Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 11 -01 -2023.

xxx


HCM-nanNhan

*************

Bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Chiều 11/1, Công an TPHCM tổ chức họp báo thông tin quá trình điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố và nhiều tỉnh miền Tây.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội Nhận hối lộ.

VKSND cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định và lệnh liên quan.

Bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - 1

Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định đối với ông Đặng Việt Hà (Ảnh: CACC).

Theo Công an TPHCM, qua điều tra ban đầu, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đã chung chi hàng trăm triệu đồng cho ông Hà để cấp giấy phép thành lập. Hàng tháng, hàng quý, các trạm đăng kiểm đều chung chi tiền cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam và ông Đặng Việt Hà...

Bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - 2

Ông Đặng Việt Hà trước khi bị bắt (Ảnh: Cục đăng kiểm VN)


***********

Tạm giữ băng cướp "nhí" ở Hải Phòng

Trần Thanh

Ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện An Dương (Hải Phòng) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Minh Hiếu, Phạm Tương Lai (cùng 17 tuổi, ở xã Đoàn Lập); Nguyễn Trọng Quang (18 tuổi, ở xã Kiến Thiết); Vũ Công Nguyên (16 tuổi, ở xã Hùng Thắng); Đặng Đức Long, Đặng Văn Chiến (18 tuổi, ở xã Vinh Quang); Nguyễn Hải Sơn (19 tuổi, ở xã cấp Tiến, huyện Tiên Lãng) và Đoàn Việt Anh (16 tuổi, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An).

Theo cơ quan công an, trong ngày 6/1, nhóm này đã gây ra 2 vụ cướp tài sản.

Từ 2 vụ cướp trên, Công an huyện An Dương đã điều tra làm rõ và phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương truy bắt được 8 đối tượng kể trên.

Tại cơ quan công an, nhóm này đã thừa nhận hành vi phạm tội. Nhóm khai nhận, trước đó vào 1h ngày 5/1, nhóm này đến bờ hồ Tam Bạc ở nội thành Hải Phòng và phát hiện 4 thanh niên đi 2 xe máy nên đuổi theo.

Khi đến khu vực Cảng Đình Vũ, quận Hải An, cả nhóm cướp quây lại dùng hung khí đánh, buộc các nạn nhân phải để xe máy lại.

Sau khi gây ra 2 vụ cướp ở huyện An Dương, tối 6/1, nhóm của Hiếu còn lên TP Hải Dương cướp một xe máy nhãn hiệu Sirius của người đi đường.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.


***********

Truy tố cựu Thiếu tá công an ở TPHCM giả mạo hồ sơ

Xuân Duy

Ngày 11/1, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đoàn Thanh Phương (38 tuổi, cựu Thiếu tá, điều tra viên sơ cấp Cơ quan CSĐT Công an quận 9, nay là TP Thủ Đức) về tội Giả mạo trong công tác.

Ban đầu, Phương bị khởi tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sau thời gian điều tra, nhà chức trách đã quyết định đổi tội danh như trên.

Theo cáo trạng, ngày 4/9/2019, Phương được phân công xác minh nguồn tin tội phạm liên quan Đào Anh Tuấn có hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, xảy ra tại phường Phú Hữu (quận 9, nay là TP Thủ Đức).

Ngày 1/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đào Anh Tuấn nhưng Phương không chuyển quyết định, lệnh qua VKSND quận 9 phê chuẩn, mà cất hồ sơ vào tủ cá nhân trong phòng làm việc. 

Khi xác minh Đào Anh Tuấn không có mặt tại nơi cư trú, ngày 31/1/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra quyết định truy nã bị can đối với Tuấn. Tuy nhiên, Phương không lấy số, đóng dấu quyết định truy nã và cũng không chuyển quyết định đến VKSND quận 9.

Tháng 1/2021, có thông tin Đào Anh Tuấn lẩn trốn tại tỉnh Ninh Thuận, cán bộ tổ truy nã Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 9 yêu cầu Phương cung cấp quyết định truy nã, đi bắt Tuấn. Để quyết định truy nã phù hợp thời gian, Phương cắt và dán chữ ký của Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 9 để làm giả quyết định.

Khi Tuấn bị bắt, Phương tiếp tục thực hiện các thủ tục tố tụng và công văn đề nghị VKSND cùng cấp phê chuẩn lệnh tạm giam. Tuy nhiên, Phương phát hiện các quyết định tố tụng trước đó chưa được VKSND phê chuẩn nên đã hợp thức hóa hồ sơ và che dấu vi phạm bằng cách lấy các quyết định phê chuẩn một bị can khác rồi cạo xóa, tẩy sửa nội dung.

Với phương thức như trên, Phương lại tẩy xóa, làm giả các quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam, quyết định gia hạn tạm giam của VKSND cùng cấp đối với bị can Đào Anh Tuấn. 

Qua công tác quản lý hồ sơ tạm giam, cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ của bị can Đào Anh Tuấn có một số nội dung sai. Từ đó, VKSND cùng cấp mới biết không hề thụ lý kiểm sát vụ án này.

VKSND Tối cao xác định hành vi của bị can Phương làm ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động tố tụng đúng đắn của cơ quan chức năng
***********

28 tuổi chưa có bạn trai, cô gái chi 1,4 tỷ đồng "cắt duyên âm"

Hải Nam

Ngày 11/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thị Hà (52 tuổi, ở quận Đống Đa) 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, năm 2022, Nguyễn Thị Hà bị TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt 15 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; bị TAND quận Đống Đa phạt 4 năm tù về tội "Đánh bạc". Trong thời gian đợi xét xử, Hà thiếu tiền tiêu và nảy sinh ý định lừa đảo.

Hồ sơ điều tra thể hiện, ngày 24/2/2022, Hà mua đồ tại một cửa hàng ở phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nội) và quen quản lý cửa hàng là chị V.T.H. (28 tuổi). Qua nói chuyện, Hà biết chị H. chưa có chồng con nên quảng cáo có khả năng xem bói.

Sau khi "soi mệnh", Hà nói chị H. bị "vong theo" nên đường tình duyên trắc trở. Nếu muốn có tình yêu thì cần "cắt duyên âm". Chị H. nghe xong đã nhờ Hà giúp đỡ.

Từ ngày 24/2 đến 5/4/2022, Hà nhiều lần yêu cầu chị H. đưa các khoản tiền để làm lễ, hình thức giao dịch là tiền mặt, chuyển khoản hoặc đưa vàng. Cáo trạng xác định nữ bị hại đã đưa cho Hà gần 1,4 tỷ đồng, 2 chỉ vàng, một dây chuyền vàng.

Toàn bộ tiền và tài sản trên, Hà không làm lễ theo cam kết mà dùng để tiêu xài cá nhân, mua xe máy, điện thoại...

Sau khi bị tố giác, Hà và những người liên quan đã chủ động nộp lại cho cơ quan điều tra gần 400 triệu đồng, một xe máy, một điện thoại và 2 nhẫn vàng.

Tổng hợp với 2 vụ án trước đó, hình phạt chung mà Hà phải nhận là 17 năm 3 tháng tù giam.


***********

Nhân viên Walmart nghỉ hưu khi người lạ quyên góp hơn $108,000

Trang Doan

Tổng số tiền mọi người giúp là $108,682 được trao qua tấm ngân phiếu cho ông Butch Marion hồi cuối Tháng Mười Hai. (ảnh chụp qua video của TikToker BugBoys)

Tấm ngân phiếu trị giá $108.682 được trao cho nhân viên thu ngân Rory McCarty ở Walmart, đánh dấu ngày ông chính thức nghỉ hưu.

Câu chuyện là về Butch Marion, 82 tuổi, đang làm nhân viên thu ngân ở Walmart, nay được nghỉ hưu nhờ vào lòng tốt của những người không quen biết, gây “sóng” trên mạng xã hội những ngày qua.

Ông Butch Marion là cựu chiến binh Hải Quân Hoa Kỳ, đang sinh sống tại Cumberland, tiểu bang Maryland. Hồi tháng trước, Rory McCarty đến Walmart mua hàng thì thấy Marion. Trong lúc chuyện trò, McCarty kể cho Marion nghe câu chuyện mà ông xem trên ứng dụng giải trí, về một nữ nhân viên Walmart khác, cũng 82 tuổi, được tài trợ để có thể nghỉ hưu. Người khởi xướng cho quỹ này là Elizabeth Liz Rizzo ở Arizona, và quyên góp được $135,000 cho nhân viên Carmen Kelly.

Nhân viên thu ngân Butch Marion chăm chỉ làm việc. (ảnh chụp qua video của TikToker BugBoys)

Về nhà, McCarty nghĩ, người cựu chiến binh kia cũng cần được nghỉ hưu. “Xem nào, bây giờ hãy tưởng tượng ai đó cũng khởi xướng một quỹ với mục đích tương tự cho nhân viên Marion không nhĩ,” McCarty nói trên Tik Tok hồi Tháng Mười Hai vừa qua.

Trên một clip đăng lên TikTok hôm 18 Tháng Mười Hai, McCarty lộ rõ niềm vui trong sự ngạc nhiên, cho biết đã có rất nhiều người ủng hộ Marion, khi chỉ trong vài ngày mà số tiến gửi tặng nhân viên thu ngân Walmart lên đến hàng trăm ngàn đôla.

McCarty cũng trở lại gặp Marion, nghe ông kể, là ông đã làm việc từ năm 11 tuổi, và từng làm ở Walmart trước khi gia nhập quân đội. Bây giờ có được khoản tiền lớn thế này, ông sẽ nghỉ hưu, để được nghỉ ngơi ở tuổi “bát thập đắc hi hỉ”.

Tổng số tiền mọi người giúp ông là $108,682 được trao qua tấm ngân phiếu cho ông Butch Marion hồi cuối Tháng Mười Hai, như món quà Giáng Sinh đầy ý nghĩa với người cựu chiến binh 82 tuổi này.

Nhân viên thu ngân Butch Marion. (ảnh chụp qua video của TikToker BugBoys)

Khi được hỏi sẽ làm gì với số tiền này, Marion nói ông sẽ dùng nó để đi gặp các con, sửa chữa vài thứ trong nhà và “tận hưởng” cuộc đời còn lại.

Dù chỉ là hai người xa lạ chưa đầy một tháng trước đây, Marion và McCarty giờ trở thành “đôi bạn thân”, thậm chí họ còn kết bạn với Elizabeth Liz Rizzo. Hồi cuối Tháng Mười Hai, cả ba người gặp nhau, cùng nhau đi ăn tối. McCarty chia sẻ đoạn video quay cảnh ba người gặp nhau, và ca ngợi Rizzo vì tính cách hay giúp đỡ người khác. Điều đó truyền cảm hứng cho ông làm điều tương tự. Và ông đã làm điều tương tự đó cho Marion.

McCarty nói với Marion: “Nếu không có Rizzo, sẽ không có ngày hôm nay, với những điều đang xảy ra.”

**************

Hai hoà thượng Việt Cộng đấu đá nhau đã bắt tay làm hoà
Click image for larger version

Name:	VBF2023-01-10-4.jpg
Views:	0
Size:	98.7 KB
ID:	2163429  


Vậy là hôm nay, một ngày tháng 12 (âm lịch) mùa đông lạnh giá, những phật tử tại Ba Vàng Tự lại tưng bừng niệm kinh điệp khúc: “Mùa xuân … trên thành phố Mỏ than…. là mùa xuân….đẹp nhất….” mặc dù vừa tụng vừa són đái ra quần, thì dù sao, họ vẫn có thể tự an ủi rằng “Nam, Bắc Thiếu Lâm từ nay đã thống nhất sum họp”, trong khi các đệ tử nhang đèn râu rồng mắt quắc đang tưng bừng rót rượu Chivas 21 year old chúc mừng nhau trong dinh thự sang trọng của Bắc Trái Chủ - Thích Áp Vong - anh giàu cỡ nào đéo ai mà biết.
Điều gì đã xảy ra suốt thời gian qua, trên mảnh đất mà các nhà hàn lâm mõm khắm đánh giá là “Khu vực tranh giành lãnh địa chính trị, kinh tế phức tạp và tang thương nhất xứ sở Đông Lào” này?
Trời ôi, kể ra thì mệt lắm, vì nó dài dằng dặc như dây thừng thắt cổ, dài như hành trình từ anh Lạc Long Quân đến bác đầu bạc thân yêu.
Và, khác với các môn phái khác, sự chém giết nhau hầu như chỉ là vấn đề nội bộ, tranh đoạt vương quyền thì Nam, Bắc Thiếu Lâm từ trong lịch sử, luôn là chiến trường của nhiều cao tăng đắc đạo, nhiều thế lực thù địch cả trong và ngoài chánh điện.
Thôi thì tết nhất đến đít rồi, xoa đầu bắt tay giảng hòa cùng chia lễ vật, hơi đâu mà cứ khẩu chiến mãi thế! Có phỏng anh Nam Nhật Từ - Thích Đầu Bò?

Biết Từ là đấng anh hùng
Biết Minh cũng chẳng phải khùng phải điên
Chửi nhau là chuyện vô duyên
Kiện nhau cũng chỉ vì tiền cúng vong
Thôi thì Minh làm nước sông
Từ làm nước giếng để không phạm gì
Chi bằng riêng một biên thùy
Sức này đã dễ làm gì được nhau...

Lột áo cà sa vận nội công
Hai sư thờ Phật chổng cu mông
Phóng quyền đấm đá cùng tỉ thí
Tranh giải cô hồn tiền cúng vong
Sư thầy loạn tao tan Phật pháp
Giành ăn thú tính con lợn lòng
Quốc doanh sư sãi thời nay ấy
Kim tiền lừa dối lũ loạn ngông !
( xuanngocnguyen)
SAU KHI CHỬI NHAU, KIỆN NHAU
(Lẩy Đoạn trường tân thanh)
Biết Từ là đấng anh hùng,
Biết Minh cũng chẳng dở khùng dở điên.
Chửi nhau là bởi vô duyên,
Kiện nhau là bởi vì tiền cúng vong.
Thôi thì Minh làm nước sông,
Từ làm nước giếng để không phạm gì.
Chi bằng riêng một biên thùy,
Sức này đã dễ làm gì được nhau...
Trải qua một cuộc bể dâu
So bì cao thấp đã đau lắm roài
Bây giờ sum họp trúc mai
Càng sâu nghĩa giếng càng dài tình sông
Hương càng đượm lửa càng nồng
Càng tươi vẻ ngọc càng hồng màu sen...
(Chu Mộng Long)


DIỄN TRÒ....
Nhìn kìa thằng trọc “phương Bắc”
Lừng lững át trọc “phương Nam”
Thằng lùn bé đành ngậm miệng
Tranh ăn, chuyện xấu CÙNG LÀM!
Lẻo miệng LỪA DÂN MÓC TÚI
Hai thằng đều thuộc họ THAM
Tâm địa như loài QUỈ DỮ
HẠI DÂN BÁN NƯỚC cũng cam!
Bắt tay nhau chia lãnh địa
Cùng THỜ TRUNG CỘNG... hoà đàm....
Bởi chúng “đều vì đại cục”
Mới diễn TRÒ HỀ.... VIỆT GIAN!
Tên trọc.... “phương Bắc” LỚN XÁC
Trọc “Nam” ...”TỨ QUÁI” (lùn) dẻo môi
Hai thằng giúp BẦY GIAN ÁC
HÃM HẠI DÂN VIỆT BAO ĐỜI!
Chúng mượn danh Phật LỪA ĐẢO
CƯỚP SẠCH (CS) hết của Dân tôi
Miệng luôn nói cười giả lả...
Tay đâm móc ruột GI.ẾT NGƯỜI!
Nổi danh hai thằng THÂM ĐỘC!
QUEN LỪA HÃM HẠI DÂN thôi!
Trung Quốc ... Dân bóc mặt nạ
Nam Việt cũng THẤU HIỂU rồi!
“GIẤY TRẮNG”.... QUYỀN DÂN đòi lại!
DẸP SẠCH LŨ CHUỘT CỐNG HÔI! Chung tay xây dựng Đất nước!
Giữ vẹn Tổ Quốc muôn đời!
Thanh Bình

************

Thương Tín thoát cảnh túng thiếu khi kiếm được số tiền khiến nhiều người mơ ước



Theo như hậu qua cơn đột quỵ, khán giả thấy Thương Tín dần xuất hiện nhiều trên các sân khấu sự kiện, lễ cưới. Tiết lộ của nghệ sĩ Thương Tín, hiện tại mức thu nhập của ông cho mỗi 1 show dao động từ 5-7 triệu đồng/ 1 sự kiện. Được biết, nam nghệ sĩ cũng dần quay trở lại với việc hoạt động nghệ thuật và nhận được khá nhiều show biểu diễn ở TP.HCM cũng như các khu vực lân cận.*

Thương Tín được biết đến là một trong những diễn viên nổi đình nổi đám một thời. Dẫu sự nghiệp lẫy lừng, gắn liền với những vai diễn lừng danh, cuộc sống giàu có song tuổi xế chiều của nam nghệ sĩ lại phải trải qua những thăng trầm, vất vả.




Thương Tín từng có cuộc sống giàu có nhưng sau đó lao dốc không phanh (Ảnh: FBNV)


Hậu qua cơn đột quỵ, khán giả thấy Thương Tín dần xuất hiện nhiều trên các sân khấu sự kiện, lễ cưới. Được biết, nam nghệ sĩ cũng dần quay trở lại với việc hoạt động nghệ thuật và nhận được khá nhiều show biểu diễn ở TP.HCM cũng như các khu vực lân cận.*

Cách đây ít hôm, Thương Tín cho biết, ông có ngày đi chạy show đến 2-3 địa điểm. Chưa kể, vì nhiều lịch trùng nhau nên nam nghệ sĩ đã phải từ chối bớt.*


Hậu bị đột quỵ, nghệ sĩ Thương Tín tất bật chạy show đám cưới, kiếm thu nhập hàng chục triệu mỗi ngày (Ảnh: FBNV)

Mặc dù nhiều show hơn so với trước kia nhưng nghệ sĩ Thương Tín không hề hét giá cát-xê. Mức cát xê cho 1 lần đi biểu diễn của ông dao động từ 5-7 triệu đồng/1 sự kiện. Việc chạy show diễn cũng giúp cho nghệ sĩ Thương Tín có thêm nguồn thu nhập ổn định, chăm lo cho gia đình ở quê nhà.*

Theo thông tin Thương Tín tất bật chạy show đã khiến cho khán giả không khỏi vui mừng. Nhiều người cho rằng, nam nghệ sĩ sẽ lấy điều này làm động lực. Từ đó, giúp ổn định cuộc sống trong tương lai gần.*

Trước đó, vào thời điểm đổ bệnh, Thương Tín rơi vào cảnh túng thiếu do tiền chữa trị, sinh hoạt phí... nhưng không thể lao động. Trịnh Kim Chi - một người em thân thiết của nam diễn viên đã đứng ra kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ và thu được số tiền hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên sau đó hai bên xảy ra lùm xùm tiền nong.




Thương Tín ngồi ở vệ đường khiến nhiều người không khỏi xót xa (Ảnh: Internet)


Giai đoạn cuối tháng 11/2022, một số hình ảnh được cho là Thương Tín ngồi thất thểu trên cầu vượt khiến khán giả lo lắng. Tuy nhiên sau đó, người cưu mang Thương Tín là cho biết lúc đó nam nghệ sĩ đi qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Q, Tân Bình, TP.HCM, ông đột nhiên xây xẩm, choáng váng và ngã xuống đường, được cho là di chứng hậu đột quỵ.


*************

Kẻ đồng lõa hàng vụ cướp tiệm 7-Eleven nhận tội, lãnh 7 năm tù

January 10, 2023

SANTA ANA, California (NV) – Kẻ đồng lõa trong hàng loạt vụ cướp tiệm tạp hóa và tiệm thức ăn nhanh khắp Nam California năm ngoái nhận tội cướp và ngay lập tức bị kết án bảy năm tù, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Hai, 9 Tháng Giêng.

Bị cáo Jason Payne, 44 tuổi, cư dân Los Angeles, nhận ba tội đại hình liên quan đến cướp của trong hàng loạt vụ cướp ở Santa Ana, La Habra và Brea, và một tội đại hình liên quan đến âm mưu cướp của trong vụ khác ở Santa Ana, Biện Lý Cuộc Orange County loan báo.

Bị cáo Malik Patt (trái) và Jason Payne. (Hình: Santa Ana Police Department)

Bị cáo Payne bị bắt năm ngoái cùng với người hàng xóm– bị cáo Malik Patt, 20 tuổi – vì một loạt vụ cướp, giết người và âm mưu giết người tại tiệm 7-Eleven, Subway và donut ở bốn quận hạt Orange, Los Angeles, Riverside và San Bernardino. Ba người thiệt mạng trong loạt vụ cướp đó, mà theo giới chức, gồm hơn một chục vụ xảy ra vào bốn buổi sáng Tháng Bảy.

Hình phạt cao nhất cho bị cáo Payne là 10 năm tù. Công tố viên thừa nhận ông ta thực ra không bước vô những tiệm bị cướp. Ông ta bị truy tố tội cướp vì tiếp tay cho bị cáo Patt.

Bị cáo Patt đang bị xét xử riêng. Giới chức cáo buộc anh ta là kẻ nổ súng và là kẻ cướp chính, và trước đây, ông Todd Spitzer, chánh biện lý Orange County, gọi anh ta là “kẻ giết người máu lạnh,” bắn người như “xử tử.” Anh ta hiện đang bị giam mà không được phép nộp tiền thế chân tại ngoại.

“Hôm nay là bước quan trọng trong việc giành lại công lý cho các nạn nhân vụ khủng bố mà hai người này thực hiện khắp Nam California,” ông Spitzer ra thông báo cho hay sau khi bị cáo Payne bị kết án. “Họ nhắm vào người dễ bị tấn công, vốn là người lao động chăm chỉ đang cố mưu sinh hoặc tồn tại ngoài đường phố.”

Trong phiên tòa sơ khởi năm ngoái, điều tra viên khai rằng bị cáo Payne liên tục phủ nhận ông ta biết những vụ cướp hoặc vụ nổ súng đó. Bị cáo Patt khẳng định với điều tra viên rằng anh ta cướp một mình, điều tra viên khai. Họ cho biết thêm bị cáo Payne “không liên hệ gì với chuyện này” và “không chấp nhận như vậy.”

Bị cáo Payne khai với điều tra viên rằng ông ta làm dịch vụ giao hàng, và cho biết ông ta nhờ bị cáo Patt chở ông ta đi vòng vòng vì ông ta hút cần sa nhiều quá nên thường xuyên buồn ngủ.

Hai vụ cướp có vũ khí đầu tiên mà cảnh sát liên kết với loạt vụ cướp nêu trên xảy ra ngày 6 Tháng Bảy tại tiệm Subway ở El Segundo và tiệm donut ở Whittier. Hai ngày sau, hôm 8 Tháng Bảy, tiệm subway và hai tiệm donut ở South Gate bị cướp.

Vụ giết người đầu tiên xảy ra hôm 9 Tháng Bảy, ngày ông vô gia cư đang ngủ ngoài lề đường thì bị bắn vô đầu sau khi bị cáo Patt cướp tiệm 7-Eleven ở North Hills.

Ngày đẫm máu nhất bắt đầu không lâu sau nửa đêm 11 Tháng Bảy, ngày bị cáo Patt cướp hàng loạt tiệm 7-Eleven ở Ontario và Upland rồi bắn trọng thương một khách hàng trong vụ cướp tiệm 7-Eleven ở Riverside.

Sáng cùng ngày hôm đó, hai bị cáo này hướng tới Orange County. Ở đó, bị cáo Patt tính cướp tiệm 7-Eleven ở Santa Ana và bắn chết một khách hàng – anh Matthew Rule, 24 tuổi – ngoài bãi đậu xe; cướp tiệm 7-Eleven ở Brea và bắn chết nhân viên Matthew Hirsch, 40 tuổi; rồi cướp tiệm 7-Eleven ở La Habra và bắn bị thương một nhân viên và một khách hàng. (Th.Long)


**************

Một sản phẩm của Việt Nam "càn quét" thị trường thế giới: Xuất khẩu thứ 2 toàn cầu, Nhật - Hàn mua mạnh tay còn châu Âu đang thiếu



Theo trang nghiên cứu thị trường Argus Media, nhu cầu viên nén gỗ ở châu Á có thể sẽ khác vào năm 2023, với mức tiêu thụ của Nhật Bản sẽ tăng lên khi nhu cầu tăng, trong khi nhu cầu của Hàn Quốc có thể vẫn ổn định.


Lợi nhuận tăng cao

Nguồn cung viên nén gỗ châu Á bị siết chặt vào năm 2022, nhưng có khả năng sẽ thoải mái hơn vào năm 2023. Trong khi đó, tình trạng thiếu nguyên liệu thô và nhu cầu từ châu Âu tăng đã thắt chặt nguồn cung viên nén gỗ tại châu Á vào năm 2022, đẩy giá viên nén gỗ Việt Nam lên mức cao lịch sử.

Một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Tổ chức Forest Trends, cho biết do nhu cầu tăng cao từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, lượng xuất khẩu viên gỗ nén của Việt Nam đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo đó, Hàn Quốc đã mua của Việt Nam 1,675 triệu tấn viên gỗ nén, trị giá 270 triệu USD; lượng xuất khẩu viên gỗ nén sang Nhật Bản đạt 2,05 triệu USD; trị giá 303 triệu USD. Lượng viên gỗ nén xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 95% trong tổng lượng viên nén xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 trên thế giới.

Về tổng thể, trong 10 tháng đầu năm 2022, lượng xuất khẩu viên gỗ nén đạt gần 3,9 triệu tấn, tăng 34% so với cùng kỳ 2021, tương đương hơn 111% tổng lượng xuất khẩu của năm 2021.

Đáng chú ý, giá viên nén xuất khẩu đã tăng liên tục từ tháng 6/2021 và đạt đỉnh điểm là hơn 170 USD/tấn vào tháng 10/2022, tăng gần 60% so với mức giá của tháng 5/2021.

Lao Động dẫn lời Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Viforest Ngô Sỹ Hoài cho biết, nguồn nguyên liệu sản xuất viên nén chủ yếu là các phụ phẩm của ngành gỗ hiện nay bao gồm: Cành, ngọn, gỗ nhỏ, bìa bắp từ gỗ rừng trồng và các đầu mẩu, gỗ thừa… từ các cơ sở chế biến.

Nhờ đó, khi sử dụng viên nén gỗ, các nhà máy điện có thể chuyển đổi hệ thống sử dụng nhiên liệu than sang hệ thống đốt viên nén hoặc đồng thời sử dụng cả than và viên gỗ nén làm nguyên liệu. Viên nén gỗ cũng được sử dụng quy mô lớn trong công nghiệp để tăng cường giá trị nhiệt của chất thải và làm giảm lượng phát thải ô nhiễm.

Viên nén gỗ Việt Nam đáp ứng tiểu chuẩn của các công ty Nhật Bản theo cơ chế biểu giá điện hỗ trợ (FiT) của quốc gia này đã đạt mức giá cao lịch sử vào năm 2022. Thị trường được củng cố bởi nguồn cung nguyên liệu khan hiếm do nhu cầu dăm gỗ mạnh mẽ từ các nhà sản xuất giấy và bột giấy Trung Quốc, trong khi nguồn cung Bắc Mỹ bị siết chặt hơn khi nhu cầu của châu Âu tăng lên sau các lệnh trừng phạt và đình chỉ chứng nhận được áp dụng đối với gỗ của Nga.

Giá viên nén gỗ Việt Nam chủ yếu bán sang Hàn Quốc đạt mức cao lịch sử vào năm 2022 do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm do thị trường đồ nội thất của nước này giảm nhu cầu xuất khẩu. Điều này làm giảm lượng mùn cưa và dăm gỗ để sản xuất viên nén gỗ.

Châu Âu trong cuộc khủng hoảng nhiên liệu

Nhu cầu sử dụng viên nén gỗ ở châu Âu cũng tăng đột ngột trong năm qua do thiếu nhiên liệu. Thậm chí, một số hộ gia đình đang sử dụng cát vệ sinh cho mèo (hay còn gọi là cát gỗ) để sưởi ấm nhà của họ - tờ Telegraph dẫn lời một số cửa hàng bán đồ chăm sóc thú cưng cho hay.

Jollyes, một trong những cửa hàng thức ăn cho thú cưng lớn nhất của Vương quốc Anh, cho biết các nhà cung cấp cát vệ sinh cho mèo của họ đang "làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu" đối với viên nén gỗ, sau khi doanh số bán hàng tăng mạnh vào đầu mùa đông này.

Công ty cho biết điều này xảy ra sau "rất nhiều lời bàn tán trên mạng xã hội về việc sử dụng cát vệ sinh bằng gỗ viên làm nhiên liệu gia đình trong vài tuần qua xung quanh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt".

Hàng triệu hộ gia đình trên khắp Vương quốc Anh đã phải chịu thiệt hại lớn bởi hóa đơn năng lượng tăng vọt trong năm nay, sau khi xung đột Ukraine gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường quốc tế.

Hàng ngàn ngôi nhà đang được sưởi ấm bằng cách sử dụng viên nén gỗ. Nhiều người đã đổi nồi hơi đốt gas hoặc dầu để lấy nồi hơi đốt củi, và chọn bếp đun viên nén có thể sưởi ấm nhà.

Theo Argus Media, nguồn cung có khả năng tăng vào năm 2023 do nhu cầu của châu Âu có xu hướng giảm nhờ tồn kho cao, cùng với nhu cầu dăm gỗ của Trung Quốc thấp hơn do tồn kho dồi dào. Dù vậy, đây vẫn là một cơ hội lớn và châu Âu là một thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ gỗ của Việt Nam.


***************

Uẩn khúc sau vụ án giấu xác trong thùng các-tông


Hong KongSau cái chết của nữ sinh 16 tuổi, bản án tử hình của Âu Dương Bính Cường gây nhiều tranh cãi vì không rõ anh ta là kẻ giết người thực sự hay bị oan.

Nữ sinh 16 tuổi Biện Ngọc Anh ra khỏi nhà vào 17h30 ngày 16/12/1974 đi học thêm buổi tối. Đến 18h30, cô gọi điện cho bạn cùng lớp là Trần Bân Bân, hẹn gặp tại trạm xe điện ở khu Happy Valley, nhưng khi Bân đến nơi lại không thấy Ngọc Anh đâu.

Ngày hôm sau, công nhân vệ sinh tìm thấy một thùng carton đựng tivi trên đường Wong Nai Chung, bên trong có thi thể phụ nữ khỏa thân. Qua điều tra, cảnh sát xác nhận thi thể chính là Ngọc Anh.

Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị kẹp cổ bằng tay phải gây ngạt thở. Các vùng nhạy cảm bị hủy hoại song không có dấu vết bị cưỡng hiếp.

Để điều tra, một nữ cảnh sát có chiều cao và cân nặng gần bằng nạn nhân giả làm thi thể, cuộn tròn trong thùng carton. Sau đó, một nam cảnh sát thực nghiệm di dời chiếc thùng. Trong khoảng 20 phút, kết quả cho thấy chiếc thùng chứa nữ cảnh sát rất nặng, phải hai người mới di chuyển được, từ đó cảnh sát suy đoán nơi nạn nhân bị sát hại nằm gần nơi phát hiện thi thể.

Cảnh sát thực nghiệm vận chuyển thùng các-tông. Ảnh: 163

Cảnh sát thực nghiệm vận chuyển thùng các-tông. Ảnh: 163

Sau khi phân tích, cảnh sát xác định hiện trường án mạng đầu tiên ở khu vực Happy Valley, đồng thời biết được Ngọc Anh thường đến xưởng kem An Mỹ gần đó qua lời kể của bạn học. Trong cuộc gọi lúc 18h30 ngày xảy ra án mạng, Bân nói nghe thấy phía Ngọc Anh rất ồn ào.

Tại xưởng kem, cảnh sát thấy nhiều thiết bị máy móc và thùng carton. Kiểm tra ghi chép ca làm việc của cửa hàng vào đêm 16/12, họ phát hiện khi đó chỉ có một nhân viên bán thời gian tên Âu Dương Bính Cường, 28 tuổi, người Trung Quốc. Ban ngày, Cường làm nhân viên bán hàng trong một nhà máy ở Kwun Tong, đến xưởng kem làm việc sau khi tan ca vào buổi chiều.

Sợi vải trong móng tay của Ngọc Anh phù hợp với bộ vest của Cường. Trên mái tóc dài của nạn nhân có hai mảnh cao su bọc dây điện và mẩu giấy vụn giống hệt đồ đạc trong xưởng kem. Vì vậy, cảnh sát nghi ngờ Ngọc Anh bị Cường tấn công tình dục khi đến mua kem và mượn điện thoại, sau đó bị sát hại vì chống cự.

Ngày 3/1/1975, cảnh sát khám xét xưởng kem An Mỹ, thu giữ sợi dây điện màu đỏ, nhiều thùng carton, hai tờ báo và nhiều quần áo. Ngày hôm sau, Cường bị đưa về đồn cảnh sát để thẩm vấn. Anh ta phủ nhận quen biết nạn nhân, chưa bao giờ thấy cô đến mượn điện thoại và chưa bao giờ nhìn thấy loại thùng carton chứa thi thể ở An Mỹ. Cường được thả vài ngày sau đó nhưng đến 27/3, anh ta bị cảnh sát bắt.

Âu Dương Bính Cường bị bắt.  Ảnh: 163

Âu Dương Bính Cường bị bắt. Ảnh: 163

Sau 17 ngày xét xử, Cường bị kết tội dựa trên bằng chứng khoa học pháp y và bị kết án tử hình vào ngày 3/11/1975. Vừa bước ra khỏi tòa án, anh ta lớn tiếng nói với phóng viên: "Tôi không giết ai cả. Cảnh sát vu oan cho tôi, mua chuộc nhân chứng".

Đây là vụ án đầu tiên trong lịch sử tư pháp Hong Kong không có nhân chứng mà chỉ sử dụng "khoa học pháp y" để kết tội bị cáo.

Vụ án này có rất nhiều nghi vấn nên không ít người dân phản đối bản án tử hình của Cường, thậm chí dán tờ rơi chỉ trích pháp luật bất công.

Theo phân tích, thời điểm tử vong của nạn nhân bị thay đổi nhiều lần. Không tìm thấy dấu vân tay của nạn nhân tại hiện trường vụ án, đồ đạc của cô cũng không được tìm thấy.

Trước khi rời nhà, Ngọc Anh từng nhận hai cuộc điện thoại nhưng cảnh sát không điều tra người gọi đến và nội dung trò chuyện. Nạn nhân từng đi ăn uống trước khi bị sát hại, nhưng cảnh sát cũng không tìm hiểu cô đi đâu, với ai. Sổ điểm danh lớp học buổi tối vào ngày hôm đó của Ngọc Anh biến mất một cách trùng hợp. Tuy nhiên, cảnh sát không điều tra ai trong lớp học.

Báo cáo pháp y cho thấy nạn nhân dùng hết sức vùng vẫy trước khi chết, có thể để lại vết xước trên người hung thủ, nhưng Cường không có vết thương nào.

Nhân viên bảo vệ xác nhận rằng Cường trở về căn hộ ở Chai Wan vào khoảng 0h ngày 17/12/1974. Thời đó giao thông không phát triển, nếu anh ta trở về nhà sau khi gây án để có bằng chứng ngoại phạm, sau đó trở lại Happy Valley để vứt xác thì rất khó thực hiện.

Trên thùng carton có nhiều dấu vân tay nhưng không có của Cường. Không có bằng chứng nào chứng minh rằng 7 sợi vải phù hợp với quần áo của Cường trong số 269 sợi vải được tìm thấy trên người nạn nhân, thực sự đến từ quần áo của Cường. Nhưng cảnh sát chỉ nhắm vào Cường, không yêu cầu lấy mẫu quần áo của người khác để xét nghiệm.

Cảnh sát không tìm thấy động cơ giết người rõ ràng cũng không có nhân chứng nhìn thấy anh ta có tiếp xúc với nạn nhân.

Trước nhiều nghi vấn, vợ Cường tin chồng vô tội nên tìm hai luật sư nổi tiếng bào chữa cho chồng, liên tiếp kháng cáo bốn lần trong hơn hai năm, kiện đến Hội đồng Cơ mật của Nữ hoàng Anh, nhưng cuối cùng vẫn không thành công. Cường bị kết án tử hình lần thứ tư vào tháng 12/1976.

Ngay cả khi không còn hy vọng lật ngược vụ án, Cường vẫn nói: "Tôi không làm gì trái với lương tâm và không nên nhận trừng phạt".

Hồ Hồng Liệt, luật sư bào chữa cho Cường, từng khuyên anh ta thừa nhận ngộ sát để xin giảm án. "Tôi nói với anh ta rằng tội ngộ sát bị phạt tù nhiều nhất là hai năm; tội cố ý giết người có thể bị phán tù chung thân. Tôi cũng phân tích với anh ta rằng kết quả kiện cáo thường khó lường. Một khi đã bị kết án chung thân sẽ phải chịu đau khổ suốt đời. Tuy nhiên, anh ta kiên quyết phủ nhận giết người", ông Liệt chia sẻ. Thái độ của Cường khiến luật sư tin rằng anh ta vô tội.

Luật sư Ronny Tong, thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong, nhớ lại năm đó giúp Cường kháng cáo thất bại, trong lần cuối gặp mặt, Cường rơi nước mắt nói: "Tôi vô tội". Kết quả đáng buồn khiến ông quyết định không tham gia xử lý án hình sự nữa.

Khi đó án tử hình đã được bãi bỏ ở Anh, nên Cường được Thống đốc Hong Kong ân xá, bản án được chuyển thành tù chung thân vào ngày 9/2/1977.

Cảnh sát Hong Kong thời đó vướng nhiều tệ nạn tham nhũng nên người dân đồn thổi rằng hung thủ thực sự đã dùng tiền mua chuộc nhà chức trách, để cảnh sát chỉ tập trung vào Cường và bỏ qua các manh mối khác. Sau xung đột giữa Lực lượng Cảnh sát Hong Kong và Ủy ban chống tham nhũng vào năm 1977, vụ án không được điều tra lại.

Vì luôn khẳng định vô tội, Cường bị đánh giá không biết hối cải và bị bác mọi đơn xin ân xá.

Năm 1995, Cường được sắp xếp để xuất hiện trước công chúng trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vì thành tích học tập xuất sắc trong tù. Anh ta tỏ ý hối hận vì những việc từng làm trong quá khứ. Năm 1997, Cường thừa nhận hành vi giết người và nộp đơn xin ân xá có điều kiện.

Ngày 11/9/2002, Cường được thả tự do theo "lệnh giám sát có điều kiện" do Ủy ban xem xét án tù dài hạn phê chuẩn.

Ngày 16/9, sau 28 năm ngồi tù, Cường lần đầu xuất hiện trước công chúng cùng các nhân viên từ Cục Cải huấn. Khi được hỏi "Năm đó rốt cuộc anh có giết người không?", Cường chỉ bình tĩnh nói: "Vụ án này đã đặt dấu chấm hết, cả quãng đời còn lại tôi cũng không muốn nhắc đến nữa".

Âu Dương Bính Cường thu hút sự chú ý lớn khi ra tù năm 2002. Ảnh: 163

Âu Dương Bính Cường thu hút sự chú ý lớn khi ra tù năm 2002. Ảnh: 163

Nhưng vào năm 2014, khi được phỏng vấn bởi Số 99 đường Tung Tau Wan, chương trình trực tuyến chuyên phân tích các vụ án hình sự ở Hong Kong, Cường ám chỉ anh ta vô tội nhưng buộc phải nhận vì muốn được ân xá.

Theo Cường, năm đó, cảnh sát phải chịu áp lực lớn khi sử dụng khoa học pháp y, vì vậy họ muốn kết án anh ta để chứng minh rằng khoa học pháp y có hiệu quả, mới được tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Cuộc phỏng vấn độc quyền này khiến vụ án một lần nữa thu hút sự chú ý. Nhiều bí ẩn về "Vụ án giấu xác trong thùng carton" vẫn chưa được giải đáp. Đến nay vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về việc Cường có phải là kẻ sát nhân với kỹ năng diễn xuất tuyệt vời hay là nạn nhân của một vụ án oan. Sự thật của vụ án có thể mãi mãi là bí ẩn không có lời giải.

Vụ án từng được chuyển thể thành các tác phẩm điện ảnh và truyền hình như The Final Judgement (1993), Justice is Blind (1993).

Tuệ Anh (Theo 163, Zhihu)


***********

Cảnh sát phong tỏa trung tâm đăng kiểm 29-03S ở Hà Nội

Phạm Dự,Phước Tuấn

Hàng chục cảnh sát mặc sắc phục đã phong toả Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S ở Hà Nội và Trung tâm Đăng kiểm 6004D tại Biên Hòa (Đồng Nai) để phục vụ khám xét.

Sáng 10/1, khi ôtô đang xếp hàng dài chờ đăng kiểm trước Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S ở số 3 Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhiều cảnh sát xuất hiện.

Cảnh sát giao thông, công an phường phong toả ngoài cổng, đề nghị các tài xế quay xe ra về vì "trung tâm sẽ tạm dừng đăng kiểm".

Một số tài xế cho biết đã hỏi cảnh sát khi nào trung tâm hoạt động trở lại nhưng không nhận được câu trả lời.

Nguồn tin của VnExpress xác nhận sáng nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thực thi lệnh khám xét tại Trung tâm 29-03S và một số địa điểm ở thành phố.

Cảnh sát phong toả trung tâm đăng kiểm 29-03S. Ảnh: Phạm Cường

Cảnh sát phong toả trung tâm đăng kiểm 29-03S. Ảnh: Phạm Cường

Tại Đồng Nai, khoảng 15h ngày 10/1, hàng chục cảnh sát thuộc các lực lượng của công an tỉnh đã vây ráp, khám xét Trung tâm đăng kiểm 6004D trên đường Điểu Xiển, phường Tân Biên, TP Biên Hòa. Đây là trung tâm đăng kiểm tư nhân.

Bước đầu, cơ quan điều tra cho rằng có đủ bằng chứng xác định một số chủ phương tiện đã có hành vi đưa hối lộ để được các nhân viên đăng kiểm bỏ qua lỗi trong quá trình đăng kiểm.

Cảnh sát phong tỏa trung tâm đăng kiểm 6004D. Ảnh: Thái Hà

Cảnh sát phong tỏa Trung tâm Đăng kiểm 6004D ở TP Biên Hoà, Đồng Nai. Ảnh: Thái Hà

Một tháng qua, công an trên cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP HCM đã ra lệnh khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ Giả mạo trong công tác.

Theo cáo buộc, sai phạm chủ yếu là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật. Đơn cử, xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Theo người phát ngôn Bộ Công an, ước tính 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách làm luật như vậy. Khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường đã được cấp, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ hoạt động hơn 10 trung tâm ở TP HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh.

5 ngày trước, Công an TP HCM đã lần thứ hai khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nhà chức trách sau đó khởi tố, tạm giam ông Trần Anh Quân, Quyền trưởng Phòng, cùng cấp phó Đặng Trần Khanh và chuyên viên Phạm Đức Ngọc để điều tra cáo buộc Nhận hối lộ.

Ở miền Bắc, tại Bắc Ninh, 14 cán bộ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D bị Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỷ đồng trong ba năm. Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trung tâm 99-03D ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, bị nhiều người phản ánh là sách nhiễu, gây khó khăn, gợi ý, nhận tiền "bôi trơn" với nhiều chủ phương tiện.

Tại Bắc Giang, 4 phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D và một nhân viên bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ khi thực hiện đăng kiểm.



*************

Vụ án 'ba đầu người' rúng động Đài Loan sau động đất lịch sử


Tháng 9/1999, Đài Loan cùng lúc rúng động vì hai sự kiện: trận động đất khiến 2.400 người chết và hàng chục mảnh thi thể trôi giữa đại thắng cảnh hồ Nhật Nguyệt.

Ngày 9/9/1999, vài người đam mê câu cá đến sông Đại Giáp ở Đài Nam. Buổi sáng yên bình trôi đến khi một cần thủ thoáng thấy một thứ tròn trịa nằm trên bờ. Tò mò, nhóm người đến gần xem rồi lập tức lùi lại, run rẩy rút điện thoại di động gọi cảnh sát.

Cảnh sát xác định vật đó là đầu người nhưng rất khó xác định đặc điểm khuôn mặt, chỉ đoán đây là người đàn ông, mái tóc ngắn. Cách đó chục mét, cảnh sát tiếp tục tìm ra một chiếc xương chậu.

Nhận định đây là vụ phi tang nạn nhân, nhà chức trách mở rộng khu vực tìm kiếm, tiếp tục tìm thấy một phần thi thể. Sau khi xét nghiệm ADN, xác định những bộ phận cơ thể này là cùng một người, cảnh sát thu thập dấu vân tay trên bàn tay trái, song đối chiếu cơ sở dữ liệu không có kết quả nào khớp.

Pháp y cho biết, người quá cố đã xăm lông mày, viền mắt. Cảm thấy nghi ngờ về giới tính nạn nhân, họ kiểm tra lại xương chậu và kết luận nạn nhân là phụ nữ. Số manh mối ít ỏi khiến vụ án đình đám dần bế tắc.

Nơi tìm thấy các phần thi thể, thuộc nhánh sống Đại Giáp. Ảnh: China Times

Nơi tìm thấy các phần thi thể, thuộc nhánh sông Đại Giáp. Ảnh: China Times

12 ngày sau, khoảng 1h21' sáng 21/9/1999, trận động đất lịch sử 7,6 độ Richter càn quét huyện Nam Đầu, gây thiệt hại chưa từng có với hơn 2.400 người chết. Những người sống sót lần lượt liên lạc với gia đình.

Một gia đình sống ở thị trấn Phố Lý, gần tâm chấn, khi này cũng đang hồi hộp chờ đợi tin tức về con gái Phan A Ái. Cuối cùng điện thoại cũng reo, trong điện thoại có một giọng nói: "Bà bô, Phan A Ái đây, con không sao. Bây giờ con phải đi Đài Bắc có chút việc, sẽ về sớm".

Bà cụ chưa kịp hỏi thêm thì điện thoại đã dập. Biết con gái bình an vô sự, lẽ ra phải vui mừng nhưng mẹ Phan A Ái chỉ thêm lo lắng. Giọng nói của con gái trên điện thoại cực kỳ thô lỗ, lạ lùng. Ái chưa bao giờ gọi mẹ là "bà bô", cũng chưa bao giờ xưng cả tên khi nói chuyện với bà. Người trong điện thoại có thực sự là con gái không, bà cũng không chắc.

Cả thành phố khi này rối mù với việc kiến thiết lại sau đống đổ nát. Trong thảm họa này, một danh thắng nổi tiếng bị hư hại được tập trung sang sửa là hồ Nhật Nguyệt, ở thị trấn Ngư Trì, huyện Nam Đầu. Hồ rộng gần 8 km2, chu vi khoảng 37 km, là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Đài Loan. Nửa phía bắc của hồ có hình mặt trời, nửa phía nam của hồ có hình trăng lưỡi liềm nên gọi là hồ Nhật Nguyệt. Thời nhà Thanh, đây là một trong những "Bát thắng cảnh".

Ngày 8/10, một nhóm công nhân tu sửa cảnh quan hồ Nhật Nguyệt phát hiện một cánh tay nổi trên mặt nước. Cảnh sát sau nhiều giờ trục vớt đã tìm được hai đầu và nhiều bộ phận cơ thể.

Pháp y xác định người chết là hai phụ nữ, tuổi 17-25. Do không thể nhận dạng được khuôn mặt nên cảnh sát chỉ biết kêu gọi thông tin từ những có con gái mất tích gần đây. Nghi ngờ hai người có quan hệ huyết thống, cảnh sát đối chiếu ADN, xác định đây là chị em. Với thêm chi tiết này, cuối cùng đã có người thân đến nhận dạng.

Ông Vương vừa nhìn thấy hài cốt đã xác định đây là hai con gái và bật khóc. Qua trò chuyện, cảnh sát có thêm chi tiết quan trọng: Vợ ông cũng mất tích cách đây không lâu. Điều này khiến cảnh sát liên hệ đến vụ án đầu người vô thừa nhận ở bờ sông Đại Giáp cách đó hai tháng.

Nhà chức trách lập tức thu thập ADN của 3 nạn nhân, và cả ông Vương. Kết quả cho thấy, họ là một gia đình. Vợ ông Vương chính là bà Phan A Ái, người vài ngày trước gọi điện cho mẹ bằng giọng lạ lùng.

Danh tính của ba người chết cuối cùng được xác nhận. Kẻ giết người có khả năng cùng một người.

Phan A Ái (trái) cùng hai con gái. Ảnh: China Times

Bà Phan A Ái (bên phải) cùng hai con gái. Ảnh: China Times

Theo điều tra, vợ chồng ông Vương đã ly thân nhiều năm, hai con gái đang học đại học. Cảnh sát đến thăm khách sạn ở Đài Trung, nơi bà Phan A Ái làm việc, được biết bà nổi tiếng chăm chỉ, có rất nhiều tiền tiết kiệm. Nhưng sau khi bà chết, 2 triệu nhân dân tệ tiết kiệm ngân hàng bị rút, chiếc ôtô cũng bị bán bởi một người tên Ngô Ưng Hồng.

Ngô là tài xế taxi, hay đợi khách ở khách sạn nơi bà Ái làm việc. Hai người sống chung và hai con gái của Phan đều biết. Sau khi người tình mất tích, Ngô không báo cảnh sát mà còn xâm phạm tài sản của bà. Giới điều tra xác định, Ngô là nghi can hàng đầu.

Cảnh sát Nam Đầu truy bắt Ngô ở Đài Trung khi anh ta đã mua sẵn vé máy bay đi nước ngoài cùng bạn gái mới. Ngô một mực khẳng định vô can, nói mẹ con bà Ái đang đi Hong Kong du lịch.

Cảnh sát lần lượt đưa các bằng chứng: hồ sơ mua vé máy bay của mẹ con Ái đã từ ba tháng trước nhưng là đi Thái Lan không phải Hong Kong, chuyến đi này có cả Ngô đi cùng và cả ba đã về nước. Sau đó là việc Ngô đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm của bà, giấy tờ Ngô bán xe của bà cho người khác.

Cảnh sát đưa ra bằng chứng hình ảnh chốt hạ, là những ảnh chụp ba thi thể không đầu, cho biết đó là ba mẹ con Ái. Ngô lúc này gần như suy sụp.

Cùng lúc này, nhóm cảnh sát đột kích vào nhà Ngô, tìm thấy một tờ lịch để bàn trong đó có ngày 23/8, 4/9, 5/9 và 16/9 đều được khoanh tròn bằng bút đỏ. Theo thú nhận, đây là những ngày Ngô giết người, chặt xác và phi tang.

Ngô khai cùng bà Ái chung sống với nhau được vài năm, nhưng không xác định gì xa xôi. Ngô sau đó ngoại tình, châm ngòi nổ cho mâu thuẫn ngày càng lớn, nhất là về tiền.

Theo Ngô, tháng nào anh ta cũng đưa hết thu nhập cho bà Ái. Bà đề xuất mua một căn nhà bằng tiền này, nhưng phải đứng tên hai con gái mình. Ngô tự nhận không giỏi giao tiếp, nên dù bất bình với cũng chỉ giữ hết trong lòng. Đến khi Phan đưa ra yêu sách này, cục tức giận trong anh ta bùng nổ, quyết giết người tình theo cách "đau đớn nhất có thể".

13h ngày 22/8, trước khi Ái đi làm, Ngô thêm thuốc ngủ vào ấm thuốc bắc bà uống mỗi ngày khiến hôn mê... Ngô sống bình thản với xác người tình trong tủ đá thêm hai tuần, sau đó mới mang phi tang ở một nhánh sông Đại Giáp trong đêm khuya.

Mẹ con bà Ái rất thân thiết nên khi không liên lạc được với mẹ, hai con gái đều gọi điện hỏi Ngô. Anh ta nói bà đi du lịch Hong Kong để xả stress, không muốn làm các con lo lắng nên không kể gì. Thấy con gái út của Phan tỏ vẻ ngờ vực, Ngô quyết định phải "diệt cỏ tận gốc".

Ngô rủ cô đến Đài Trung đợi mẹ về, nói dẫn đi trải nghiệm vài spa mới mở. Khi cô đến nhà, Ngô lừa cô uống thuốc ngủ rồi lặp lại các thủ đoạn như đã làm với mẹ cô. Vài ngày sau, Ngô tiếp tục ra tay với cô con gái lớn, tất cả phi tang xuống hồ Nhật Nguyệt.

Ngô tưởng rằng sẽ trôi đi nơi khác theo dòng nước nhưng không ngờ là hồ thủy điện, các cửa xả lũ đã bị chặn bằng dây thép gai để lọc rác. Những bọc thi thể, đo đó mắc kẹt ở đây. Ngay sau trận động đất, ban quản lý hồ Nhật Nguyệt mở các cửa xả lũ nên các phần thi thể đã nổi lên.

Sau trận động đất, Ngô nhờ bạn gái giả giọng bà Ái, gọi điện về cho mẹ nhưng sự khác thường đã bị phát hiện.

Ngô Ưng Hồng (trái) khi bị bắt. Ảnh: China Times

Ngô Ưng Hồng (trái) khi bị bắt. Ảnh: China Times

Trước những cáo buộc xấu của Ngô về người đã khuất, bạn bè đồng nghiệp của bà đã lên tiếng bảo vệ. Theo họ, từ lúc yêu Ngô, bà tăng ca, làm việc đến cả Tết Nguyên Đán cũng không nghỉ.

Trái lại, từ lúc biết người yêu có tiền, Ngô bỏ bê lái taxi, rong xe ra đường chỉ để tán gái, sau đó quen người mới nhưng vẫn được bà Ái tha thứ. Thực tế, sau khi giết người, Ngô lập tức rút hết tiết kiệm và bán xe của Phan, vậy ai mới là kẻ hám tiền?

Ngô nghe xong, tỏ ra bình thản. "Xin lỗi chả ích gì, đằng nào tôi chả bị tử hình, chả có gì phải sợ". Ngày 16/7/2001, Ngô bị xử bắn.

Hải Thư (Theo NeaTease, Sohu, China Times)


**************
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 11 -01 -2023.

xxx


HCM-nanNhan

*************

Bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Chiều 11/1, Công an TPHCM tổ chức họp báo thông tin quá trình điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố và nhiều tỉnh miền Tây.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội Nhận hối lộ.

VKSND cùng cấp đã phê chuẩn các quyết định và lệnh liên quan.

Bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - 1

Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định đối với ông Đặng Việt Hà (Ảnh: CACC).

Theo Công an TPHCM, qua điều tra ban đầu, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đã chung chi hàng trăm triệu đồng cho ông Hà để cấp giấy phép thành lập. Hàng tháng, hàng quý, các trạm đăng kiểm đều chung chi tiền cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam và ông Đặng Việt Hà...

Bắt ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - 2

Ông Đặng Việt Hà trước khi bị bắt (Ảnh: Cục đăng kiểm VN)


***********

Tạm giữ băng cướp "nhí" ở Hải Phòng

Trần Thanh

Ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện An Dương (Hải Phòng) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Vũ Minh Hiếu, Phạm Tương Lai (cùng 17 tuổi, ở xã Đoàn Lập); Nguyễn Trọng Quang (18 tuổi, ở xã Kiến Thiết); Vũ Công Nguyên (16 tuổi, ở xã Hùng Thắng); Đặng Đức Long, Đặng Văn Chiến (18 tuổi, ở xã Vinh Quang); Nguyễn Hải Sơn (19 tuổi, ở xã cấp Tiến, huyện Tiên Lãng) và Đoàn Việt Anh (16 tuổi, ở phường Đằng Lâm, quận Hải An).

Theo cơ quan công an, trong ngày 6/1, nhóm này đã gây ra 2 vụ cướp tài sản.

Từ 2 vụ cướp trên, Công an huyện An Dương đã điều tra làm rõ và phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương truy bắt được 8 đối tượng kể trên.

Tại cơ quan công an, nhóm này đã thừa nhận hành vi phạm tội. Nhóm khai nhận, trước đó vào 1h ngày 5/1, nhóm này đến bờ hồ Tam Bạc ở nội thành Hải Phòng và phát hiện 4 thanh niên đi 2 xe máy nên đuổi theo.

Khi đến khu vực Cảng Đình Vũ, quận Hải An, cả nhóm cướp quây lại dùng hung khí đánh, buộc các nạn nhân phải để xe máy lại.

Sau khi gây ra 2 vụ cướp ở huyện An Dương, tối 6/1, nhóm của Hiếu còn lên TP Hải Dương cướp một xe máy nhãn hiệu Sirius của người đi đường.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.


***********

Truy tố cựu Thiếu tá công an ở TPHCM giả mạo hồ sơ

Xuân Duy

Ngày 11/1, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đoàn Thanh Phương (38 tuổi, cựu Thiếu tá, điều tra viên sơ cấp Cơ quan CSĐT Công an quận 9, nay là TP Thủ Đức) về tội Giả mạo trong công tác.

Ban đầu, Phương bị khởi tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sau thời gian điều tra, nhà chức trách đã quyết định đổi tội danh như trên.

Theo cáo trạng, ngày 4/9/2019, Phương được phân công xác minh nguồn tin tội phạm liên quan Đào Anh Tuấn có hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, xảy ra tại phường Phú Hữu (quận 9, nay là TP Thủ Đức).

Ngày 1/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Đào Anh Tuấn nhưng Phương không chuyển quyết định, lệnh qua VKSND quận 9 phê chuẩn, mà cất hồ sơ vào tủ cá nhân trong phòng làm việc. 

Khi xác minh Đào Anh Tuấn không có mặt tại nơi cư trú, ngày 31/1/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 ra quyết định truy nã bị can đối với Tuấn. Tuy nhiên, Phương không lấy số, đóng dấu quyết định truy nã và cũng không chuyển quyết định đến VKSND quận 9.

Tháng 1/2021, có thông tin Đào Anh Tuấn lẩn trốn tại tỉnh Ninh Thuận, cán bộ tổ truy nã Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 9 yêu cầu Phương cung cấp quyết định truy nã, đi bắt Tuấn. Để quyết định truy nã phù hợp thời gian, Phương cắt và dán chữ ký của Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 9 để làm giả quyết định.

Khi Tuấn bị bắt, Phương tiếp tục thực hiện các thủ tục tố tụng và công văn đề nghị VKSND cùng cấp phê chuẩn lệnh tạm giam. Tuy nhiên, Phương phát hiện các quyết định tố tụng trước đó chưa được VKSND phê chuẩn nên đã hợp thức hóa hồ sơ và che dấu vi phạm bằng cách lấy các quyết định phê chuẩn một bị can khác rồi cạo xóa, tẩy sửa nội dung.

Với phương thức như trên, Phương lại tẩy xóa, làm giả các quyết định phê chuẩn lệnh tạm giam, quyết định gia hạn tạm giam của VKSND cùng cấp đối với bị can Đào Anh Tuấn. 

Qua công tác quản lý hồ sơ tạm giam, cơ quan chức năng phát hiện hồ sơ của bị can Đào Anh Tuấn có một số nội dung sai. Từ đó, VKSND cùng cấp mới biết không hề thụ lý kiểm sát vụ án này.

VKSND Tối cao xác định hành vi của bị can Phương làm ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động tố tụng đúng đắn của cơ quan chức năng
***********

28 tuổi chưa có bạn trai, cô gái chi 1,4 tỷ đồng "cắt duyên âm"

Hải Nam

Ngày 11/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Thị Hà (52 tuổi, ở quận Đống Đa) 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, năm 2022, Nguyễn Thị Hà bị TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt 15 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; bị TAND quận Đống Đa phạt 4 năm tù về tội "Đánh bạc". Trong thời gian đợi xét xử, Hà thiếu tiền tiêu và nảy sinh ý định lừa đảo.

Hồ sơ điều tra thể hiện, ngày 24/2/2022, Hà mua đồ tại một cửa hàng ở phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa, Hà Nội) và quen quản lý cửa hàng là chị V.T.H. (28 tuổi). Qua nói chuyện, Hà biết chị H. chưa có chồng con nên quảng cáo có khả năng xem bói.

Sau khi "soi mệnh", Hà nói chị H. bị "vong theo" nên đường tình duyên trắc trở. Nếu muốn có tình yêu thì cần "cắt duyên âm". Chị H. nghe xong đã nhờ Hà giúp đỡ.

Từ ngày 24/2 đến 5/4/2022, Hà nhiều lần yêu cầu chị H. đưa các khoản tiền để làm lễ, hình thức giao dịch là tiền mặt, chuyển khoản hoặc đưa vàng. Cáo trạng xác định nữ bị hại đã đưa cho Hà gần 1,4 tỷ đồng, 2 chỉ vàng, một dây chuyền vàng.

Toàn bộ tiền và tài sản trên, Hà không làm lễ theo cam kết mà dùng để tiêu xài cá nhân, mua xe máy, điện thoại...

Sau khi bị tố giác, Hà và những người liên quan đã chủ động nộp lại cho cơ quan điều tra gần 400 triệu đồng, một xe máy, một điện thoại và 2 nhẫn vàng.

Tổng hợp với 2 vụ án trước đó, hình phạt chung mà Hà phải nhận là 17 năm 3 tháng tù giam.


***********

Nhân viên Walmart nghỉ hưu khi người lạ quyên góp hơn $108,000

Trang Doan

Tổng số tiền mọi người giúp là $108,682 được trao qua tấm ngân phiếu cho ông Butch Marion hồi cuối Tháng Mười Hai. (ảnh chụp qua video của TikToker BugBoys)

Tấm ngân phiếu trị giá $108.682 được trao cho nhân viên thu ngân Rory McCarty ở Walmart, đánh dấu ngày ông chính thức nghỉ hưu.

Câu chuyện là về Butch Marion, 82 tuổi, đang làm nhân viên thu ngân ở Walmart, nay được nghỉ hưu nhờ vào lòng tốt của những người không quen biết, gây “sóng” trên mạng xã hội những ngày qua.

Ông Butch Marion là cựu chiến binh Hải Quân Hoa Kỳ, đang sinh sống tại Cumberland, tiểu bang Maryland. Hồi tháng trước, Rory McCarty đến Walmart mua hàng thì thấy Marion. Trong lúc chuyện trò, McCarty kể cho Marion nghe câu chuyện mà ông xem trên ứng dụng giải trí, về một nữ nhân viên Walmart khác, cũng 82 tuổi, được tài trợ để có thể nghỉ hưu. Người khởi xướng cho quỹ này là Elizabeth Liz Rizzo ở Arizona, và quyên góp được $135,000 cho nhân viên Carmen Kelly.

Nhân viên thu ngân Butch Marion chăm chỉ làm việc. (ảnh chụp qua video của TikToker BugBoys)

Về nhà, McCarty nghĩ, người cựu chiến binh kia cũng cần được nghỉ hưu. “Xem nào, bây giờ hãy tưởng tượng ai đó cũng khởi xướng một quỹ với mục đích tương tự cho nhân viên Marion không nhĩ,” McCarty nói trên Tik Tok hồi Tháng Mười Hai vừa qua.

Trên một clip đăng lên TikTok hôm 18 Tháng Mười Hai, McCarty lộ rõ niềm vui trong sự ngạc nhiên, cho biết đã có rất nhiều người ủng hộ Marion, khi chỉ trong vài ngày mà số tiến gửi tặng nhân viên thu ngân Walmart lên đến hàng trăm ngàn đôla.

McCarty cũng trở lại gặp Marion, nghe ông kể, là ông đã làm việc từ năm 11 tuổi, và từng làm ở Walmart trước khi gia nhập quân đội. Bây giờ có được khoản tiền lớn thế này, ông sẽ nghỉ hưu, để được nghỉ ngơi ở tuổi “bát thập đắc hi hỉ”.

Tổng số tiền mọi người giúp ông là $108,682 được trao qua tấm ngân phiếu cho ông Butch Marion hồi cuối Tháng Mười Hai, như món quà Giáng Sinh đầy ý nghĩa với người cựu chiến binh 82 tuổi này.

Nhân viên thu ngân Butch Marion. (ảnh chụp qua video của TikToker BugBoys)

Khi được hỏi sẽ làm gì với số tiền này, Marion nói ông sẽ dùng nó để đi gặp các con, sửa chữa vài thứ trong nhà và “tận hưởng” cuộc đời còn lại.

Dù chỉ là hai người xa lạ chưa đầy một tháng trước đây, Marion và McCarty giờ trở thành “đôi bạn thân”, thậm chí họ còn kết bạn với Elizabeth Liz Rizzo. Hồi cuối Tháng Mười Hai, cả ba người gặp nhau, cùng nhau đi ăn tối. McCarty chia sẻ đoạn video quay cảnh ba người gặp nhau, và ca ngợi Rizzo vì tính cách hay giúp đỡ người khác. Điều đó truyền cảm hứng cho ông làm điều tương tự. Và ông đã làm điều tương tự đó cho Marion.

McCarty nói với Marion: “Nếu không có Rizzo, sẽ không có ngày hôm nay, với những điều đang xảy ra.”

**************

Hai hoà thượng Việt Cộng đấu đá nhau đã bắt tay làm hoà
Click image for larger version

Name:	VBF2023-01-10-4.jpg
Views:	0
Size:	98.7 KB
ID:	2163429  


Vậy là hôm nay, một ngày tháng 12 (âm lịch) mùa đông lạnh giá, những phật tử tại Ba Vàng Tự lại tưng bừng niệm kinh điệp khúc: “Mùa xuân … trên thành phố Mỏ than…. là mùa xuân….đẹp nhất….” mặc dù vừa tụng vừa són đái ra quần, thì dù sao, họ vẫn có thể tự an ủi rằng “Nam, Bắc Thiếu Lâm từ nay đã thống nhất sum họp”, trong khi các đệ tử nhang đèn râu rồng mắt quắc đang tưng bừng rót rượu Chivas 21 year old chúc mừng nhau trong dinh thự sang trọng của Bắc Trái Chủ - Thích Áp Vong - anh giàu cỡ nào đéo ai mà biết.
Điều gì đã xảy ra suốt thời gian qua, trên mảnh đất mà các nhà hàn lâm mõm khắm đánh giá là “Khu vực tranh giành lãnh địa chính trị, kinh tế phức tạp và tang thương nhất xứ sở Đông Lào” này?
Trời ôi, kể ra thì mệt lắm, vì nó dài dằng dặc như dây thừng thắt cổ, dài như hành trình từ anh Lạc Long Quân đến bác đầu bạc thân yêu.
Và, khác với các môn phái khác, sự chém giết nhau hầu như chỉ là vấn đề nội bộ, tranh đoạt vương quyền thì Nam, Bắc Thiếu Lâm từ trong lịch sử, luôn là chiến trường của nhiều cao tăng đắc đạo, nhiều thế lực thù địch cả trong và ngoài chánh điện.
Thôi thì tết nhất đến đít rồi, xoa đầu bắt tay giảng hòa cùng chia lễ vật, hơi đâu mà cứ khẩu chiến mãi thế! Có phỏng anh Nam Nhật Từ - Thích Đầu Bò?

Biết Từ là đấng anh hùng
Biết Minh cũng chẳng phải khùng phải điên
Chửi nhau là chuyện vô duyên
Kiện nhau cũng chỉ vì tiền cúng vong
Thôi thì Minh làm nước sông
Từ làm nước giếng để không phạm gì
Chi bằng riêng một biên thùy
Sức này đã dễ làm gì được nhau...

Lột áo cà sa vận nội công
Hai sư thờ Phật chổng cu mông
Phóng quyền đấm đá cùng tỉ thí
Tranh giải cô hồn tiền cúng vong
Sư thầy loạn tao tan Phật pháp
Giành ăn thú tính con lợn lòng
Quốc doanh sư sãi thời nay ấy
Kim tiền lừa dối lũ loạn ngông !
( xuanngocnguyen)
SAU KHI CHỬI NHAU, KIỆN NHAU
(Lẩy Đoạn trường tân thanh)
Biết Từ là đấng anh hùng,
Biết Minh cũng chẳng dở khùng dở điên.
Chửi nhau là bởi vô duyên,
Kiện nhau là bởi vì tiền cúng vong.
Thôi thì Minh làm nước sông,
Từ làm nước giếng để không phạm gì.
Chi bằng riêng một biên thùy,
Sức này đã dễ làm gì được nhau...
Trải qua một cuộc bể dâu
So bì cao thấp đã đau lắm roài
Bây giờ sum họp trúc mai
Càng sâu nghĩa giếng càng dài tình sông
Hương càng đượm lửa càng nồng
Càng tươi vẻ ngọc càng hồng màu sen...
(Chu Mộng Long)


DIỄN TRÒ....
Nhìn kìa thằng trọc “phương Bắc”
Lừng lững át trọc “phương Nam”
Thằng lùn bé đành ngậm miệng
Tranh ăn, chuyện xấu CÙNG LÀM!
Lẻo miệng LỪA DÂN MÓC TÚI
Hai thằng đều thuộc họ THAM
Tâm địa như loài QUỈ DỮ
HẠI DÂN BÁN NƯỚC cũng cam!
Bắt tay nhau chia lãnh địa
Cùng THỜ TRUNG CỘNG... hoà đàm....
Bởi chúng “đều vì đại cục”
Mới diễn TRÒ HỀ.... VIỆT GIAN!
Tên trọc.... “phương Bắc” LỚN XÁC
Trọc “Nam” ...”TỨ QUÁI” (lùn) dẻo môi
Hai thằng giúp BẦY GIAN ÁC
HÃM HẠI DÂN VIỆT BAO ĐỜI!
Chúng mượn danh Phật LỪA ĐẢO
CƯỚP SẠCH (CS) hết của Dân tôi
Miệng luôn nói cười giả lả...
Tay đâm móc ruột GI.ẾT NGƯỜI!
Nổi danh hai thằng THÂM ĐỘC!
QUEN LỪA HÃM HẠI DÂN thôi!
Trung Quốc ... Dân bóc mặt nạ
Nam Việt cũng THẤU HIỂU rồi!
“GIẤY TRẮNG”.... QUYỀN DÂN đòi lại!
DẸP SẠCH LŨ CHUỘT CỐNG HÔI! Chung tay xây dựng Đất nước!
Giữ vẹn Tổ Quốc muôn đời!
Thanh Bình

************

Thương Tín thoát cảnh túng thiếu khi kiếm được số tiền khiến nhiều người mơ ước



Theo như hậu qua cơn đột quỵ, khán giả thấy Thương Tín dần xuất hiện nhiều trên các sân khấu sự kiện, lễ cưới. Tiết lộ của nghệ sĩ Thương Tín, hiện tại mức thu nhập của ông cho mỗi 1 show dao động từ 5-7 triệu đồng/ 1 sự kiện. Được biết, nam nghệ sĩ cũng dần quay trở lại với việc hoạt động nghệ thuật và nhận được khá nhiều show biểu diễn ở TP.HCM cũng như các khu vực lân cận.*

Thương Tín được biết đến là một trong những diễn viên nổi đình nổi đám một thời. Dẫu sự nghiệp lẫy lừng, gắn liền với những vai diễn lừng danh, cuộc sống giàu có song tuổi xế chiều của nam nghệ sĩ lại phải trải qua những thăng trầm, vất vả.




Thương Tín từng có cuộc sống giàu có nhưng sau đó lao dốc không phanh (Ảnh: FBNV)


Hậu qua cơn đột quỵ, khán giả thấy Thương Tín dần xuất hiện nhiều trên các sân khấu sự kiện, lễ cưới. Được biết, nam nghệ sĩ cũng dần quay trở lại với việc hoạt động nghệ thuật và nhận được khá nhiều show biểu diễn ở TP.HCM cũng như các khu vực lân cận.*

Cách đây ít hôm, Thương Tín cho biết, ông có ngày đi chạy show đến 2-3 địa điểm. Chưa kể, vì nhiều lịch trùng nhau nên nam nghệ sĩ đã phải từ chối bớt.*


Hậu bị đột quỵ, nghệ sĩ Thương Tín tất bật chạy show đám cưới, kiếm thu nhập hàng chục triệu mỗi ngày (Ảnh: FBNV)

Mặc dù nhiều show hơn so với trước kia nhưng nghệ sĩ Thương Tín không hề hét giá cát-xê. Mức cát xê cho 1 lần đi biểu diễn của ông dao động từ 5-7 triệu đồng/1 sự kiện. Việc chạy show diễn cũng giúp cho nghệ sĩ Thương Tín có thêm nguồn thu nhập ổn định, chăm lo cho gia đình ở quê nhà.*

Theo thông tin Thương Tín tất bật chạy show đã khiến cho khán giả không khỏi vui mừng. Nhiều người cho rằng, nam nghệ sĩ sẽ lấy điều này làm động lực. Từ đó, giúp ổn định cuộc sống trong tương lai gần.*

Trước đó, vào thời điểm đổ bệnh, Thương Tín rơi vào cảnh túng thiếu do tiền chữa trị, sinh hoạt phí... nhưng không thể lao động. Trịnh Kim Chi - một người em thân thiết của nam diễn viên đã đứng ra kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ và thu được số tiền hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên sau đó hai bên xảy ra lùm xùm tiền nong.




Thương Tín ngồi ở vệ đường khiến nhiều người không khỏi xót xa (Ảnh: Internet)


Giai đoạn cuối tháng 11/2022, một số hình ảnh được cho là Thương Tín ngồi thất thểu trên cầu vượt khiến khán giả lo lắng. Tuy nhiên sau đó, người cưu mang Thương Tín là cho biết lúc đó nam nghệ sĩ đi qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Q, Tân Bình, TP.HCM, ông đột nhiên xây xẩm, choáng váng và ngã xuống đường, được cho là di chứng hậu đột quỵ.


*************

Kẻ đồng lõa hàng vụ cướp tiệm 7-Eleven nhận tội, lãnh 7 năm tù

January 10, 2023

SANTA ANA, California (NV) – Kẻ đồng lõa trong hàng loạt vụ cướp tiệm tạp hóa và tiệm thức ăn nhanh khắp Nam California năm ngoái nhận tội cướp và ngay lập tức bị kết án bảy năm tù, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Hai, 9 Tháng Giêng.

Bị cáo Jason Payne, 44 tuổi, cư dân Los Angeles, nhận ba tội đại hình liên quan đến cướp của trong hàng loạt vụ cướp ở Santa Ana, La Habra và Brea, và một tội đại hình liên quan đến âm mưu cướp của trong vụ khác ở Santa Ana, Biện Lý Cuộc Orange County loan báo.

Bị cáo Malik Patt (trái) và Jason Payne. (Hình: Santa Ana Police Department)

Bị cáo Payne bị bắt năm ngoái cùng với người hàng xóm– bị cáo Malik Patt, 20 tuổi – vì một loạt vụ cướp, giết người và âm mưu giết người tại tiệm 7-Eleven, Subway và donut ở bốn quận hạt Orange, Los Angeles, Riverside và San Bernardino. Ba người thiệt mạng trong loạt vụ cướp đó, mà theo giới chức, gồm hơn một chục vụ xảy ra vào bốn buổi sáng Tháng Bảy.

Hình phạt cao nhất cho bị cáo Payne là 10 năm tù. Công tố viên thừa nhận ông ta thực ra không bước vô những tiệm bị cướp. Ông ta bị truy tố tội cướp vì tiếp tay cho bị cáo Patt.

Bị cáo Patt đang bị xét xử riêng. Giới chức cáo buộc anh ta là kẻ nổ súng và là kẻ cướp chính, và trước đây, ông Todd Spitzer, chánh biện lý Orange County, gọi anh ta là “kẻ giết người máu lạnh,” bắn người như “xử tử.” Anh ta hiện đang bị giam mà không được phép nộp tiền thế chân tại ngoại.

“Hôm nay là bước quan trọng trong việc giành lại công lý cho các nạn nhân vụ khủng bố mà hai người này thực hiện khắp Nam California,” ông Spitzer ra thông báo cho hay sau khi bị cáo Payne bị kết án. “Họ nhắm vào người dễ bị tấn công, vốn là người lao động chăm chỉ đang cố mưu sinh hoặc tồn tại ngoài đường phố.”

Trong phiên tòa sơ khởi năm ngoái, điều tra viên khai rằng bị cáo Payne liên tục phủ nhận ông ta biết những vụ cướp hoặc vụ nổ súng đó. Bị cáo Patt khẳng định với điều tra viên rằng anh ta cướp một mình, điều tra viên khai. Họ cho biết thêm bị cáo Payne “không liên hệ gì với chuyện này” và “không chấp nhận như vậy.”

Bị cáo Payne khai với điều tra viên rằng ông ta làm dịch vụ giao hàng, và cho biết ông ta nhờ bị cáo Patt chở ông ta đi vòng vòng vì ông ta hút cần sa nhiều quá nên thường xuyên buồn ngủ.

Hai vụ cướp có vũ khí đầu tiên mà cảnh sát liên kết với loạt vụ cướp nêu trên xảy ra ngày 6 Tháng Bảy tại tiệm Subway ở El Segundo và tiệm donut ở Whittier. Hai ngày sau, hôm 8 Tháng Bảy, tiệm subway và hai tiệm donut ở South Gate bị cướp.

Vụ giết người đầu tiên xảy ra hôm 9 Tháng Bảy, ngày ông vô gia cư đang ngủ ngoài lề đường thì bị bắn vô đầu sau khi bị cáo Patt cướp tiệm 7-Eleven ở North Hills.

Ngày đẫm máu nhất bắt đầu không lâu sau nửa đêm 11 Tháng Bảy, ngày bị cáo Patt cướp hàng loạt tiệm 7-Eleven ở Ontario và Upland rồi bắn trọng thương một khách hàng trong vụ cướp tiệm 7-Eleven ở Riverside.

Sáng cùng ngày hôm đó, hai bị cáo này hướng tới Orange County. Ở đó, bị cáo Patt tính cướp tiệm 7-Eleven ở Santa Ana và bắn chết một khách hàng – anh Matthew Rule, 24 tuổi – ngoài bãi đậu xe; cướp tiệm 7-Eleven ở Brea và bắn chết nhân viên Matthew Hirsch, 40 tuổi; rồi cướp tiệm 7-Eleven ở La Habra và bắn bị thương một nhân viên và một khách hàng. (Th.Long)


**************

Một sản phẩm của Việt Nam "càn quét" thị trường thế giới: Xuất khẩu thứ 2 toàn cầu, Nhật - Hàn mua mạnh tay còn châu Âu đang thiếu



Theo trang nghiên cứu thị trường Argus Media, nhu cầu viên nén gỗ ở châu Á có thể sẽ khác vào năm 2023, với mức tiêu thụ của Nhật Bản sẽ tăng lên khi nhu cầu tăng, trong khi nhu cầu của Hàn Quốc có thể vẫn ổn định.


Lợi nhuận tăng cao

Nguồn cung viên nén gỗ châu Á bị siết chặt vào năm 2022, nhưng có khả năng sẽ thoải mái hơn vào năm 2023. Trong khi đó, tình trạng thiếu nguyên liệu thô và nhu cầu từ châu Âu tăng đã thắt chặt nguồn cung viên nén gỗ tại châu Á vào năm 2022, đẩy giá viên nén gỗ Việt Nam lên mức cao lịch sử.

Một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu thuộc Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Tổ chức Forest Trends, cho biết do nhu cầu tăng cao từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, lượng xuất khẩu viên gỗ nén của Việt Nam đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo đó, Hàn Quốc đã mua của Việt Nam 1,675 triệu tấn viên gỗ nén, trị giá 270 triệu USD; lượng xuất khẩu viên gỗ nén sang Nhật Bản đạt 2,05 triệu USD; trị giá 303 triệu USD. Lượng viên gỗ nén xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 95% trong tổng lượng viên nén xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 trên thế giới.

Về tổng thể, trong 10 tháng đầu năm 2022, lượng xuất khẩu viên gỗ nén đạt gần 3,9 triệu tấn, tăng 34% so với cùng kỳ 2021, tương đương hơn 111% tổng lượng xuất khẩu của năm 2021.

Đáng chú ý, giá viên nén xuất khẩu đã tăng liên tục từ tháng 6/2021 và đạt đỉnh điểm là hơn 170 USD/tấn vào tháng 10/2022, tăng gần 60% so với mức giá của tháng 5/2021.

Lao Động dẫn lời Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Viforest Ngô Sỹ Hoài cho biết, nguồn nguyên liệu sản xuất viên nén chủ yếu là các phụ phẩm của ngành gỗ hiện nay bao gồm: Cành, ngọn, gỗ nhỏ, bìa bắp từ gỗ rừng trồng và các đầu mẩu, gỗ thừa… từ các cơ sở chế biến.

Nhờ đó, khi sử dụng viên nén gỗ, các nhà máy điện có thể chuyển đổi hệ thống sử dụng nhiên liệu than sang hệ thống đốt viên nén hoặc đồng thời sử dụng cả than và viên gỗ nén làm nguyên liệu. Viên nén gỗ cũng được sử dụng quy mô lớn trong công nghiệp để tăng cường giá trị nhiệt của chất thải và làm giảm lượng phát thải ô nhiễm.

Viên nén gỗ Việt Nam đáp ứng tiểu chuẩn của các công ty Nhật Bản theo cơ chế biểu giá điện hỗ trợ (FiT) của quốc gia này đã đạt mức giá cao lịch sử vào năm 2022. Thị trường được củng cố bởi nguồn cung nguyên liệu khan hiếm do nhu cầu dăm gỗ mạnh mẽ từ các nhà sản xuất giấy và bột giấy Trung Quốc, trong khi nguồn cung Bắc Mỹ bị siết chặt hơn khi nhu cầu của châu Âu tăng lên sau các lệnh trừng phạt và đình chỉ chứng nhận được áp dụng đối với gỗ của Nga.

Giá viên nén gỗ Việt Nam chủ yếu bán sang Hàn Quốc đạt mức cao lịch sử vào năm 2022 do nguồn cung nguyên liệu khan hiếm do thị trường đồ nội thất của nước này giảm nhu cầu xuất khẩu. Điều này làm giảm lượng mùn cưa và dăm gỗ để sản xuất viên nén gỗ.

Châu Âu trong cuộc khủng hoảng nhiên liệu

Nhu cầu sử dụng viên nén gỗ ở châu Âu cũng tăng đột ngột trong năm qua do thiếu nhiên liệu. Thậm chí, một số hộ gia đình đang sử dụng cát vệ sinh cho mèo (hay còn gọi là cát gỗ) để sưởi ấm nhà của họ - tờ Telegraph dẫn lời một số cửa hàng bán đồ chăm sóc thú cưng cho hay.

Jollyes, một trong những cửa hàng thức ăn cho thú cưng lớn nhất của Vương quốc Anh, cho biết các nhà cung cấp cát vệ sinh cho mèo của họ đang "làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu" đối với viên nén gỗ, sau khi doanh số bán hàng tăng mạnh vào đầu mùa đông này.

Công ty cho biết điều này xảy ra sau "rất nhiều lời bàn tán trên mạng xã hội về việc sử dụng cát vệ sinh bằng gỗ viên làm nhiên liệu gia đình trong vài tuần qua xung quanh cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt".

Hàng triệu hộ gia đình trên khắp Vương quốc Anh đã phải chịu thiệt hại lớn bởi hóa đơn năng lượng tăng vọt trong năm nay, sau khi xung đột Ukraine gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường quốc tế.

Hàng ngàn ngôi nhà đang được sưởi ấm bằng cách sử dụng viên nén gỗ. Nhiều người đã đổi nồi hơi đốt gas hoặc dầu để lấy nồi hơi đốt củi, và chọn bếp đun viên nén có thể sưởi ấm nhà.

Theo Argus Media, nguồn cung có khả năng tăng vào năm 2023 do nhu cầu của châu Âu có xu hướng giảm nhờ tồn kho cao, cùng với nhu cầu dăm gỗ của Trung Quốc thấp hơn do tồn kho dồi dào. Dù vậy, đây vẫn là một cơ hội lớn và châu Âu là một thị trường đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ gỗ của Việt Nam.


***************

Uẩn khúc sau vụ án giấu xác trong thùng các-tông


Hong KongSau cái chết của nữ sinh 16 tuổi, bản án tử hình của Âu Dương Bính Cường gây nhiều tranh cãi vì không rõ anh ta là kẻ giết người thực sự hay bị oan.

Nữ sinh 16 tuổi Biện Ngọc Anh ra khỏi nhà vào 17h30 ngày 16/12/1974 đi học thêm buổi tối. Đến 18h30, cô gọi điện cho bạn cùng lớp là Trần Bân Bân, hẹn gặp tại trạm xe điện ở khu Happy Valley, nhưng khi Bân đến nơi lại không thấy Ngọc Anh đâu.

Ngày hôm sau, công nhân vệ sinh tìm thấy một thùng carton đựng tivi trên đường Wong Nai Chung, bên trong có thi thể phụ nữ khỏa thân. Qua điều tra, cảnh sát xác nhận thi thể chính là Ngọc Anh.

Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị kẹp cổ bằng tay phải gây ngạt thở. Các vùng nhạy cảm bị hủy hoại song không có dấu vết bị cưỡng hiếp.

Để điều tra, một nữ cảnh sát có chiều cao và cân nặng gần bằng nạn nhân giả làm thi thể, cuộn tròn trong thùng carton. Sau đó, một nam cảnh sát thực nghiệm di dời chiếc thùng. Trong khoảng 20 phút, kết quả cho thấy chiếc thùng chứa nữ cảnh sát rất nặng, phải hai người mới di chuyển được, từ đó cảnh sát suy đoán nơi nạn nhân bị sát hại nằm gần nơi phát hiện thi thể.

Cảnh sát thực nghiệm vận chuyển thùng các-tông. Ảnh: 163

Cảnh sát thực nghiệm vận chuyển thùng các-tông. Ảnh: 163

Sau khi phân tích, cảnh sát xác định hiện trường án mạng đầu tiên ở khu vực Happy Valley, đồng thời biết được Ngọc Anh thường đến xưởng kem An Mỹ gần đó qua lời kể của bạn học. Trong cuộc gọi lúc 18h30 ngày xảy ra án mạng, Bân nói nghe thấy phía Ngọc Anh rất ồn ào.

Tại xưởng kem, cảnh sát thấy nhiều thiết bị máy móc và thùng carton. Kiểm tra ghi chép ca làm việc của cửa hàng vào đêm 16/12, họ phát hiện khi đó chỉ có một nhân viên bán thời gian tên Âu Dương Bính Cường, 28 tuổi, người Trung Quốc. Ban ngày, Cường làm nhân viên bán hàng trong một nhà máy ở Kwun Tong, đến xưởng kem làm việc sau khi tan ca vào buổi chiều.

Sợi vải trong móng tay của Ngọc Anh phù hợp với bộ vest của Cường. Trên mái tóc dài của nạn nhân có hai mảnh cao su bọc dây điện và mẩu giấy vụn giống hệt đồ đạc trong xưởng kem. Vì vậy, cảnh sát nghi ngờ Ngọc Anh bị Cường tấn công tình dục khi đến mua kem và mượn điện thoại, sau đó bị sát hại vì chống cự.

Ngày 3/1/1975, cảnh sát khám xét xưởng kem An Mỹ, thu giữ sợi dây điện màu đỏ, nhiều thùng carton, hai tờ báo và nhiều quần áo. Ngày hôm sau, Cường bị đưa về đồn cảnh sát để thẩm vấn. Anh ta phủ nhận quen biết nạn nhân, chưa bao giờ thấy cô đến mượn điện thoại và chưa bao giờ nhìn thấy loại thùng carton chứa thi thể ở An Mỹ. Cường được thả vài ngày sau đó nhưng đến 27/3, anh ta bị cảnh sát bắt.

Âu Dương Bính Cường bị bắt.  Ảnh: 163

Âu Dương Bính Cường bị bắt. Ảnh: 163

Sau 17 ngày xét xử, Cường bị kết tội dựa trên bằng chứng khoa học pháp y và bị kết án tử hình vào ngày 3/11/1975. Vừa bước ra khỏi tòa án, anh ta lớn tiếng nói với phóng viên: "Tôi không giết ai cả. Cảnh sát vu oan cho tôi, mua chuộc nhân chứng".

Đây là vụ án đầu tiên trong lịch sử tư pháp Hong Kong không có nhân chứng mà chỉ sử dụng "khoa học pháp y" để kết tội bị cáo.

Vụ án này có rất nhiều nghi vấn nên không ít người dân phản đối bản án tử hình của Cường, thậm chí dán tờ rơi chỉ trích pháp luật bất công.

Theo phân tích, thời điểm tử vong của nạn nhân bị thay đổi nhiều lần. Không tìm thấy dấu vân tay của nạn nhân tại hiện trường vụ án, đồ đạc của cô cũng không được tìm thấy.

Trước khi rời nhà, Ngọc Anh từng nhận hai cuộc điện thoại nhưng cảnh sát không điều tra người gọi đến và nội dung trò chuyện. Nạn nhân từng đi ăn uống trước khi bị sát hại, nhưng cảnh sát cũng không tìm hiểu cô đi đâu, với ai. Sổ điểm danh lớp học buổi tối vào ngày hôm đó của Ngọc Anh biến mất một cách trùng hợp. Tuy nhiên, cảnh sát không điều tra ai trong lớp học.

Báo cáo pháp y cho thấy nạn nhân dùng hết sức vùng vẫy trước khi chết, có thể để lại vết xước trên người hung thủ, nhưng Cường không có vết thương nào.

Nhân viên bảo vệ xác nhận rằng Cường trở về căn hộ ở Chai Wan vào khoảng 0h ngày 17/12/1974. Thời đó giao thông không phát triển, nếu anh ta trở về nhà sau khi gây án để có bằng chứng ngoại phạm, sau đó trở lại Happy Valley để vứt xác thì rất khó thực hiện.

Trên thùng carton có nhiều dấu vân tay nhưng không có của Cường. Không có bằng chứng nào chứng minh rằng 7 sợi vải phù hợp với quần áo của Cường trong số 269 sợi vải được tìm thấy trên người nạn nhân, thực sự đến từ quần áo của Cường. Nhưng cảnh sát chỉ nhắm vào Cường, không yêu cầu lấy mẫu quần áo của người khác để xét nghiệm.

Cảnh sát không tìm thấy động cơ giết người rõ ràng cũng không có nhân chứng nhìn thấy anh ta có tiếp xúc với nạn nhân.

Trước nhiều nghi vấn, vợ Cường tin chồng vô tội nên tìm hai luật sư nổi tiếng bào chữa cho chồng, liên tiếp kháng cáo bốn lần trong hơn hai năm, kiện đến Hội đồng Cơ mật của Nữ hoàng Anh, nhưng cuối cùng vẫn không thành công. Cường bị kết án tử hình lần thứ tư vào tháng 12/1976.

Ngay cả khi không còn hy vọng lật ngược vụ án, Cường vẫn nói: "Tôi không làm gì trái với lương tâm và không nên nhận trừng phạt".

Hồ Hồng Liệt, luật sư bào chữa cho Cường, từng khuyên anh ta thừa nhận ngộ sát để xin giảm án. "Tôi nói với anh ta rằng tội ngộ sát bị phạt tù nhiều nhất là hai năm; tội cố ý giết người có thể bị phán tù chung thân. Tôi cũng phân tích với anh ta rằng kết quả kiện cáo thường khó lường. Một khi đã bị kết án chung thân sẽ phải chịu đau khổ suốt đời. Tuy nhiên, anh ta kiên quyết phủ nhận giết người", ông Liệt chia sẻ. Thái độ của Cường khiến luật sư tin rằng anh ta vô tội.

Luật sư Ronny Tong, thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong, nhớ lại năm đó giúp Cường kháng cáo thất bại, trong lần cuối gặp mặt, Cường rơi nước mắt nói: "Tôi vô tội". Kết quả đáng buồn khiến ông quyết định không tham gia xử lý án hình sự nữa.

Khi đó án tử hình đã được bãi bỏ ở Anh, nên Cường được Thống đốc Hong Kong ân xá, bản án được chuyển thành tù chung thân vào ngày 9/2/1977.

Cảnh sát Hong Kong thời đó vướng nhiều tệ nạn tham nhũng nên người dân đồn thổi rằng hung thủ thực sự đã dùng tiền mua chuộc nhà chức trách, để cảnh sát chỉ tập trung vào Cường và bỏ qua các manh mối khác. Sau xung đột giữa Lực lượng Cảnh sát Hong Kong và Ủy ban chống tham nhũng vào năm 1977, vụ án không được điều tra lại.

Vì luôn khẳng định vô tội, Cường bị đánh giá không biết hối cải và bị bác mọi đơn xin ân xá.

Năm 1995, Cường được sắp xếp để xuất hiện trước công chúng trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vì thành tích học tập xuất sắc trong tù. Anh ta tỏ ý hối hận vì những việc từng làm trong quá khứ. Năm 1997, Cường thừa nhận hành vi giết người và nộp đơn xin ân xá có điều kiện.

Ngày 11/9/2002, Cường được thả tự do theo "lệnh giám sát có điều kiện" do Ủy ban xem xét án tù dài hạn phê chuẩn.

Ngày 16/9, sau 28 năm ngồi tù, Cường lần đầu xuất hiện trước công chúng cùng các nhân viên từ Cục Cải huấn. Khi được hỏi "Năm đó rốt cuộc anh có giết người không?", Cường chỉ bình tĩnh nói: "Vụ án này đã đặt dấu chấm hết, cả quãng đời còn lại tôi cũng không muốn nhắc đến nữa".

Âu Dương Bính Cường thu hút sự chú ý lớn khi ra tù năm 2002. Ảnh: 163

Âu Dương Bính Cường thu hút sự chú ý lớn khi ra tù năm 2002. Ảnh: 163

Nhưng vào năm 2014, khi được phỏng vấn bởi Số 99 đường Tung Tau Wan, chương trình trực tuyến chuyên phân tích các vụ án hình sự ở Hong Kong, Cường ám chỉ anh ta vô tội nhưng buộc phải nhận vì muốn được ân xá.

Theo Cường, năm đó, cảnh sát phải chịu áp lực lớn khi sử dụng khoa học pháp y, vì vậy họ muốn kết án anh ta để chứng minh rằng khoa học pháp y có hiệu quả, mới được tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Cuộc phỏng vấn độc quyền này khiến vụ án một lần nữa thu hút sự chú ý. Nhiều bí ẩn về "Vụ án giấu xác trong thùng carton" vẫn chưa được giải đáp. Đến nay vẫn có nhiều ý kiến khác nhau về việc Cường có phải là kẻ sát nhân với kỹ năng diễn xuất tuyệt vời hay là nạn nhân của một vụ án oan. Sự thật của vụ án có thể mãi mãi là bí ẩn không có lời giải.

Vụ án từng được chuyển thể thành các tác phẩm điện ảnh và truyền hình như The Final Judgement (1993), Justice is Blind (1993).

Tuệ Anh (Theo 163, Zhihu)


***********

Cảnh sát phong tỏa trung tâm đăng kiểm 29-03S ở Hà Nội

Phạm Dự,Phước Tuấn

Hàng chục cảnh sát mặc sắc phục đã phong toả Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S ở Hà Nội và Trung tâm Đăng kiểm 6004D tại Biên Hòa (Đồng Nai) để phục vụ khám xét.

Sáng 10/1, khi ôtô đang xếp hàng dài chờ đăng kiểm trước Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S ở số 3 Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhiều cảnh sát xuất hiện.

Cảnh sát giao thông, công an phường phong toả ngoài cổng, đề nghị các tài xế quay xe ra về vì "trung tâm sẽ tạm dừng đăng kiểm".

Một số tài xế cho biết đã hỏi cảnh sát khi nào trung tâm hoạt động trở lại nhưng không nhận được câu trả lời.

Nguồn tin của VnExpress xác nhận sáng nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thực thi lệnh khám xét tại Trung tâm 29-03S và một số địa điểm ở thành phố.

Cảnh sát phong toả trung tâm đăng kiểm 29-03S. Ảnh: Phạm Cường

Cảnh sát phong toả trung tâm đăng kiểm 29-03S. Ảnh: Phạm Cường

Tại Đồng Nai, khoảng 15h ngày 10/1, hàng chục cảnh sát thuộc các lực lượng của công an tỉnh đã vây ráp, khám xét Trung tâm đăng kiểm 6004D trên đường Điểu Xiển, phường Tân Biên, TP Biên Hòa. Đây là trung tâm đăng kiểm tư nhân.

Bước đầu, cơ quan điều tra cho rằng có đủ bằng chứng xác định một số chủ phương tiện đã có hành vi đưa hối lộ để được các nhân viên đăng kiểm bỏ qua lỗi trong quá trình đăng kiểm.

Cảnh sát phong tỏa trung tâm đăng kiểm 6004D. Ảnh: Thái Hà

Cảnh sát phong tỏa Trung tâm Đăng kiểm 6004D ở TP Biên Hoà, Đồng Nai. Ảnh: Thái Hà

Một tháng qua, công an trên cả nước liên tiếp điều tra sai phạm trong đăng kiểm. Riêng Công an TP HCM đã ra lệnh khám xét 13 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ Giả mạo trong công tác.

Theo cáo buộc, sai phạm chủ yếu là bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng không đảm bảo kỹ thuật. Đơn cử, xe mòn lốp thì nộp tiền thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận để đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Theo người phát ngôn Bộ Công an, ước tính 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách làm luật như vậy. Khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường đã được cấp, tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ hoạt động hơn 10 trung tâm ở TP HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh.

5 ngày trước, Công an TP HCM đã lần thứ hai khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nhà chức trách sau đó khởi tố, tạm giam ông Trần Anh Quân, Quyền trưởng Phòng, cùng cấp phó Đặng Trần Khanh và chuyên viên Phạm Đức Ngọc để điều tra cáo buộc Nhận hối lộ.

Ở miền Bắc, tại Bắc Ninh, 14 cán bộ của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D bị Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ hơn 6,5 tỷ đồng trong ba năm. Kết quả điều tra ban đầu xác định, Trung tâm 99-03D ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, bị nhiều người phản ánh là sách nhiễu, gây khó khăn, gợi ý, nhận tiền "bôi trơn" với nhiều chủ phương tiện.

Tại Bắc Giang, 4 phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D và một nhân viên bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ khi thực hiện đăng kiểm.



*************

Vụ án 'ba đầu người' rúng động Đài Loan sau động đất lịch sử


Tháng 9/1999, Đài Loan cùng lúc rúng động vì hai sự kiện: trận động đất khiến 2.400 người chết và hàng chục mảnh thi thể trôi giữa đại thắng cảnh hồ Nhật Nguyệt.

Ngày 9/9/1999, vài người đam mê câu cá đến sông Đại Giáp ở Đài Nam. Buổi sáng yên bình trôi đến khi một cần thủ thoáng thấy một thứ tròn trịa nằm trên bờ. Tò mò, nhóm người đến gần xem rồi lập tức lùi lại, run rẩy rút điện thoại di động gọi cảnh sát.

Cảnh sát xác định vật đó là đầu người nhưng rất khó xác định đặc điểm khuôn mặt, chỉ đoán đây là người đàn ông, mái tóc ngắn. Cách đó chục mét, cảnh sát tiếp tục tìm ra một chiếc xương chậu.

Nhận định đây là vụ phi tang nạn nhân, nhà chức trách mở rộng khu vực tìm kiếm, tiếp tục tìm thấy một phần thi thể. Sau khi xét nghiệm ADN, xác định những bộ phận cơ thể này là cùng một người, cảnh sát thu thập dấu vân tay trên bàn tay trái, song đối chiếu cơ sở dữ liệu không có kết quả nào khớp.

Pháp y cho biết, người quá cố đã xăm lông mày, viền mắt. Cảm thấy nghi ngờ về giới tính nạn nhân, họ kiểm tra lại xương chậu và kết luận nạn nhân là phụ nữ. Số manh mối ít ỏi khiến vụ án đình đám dần bế tắc.

Nơi tìm thấy các phần thi thể, thuộc nhánh sống Đại Giáp. Ảnh: China Times

Nơi tìm thấy các phần thi thể, thuộc nhánh sông Đại Giáp. Ảnh: China Times

12 ngày sau, khoảng 1h21' sáng 21/9/1999, trận động đất lịch sử 7,6 độ Richter càn quét huyện Nam Đầu, gây thiệt hại chưa từng có với hơn 2.400 người chết. Những người sống sót lần lượt liên lạc với gia đình.

Một gia đình sống ở thị trấn Phố Lý, gần tâm chấn, khi này cũng đang hồi hộp chờ đợi tin tức về con gái Phan A Ái. Cuối cùng điện thoại cũng reo, trong điện thoại có một giọng nói: "Bà bô, Phan A Ái đây, con không sao. Bây giờ con phải đi Đài Bắc có chút việc, sẽ về sớm".

Bà cụ chưa kịp hỏi thêm thì điện thoại đã dập. Biết con gái bình an vô sự, lẽ ra phải vui mừng nhưng mẹ Phan A Ái chỉ thêm lo lắng. Giọng nói của con gái trên điện thoại cực kỳ thô lỗ, lạ lùng. Ái chưa bao giờ gọi mẹ là "bà bô", cũng chưa bao giờ xưng cả tên khi nói chuyện với bà. Người trong điện thoại có thực sự là con gái không, bà cũng không chắc.

Cả thành phố khi này rối mù với việc kiến thiết lại sau đống đổ nát. Trong thảm họa này, một danh thắng nổi tiếng bị hư hại được tập trung sang sửa là hồ Nhật Nguyệt, ở thị trấn Ngư Trì, huyện Nam Đầu. Hồ rộng gần 8 km2, chu vi khoảng 37 km, là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Đài Loan. Nửa phía bắc của hồ có hình mặt trời, nửa phía nam của hồ có hình trăng lưỡi liềm nên gọi là hồ Nhật Nguyệt. Thời nhà Thanh, đây là một trong những "Bát thắng cảnh".

Ngày 8/10, một nhóm công nhân tu sửa cảnh quan hồ Nhật Nguyệt phát hiện một cánh tay nổi trên mặt nước. Cảnh sát sau nhiều giờ trục vớt đã tìm được hai đầu và nhiều bộ phận cơ thể.

Pháp y xác định người chết là hai phụ nữ, tuổi 17-25. Do không thể nhận dạng được khuôn mặt nên cảnh sát chỉ biết kêu gọi thông tin từ những có con gái mất tích gần đây. Nghi ngờ hai người có quan hệ huyết thống, cảnh sát đối chiếu ADN, xác định đây là chị em. Với thêm chi tiết này, cuối cùng đã có người thân đến nhận dạng.

Ông Vương vừa nhìn thấy hài cốt đã xác định đây là hai con gái và bật khóc. Qua trò chuyện, cảnh sát có thêm chi tiết quan trọng: Vợ ông cũng mất tích cách đây không lâu. Điều này khiến cảnh sát liên hệ đến vụ án đầu người vô thừa nhận ở bờ sông Đại Giáp cách đó hai tháng.

Nhà chức trách lập tức thu thập ADN của 3 nạn nhân, và cả ông Vương. Kết quả cho thấy, họ là một gia đình. Vợ ông Vương chính là bà Phan A Ái, người vài ngày trước gọi điện cho mẹ bằng giọng lạ lùng.

Danh tính của ba người chết cuối cùng được xác nhận. Kẻ giết người có khả năng cùng một người.

Phan A Ái (trái) cùng hai con gái. Ảnh: China Times

Bà Phan A Ái (bên phải) cùng hai con gái. Ảnh: China Times

Theo điều tra, vợ chồng ông Vương đã ly thân nhiều năm, hai con gái đang học đại học. Cảnh sát đến thăm khách sạn ở Đài Trung, nơi bà Phan A Ái làm việc, được biết bà nổi tiếng chăm chỉ, có rất nhiều tiền tiết kiệm. Nhưng sau khi bà chết, 2 triệu nhân dân tệ tiết kiệm ngân hàng bị rút, chiếc ôtô cũng bị bán bởi một người tên Ngô Ưng Hồng.

Ngô là tài xế taxi, hay đợi khách ở khách sạn nơi bà Ái làm việc. Hai người sống chung và hai con gái của Phan đều biết. Sau khi người tình mất tích, Ngô không báo cảnh sát mà còn xâm phạm tài sản của bà. Giới điều tra xác định, Ngô là nghi can hàng đầu.

Cảnh sát Nam Đầu truy bắt Ngô ở Đài Trung khi anh ta đã mua sẵn vé máy bay đi nước ngoài cùng bạn gái mới. Ngô một mực khẳng định vô can, nói mẹ con bà Ái đang đi Hong Kong du lịch.

Cảnh sát lần lượt đưa các bằng chứng: hồ sơ mua vé máy bay của mẹ con Ái đã từ ba tháng trước nhưng là đi Thái Lan không phải Hong Kong, chuyến đi này có cả Ngô đi cùng và cả ba đã về nước. Sau đó là việc Ngô đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm của bà, giấy tờ Ngô bán xe của bà cho người khác.

Cảnh sát đưa ra bằng chứng hình ảnh chốt hạ, là những ảnh chụp ba thi thể không đầu, cho biết đó là ba mẹ con Ái. Ngô lúc này gần như suy sụp.

Cùng lúc này, nhóm cảnh sát đột kích vào nhà Ngô, tìm thấy một tờ lịch để bàn trong đó có ngày 23/8, 4/9, 5/9 và 16/9 đều được khoanh tròn bằng bút đỏ. Theo thú nhận, đây là những ngày Ngô giết người, chặt xác và phi tang.

Ngô khai cùng bà Ái chung sống với nhau được vài năm, nhưng không xác định gì xa xôi. Ngô sau đó ngoại tình, châm ngòi nổ cho mâu thuẫn ngày càng lớn, nhất là về tiền.

Theo Ngô, tháng nào anh ta cũng đưa hết thu nhập cho bà Ái. Bà đề xuất mua một căn nhà bằng tiền này, nhưng phải đứng tên hai con gái mình. Ngô tự nhận không giỏi giao tiếp, nên dù bất bình với cũng chỉ giữ hết trong lòng. Đến khi Phan đưa ra yêu sách này, cục tức giận trong anh ta bùng nổ, quyết giết người tình theo cách "đau đớn nhất có thể".

13h ngày 22/8, trước khi Ái đi làm, Ngô thêm thuốc ngủ vào ấm thuốc bắc bà uống mỗi ngày khiến hôn mê... Ngô sống bình thản với xác người tình trong tủ đá thêm hai tuần, sau đó mới mang phi tang ở một nhánh sông Đại Giáp trong đêm khuya.

Mẹ con bà Ái rất thân thiết nên khi không liên lạc được với mẹ, hai con gái đều gọi điện hỏi Ngô. Anh ta nói bà đi du lịch Hong Kong để xả stress, không muốn làm các con lo lắng nên không kể gì. Thấy con gái út của Phan tỏ vẻ ngờ vực, Ngô quyết định phải "diệt cỏ tận gốc".

Ngô rủ cô đến Đài Trung đợi mẹ về, nói dẫn đi trải nghiệm vài spa mới mở. Khi cô đến nhà, Ngô lừa cô uống thuốc ngủ rồi lặp lại các thủ đoạn như đã làm với mẹ cô. Vài ngày sau, Ngô tiếp tục ra tay với cô con gái lớn, tất cả phi tang xuống hồ Nhật Nguyệt.

Ngô tưởng rằng sẽ trôi đi nơi khác theo dòng nước nhưng không ngờ là hồ thủy điện, các cửa xả lũ đã bị chặn bằng dây thép gai để lọc rác. Những bọc thi thể, đo đó mắc kẹt ở đây. Ngay sau trận động đất, ban quản lý hồ Nhật Nguyệt mở các cửa xả lũ nên các phần thi thể đã nổi lên.

Sau trận động đất, Ngô nhờ bạn gái giả giọng bà Ái, gọi điện về cho mẹ nhưng sự khác thường đã bị phát hiện.

Ngô Ưng Hồng (trái) khi bị bắt. Ảnh: China Times

Ngô Ưng Hồng (trái) khi bị bắt. Ảnh: China Times

Trước những cáo buộc xấu của Ngô về người đã khuất, bạn bè đồng nghiệp của bà đã lên tiếng bảo vệ. Theo họ, từ lúc yêu Ngô, bà tăng ca, làm việc đến cả Tết Nguyên Đán cũng không nghỉ.

Trái lại, từ lúc biết người yêu có tiền, Ngô bỏ bê lái taxi, rong xe ra đường chỉ để tán gái, sau đó quen người mới nhưng vẫn được bà Ái tha thứ. Thực tế, sau khi giết người, Ngô lập tức rút hết tiết kiệm và bán xe của Phan, vậy ai mới là kẻ hám tiền?

Ngô nghe xong, tỏ ra bình thản. "Xin lỗi chả ích gì, đằng nào tôi chả bị tử hình, chả có gì phải sợ". Ngày 16/7/2001, Ngô bị xử bắn.

Hải Thư (Theo NeaTease, Sohu, China Times)


**************
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm
MauLon.Net - Ảnh sex Tuy em hơi nhát nhưng 7 phát 1 đêm

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm