam Lộc:

"Tôi bước đi
Vì không muốn làm kẻ tội đồ,
Vì tôi muốn lại kiếp con người
Muốn cuộc đời có những nụ cười
Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 
Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong"...

Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm "Đêm Việt Nam" của Hà Thúc Sinh, "Ai trở về xứ Việt" của Phan Văn Hưng, "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển"của Châu Đình An, "Hát trên những xác người" của Trịnh công Sơn, v.v... Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

image
Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố "Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ "Giaoducnet.vn" ngày 7/8/2012 trong bài "Sự tráo trở của Khánh Ly".

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị "cấm cung" tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt "hành hạ" hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

image
Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu "cơm lành canh ngọt", Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

image
Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền "đoàn kết dân tộc", "cởi mở" và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

image
Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do - nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, "nhập gia tuỳ tục", vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

image
Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, một bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly cho mục đích tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 39 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: "Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm".

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm "Ai trở về xứ Việt":

"Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo"...

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

image
Cụ bà Khánh Ly

image




Lê Diễn Đức
http://baomai.blogspot.com/2014/05/khanh-ly-tinh-tien-va-nhung-nghich-ly.html


********************************

Vỡ nợ 14 tỉ, Top 3 Vietnam Idol thành phụ hồ

- Cảnh vỡ nợ của gia đình khiến Top 3 Idol Đông Hùng phải bươn chải kiếm sống bằng nghề làm phụ hồ, rửa chén bát ở quán cơm hay trông xe.

Đông Hùng, Top 3 Idol, Thần tượng âm nhạc, phu hồ, vỡ nợ

Qua một đêm mất tất cả

Đông Hùng từng có một gia đình hạnh phúc. Thi thoảng bố mẹ anh cũng có những mâu thuẫn nho nhỏ nhưng điều đáng quý là cả hai luôn dành cho nhau sự tôn trọng.

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Gia đình Đông Hùng đã phải đối diện  với cơn sóng gió dữ dội nhất trong cuộc đời khi mẹ anh làm ăn thua lỗ. Bị lừa nhưng bà giấu không muốn cho gia đình biết. Bà vay chỗ này đập chỗ kia dẫn đến lãi càng ngày càng nhiều.

Đông Hùng kể: "Chỉ sau một đêm nhà em mất tất cả chị ạ. Số nợ lên đến 14 tỉ. Vì sức ép từ nhiều chủ nợ nên bố mẹ em nghe theo lời của mấy bác trong nhà vào Sài Gòn. Mọi người cứ bảo đi trốn nợ nhưng thực ra là bố mẹ em muốn đỡ áp lực thôi.

Phải thú thực lúc đó em bị sốc vì ngoài Hà Nội em đang có đà phát triển rất tốt. Ở Hà Nội còn có bạn bè, ban nhạc, anh chị em thân thiết. Giờ vào Sài Gòn, lạ nước, lạ cái, ai gọi đi hát mà có tiền".

Chàng ca sĩ điển trai không giấu giếm sự xúc động khi nhắc lại những ngày đầu sống trong căn nhà trọ ở hẻm sâu trong quận 7. Lúc ấy, Đông Hùng cố dằn lòng mình đừng yếu đuối, phải mạnh mẽ nhưng nhiều đêm không sao ngủ được, nước mắt cứ trào ra.

"Thời gian đầu bố mẹ và em không dám ra đường. Rồi bố em không chịu được nên đã bay ra ngoài Bắc với em trai em. Còn em và mẹ ở Sài Gòn. Tiền mang theo cũng cạn dần. Mẹ em đã có lúc nghĩ đến cái chết vì nhiều sức ép quá. Em khuyên can để mẹ tĩnh tâm hơn" - ca sĩ Đông Hùng trải lòng.

Không thể ở lì mãi trong căn phòng trọ, Đông Hùng đã vứt bỏ sĩ diện (Đông Hùng từng đoạt giải Ca sĩ triển vọng cuộc thi Sao Mai điểm hẹn - PV) và bắt đầu với công việc của một phụ hồ. 2 tháng làm lao động chân tay, anh không thấy hổ thẹn mà quý hơn những đồng tiền làm ra.

Bế tắc khi bị bạn gái bỏ 

Vì mải đi làm thuê kiếm tiền cho gia đình nên Hùng gần như không có thời gian để lên mạng, thậm chí những cú điện thoại tâm sự với bạn gái cũng thưa dần. Và rồi có khoảng cách đã khiến cho người bạn gái của Đông Hùng ở Hà Nội nói lời chia tay với anh.

"Em không giận cô ấy. Mình rơi vào hoàn cảnh gia đình như thế, người ta theo mình sao được. Chỉ thấy nỗi buồn lấn át nỗi buồn vì hết chuyện gia đình rồi lại chuyện bạn gái. Đôi lúc em thấy bế tắc. Chỉ khi nào chạm vào âm nhạc em mới được giải thoát" - Đông Hùng nói như nghẹn lại.

Đông Hùng bày tỏ sự biết ơn đối với vợ chồng nghệ sĩ Khắc Triệu và Cẩm Vân khi thi thoảng mời anh hát ở phòng trà của họ. Nhờ vậy mà anh có đồng ra đồng vào để giúp mẹ trang trải tạm cuộc sống ở Sài Gòn.

Và khi cuộc thi Vietnam idol 2014 khởi động, Đông Hùng đăng ký dự thi với ý nguyện rằng mình sẽ được giải để có tiền trả nợ cho bố mẹ. Anh cũng mong thông qua cuộc thi sẽ được biết đến nhiều hơn và được các bầu sô mời diễn. Với những cố gắng trong giọng hát, Đông Hùng được nhiều khán giả bình chọn. Tuy nhiên, việc anh dừng chân ở Top 3 khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Đông Hùng, Top 3 Idol, Thần tượng âm nhạc, phu hồ, vỡ nợ

Đông Hùng bảo dù không thể chạm tay vào danh hiệu quán quân nhưng anh hài lòng vì những cố gắng của mình đã được đông đảo khán giả ghi nhận. Và điều vui hơn nữa là các chủ nợ của bố mẹ thấy Đông Hùng được vào sâu nên cũng bớt dọa dẫm khiến cuộc sống yên ổn được phần nào.

Hùng tâm sự: "Giờ mẹ em đang làm cho một nhà hàng tư nhân, không phải sống cảnh trốn chui trốn lủi như dạo đầu mới vào Sài Gòn nữa. Bố thì cũng xin làm lại được ở công ty giao thông vận tải ở Hà Nội. Những ngày đen tối, kinh hoàng dường như đã qua đi. Các thành viên giờ chỉ biết chăm chỉ làm việc để kiếm tiền.

Tuy nhiên, điều em lo lắng nhất thời điểm này là những mâu thuẫn giữa mẹ em và nhà nội vẫn chưa được giải quyết. Em thương cả bố và mẹ mà chẳng biết phải làm sao. Nhưng dù thế nào thì em vẫn hi vọng nếu mình thành công thì sẽ làm cho gia đình đoàn tụ trong một ngày gần nhất". 

Sơn Hà




**************************

Khánh Ly hòa quyện cùng nhạc Trịnh trên sân khấu Hà Nội

Vắng bóng cố nhạc sĩ, nhưng tiếng hát của Khánh Ly và nhạc Trịnh vẫn song hành, thăng hoa như hình với bóng trong đêm nhạc tại Hà Nội, tối 9/5.

Trước đêm nhạc Live concert Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội vào tối 9/5, có ý kiến cho rằng, với giá vé từ 900.000 - 3.500.000 đồng thì thật vô lý khi bỏ ra một số tiền lớn để nghe một giọng hát nay đã phều phào. Đáp lại sự vô lý đó, nhiều khán giả Hà Nội vẫn ủng hộ Khánh Ly trở về sau 60 năm. Khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia kín chỗ. Từ 19h, từng đoàn người, hàng nối hàng bước vào đêm nhạc với tâm trạng hào hứng, để gặp lại giọng ca mà họ mến mộ thưở nào. Thậm chí, ban tổ chức còn phải bố trí xếp thêm ghế phục vụ khán giả, còn vé chợ đen thì khan hiếm.

Nhập mô tả cho ảnh
Khánh Ly trên sân khấu Hà Nội, tối 9/5.

Lần đầu tiên hát ở Việt Nam sau 39 năm xa xứ, Khánh Ly không giấu nổi sự hồi hộp như những ngày còn đứng hát trước nhiều sinh viên trong sân cỏ trường Đại học. Chỉ khác một điều, ngày ấy, để che giấu cảm giác run run, thiếu bình tĩnh, Khánh Ly đã phải vịn vào vai Trịnh Công Sơn khiến ông nhắc nhở "đứng hát cho nghiêm chỉnh". Còn nay, trên một sân khấu lớn, trước hàng nghìn khán giả chờ đón, Khánh Ly đứng một mình, cất nỗi hồi hộp vào trong chính ca từ, giai điệu của nhạc Trịnh để đáp lại tình cảm mà mọi người dành cho. Khi ca khúc đầu tiên cất lên, người hâm mộ bất ngờ vì qua bao nhiêu năm tháng, giọng ca Khánh Ly vẫn vậy, liêu trai và đầy cuốn hút. Dù đôi lúc, những nốt cao như một thách thức đối với tuổi già, nhưng bù lại, sự tiết chế và kinh nghiệm đi hát nhiều năm đã giúp bà nhanh chóng lấy lại cân bằng. 

"Tôi xin lỗi bởi sự có mặt của tôi làm khổ cho nhiều người quá. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy tại sao mình lại được yêu thương như vậy. Tôi cảm nhận được rằng tình yêu có khi lại là gánh nặng cho người được yêu" - Khánh Ly chia sẻ. Nhưng có lẽ, áp lực mà công chúng vô tình đặt lên vai không khiến Khánh Ly phải lo lắng quá nhiều. Vì đến với âm nhạc, bà vẫn luôn mang trong mình niềm hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, hát bằng bản năng và đầy đam mê. Hệt như những năm 1960 đầy cơ cực, dù hát không có đồng xu, cắc bạc nào, bà vẫn cảm thấy mình cực kỳ hạnh phúc và được sống trong những tình khúc nhạc Trịnh.

Ở tuổi thất tuần, Khánh Ly cho rằng mọi vui, buồn đều đã đi qua, chỉ có tình yêu và kỷ niệm là ở lại. "Không ai sống mà không có tình yêu và kỷ niệm. Nếu không có một trong hai thứ đó thì sống cũng chẳng còn ý nghĩa" - Khánh Ly mở đầu trước khi đưa khán giả Hà Nội bước vào cõi tình của Trịnh Công Sơn với Tình sầu. Người ta thường nói, trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn, ngôn từ đa phần rất khó hiểu. Riêng Tình sầu là một trong số ít các ca khúc được ông viết rất thực với lời ca mộc mạc. Mạch cảm xúc buồn thương, chia ly tiếp tục được Khánh Ly nối liền bằng Biển nhớ. Cũng có khi lại là tiếc nuối: "Lúc đưa em về là biết xa nghìn trùng" trong Như cánh vạc bay. Đó cũng là nét đặc trưng đầu tiên mà người ta nhớ tới nhạc Trịnh, xuyên suốt trong thế giới âm nhạc của ông là tình yêu lừa dối và một nỗi buồn thê thiết phận người. Nhưng, người ra đi lại giống như lẽ tất nhiên của đời người, vì vậy, các nhạc khúc của Trịnh Công Sơn tuy bi mà không lụy. Giống như lúc đương thời, Trịnh Công Sơn vẫn luôn biết cách chủ động dừng lại để giữ cho mối tình đẹp mãi với những lưu luyến của thưở ban đầu. 

Nhập mô tả cho ảnh
Khánh Ly đã may 4 chiếc áo dài chuẩn bị cho đêm nhạc Hà Nội.

Qua tiếng hát Khánh Ly, tình yêu của Trịnh Công Sơn được tóm gọn và bao trùm vạn vật, từ tình yêu lứa đôi, cho tới thiên nhiên, đất trời, tình phụ tử và cả những tha thiết quê hương. Âm nhạc Trịnh Công Sơn không thiếu những bóng hồng. Trên sân khấu ngày trở lại, Khánh Ly đưa khán giả Hà Nội về gặp Diễm xưa - hay nói chính xác là "Diễm" của Trịnh Công Sơn ngày xưa, khi nhạc sĩ gốc Huế bất chợt rung động trước hình ảnh một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến Trường Đại học Văn khoa ở Huế. Một ca khúc khác, cũng thấp thoáng bóng dáng người đẹp là Hạ trắng. Theo Khánh Ly, đây là một nhạc phẩm mà bà rất thích vì có một câu đặc biệt có ý nghĩa: "Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau". Giọng ca sinh năm 1945 tâm sự: "Chỉ cần một lời thôi nhưng gửi gắm biết bao nhiêu ý nghĩa. Tôi hy vọng rằng thế hệ trẻ cũng sẽ được như vậy, tình cảm qua đi, nhưng cái nghĩa thì còn mãi". Giống như một ca khúc không phải của Trịnh Công Sơn, nhưng lại được Khánh Ly thể hiện rất ngọt cùng Tuấn Ngọc trên sân khấu Thủ đô - Niệm khúc cuối. Sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên như một lời hẹn ước trăm năm của riêng đôi lứa. 

Từng chịu nhiều đau khổ trong tình cảm, Khánh Ly hát như dành cho chính bản thân mình với đủ cung bậc cảm xúc của người phụ nữ sớm trải qua đường tình lận đận. Năm 17 - 18 tuổi, Khánh Ly đã có một đời chồng và hai đứa con. Sau này, bà mới nhận ra rằng thứ tình cảm đó không phải là tình yêu mà chỉ là chớm rung động trong cảm xúc. 

Với tất cả tâm tư, tình cảm dành cho những đứa con, bà chọn thể hiện bài hát Ca dao mẹ để nói lên hết nỗi lòng. Còn tình cảm với đất nước, Khánh Ly gói gọn trong tiết mục song ca cùng Hà Anh Tuấn - Xin cho tôi, làm lay động trái tim của hàng nghìn khán giả. Hai giọng ca thuộc hai thế hệ khác nhau, hòa quyện và ăn ý trong một tình khúc da vàng, mà sợi dây nối kết lại là những cuộn trào tình yêu quê hương. Khánh Ly cũng thổ lộ rằng, bà yêu những ca khúc da vàng nhiều hơn, vì trong đó có tình yêu, thân phận và cả quê hương, xứ sở. 

Nhập mô tả cho ảnh
Khánh Ly song ca cùng Hà Anh Tuấn.

Sau 60 năm trở về Hà Nội, nơi chôn rau cắt rốn của Khánh Ly, nơi có những kỷ niệm thơ ấu êm đềm ở số nhà 176 Hàng Bông, bà dường như vẫn vẹn nguyên tình cảm với mảnh đất nghìn năm này. Trở lại nơi mình sinh ra, Khánh Ly đã có dịp dạo bước ven Hồ Gươm, ôn lại kỷ niệm xưa mà ít ai nhận ra bà bởi phong cách giản dị. Qua những năm tháng sống ở Đà Lạt mù sương, Sài Gòn nắng gió, nhưng lúc Khánh Ly cất lên tiếng hát "Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ", khán giả Thủ đô vẫn cảm thấy rất ấm lòng bởi tình cảm nồng nàn của người con xa quê. Ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội là cách để Khánh Ly tri ân khán giả đã đến đây và nghe bà hát. 

Trong hành trình tìm về kỷ niệm, các nam ca sĩ khách mời như Thái Châu, Tuấn Ngọc, Hà Anh Tuấn và Quang Thành đóng vai trò là người dẫn dắt, nối kết Khánh Ly với người hâm mộ. Thái Châu đón chào Khánh Ly trở về bằng ca khúc Về đây nghe em (Trần Quang Lộc) và nguồn gốc của cái tên "Nữ hoàng chân đất" mà mọi người dành tặng. Nếu như Hà Anh Tuấn hát lại ca khúc một thời Khánh Ly mê mẩn Áo anh sứt chỉ đường tà (Phạm Duy), thì Tuấn Ngọc thể hiện tình cảm chân phương, mộc mạc cùng Áo lụa Hà ĐôngHãy yêu nhau đi.

Cuối chương trình, Khánh Ly tiết lộ: "Có người từng hỏi tôi ai là người hát nhạc Trịnh hay nhất. Đến giờ tôi có thể nói rằng đó chính là ông Trịnh Công Sơn. Ông Sơn rất yêu bài Mưa hồng, nên ông hát hay hơn Mai (tên thật của Khánh Ly)". Còn ước mơ của Khánh Ly là lúc nào cũng được ở bên cạnh Trịnh Công Sơn, hát với nhau ở khắp mọi nơi, nhưng cuối cùng nó lại không thành hiện thực. Nói thêm về người nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh, Khánh Ly ngậm ngùi: "Lần này tôi trở về, ông Sơn đi vắng. Ông đi xa, nhưng tôi tin ông sẽ không thất vọng khi đã giao cho tôi những bài hát của ông". Tiếp đó, bà hát ca khúc Như một lời chia tay để kết thúc chuỗi kỷ niệm reo mầm từ khi gặp Trịnh Công Sơn vào năm 1964 đến tận bây giờ. 

Nhập mô tả cho ảnh
Nữ danh ca hạnh phúc trước sự chờ đón của khán giả tại quê nhà.

Giọng ca Khánh Ly càng cuối lại càng cuốn hút, càng hát càng mê say. Thế nên dù chương trình kéo dài hơn 2 tiếng, kết thúc khá muộn vào lúc gần 23h, nhưng đa phần khán giả đều nán lại để thưởng thức trọn vẹn.

"Tôi mong quý vị yêu mến tôi, nếu có yêu nhau thì hãy yêu ngay. Đừng để khi xa rồi mới nói tiếng yêu thì sẽ muộn lắm" - Khánh Ly nói trước khi hát ca khúc Nếu có yêu tôi như một lời giã biệt mà không hẹn ngày tái ngộ. Rồi, Khánh Ly lại trầm ngâm cúi đầu, ôm gối, thể hiện ca khúc cuối cùng Một cõi đi về, thi thoảng, bà ngước mắt nhìn lên ánh đèn follow trên sân khấu. 

"Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi/ Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt/ Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt/ Rọi suốt trăm năm một cõi đi về" - Khánh Ly hát trong tâm trạng đầy xúc động. Hơn ai hết, bà là người thấm thía câu nói nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về triết lý nhân sinh quan: "Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng". Nếu đây là lần trở về cuối cùng của Khánh Ly, thì bà vẫn có thể yên tâm rằng tiếng hát của bà và nhạc Trịnh, giống như nốt nhạc quyện với lời ca, mãi mãi neo đậu trong tình yêu của những người yêu nhạc. 

Ảnh: Tuấn Đào




*****************

10 nhân vật thừa kế tài sản kếch xù

May mắn được sinh ra trong gia đình giàu có hoặc lấy chồng đại gia, những người này được thừa kế khối tài sản khổng lồ lên tới hàng trăm tỷ USD.

Matilda Ledger

Tài sản thừa kế: 19 triệu USD

Trong bản di chúc được hoàn tất vài năm trước khi cô con gái đầu lòng Matilda chào đời, tài tử điện ảnh danh tiếng Heath Ledger để lại tài sản cho bố mẹ và chị gái. Thậm chí sau khi bé Matilda ra đời, trước khi chết anh cũng không sửa lại di chúc. Thế nhưng, Kim Ledger, cha của Heath Ledger, đã trao lại toàn bộ số tài sản ấy cho cháu gái Matilda.

Ông chia sẻ với tạp chí People rằng, đây cũng chính là điều mà Heath mong muốn. Nữ diễn viên Michelle Williams, mẹ bé Matilda, theo đó sẽ nhận được tổng số tài sản ước tính khoảng 16 triệu USD. Heath Ledger nổi tiếng với vai diễn để đời Joker trong bộ phim The Dark Knight (2008).

Bobbi Kristina Brown

Tài sản thừa kế: 20 triệu USD

Con gái duy nhất của siêu sao ca nhạc Whitney Houston là người thừa kế tài sản 20 triệu USD. Cô gái 21 tuổi này nhận được 2 triệu USD đầu tiên một năm sau khi kết hôn với anh trai nuôi Nick Gordan, người được Whitney nhận nuôi từ khi mới lên 9.

Tuổi thơ dữ dội của Bobbi Kristina được lên báo như cơm bữa, từ chuyện nghiện rượu, dùng ma túy đến những cuôc cãi lộn với mẹ. Theo như di chúc của Whitney thì con gái cô sẽ được thừa hưởng 4 triệu USD tiếp theo khi tuổi 25, và nhận phần còn lại khi tròn 30. Khi Whitney qua đời, Bobbi Kristina vừa mới sang tuổi 18.

Rita Marley và 9 người con của Bob Marley

Tài sản thừa kế: 130 triệu USD

Bob Marley qua đời năm 1981, khi mới 36 tuổi và chưa kịp chuẩn bị di chúc cho khối tài sản 30 triệu USD của mình. Tuy nhiên theo luật, vợ anh được hưởng 10% số tài sản ấy (cùng với tiền lãi của phần tài sản còn lại được giữ bởi cơ quan ủy quyền). 9 đứa con, hầu hết là cùng cha khác mẹ, được hưởng 50% tài sản.  40% còn lại được cơ quan có thẩm quyền tạm giữ. Tính đến nay, tổng tài sản của Bob có giá trị lên tới 130 triệu USD.

Lisa Marie Presley

Tài sản thừa kế: 300 triệu USD

Con gái duy nhất của Elvis Presley đã thừa kế toàn bộ di sản từ ông hoàng nhạc Rock & Roll ngay sau khi cô bước sang tuổi 25. Khối tài sản ước tính trị giá 300 triệu USD có được phần lớn nhờ công lao của mẹ cô là Priscilla Presley, vợ cũ kiêm đại diện quyền lợi của Elvis, và cũng là người sáng lập doanh nghiệp Elvis Presley sau khi ông mất.

Hiện nay, Priscilla Presley cũng có tài sản trị giá 100 triệu USD. Lisa Marie Presley sở hữu 100% khu biệt thự hút khách Graceland, cũng như toàn bộ tài sản cá nhân cha cô để lại.

Yoko Ono

Tài sản thừa kế:  800 triệu USD

Nếu như Yoko Ono không được thừa kế di sản trị giá 800 triệu USD của người chồng huyền thoại John Lennon, cô đã không thể có cuộc sống giàu sang và phóng túng, dù xuất thân từ một gia đình quý tộc Nhật Bản. Yoko Ono là hậu duệ của tỷ phú Zenjiro Yasuda, người sáng lập ngân hàng Yasuda. Sau khi John Lennon bị ám sát năm 1980, người vợ góa của ông, Yoko Ono, cũng là người đại diện quyền lợi và thừa kế duy nhất số tài sản mà John Lennon để lại.

Katherine Jackson và các con của Michael Jackson

Tài sản thừa kế: 1 tỷ USD

Michael Joseph Jr., Paris và Blanket đều còn rất nhỏ khi người cha Michael Jackson qua đời vào năm 2009. Theo di chúc để lại, mẹ Michael Jackson, bà Katherine Jackson, sẽ là người giám hộ cho 3 đứa con của Michael, đồng thời thừa hưởng 40% tài sản ông để lại cho đến khi bà qua đời.

Sau khi bà qua đời, phần tài sản của bà sẽ được để lại cho 3 đứa bé này, cộng với 40% Michael Jackson vốn dành cho chúng. 20% còn lại được dành làm từ thiện. Tuy nhiên, các con của Michael vẫn nhận được số tiền 70.000 USD hàng tháng cho đến tận năm 30 tuổi. Ông hoàng nhạc Pop tuy mắc nợ 500 triệu USD trước khi mất, nhưng đến nay tài sản của ông đã có giá trị lên đến 1 tỷ USD.

Leona Helmsely 

Tài sản thừa kế: 8 tỷ USD

Nổi tiếng là một nữ doanh nhân sắc sảo, Leona Helmsely trở thành góa phụ của tỷ phú bất động sản Harry Helmsley. Sau khi ông qua đời năm 1997, bà đã thừa kế tài sản 5,5 tỷ USD, tính đến nay số tiền này trị giá 8 tỷ USD.

Qua đời năm 2007 vì bệnh tim, bà để lại phần lớn tài sản của mình cho cơ quan được ủy quyền, với chỉ thị rõ ràng dành 12 triệu USD chăm sóc chú chó cưng Trouble. Hai trong số 4 cháu của bà không nhận được một đồng nào, trong khi hai đứa còn lại được thừa hưởng 10 triệu USD mỗi người.

Chị em nhà Mars

Tài sản thừa kế: 60 tỷ USD

Chị em nhà Mars được thừa kế toàn bộ quyền kiểm soát việc kinh doanh của gia đình khi cha họ qua đời năm 1999. Được thành lập bởi ông nội Franklin C. Mars vào năm 1911, tập đoàn Mars Inc. đã phát triển thành công ty kẹo lớn nhất thế giới. Cả 3 anh chị em, theo di chúc, sẽ được thừa kế một cách công bằng số cổ phần công ty trị giá 20 tỷ USD mỗi người. Tài sản cá nhân cộng thêm di sản thừa kế từ cha đã khiến cả 3 lọt vào top những người giàu nhất thế giới.

Christy Walton 

Tài sản thừa kế: 40 tỷ USD

Christy Walton được thừa kế số tài sản khổng lồ vào năm 2005 sau khi chồng cô, Walmart John Walton, qua đời. Với tổng tài sản 38,7 triệu USD, một phần nhờ vào số cổ phần tại công ty pin mặt trời First Solar mà trước đây Walmart John Walton sở hữu, Christy đã vượt qua chị dâu mình Alice Walton để nắm giữ vị trí người phụ nữ giàu nhất thế giới khi đó.

Anh em nhà Walton 

Tài sản thừa kế: 135 tỷ USD

Anh em nhà Walton, James và Sam đã lập nên hệ thống bán lẻ khổng lồ Walmart vào năm 1962. James Walton kết hôn nhưng không có con nên 4 đứa con của Sam Walton đã trở thành người thừa kế nhà Walton khi cha chúng qua đời năm 1992, với tổng tài sản lên đến 135 tỷ USD. Walton nằm trong số 1% những gia đình giàu có nhất thế giới.

The Richest





*************************

Vernier - Loex - Lignon: Thấy đẹp là chụp


Đôi chim
Lỗ để bỏ tiền ủng hộ cơ sở nuôi chim

Giá bán chim
Dụng cụ trong cơ sở nuôi chim









Đề nghị không cho động vật ăn.
Nhưng nếu có bánh cho chúng thì bỏ vào thùng dưới đây.





Đường ven sông Rhone







Cầu treo rất đẹp, chắc chắn cũng rất nặng vì nền là bê tông tấm lắp ráp rồi rải nhựa lên trên.





Đi cầu nhỏ sang điểm dân cư khác





http://toithichdoc.blogspot.com/2014/05/3-vernier-loex-lignon-thay-ep-la-chup.html

********************************



Phó-Toán1Vin-Thám*TrinhSát2NhyDù  Chuyn




Phó-Toán1Vin-Thám*TrinhSát2NhyDù  Chuyn




Phó-Toán1Vin-Thám*TrinhSát2NhyDù  Chuyn










****************************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Chủ Nhật Ngày 11 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Trong bản di chúc được hoàn tất vài năm trước khi cô con gái đầu lòng Matilda chào đời, tài tử điện ảnh danh tiếng Heath Ledger để lại tài sản cho bố mẹ và chị gái. Thậm chí sau khi bé Matilda ra đời, trước khi chết anh cũng không sửa lại di chúc.
**********************************

Người có “cậu nhỏ” khủng nhất nguyện hiến tặng cho bảo tàng

Jonah Falcon, người được công nhận sở hữu “cậu nhỏ” dài nhất trên thế giới hiện nay, đã quyết định sẽ hiến tặng “của quý” trời ban làm hiện vật trưng bày trong bảo tàng sau khi chết.

cậu nhỏ, hiến tặng

Jonah Falcon, 43 tuổi, đến từ Manhatta, Mỹ vụt trở thành “sao” sau khi xuất hiện trong bộ phim tài liệu “The World’s Largest Penis” của Kênh 4, truyền hình Anh cách đây vài năm. Anh được nhiều người biết đến nhờ sở hữu dương vật “khủng” nhất thế giới, với chiều dài khi “nghỉ ngơi” lên tới 22,86cm (gấp đôi con số thống kê trung bình đối với phái mạnh là 7,62 cm- 10,16cm) và lúc “hùng dũng” đạt 34,29cm.

Năm ngoái, tên tuổi của Falcon từng được hâm nóng trên báo chí sau khi “cậu nhỏ” quá cỡ gây ra một vụ náo loạn bi hài ở sân bay quốc tế San Francisco. Khi Falcon di chuyển qua khu vực an ninh hàng không ở sân bay, anh đã bị các nhân viên an ninh chặn lại để khám xét vì họ nghi ngờ anh đang giấu vũ khí trong quần.

Sau khi thực hiện hàng loạt biện pháp kiểm tra, kể cả rắc bột lên quần để thử phản ứng gây nổ, khám trực tiếp bằng tay, … nhà chức trách kết luận, họ đã nhầm lẫn do bộ phận sinh dục cỡ XL của Falcon. Sự việc khiến anh bị hoãn bay tới 2 tiếng đồng hồ.

Falcon đã từ chối nhiều lời mời đóng phim khiêu dâm, nhưng vừa nhận được một lời đề nghị khiến anh không thể khước từ. Bảo tàng Icelandic Phallological, thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi “Bảo tàng dương vật”, đã hứa hẹn sẽ tạo cho Falcon danh tiếng vĩnh cửu bằng cách cho trưng bày “vùng kín” của anh sau khi anh qua đời. Tất nhiên, Falcon đã chấp nhận lời mời này.

“Bảo tàng dương vật” được khánh thành ở Reykjavik, Iceland năm 1997 và hiện đang trưng bày hơn 300 mẫu dương vật và bộ phận dương vật từ hơn 93 động vật khác nhau, bao gồm 17 loại cá voi, 7 loại hải cẩu và hải mã, một loại gấu bắc cực và một loại khỉ đột. Các mẫu vật này có kích thước dao động từ 2mm (chuột hamster) tới 1,82m (cá voi).

Pall Arason, một hướng dẫn viên du lịch 95 tuổi, người Iceland đã trở thành người đầu tiên có “của quý” được trưng bày trong bảo tàng, sau khi ông qua đời năm 2011.

Tuấn Anh(theo Huffington Post)




****************************

Nhà lộn ngược độc đáo xây trong 6 tuần

Căn nhà ngược độc đáo này được xây dựng tại ngôi làng Affoldern, Đức trong vòng 6 tuần, với chi phí 277.000 USD.

Nhập mô tả cho ảnh
Ngôi nhà mang tên Crazy House (nhà điên) bởi hình dáng hết sức độc đáo. Sau 6 tuần xây dựng với chi phí 277.000 USD, căn nhà mới hoàn thành vào ngày 7/5. 
Nhập mô tả cho ảnh
Với vị trí thuận lợi nằm tại ngôi làng Affoldern, Đức, gần hồ Edersee, Crazy House đang thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm quan.
Nhập mô tả cho ảnh
Phòng khách đầy đủ tiện nghi.
Nhập mô tả cho ảnh
Phòng ngủ của căn nhà lộn ngược.
Nhập mô tả cho ảnh
Hai vị khách người Hà Lan chụp ảnh trọng phòng ngủ.
Nhập mô tả cho ảnh
Nhà vệ sinh rộng, được sơn màu trắng chủ đạo.
Nhập mô tả cho ảnh
Khách tham quan đi qua bàn ăn đầy đủ tiện nghi.

Theo BusinessInsider




************************

Hình ảnh tàu Trung Quốc đâm tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Hình ảnh cho thấy, tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn đeo bám, cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn bám sát, cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 thực hiện nhiệm vụ.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc luôn bám sát, cản trở tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 thực hiện nhiệm vụ.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc hung hãn đâm thẳng tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc hung hãn đâm thẳng tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc chuyển hướng đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 (trước khi đâm, mũi tàu  44044 TQ còn nguyên vẹn).
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc chuyển hướng đâm vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033 (trước khi đâm, mũi tàu 44044 Trung Quốc còn nguyên vẹn).
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc bị vỡ mũi tàu sau khi đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc bị vỡ mũi tàu sau khi đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc đâm thẳng mạn phải tàu Cảnh sát biển VN 4033.
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc đâm thẳng mạn phải tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4033.
Tàu hộ vệ tên lửa 534 Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 tham gia ngăn cản hoạt động thực thi pháp luật của tàu Việt Nam.
Tàu hộ vệ tên lửa 534 Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 tham gia ngăn cản hoạt động thực thi pháp luật của tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Tàu tuần tiễu tấn công nhanh 753 của Trung Quốc tham gia bảo vệ giàn khoan.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, ảnh chụp lúc 10 giờ 30 phút ngày 9-5-2014.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc. Ảnh chụp lúc 10h30 phút ng



*********************

Khánh Ly: Tình, tiền và những nghịch lý

image
Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình...

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

image
Chiều 1/5/2014, "Cà Tiên Lý Khanh" mang theo đóa hoa "vàng khè" đến thăm người bạn cộng sản_TCS
Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

image
Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v... Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này. 

image
Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là người cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v... cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói "VN luôn nằm trong trái tim", chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

image
Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những "bài hát da vàng" của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại "Nữ hoàng chân đất", "Nữ hoàng sân cỏ" với chất giọng trời cho "không giống ai", "giọng ca thật như nói", truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

image
Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của "con sãi ở chùa lại quét lá đa".

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền...

image
Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: "Money first!".

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói "Money first!". Câu trả lời là: "Thì đã sao, why not!". Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý...

image
Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là "persona non grata" của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975, sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm "Xin đời một nụ cười" của nhạc sĩ Nam Lộc:

"Tôi bước đi
Vì không muốn làm kẻ tội đồ,
Vì tôi muốn lại kiếp con người
Muốn cuộc đời có những nụ cười
Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 
Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong"...

Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm "Đêm Việt Nam" của Hà Thúc Sinh, "Ai trở về xứ Việt" của Phan Văn Hưng, "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển"của Châu Đình An, "Hát trên những xác người" của Trịnh công Sơn, v.v... Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

image
Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố "Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ "Giaoducnet.vn" ngày 7/8/2012 trong bài "Sự tráo trở của Khánh Ly".

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị "cấm cung" tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt "hành hạ" hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

image
Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu "cơm lành canh ngọt", Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

image
Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền "đoàn kết dân tộc", "cởi mở" và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

image
Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do - nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, "nhập gia tuỳ tục", vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

image
Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, một bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly cho mục đích tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 39 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: "Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm".

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm "Ai trở về xứ Việt":

"Ai trở về xứ Việt
Ta gửi về theo một ít tự do
Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết
Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo"...

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

image
Cụ bà Khánh Ly

image




Lê Diễn Đức
http://baomai.blogspot.com/2014/05/khanh-ly-tinh-tien-va-nhung-nghich-ly.html


********************************

Vỡ nợ 14 tỉ, Top 3 Vietnam Idol thành phụ hồ

- Cảnh vỡ nợ của gia đình khiến Top 3 Idol Đông Hùng phải bươn chải kiếm sống bằng nghề làm phụ hồ, rửa chén bát ở quán cơm hay trông xe.

Đông Hùng, Top 3 Idol, Thần tượng âm nhạc, phu hồ, vỡ nợ

Qua một đêm mất tất cả

Đông Hùng từng có một gia đình hạnh phúc. Thi thoảng bố mẹ anh cũng có những mâu thuẫn nho nhỏ nhưng điều đáng quý là cả hai luôn dành cho nhau sự tôn trọng.

Nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Gia đình Đông Hùng đã phải đối diện  với cơn sóng gió dữ dội nhất trong cuộc đời khi mẹ anh làm ăn thua lỗ. Bị lừa nhưng bà giấu không muốn cho gia đình biết. Bà vay chỗ này đập chỗ kia dẫn đến lãi càng ngày càng nhiều.

Đông Hùng kể: "Chỉ sau một đêm nhà em mất tất cả chị ạ. Số nợ lên đến 14 tỉ. Vì sức ép từ nhiều chủ nợ nên bố mẹ em nghe theo lời của mấy bác trong nhà vào Sài Gòn. Mọi người cứ bảo đi trốn nợ nhưng thực ra là bố mẹ em muốn đỡ áp lực thôi.

Phải thú thực lúc đó em bị sốc vì ngoài Hà Nội em đang có đà phát triển rất tốt. Ở Hà Nội còn có bạn bè, ban nhạc, anh chị em thân thiết. Giờ vào Sài Gòn, lạ nước, lạ cái, ai gọi đi hát mà có tiền".

Chàng ca sĩ điển trai không giấu giếm sự xúc động khi nhắc lại những ngày đầu sống trong căn nhà trọ ở hẻm sâu trong quận 7. Lúc ấy, Đông Hùng cố dằn lòng mình đừng yếu đuối, phải mạnh mẽ nhưng nhiều đêm không sao ngủ được, nước mắt cứ trào ra.

"Thời gian đầu bố mẹ và em không dám ra đường. Rồi bố em không chịu được nên đã bay ra ngoài Bắc với em trai em. Còn em và mẹ ở Sài Gòn. Tiền mang theo cũng cạn dần. Mẹ em đã có lúc nghĩ đến cái chết vì nhiều sức ép quá. Em khuyên can để mẹ tĩnh tâm hơn" - ca sĩ Đông Hùng trải lòng.

Không thể ở lì mãi trong căn phòng trọ, Đông Hùng đã vứt bỏ sĩ diện (Đông Hùng từng đoạt giải Ca sĩ triển vọng cuộc thi Sao Mai điểm hẹn - PV) và bắt đầu với công việc của một phụ hồ. 2 tháng làm lao động chân tay, anh không thấy hổ thẹn mà quý hơn những đồng tiền làm ra.

Bế tắc khi bị bạn gái bỏ 

Vì mải đi làm thuê kiếm tiền cho gia đình nên Hùng gần như không có thời gian để lên mạng, thậm chí những cú điện thoại tâm sự với bạn gái cũng thưa dần. Và rồi có khoảng cách đã khiến cho người bạn gái của Đông Hùng ở Hà Nội nói lời chia tay với anh.

"Em không giận cô ấy. Mình rơi vào hoàn cảnh gia đình như thế, người ta theo mình sao được. Chỉ thấy nỗi buồn lấn át nỗi buồn vì hết chuyện gia đình rồi lại chuyện bạn gái. Đôi lúc em thấy bế tắc. Chỉ khi nào chạm vào âm nhạc em mới được giải thoát" - Đông Hùng nói như nghẹn lại.

Đông Hùng bày tỏ sự biết ơn đối với vợ chồng nghệ sĩ Khắc Triệu và Cẩm Vân khi thi thoảng mời anh hát ở phòng trà của họ. Nhờ vậy mà anh có đồng ra đồng vào để giúp mẹ trang trải tạm cuộc sống ở Sài Gòn.

Và khi cuộc thi Vietnam idol 2014 khởi động, Đông Hùng đăng ký dự thi với ý nguyện rằng mình sẽ được giải để có tiền trả nợ cho bố mẹ. Anh cũng mong thông qua cuộc thi sẽ được biết đến nhiều hơn và được các bầu sô mời diễn. Với những cố gắng trong giọng hát, Đông Hùng được nhiều khán giả bình chọn. Tuy nhiên, việc anh dừng chân ở Top 3 khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Đông Hùng, Top 3 Idol, Thần tượng âm nhạc, phu hồ, vỡ nợ

Đông Hùng bảo dù không thể chạm tay vào danh hiệu quán quân nhưng anh hài lòng vì những cố gắng của mình đã được đông đảo khán giả ghi nhận. Và điều vui hơn nữa là các chủ nợ của bố mẹ thấy Đông Hùng được vào sâu nên cũng bớt dọa dẫm khiến cuộc sống yên ổn được phần nào.

Hùng tâm sự: "Giờ mẹ em đang làm cho một nhà hàng tư nhân, không phải sống cảnh trốn chui trốn lủi như dạo đầu mới vào Sài Gòn nữa. Bố thì cũng xin làm lại được ở công ty giao thông vận tải ở Hà Nội. Những ngày đen tối, kinh hoàng dường như đã qua đi. Các thành viên giờ chỉ biết chăm chỉ làm việc để kiếm tiền.

Tuy nhiên, điều em lo lắng nhất thời điểm này là những mâu thuẫn giữa mẹ em và nhà nội vẫn chưa được giải quyết. Em thương cả bố và mẹ mà chẳng biết phải làm sao. Nhưng dù thế nào thì em vẫn hi vọng nếu mình thành công thì sẽ làm cho gia đình đoàn tụ trong một ngày gần nhất". 

Sơn Hà




**************************

Khánh Ly hòa quyện cùng nhạc Trịnh trên sân khấu Hà Nội

Vắng bóng cố nhạc sĩ, nhưng tiếng hát của Khánh Ly và nhạc Trịnh vẫn song hành, thăng hoa như hình với bóng trong đêm nhạc tại Hà Nội, tối 9/5.

Trước đêm nhạc Live concert Khánh Ly diễn ra tại Hà Nội vào tối 9/5, có ý kiến cho rằng, với giá vé từ 900.000 - 3.500.000 đồng thì thật vô lý khi bỏ ra một số tiền lớn để nghe một giọng hát nay đã phều phào. Đáp lại sự vô lý đó, nhiều khán giả Hà Nội vẫn ủng hộ Khánh Ly trở về sau 60 năm. Khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia kín chỗ. Từ 19h, từng đoàn người, hàng nối hàng bước vào đêm nhạc với tâm trạng hào hứng, để gặp lại giọng ca mà họ mến mộ thưở nào. Thậm chí, ban tổ chức còn phải bố trí xếp thêm ghế phục vụ khán giả, còn vé chợ đen thì khan hiếm.

Nhập mô tả cho ảnh
Khánh Ly trên sân khấu Hà Nội, tối 9/5.

Lần đầu tiên hát ở Việt Nam sau 39 năm xa xứ, Khánh Ly không giấu nổi sự hồi hộp như những ngày còn đứng hát trước nhiều sinh viên trong sân cỏ trường Đại học. Chỉ khác một điều, ngày ấy, để che giấu cảm giác run run, thiếu bình tĩnh, Khánh Ly đã phải vịn vào vai Trịnh Công Sơn khiến ông nhắc nhở "đứng hát cho nghiêm chỉnh". Còn nay, trên một sân khấu lớn, trước hàng nghìn khán giả chờ đón, Khánh Ly đứng một mình, cất nỗi hồi hộp vào trong chính ca từ, giai điệu của nhạc Trịnh để đáp lại tình cảm mà mọi người dành cho. Khi ca khúc đầu tiên cất lên, người hâm mộ bất ngờ vì qua bao nhiêu năm tháng, giọng ca Khánh Ly vẫn vậy, liêu trai và đầy cuốn hút. Dù đôi lúc, những nốt cao như một thách thức đối với tuổi già, nhưng bù lại, sự tiết chế và kinh nghiệm đi hát nhiều năm đã giúp bà nhanh chóng lấy lại cân bằng. 

"Tôi xin lỗi bởi sự có mặt của tôi làm khổ cho nhiều người quá. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy tại sao mình lại được yêu thương như vậy. Tôi cảm nhận được rằng tình yêu có khi lại là gánh nặng cho người được yêu" - Khánh Ly chia sẻ. Nhưng có lẽ, áp lực mà công chúng vô tình đặt lên vai không khiến Khánh Ly phải lo lắng quá nhiều. Vì đến với âm nhạc, bà vẫn luôn mang trong mình niềm hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, hát bằng bản năng và đầy đam mê. Hệt như những năm 1960 đầy cơ cực, dù hát không có đồng xu, cắc bạc nào, bà vẫn cảm thấy mình cực kỳ hạnh phúc và được sống trong những tình khúc nhạc Trịnh.

Ở tuổi thất tuần, Khánh Ly cho rằng mọi vui, buồn đều đã đi qua, chỉ có tình yêu và kỷ niệm là ở lại. "Không ai sống mà không có tình yêu và kỷ niệm. Nếu không có một trong hai thứ đó thì sống cũng chẳng còn ý nghĩa" - Khánh Ly mở đầu trước khi đưa khán giả Hà Nội bước vào cõi tình của Trịnh Công Sơn với Tình sầu. Người ta thường nói, trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn, ngôn từ đa phần rất khó hiểu. Riêng Tình sầu là một trong số ít các ca khúc được ông viết rất thực với lời ca mộc mạc. Mạch cảm xúc buồn thương, chia ly tiếp tục được Khánh Ly nối liền bằng Biển nhớ. Cũng có khi lại là tiếc nuối: "Lúc đưa em về là biết xa nghìn trùng" trong Như cánh vạc bay. Đó cũng là nét đặc trưng đầu tiên mà người ta nhớ tới nhạc Trịnh, xuyên suốt trong thế giới âm nhạc của ông là tình yêu lừa dối và một nỗi buồn thê thiết phận người. Nhưng, người ra đi lại giống như lẽ tất nhiên của đời người, vì vậy, các nhạc khúc của Trịnh Công Sơn tuy bi mà không lụy. Giống như lúc đương thời, Trịnh Công Sơn vẫn luôn biết cách chủ động dừng lại để giữ cho mối tình đẹp mãi với những lưu luyến của thưở ban đầu. 

Nhập mô tả cho ảnh
Khánh Ly đã may 4 chiếc áo dài chuẩn bị cho đêm nhạc Hà Nội.

Qua tiếng hát Khánh Ly, tình yêu của Trịnh Công Sơn được tóm gọn và bao trùm vạn vật, từ tình yêu lứa đôi, cho tới thiên nhiên, đất trời, tình phụ tử và cả những tha thiết quê hương. Âm nhạc Trịnh Công Sơn không thiếu những bóng hồng. Trên sân khấu ngày trở lại, Khánh Ly đưa khán giả Hà Nội về gặp Diễm xưa - hay nói chính xác là "Diễm" của Trịnh Công Sơn ngày xưa, khi nhạc sĩ gốc Huế bất chợt rung động trước hình ảnh một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến Trường Đại học Văn khoa ở Huế. Một ca khúc khác, cũng thấp thoáng bóng dáng người đẹp là Hạ trắng. Theo Khánh Ly, đây là một nhạc phẩm mà bà rất thích vì có một câu đặc biệt có ý nghĩa: "Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau". Giọng ca sinh năm 1945 tâm sự: "Chỉ cần một lời thôi nhưng gửi gắm biết bao nhiêu ý nghĩa. Tôi hy vọng rằng thế hệ trẻ cũng sẽ được như vậy, tình cảm qua đi, nhưng cái nghĩa thì còn mãi". Giống như một ca khúc không phải của Trịnh Công Sơn, nhưng lại được Khánh Ly thể hiện rất ngọt cùng Tuấn Ngọc trên sân khấu Thủ đô - Niệm khúc cuối. Sáng tác của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên như một lời hẹn ước trăm năm của riêng đôi lứa. 

Từng chịu nhiều đau khổ trong tình cảm, Khánh Ly hát như dành cho chính bản thân mình với đủ cung bậc cảm xúc của người phụ nữ sớm trải qua đường tình lận đận. Năm 17 - 18 tuổi, Khánh Ly đã có một đời chồng và hai đứa con. Sau này, bà mới nhận ra rằng thứ tình cảm đó không phải là tình yêu mà chỉ là chớm rung động trong cảm xúc. 

Với tất cả tâm tư, tình cảm dành cho những đứa con, bà chọn thể hiện bài hát Ca dao mẹ để nói lên hết nỗi lòng. Còn tình cảm với đất nước, Khánh Ly gói gọn trong tiết mục song ca cùng Hà Anh Tuấn - Xin cho tôi, làm lay động trái tim của hàng nghìn khán giả. Hai giọng ca thuộc hai thế hệ khác nhau, hòa quyện và ăn ý trong một tình khúc da vàng, mà sợi dây nối kết lại là những cuộn trào tình yêu quê hương. Khánh Ly cũng thổ lộ rằng, bà yêu những ca khúc da vàng nhiều hơn, vì trong đó có tình yêu, thân phận và cả quê hương, xứ sở. 

Nhập mô tả cho ảnh
Khánh Ly song ca cùng Hà Anh Tuấn.

Sau 60 năm trở về Hà Nội, nơi chôn rau cắt rốn của Khánh Ly, nơi có những kỷ niệm thơ ấu êm đềm ở số nhà 176 Hàng Bông, bà dường như vẫn vẹn nguyên tình cảm với mảnh đất nghìn năm này. Trở lại nơi mình sinh ra, Khánh Ly đã có dịp dạo bước ven Hồ Gươm, ôn lại kỷ niệm xưa mà ít ai nhận ra bà bởi phong cách giản dị. Qua những năm tháng sống ở Đà Lạt mù sương, Sài Gòn nắng gió, nhưng lúc Khánh Ly cất lên tiếng hát "Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ", khán giả Thủ đô vẫn cảm thấy rất ấm lòng bởi tình cảm nồng nàn của người con xa quê. Ca khúc Nhớ mùa thu Hà Nội là cách để Khánh Ly tri ân khán giả đã đến đây và nghe bà hát. 

Trong hành trình tìm về kỷ niệm, các nam ca sĩ khách mời như Thái Châu, Tuấn Ngọc, Hà Anh Tuấn và Quang Thành đóng vai trò là người dẫn dắt, nối kết Khánh Ly với người hâm mộ. Thái Châu đón chào Khánh Ly trở về bằng ca khúc Về đây nghe em (Trần Quang Lộc) và nguồn gốc của cái tên "Nữ hoàng chân đất" mà mọi người dành tặng. Nếu như Hà Anh Tuấn hát lại ca khúc một thời Khánh Ly mê mẩn Áo anh sứt chỉ đường tà (Phạm Duy), thì Tuấn Ngọc thể hiện tình cảm chân phương, mộc mạc cùng Áo lụa Hà ĐôngHãy yêu nhau đi.

Cuối chương trình, Khánh Ly tiết lộ: "Có người từng hỏi tôi ai là người hát nhạc Trịnh hay nhất. Đến giờ tôi có thể nói rằng đó chính là ông Trịnh Công Sơn. Ông Sơn rất yêu bài Mưa hồng, nên ông hát hay hơn Mai (tên thật của Khánh Ly)". Còn ước mơ của Khánh Ly là lúc nào cũng được ở bên cạnh Trịnh Công Sơn, hát với nhau ở khắp mọi nơi, nhưng cuối cùng nó lại không thành hiện thực. Nói thêm về người nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh, Khánh Ly ngậm ngùi: "Lần này tôi trở về, ông Sơn đi vắng. Ông đi xa, nhưng tôi tin ông sẽ không thất vọng khi đã giao cho tôi những bài hát của ông". Tiếp đó, bà hát ca khúc Như một lời chia tay để kết thúc chuỗi kỷ niệm reo mầm từ khi gặp Trịnh Công Sơn vào năm 1964 đến tận bây giờ. 

Nhập mô tả cho ảnh
Nữ danh ca hạnh phúc trước sự chờ đón của khán giả tại quê nhà.

Giọng ca Khánh Ly càng cuối lại càng cuốn hút, càng hát càng mê say. Thế nên dù chương trình kéo dài hơn 2 tiếng, kết thúc khá muộn vào lúc gần 23h, nhưng đa phần khán giả đều nán lại để thưởng thức trọn vẹn.

"Tôi mong quý vị yêu mến tôi, nếu có yêu nhau thì hãy yêu ngay. Đừng để khi xa rồi mới nói tiếng yêu thì sẽ muộn lắm" - Khánh Ly nói trước khi hát ca khúc Nếu có yêu tôi như một lời giã biệt mà không hẹn ngày tái ngộ. Rồi, Khánh Ly lại trầm ngâm cúi đầu, ôm gối, thể hiện ca khúc cuối cùng Một cõi đi về, thi thoảng, bà ngước mắt nhìn lên ánh đèn follow trên sân khấu. 

"Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi/ Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt/ Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt/ Rọi suốt trăm năm một cõi đi về" - Khánh Ly hát trong tâm trạng đầy xúc động. Hơn ai hết, bà là người thấm thía câu nói nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về triết lý nhân sinh quan: "Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng". Nếu đây là lần trở về cuối cùng của Khánh Ly, thì bà vẫn có thể yên tâm rằng tiếng hát của bà và nhạc Trịnh, giống như nốt nhạc quyện với lời ca, mãi mãi neo đậu trong tình yêu của những người yêu nhạc. 

Ảnh: Tuấn Đào




*****************

10 nhân vật thừa kế tài sản kếch xù

May mắn được sinh ra trong gia đình giàu có hoặc lấy chồng đại gia, những người này được thừa kế khối tài sản khổng lồ lên tới hàng trăm tỷ USD.

Matilda Ledger

Tài sản thừa kế: 19 triệu USD

Trong bản di chúc được hoàn tất vài năm trước khi cô con gái đầu lòng Matilda chào đời, tài tử điện ảnh danh tiếng Heath Ledger để lại tài sản cho bố mẹ và chị gái. Thậm chí sau khi bé Matilda ra đời, trước khi chết anh cũng không sửa lại di chúc. Thế nhưng, Kim Ledger, cha của Heath Ledger, đã trao lại toàn bộ số tài sản ấy cho cháu gái Matilda.

Ông chia sẻ với tạp chí People rằng, đây cũng chính là điều mà Heath mong muốn. Nữ diễn viên Michelle Williams, mẹ bé Matilda, theo đó sẽ nhận được tổng số tài sản ước tính khoảng 16 triệu USD. Heath Ledger nổi tiếng với vai diễn để đời Joker trong bộ phim The Dark Knight (2008).

Bobbi Kristina Brown

Tài sản thừa kế: 20 triệu USD

Con gái duy nhất của siêu sao ca nhạc Whitney Houston là người thừa kế tài sản 20 triệu USD. Cô gái 21 tuổi này nhận được 2 triệu USD đầu tiên một năm sau khi kết hôn với anh trai nuôi Nick Gordan, người được Whitney nhận nuôi từ khi mới lên 9.

Tuổi thơ dữ dội của Bobbi Kristina được lên báo như cơm bữa, từ chuyện nghiện rượu, dùng ma túy đến những cuôc cãi lộn với mẹ. Theo như di chúc của Whitney thì con gái cô sẽ được thừa hưởng 4 triệu USD tiếp theo khi tuổi 25, và nhận phần còn lại khi tròn 30. Khi Whitney qua đời, Bobbi Kristina vừa mới sang tuổi 18.

Rita Marley và 9 người con của Bob Marley

Tài sản thừa kế: 130 triệu USD

Bob Marley qua đời năm 1981, khi mới 36 tuổi và chưa kịp chuẩn bị di chúc cho khối tài sản 30 triệu USD của mình. Tuy nhiên theo luật, vợ anh được hưởng 10% số tài sản ấy (cùng với tiền lãi của phần tài sản còn lại được giữ bởi cơ quan ủy quyền). 9 đứa con, hầu hết là cùng cha khác mẹ, được hưởng 50% tài sản.  40% còn lại được cơ quan có thẩm quyền tạm giữ. Tính đến nay, tổng tài sản của Bob có giá trị lên tới 130 triệu USD.

Lisa Marie Presley

Tài sản thừa kế: 300 triệu USD

Con gái duy nhất của Elvis Presley đã thừa kế toàn bộ di sản từ ông hoàng nhạc Rock & Roll ngay sau khi cô bước sang tuổi 25. Khối tài sản ước tính trị giá 300 triệu USD có được phần lớn nhờ công lao của mẹ cô là Priscilla Presley, vợ cũ kiêm đại diện quyền lợi của Elvis, và cũng là người sáng lập doanh nghiệp Elvis Presley sau khi ông mất.

Hiện nay, Priscilla Presley cũng có tài sản trị giá 100 triệu USD. Lisa Marie Presley sở hữu 100% khu biệt thự hút khách Graceland, cũng như toàn bộ tài sản cá nhân cha cô để lại.

Yoko Ono

Tài sản thừa kế:  800 triệu USD

Nếu như Yoko Ono không được thừa kế di sản trị giá 800 triệu USD của người chồng huyền thoại John Lennon, cô đã không thể có cuộc sống giàu sang và phóng túng, dù xuất thân từ một gia đình quý tộc Nhật Bản. Yoko Ono là hậu duệ của tỷ phú Zenjiro Yasuda, người sáng lập ngân hàng Yasuda. Sau khi John Lennon bị ám sát năm 1980, người vợ góa của ông, Yoko Ono, cũng là người đại diện quyền lợi và thừa kế duy nhất số tài sản mà John Lennon để lại.

Katherine Jackson và các con của Michael Jackson

Tài sản thừa kế: 1 tỷ USD

Michael Joseph Jr., Paris và Blanket đều còn rất nhỏ khi người cha Michael Jackson qua đời vào năm 2009. Theo di chúc để lại, mẹ Michael Jackson, bà Katherine Jackson, sẽ là người giám hộ cho 3 đứa con của Michael, đồng thời thừa hưởng 40% tài sản ông để lại cho đến khi bà qua đời.

Sau khi bà qua đời, phần tài sản của bà sẽ được để lại cho 3 đứa bé này, cộng với 40% Michael Jackson vốn dành cho chúng. 20% còn lại được dành làm từ thiện. Tuy nhiên, các con của Michael vẫn nhận được số tiền 70.000 USD hàng tháng cho đến tận năm 30 tuổi. Ông hoàng nhạc Pop tuy mắc nợ 500 triệu USD trước khi mất, nhưng đến nay tài sản của ông đã có giá trị lên đến 1 tỷ USD.

Leona Helmsely 

Tài sản thừa kế: 8 tỷ USD

Nổi tiếng là một nữ doanh nhân sắc sảo, Leona Helmsely trở thành góa phụ của tỷ phú bất động sản Harry Helmsley. Sau khi ông qua đời năm 1997, bà đã thừa kế tài sản 5,5 tỷ USD, tính đến nay số tiền này trị giá 8 tỷ USD.

Qua đời năm 2007 vì bệnh tim, bà để lại phần lớn tài sản của mình cho cơ quan được ủy quyền, với chỉ thị rõ ràng dành 12 triệu USD chăm sóc chú chó cưng Trouble. Hai trong số 4 cháu của bà không nhận được một đồng nào, trong khi hai đứa còn lại được thừa hưởng 10 triệu USD mỗi người.

Chị em nhà Mars

Tài sản thừa kế: 60 tỷ USD

Chị em nhà Mars được thừa kế toàn bộ quyền kiểm soát việc kinh doanh của gia đình khi cha họ qua đời năm 1999. Được thành lập bởi ông nội Franklin C. Mars vào năm 1911, tập đoàn Mars Inc. đã phát triển thành công ty kẹo lớn nhất thế giới. Cả 3 anh chị em, theo di chúc, sẽ được thừa kế một cách công bằng số cổ phần công ty trị giá 20 tỷ USD mỗi người. Tài sản cá nhân cộng thêm di sản thừa kế từ cha đã khiến cả 3 lọt vào top những người giàu nhất thế giới.

Christy Walton 

Tài sản thừa kế: 40 tỷ USD

Christy Walton được thừa kế số tài sản khổng lồ vào năm 2005 sau khi chồng cô, Walmart John Walton, qua đời. Với tổng tài sản 38,7 triệu USD, một phần nhờ vào số cổ phần tại công ty pin mặt trời First Solar mà trước đây Walmart John Walton sở hữu, Christy đã vượt qua chị dâu mình Alice Walton để nắm giữ vị trí người phụ nữ giàu nhất thế giới khi đó.

Anh em nhà Walton 

Tài sản thừa kế: 135 tỷ USD

Anh em nhà Walton, James và Sam đã lập nên hệ thống bán lẻ khổng lồ Walmart vào năm 1962. James Walton kết hôn nhưng không có con nên 4 đứa con của Sam Walton đã trở thành người thừa kế nhà Walton khi cha chúng qua đời năm 1992, với tổng tài sản lên đến 135 tỷ USD. Walton nằm trong số 1% những gia đình giàu có nhất thế giới.

The Richest





*************************

Vernier - Loex - Lignon: Thấy đẹp là chụp


Đôi chim
Lỗ để bỏ tiền ủng hộ cơ sở nuôi chim

Giá bán chim
Dụng cụ trong cơ sở nuôi chim









Đề nghị không cho động vật ăn.
Nhưng nếu có bánh cho chúng thì bỏ vào thùng dưới đây.





Đường ven sông Rhone







Cầu treo rất đẹp, chắc chắn cũng rất nặng vì nền là bê tông tấm lắp ráp rồi rải nhựa lên trên.





Đi cầu nhỏ sang điểm dân cư khác





http://toithichdoc.blogspot.com/2014/05/3-vernier-loex-lignon-thay-ep-la-chup.html

********************************



Phó-Toán1Vin-Thám*TrinhSát2NhyDù  Chuyn




Phó-Toán1Vin-Thám*TrinhSát2NhyDù  Chuyn




Phó-Toán1Vin-Thám*TrinhSát2NhyDù  Chuyn










****************************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm